Tag

“Át chủ bài” sẽ làm thay đổi cục diện hạ tầng đô thị và du lịch Hà Nam

Bất động sản 13/08/2024 12:38
aa
TTTĐ - Hà Nam đang trong những bước chạy đà đầu tiên hướng tới mục tiêu đến năm 2050 sẽ trở thành thành phố trực thuộc trung ương. Để hiện thực hóa nhiệm vụ này, theo các chuyên gia, địa phương cần nắm trong tay “chìa khóa” quan trọng, đó là: thu hút đầu tư và phát triển những đô thị xứng tầm.
Sun Group khởi công dự án Đô thị thời đại - Sun Urban City quy mô 35.000 tỷ đồng tại Hà Nam

“Tham vọng” lớn của Hà Nam

Là tỉnh cửa ngõ phía Nam Thủ đô, lại nằm trọn trong “tứ giác” phát triển kinh tế của miền Bắc là Quảng Ninh - Hải Phòng - Hà Nội - Thanh Hóa, hưởng trọn lợi thế kết nối của các tuyến đường huyết mạch, Hà Nam được định hướng trở thành đô thị vệ tinh, dự báo tốc độ tăng trưởng ngày càng cao.

Sở hữu hạ tầng giao thông kết nối đồng bộ với tuyến Quốc lộ 1A, cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ - Ninh Bình, tuyến đường sắt cao tốc Bắc - Nam chạy qua, cùng nút giao Phú Thứ 3 tầng kết nối vành đai 5 Vùng Thủ đô đang được thi công, tương lai việc di chuyển từ Hà Nam đến Hà Nội hay các tỉnh trọng điểm phía Bắc sẽ rút ngắn đáng kể, thậm chí sẽ tương đương thời gian đi từ trung tâm Thủ đô đến các huyện, thị lân cận.

Hà Nam có vị trí chiến lược phía Nam Hà Nội, với giao thông kết nối đồng bộ.
Hà Nam có vị trí chiến lược phía Nam Hà Nội, với giao thông kết nối đồng bộ.

Xét về các chỉ số phát triển nội tại, hiện nay tốc độ tăng trưởng đô thị của Hà Nam thuộc top đầu khu vực đồng bằng Bắc Bộ, đứng thứ 4 trong 11 tỉnh đồng bằng sông Hồng về tỷ lệ đô thị hóa. Với nền tảng sẵn có, Hà Nam đã đặt mục tiêu đến năm 2030 đưa Phủ Lý thành đô thị loại 1. Đặc biệt Quy hoạch tỉnh Hà Nam thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt đã đặt ra mục tiêu lớn: nâng cấp tỉnh lên thành phố trực thuộc TƯ vào năm 2050, phấn đấu trở thành trung tâm công nghiệp - thương mại - dịch vụ của Vùng đồng bằng sông Hồng.

Theo bộ tiêu chí của thành phố trực thuộc trung ương, thu nhập bình quân đầu người năm gấp 1,75 lần so với cả nước; tỷ trọng công nghiệp, xây dựng và dịch vụ trong cơ cấu kinh tế cùng tỷ lệ lao động phi nông nghiệp nội thành, nội thị, thị trấn, quận và phường đạt 90%. Thống kê cho thấy, hiện thu nhập bình quân đầu người của Hà Nam đạt 5,8 triệu đồng/tháng - gấp khoảng 1,2 lần cả nước. Trong khi, tỷ trọng các ngành công nghiệp, xây dựng và dịch vụ trong cơ cấu kinh tế chung của tỉnh mới chỉ chiếm lần lượt 64% và 23%; tỷ lệ lao động phi nông nghiệp khoảng 80%. Như vậy, để đạt đến tiêu chuẩn thành phố trực thuộc trung ương, bên cạnh nâng cao thu nhập đầu người, Hà Nam cần tiếp tục chuyển dịch ngành kinh tế nông nghiệp sang công nghiệp, xây dựng và đặc biệt là dịch vụ.

Sở hữu hệ thống di tích lịch sử, văn hóa phong phú, Hà Nam có điều kiện thuận lợi để phát triển du lịch
Sở hữu hệ thống di tích lịch sử, văn hóa phong phú, Hà Nam có điều kiện thuận lợi để phát triển du lịch

Hiện tỉnh đang định hướng mở rộng không gian đô thị, xây dựng đồng bộ hệ thống hạ tầng khung, phát triển đô thị gắn với thương mại, dịch vụ, du lịch theo hướng bền vững, hiện đại. Và một trong những hướng đi thiết thực nhất để kinh tế Hà Nam phát triển bứt phá, theo PGS.TS Trần Đình Thiên - Nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam, đó là thu hút được những doanh nghiệp xứng tầm.

“Muốn lợi thế trở thành năng lực cạnh tranh thì phải mời được các doanh nghiệp đúng tầm đến, tạo ra những thỏi nam châm lớn hút các nhà đầu tư khác, tạo thành sức bật mới đưa Hà Nam đi lên”, ông Thiên nhận định.

Liều “doping” từ những dự án tầm cỡ

Tại Hàn Quốc, từ những năm 1970, tỉnh Gyeonggi đã được phát triển để trở thành đô thị vệ tinh của Seoul. Từ đây, hàng loạt “cuộc cách mạng” về hạ tầng giao thông kết nối, tái thiết đô thị, phát triển quỹ nhà ở và đặc biệt là kêu gọi đầu tư đã được áp dụng. Đến nay, Gyeonggi đã là tỉnh đông dân nhất Hàn Quốc, phát triển đồng đều các ngành từ công nghiệp nặng, công nghiệp nhẹ, nông nghiệp và là nơi đặt trụ sở của đủ bộ “chaebol” lớn nhất xứ Kim Chi như: Samsung, LG, SK… Gyeonggi cũng trở thành “miền đất hứa” của giới trí thức và chuyên gia vì có nhiều cơ hội việc làm, chi phí nhà ở và sinh hoạt ở mức dễ chịu hơn so với Thủ đô.

Đô thị thời đại - Sun Urban City được kỳ vọng là một cú hích giúp Hà Nam chuyển mình.
Đô thị thời đại - Sun Urban City được kỳ vọng là một cú hích giúp Hà Nam chuyển mình.

Với những lợi thế sẵn có, Hà Nam cũng hoàn toàn có thể trở thành một “Gyeonggi của Việt Nam” nếu có “chất dẫn” là sự góp mặt của những “đại bàng lớn”, như cách Samsung, SK hay LG đã đầu tư hàng tỷ USD vào Gyeonggi những năm qua. Một “đại bàng” đã đến với Hà Nam thời gian gần đây, đó là Sun Group với dự án Đô thị thời đại - Sun Urban City, được kỳ vọng như một cú hích để Hà Nam chuyển mình.

Với quy mô lên đến 420ha, tổng mức đầu tư 35.000 tỷ đồng, Sun Urban City - Thành phố nghỉ dưỡng ngoại ô 1.001 tiện ích phía Nam Hà Nội hứa hẹn sẽ đem lại diện mạo mới cho TP Phủ Lý với đa mục tiêu: Xây dựng khu đô thị văn minh, hiện đại, đem lại cuộc sống đa tiện ích cho người dân; Thay đổi cơ cấu kinh tế tỉnh, chuyển từ nông nghiệp sang công nghiệp và kinh tế dịch vụ. “Đô thị Thời đại - Sun Urban City sẽ là dự án làm “thay da đổi thịt” TP Phủ Lý, đồng thời tạo động lực để Hà Nam từng bước vươn tầm, trở thành vùng đất đáng đến, đáng sống của cả nước”, ông Trương Quốc Huy, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Nam kỳ vọng.

Sun Urban City là dự án đô thị lớn nhất Hà Nam, với các tiện ích đẳng cấp
Sun Urban City là dự án đô thị lớn nhất Hà Nam, với các tiện ích đẳng cấp

Là dự án đô thị lớn nhất Hà Nam từ trước đến nay, Sun Urban City bao gồm tổ hợp 5 đại công viên: công viên lễ hội, công viên văn hóa, công viên Sun World, công viên thể thao và công viên sinh thái, tạo ra lượng cầu “khổng lồ” về nguồn nhân lực, tạo thêm cơ hội việc làm, mang lại thu nhập ổn định cho người dân địa phương và các tỉnh lân cận. Chưa kể, nguồn thu bền vững từ Sun Urban City cũng sẽ đóng góp đáng kể vào ngân sách tỉnh. Theo ông Trương Quốc Huy, nguồn ngân sách này sẽ được phân bổ cho đầu tư hạ tầng giao thông, trường học, bệnh viện và các tiện ích xã hội khác để mang lại chất lượng cuộc sống tốt hơn cho người dân địa phương.

Nhìn từ hình mẫu Gyeonggi (Hàn Quốc) hay các đô thị vệ tinh tại Ấn Độ, Trung Quốc… có thể thấy việc hình thành những đô thị hiện đại như Sun Urban City sẽ tạo ra không gian sống xứng tầm để kéo người tài, người có thu thập cao tới sinh sống, đầu tư. Qua đó, gia tăng nguồn chất xám chất lượng và thu nhập bình quân đầu người cho địa phương. Đúng như phân tích của tờ Telegraph (Anh), việc phát triển, xây dựng đô thị nghĩa là tạo ra nhiều việc làm hơn, nhu cầu lao động có tay nghề cao tăng, dòng tiền luân chuyển đều đặn hơn, mở ra cơ hội tăng trưởng kinh tế cho cả khu vực.

Với kinh nghiệm gần 2 thập kỷ làm đẹp những vùng đất từ Lào Cai, Quảng Ninh, Thanh Hóa, Đà Nẵng, Tây Ninh đến Phú Quốc… Sun Group một lần nữa được kỳ vọng sẽ góp phần giúp Phủ Lý nói riêng và Hà Nam nói chung phát triển bứt phá trên hành trình trở thành TP trực thuộc trung ương.

Hà Nam: Giao thông bứt phá, BĐS thênh thang đường “cất cánh” Hà Nam: Giao thông bứt phá, BĐS thênh thang đường “cất cánh”

TTTĐ - Với động lực mạnh mẽ từ quy hoạch và hạ tầng giao thông, tỉnh cửa ngõ phía nam Thủ đô đang đón cơ ...

Đọc thêm

Hải Dương: Xây dựng sai phép tràn lan, trách nhiệm của ai? Quy hoạch - Xây dựng

Hải Dương: Xây dựng sai phép tràn lan, trách nhiệm của ai?

TTTĐ - Buông lỏng quản lý, nhiều công trình xây dựng sai quy hoạch, sai giấy phép khiến bộ mặt kiến trúc trên tuyến đường Trường Chinh, TP Hải Dương lộn xộn, không bảo đảm tính mỹ quan đô thị.
Mô hình tạo nên xu hướng mới của bất động sản Việt Nam Bất động sản

Mô hình tạo nên xu hướng mới của bất động sản Việt Nam

TTTĐ - Thay vì đến các khu nghỉ dưỡng xa xôi trong và ngoài nước, nhiều người Việt muốn sở hữu bất động sản có khoáng nóng dẫn vào từng căn hộ, biệt thự để có thể tắm khoáng nóng, trị liệu tại gia mỗi ngày. Điều này thôi thúc một số nhà phát triển bất động sản bắt tay với những “huyền thoại” khoáng nóng trên thế giới đem công nghệ khoáng nhân tạo tân tiến nhất về Việt Nam.
Niềm kiêu hãnh của các gia chủ Bất động sản

Niềm kiêu hãnh của các gia chủ

TTTĐ - Trên thị trường bất động sản (BĐS), tòa căn hộ có đủ 4 hướng nhìn thường được xem là “hàng hiếm”, nhiều khách hàng săn đón do có tiềm năng gia tăng giá trị cao. Sở hữu lợi thế hiếm có này, BE4 - tòa căn hộ cuối cùng mở bán tại phân khu phong cách Mỹ The Beverly (Vinhomes Ocean Park 1) đang gây sốt thị trường BĐS phía Đông.
Bình Dương: Điểm sáng thu hút đầu tư bất động sản từ  FDI Dự án

Bình Dương: Điểm sáng thu hút đầu tư bất động sản từ FDI

TTTĐ - Trong bối cảnh kinh tế Việt Nam đang trên đà hồi phục mạnh mẽ, Bình Dương đã trở thành một trong những điểm đến hấp dẫn đối với các nhà đầu tư bất động sản (BĐS), nhờ vào sự gia tăng ấn tượng của dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI).
Hà Nội: Cập nhật danh mục 6 dự án nhà ở xã hội Dự án

Hà Nội: Cập nhật danh mục 6 dự án nhà ở xã hội

TTTĐ - Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Dương Đức Tuấn vừa ký ban hành Quyết định số 4321/QĐ-UBND phê duyệt cập nhật danh mục các dự án đầu tư xây dựng nhà ở, khu đô thị trong các Kế hoạch phát triển nhà ở của thành phố giai đoạn 2021 - 2025 (đợt 3).
The Miami 5 sức hút đến từ vị trí siêu kết nối Dự án

The Miami 5 sức hút đến từ vị trí siêu kết nối

TTTĐ - The Miami 5 - tòa tháp cuối cùng của phân khu The Miami đang trở thành tâm điểm của người mua nhà và giới đầu tư khu vực phía Tây Thủ đô khi sở hữu loạt ưu thế “vàng” về vị trí.
Biệt thự ven biển Hạ Long hút khách bởi tiềm năng sinh lời kép Bất động sản

Biệt thự ven biển Hạ Long hút khách bởi tiềm năng sinh lời kép

TTTĐ - Thị trường bất động sản Hạ Long có nhiều khởi sắc, trong đó, biệt thự ven biển đang thu hút nhiều nhà đầu tư bởi lợi ích “2 trong 1”, vừa nghỉ dưỡng vừa kinh doanh sinh lời.
Hải Dương: Chấp thuận điều chỉnh dự án của Công ty TNHH Trường Thành Dự án

Hải Dương: Chấp thuận điều chỉnh dự án của Công ty TNHH Trường Thành

UBND tỉnh Hải Dương ban hành quyết định về việc chấp thuận chủ trương điều chỉnh Dự án đầu tư xây dựng Chợ đầu mối nông sản và Khu dân cư mới xã Cẩm Văn, huyện Cẩm Giàng của Công ty TNHH Trường Thành.
Grand Bay Halong Villas định hình phong cách sống “hưởng” cho cộng đồng thượng lưu đa thế hệ Bất động sản

Grand Bay Halong Villas định hình phong cách sống “hưởng” cho cộng đồng thượng lưu đa thế hệ

TTTĐ - Sức hút an cư và nghỉ dưỡng của Grand Bay Halong Villas được bảo chứng bởi nhiều yếu tố: Vị trí độc tôn, tầm nhìn biển đắt giá bậc nhất, tư gia sống chất, tiện ích sống hưởng… cùng chính sách chăm sóc bảo trì biệt thự giúp nâng tầm chuẩn sống tinh hoa.
Thủ tướng yêu cầu chấn chỉnh công tác đấu giá quyền sử dụng đất Thị trường

Thủ tướng yêu cầu chấn chỉnh công tác đấu giá quyền sử dụng đất

TTTĐ - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Công điện số 82/CĐ-TTg ngày 21/8/2024 chỉ đạo các cơ quan liên quan kịp thời chấn chỉnh công tác đấu giá quyền sử dụng đất.
Xem thêm