Tag

Ba Đình (Hà Nội): “Cháu đã khoẻ rồi, không còn phiền cô phải vất vả mua đồ giúp nữa ạ!”

Phóng sự 23/02/2022 19:00
aa
TTTĐ - Câu cảm thán trên cũng như rất nhiều dòng chia sẻ xúc động, cảm ơn các cán bộ phường Vĩnh Phúc (quận Ba Đình, Hà Nội), Trung tâm Y tế lưu động và tình nguyện viên tuyến đầu chống dịch đã nhanh chóng lan truyền trong nhóm “Tôi yêu”...
Quận Ba Đình: Diễn tập 5 tình huống đón học sinh tiểu học trở lại trường Di tích lịch sử, văn hóa trên địa bàn quận Ba Đình được mở cửa đón khách tham quan Quận đoàn Ba Đình được Trung ương Đoàn tặng Cờ thi đua xuất sắc Những "chiến sĩ" thầm lặng cùng F0 chiến thắng COVID-19

Nhanh hết mức có thể

Có thể nói, từ đầu năm 2022 đến nay, những ca F0 trong cộng đồng ở Hà Nội tăng rất cao. Nhiều nơi ghi nhận sự quá tải khiến cho công tác tiếp nhận thông tin, hướng dẫn, chăm sóc F0 chưa nhanh chóng. Thế nhưng, F0 ở phường Vĩnh Phúc (quận Ba Đình), công tác này lại được quan tâm kịp thời và có hiệu quả thiết thực.

“Nhanh hết mức có thể” là phương châm của lãnh đạo phường, y bác sĩ Trung tâm Y tế lưu động, lực lượng chức năng và các tình nguyện viên đang ứng trực trên địa bàn.

Ba Đình (Hà Nội): “Cháu đã khoẻ rồi, không còn phiền cô phải vất vả mua đồ giúp nữa ạ!”
Chuẩn bị sẵn "túi thuốc F0" để cung cấp cho người dân khi có tin báo

Anh Phạm Minh Đức (người dân phường Vĩnh Phúc) chia sẻ: "Nhà tôi phát hiện 1 ca F0 từ 28 Tết. Gia đình gồm 7 người, có cả cụ già trên 80 tuổi bị tiểu đường, hai cháu nhỏ 9 tuổi và 3 tuổi… lần lượt trở thành F0 vào những ngày Tết. Lãnh đạo phường, các y bác sĩ Trung tâm Y tế lưu động, các đồng chí tuyến đầu chống dịch đã kịp thời tiếp nhận thông tin, quan tâm, nhắn tin, điện thoại và hướng dẫn chu đáo, cấp phát thuốc, khử khuẩn kịp thời…

Đến nay gia đình tôi đã khoẻ mạnh, có quyết định hết cách ly và tự theo dõi sức khoẻ tại nhà. Gia đình tôi chỉ biết gửi lời cảm ơn sâu sắc tới những người đã không quản ngày đêm, lễ tết để đảm bảo F0 và người nhà yên tâm nhất trong quá trình điều trị, chiến đấu với dịch bệnh".

Trong một ca trực Tết tại Trạm Y tế lưu động phường Vĩnh Phúc
Trong một ca trực Tết tại Trạm Y tế lưu động phường Vĩnh Phúc

Một người dân xin được giấu tên cũng chia sẻ khi xúc động nói về sự quan tâm của lực lượng chức năng khi biết bản thân bị mắc COVID-19: “Trong cái rủi có cái may, khi bản thân hoang mang vì xét nghiệm dương tính, thì tôi nhận được sự quan tâm chân thành và cảm nhận được sự nhiệt tình, chu đáo của các anh chị, cô chú đang làm nhiệm vụ nơi tuyến đầu của phường. Chị H còn cảm thán: “Cảm ơn cô Lê Thanh đã động viên cháu rất nhiều. Cháu đã hoàn thành thời gian cách ly, không còn phiền cô phải vất vả mua đồ hằng ngày cho cháu nữa ạ!”.

Đầy đủ nhu yếu phẩm cần thiết được cung cấp cho hộ gia đình điều trị tại nhà
Đầy đủ nhu yếu phẩm cần thiết được cung cấp cho hộ gia đình điều trị tại nhà

Theo anh Phạm Văn Sửu, hay bạn Phương Anh… thì không chỉ tiếp nhận thông tin đặc biệt nhanh chóng, mà công tác triển khai phương án chăm sóc, điều trị F0 lực lượng chống dịch của phường cũng rất nhanh. Dường như vừa khai báo tin “2 vạch” là gia đình đã có tin nhắn, điện thoại gọi hỏi thăm, phát thuốc, túi đựng rác và hướng dẫn cụ thể quy trình chăm sóc, điều trị… Điều này khiến người bệnh rất yên tâm và tin tưởng vào đội ngũ chống dịch.

Có mặt kịp thời khi người dân cần
Có mặt kịp thời khi người dân cần

Vĩnh Phúc là phường nằm ở cửa ngõ phía Tây Bắc của quận Ba Đình, giáp ranh với nhiều phường và nhiều quận, gồm 24 tổ dân phố với khoảng hơn 23.000 dân.

Đặc thù của phường có hai làng cổ và khu tái định cư 7,2ha, người dân lao động tự do và thuê trọ trên địa bàn nhiều. Với đặc thù địa bàn dân cư, việc chăm sóc, phát thuốc, đảm bảo vệ sinh khu vực điều trị F0 tại nhà được các cán bộ phường, thành viên Trạm Y tế lưu động phường, đội ngũ tình nguyện viên… thực hiện tận tình, chu đáo là một việc làm đáng ghi nhận.

Chỉ 2 tháng, điều trị gần 990 trường hợp F0

Trao đổi về công tác phòng, chống dịch trên địa bàn, ông Nguyễn Anh Dũng, Chủ tịch UBND phường Vĩnh Phúc cho biết: Để nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống dịch COVID-19, UBND phường đã cụ thể hóa bằng các văn bản chỉ đạo, kịp thời triển khai các nhiệm vụ về công tác phòng, chống dịch với tinh thần “chống dịch như chống giặc”, “thần tốc và quyết liệt”, tăng cường phân công cán bộ, đảng viên tham gia phòng, chống dịch trong tình hình mới; Kiện toàn Ban Chỉ đạo phòng chống COVID-19 phường, đồng chí Bí thư Đảng ủy là Trưởng Ban chỉ đạo; 2 Tổ kiểm tra liên tục kiểm tra việc chấp hành các quy định về phòng, chống dịch và tổ COVID cộng đồng (bao gồm 10 tổ phụ trách 68 nhóm với 252 thành viên thực hiện nhiệm vụ giám sát và tuyên truyền phòng, chống dịch COVID-19 tại cộng đồng).

Đặc biệt trong đó phải kể đến vai trò của các thành viên Trạm Y tế lưu động đóng chân trên địa bàn phường”.

Đến tận nhà chăm sóc sức khoẻ F0
Đến tận nhà chăm sóc sức khoẻ F0

Trạm được thành lập trên cơ sở dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp với những ca ngoài cộng đồng tăng cao, UBND phường Vĩnh Phúc đề xuất và được UBND quận Ba Đình ban hành quyết định về việc bổ sung, kiện toàn nhân sự và thành lập Trạm Y tế lưu động phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn.

Trạm có 1 bác sĩ Trạm trưởng Trạm Y tế phường điều hành chung và 18 thành viên (gồm có các y, bác sỹ nghỉ hưu, cán bộ UBND phường, đoàn Thanh niên và các tình nguyện viên); địa điểm tại trường Mầm non Sao Mai, số 33 phố Vĩnh Phúc.

Sự ân cần được các F0 ghi nhận
Sự ân cần được các F0 ghi nhận
Nhiều F0 là trẻ em.
Nhiều F0 là trẻ em.

Được sự hỗ trợ của Bệnh viện Phổi Trung ương, Trạm Y tế lưu động của phường đã sử dụng phần mềm để quản lý F0, theo dõi tư vấn và chăm sóc các bệnh nhân F0 điều trị tại nhà, góp phần giảm tải cho hệ thống y tế cơ sở và hệ thống thu dung, điều trị tuyến trên.

Trong thời tiết mưa rét đợt Tết vừa qua, tinh thần trách nhiệm của lực lượng tuyến đầu phường Vĩnh Phúc được nhân lên
Trong thời tiết mưa rét đợt Tết vừa qua, tinh thần trách nhiệm của lực lượng tuyến đầu phường Vĩnh Phúc được nhân lên

Theo thống kê, chỉ trong 2 tháng triển khai, lực lượng của Trạm Y tế lưu động đã hỗ trợ, giúp đỡ, điều trị cho gần 990 trường hợp F0, trong đó có cả F0 cao tuổi, dưới 16 tuổi và phụ nữ mang thai… Hiện đã có gần 600 trường hợp điều trị tại nhà khỏi hẳn, không có trường hợp nào tử vong trong quá trình điều trị.

Trực xuyên tết phục vụ những trường hợp bị mắc COVID-19
Trực xuyên tết phục vụ những trường hợp bị mắc COVID-19

Ánh đèn sáng, bóng người chăm chỉ làm việc, phân chia các túi thuốc để sẵn sàng hỗ trợ F0 bất cứ lúc nào, bóng áo xanh bảo hộ xuất hiện tại những địa chỉ có tin báo… dường như đã đủ nói lên sự biết ơn, cảm phục của người dân dành cho lực lượng tuyến đầu đang ngày đêm không quản mưa rét đồng hành cùng F0 phường Vĩnh Phúc nói riêng, lực lượng y tế, chống dịch nói chung trong cuộc chiến với “giặc COVID-19”.

Đại diện Trung tâm Y tế lưu động phường Vĩnh Phúc nhận bằng khen của Thủ tướng Chính phủ
Đại diện Trung tâm Y tế lưu động phường Vĩnh Phúc nhận bằng khen của Thủ tướng Chính phủ

Vui mừng và tự hào hơn khi ngày 21/2/2022, Thủ tướng Chính phủ đã ký quyết định tặng Bằng khen cho Trạm Y tế lưu động phường Vĩnh Phúc (quận Ba Đình) vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Chị Ngô Thuỳ Linh, cán bộ phụ trách Trạm Y tế lưu động vui mừng: "Bên cạnh những lời động viên, cảm ơn của người dân thì đây thực sự là động lực to lớn, kịp thời giúp chúng tôi tiếp tục hoàn thành tốt nhiệm vụ".

Đọc thêm

Những dấu ấn tại Hội Báo toàn quốc 2024 Phóng sự

Những dấu ấn tại Hội Báo toàn quốc 2024

TTTĐ - Hội Báo toàn quốc 2024 là sự kiện đặc biệt với các dấu mốc đáng nhớ như lần đầu tiên được tổ chức tại phía Nam; quy mô, tầm vóc lớn nhất từ trước tới nay. Đồng thời, Hội Báo năm nay còn có sự tham gia lần đầu tiên của 64 gian hàng sản phẩm OCOP các tỉnh, thành trên cả nước. Hội Báo toàn quốc năm 2024 có chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân”, với hơn 100 gian trưng bày báo Xuân và các ấn phẩm báo chí tiêu biểu năm 2023, quý I/2024. 63 Hội Nhà báo tỉnh, thành phố, hàng trăm cơ quan báo chí Trung ương và địa phương, các cơ sở đào tạo báo chí cùng hàng ngàn phóng viên, nhà báo, người dân tham quan ngày hội lớn của người làm báo cả nước.
Kon Tum: Chắc tay súng bảo vệ từng tấc đất biên cương Instant Article (Facebook)

Kon Tum: Chắc tay súng bảo vệ từng tấc đất biên cương

TTTĐ - “Mỗi người dân là một cột mốc sống” là lời khẳng định của các cấp ủy, chính quyền và lực lượng Bộ đội Biên phòng tỉnh Kon Tum đang ngày, đêm vững tay súng bảo vệ từng tấc đất đường biên, cột mốc chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc.
Những chuyện cảm động ở điểm cấp căn cước công dân Phóng sự

Những chuyện cảm động ở điểm cấp căn cước công dân

TTTĐ - Qua 2 năm triển khai thực hiện Đề án 06 của Chính phủ, cán bộ, chiến sĩ Công an quận Bắc Từ Liêm (Hà Nội) luôn nỗ lực vượt qua khó khăn, hoàn thành xuất sắc các chiến dịch xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư; cấp căn cước công dân (CCCD) gắn chíp… theo lộ trình đề ra. Đón Tết Giáp Thìn năm nay, người dân, doanh nghiệp có thêm niềm vui khi các thủ tục hành chính được đơn giản hóa, tiết kiệm thời gian, chi phí.
Thăng trầm làng đúc đồng trăm tuổi Phóng sự

Thăng trầm làng đúc đồng trăm tuổi

TTTĐ - Nghề đúc lư đồng xuất hiện ở Sài Gòn từ thế kỷ thứ XVIII, do hai nghệ nhân sau khi học nghề ở phủ Thừa Thiên đã đem về truyền dạy tại Phú Lâm, rồi chuyển tới làng An Hội (Gò Vấp). Một thời vàng son đã qua, giờ đây chỉ còn lại 4 hộ vẫn tiếp nối truyền thống, bền bỉ giữ lửa trao truyền cho con cháu.
Thực trạng chốn "ăn chơi" bậc nhất TP Hồ Chí Minh Phóng sự

Thực trạng chốn "ăn chơi" bậc nhất TP Hồ Chí Minh

TTTĐ - Tuy được mệnh danh là chốn ăn chơi bậc nhất "Sài thành" nhưng thực tế nhiều mô hình nhà hàng, bar, pub lounge, karaoke… tại Quận 1, TP Hồ Chí Minh lại đang ẩn khuất nhiều vấn đề và bất cập. Thậm chí, nhiều địa điểm đã nhận quyết định xử phạt nhưng có vẻ như “muỗi đốt inox”.
Thâm nhập những cánh rừng vùng biên đang ngày đêm "rỉ máu" Phóng sự

Thâm nhập những cánh rừng vùng biên đang ngày đêm "rỉ máu"

TTTĐ - Quá trình thâm nhập, phóng viên báo Tuổi trẻ Thủ đô đã tận mắt chứng kiến những cánh rừng vùng biên giới tại hai xã Ia Púch và Ia Mơ, huyện Chư Prông, tỉnh Gia Lai, đang ngày đêm "rỉ máu"
Bài cuối: Niềm vui trên khu tái định cư do doanh nghiệp xây dựng Phóng sự

Bài cuối: Niềm vui trên khu tái định cư do doanh nghiệp xây dựng

TTTĐ - Bên cạnh những khu tái định cư còn nhiều bất cập, thì Khu tái định cư Thủy điện Đăk Mi 1, do Công ty Cổ phần Quang Đức Kon Tum làm chủ đầu tư đang đem lại niềm vui, cuộc sống ấm no cho 37 hộ dân thôn Kon Năng, xã Đăk Choong, huyện Đăk Glei (Kon Tum).
Về với Nghĩa trang liệt sĩ quốc gia Vị Xuyên Phóng sự

Về với Nghĩa trang liệt sĩ quốc gia Vị Xuyên

TTTĐ - Chiều 9/12, tại Nghĩa trang liệt sĩ quốc gia Vị Xuyên, đoàn công tác của báo Tuổi trẻ Thủ đô đã tới dự lễ cầu siêu, dâng hương tri ân những anh hùng hi sinh trên các mặt trận của tỉnh Hà Giang.
Bài 3: Người dân được hỗ trợ tiền, xã “giữ” làm tái định cư? Phóng sự

Bài 3: Người dân được hỗ trợ tiền, xã “giữ” làm tái định cư?

TTTĐ - Loạt bài phản ánh của báo Tuổi trẻ Thủ đô cho thấy nhiều bất cập tại các khu tái định cư thuộc dự án bố trí sắp xếp dân cư vùng thiên tai và vùng đặc biệt khó khăn ở huyện Đăk Glei (tỉnh Kon Tum) đang cần được tháo gỡ.
Bài 2: Đi không được, ở cũng không xong Phóng sự

Bài 2: Đi không được, ở cũng không xong

TTTĐ - Khi người dân chuyển về khu tái định cư đã phát hiện nhiều bất cập khiến các hộ dân “đi không được, ở cũng không xong”. Thậm chí, có hộ dân phải “bỏ của chạy lấy người”...
Xem thêm