Tag

Bà Rịa - Vũng Tàu: Xây dựng hạ tầng giao thông đồng bộ

Đô thị 29/03/2024 11:28
aa
TTTĐ - Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đến năm 2030 sẽ khai Xây dựng hạ tầng giao thông đồng bộ kết nối giữa hạ tầng giao thông đường bộ với hệ thống giao thông hàng hải, cảng biển, đường thủy nội địa, đường sắt, hàng không... trong nội tỉnh và liên kết thông suốt với các địa phương.
Bà Rịa - Vũng Tàu: Năm 2023 kinh tế tăng trưởng vượt bậc Bà Rịa - Vũng Tàu: Điểm mạnh nào để phát triển kinh tế? Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vững vàng bước vào thời kỳ mới Bà Rịa - Vũng Tàu định hướng là trung tâm logistics cấp quốc tế

Theo đó, đối với quy hoạch đường bộ, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu triển khai các dự án phát triển mạng lưới đường bộ quốc gia trên địa bàn thực hiện theo Quyết định 1454 ngày 1/9/2021 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến 2050, gồm: Cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, đường Vành đai 4 Thành phố Hồ Chí Minh, quốc lộ 55, quốc lộ 56, quốc lộ 51, quốc lộ 51C và đường Ven biển.

Bà Rịa - Vũng Tàu: Xây dựng hạ tầng giao thông đồng bộ
Hệ thống hạ tầng giao thông tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu luôn được quan tâm hàng đầu trong quy hoạch phát triển kinh tế

Đến năm 2030, Bà Rịa - Vũng Tàu có 22 tuyến đường tỉnh, trong đó có 12 tuyến hiện hữu và 10 tuyến bổ sung theo quy hoạch. Trong đó, đối với 12 tuyến đường tỉnh hiện hữu cơ bản giữ nguyên vị trí, hướng tuyến của 12 đường tỉnh; đầu tư nâng cấp, điều chỉnh hướng tuyến một số đoạn và xây dựng nối dài các đoạn tuyến chưa được hình thành để đảm bảo các thông số kỹ thuật, tạo thuận lợi trong đầu tư và hình thành mạng lưới giao thông thông suốt.

Đối với 10 tuyến đường tỉnh bổ sung mới được điều chỉnh từ một số đường hiện hữu, nâng cấp và đầu tư các đoạn mở mới để hình thành mạng lưới giao thông thông suốt, gồm: ĐT.992B (đường Phước Hòa-Cái Mép); ĐT.992C (đường 965); ĐT.994B (đường trục chính Bà Rịa - Vũng Tàu); ĐT.994C (đoạn đường QL.51 chuyển thành đường địa phương); ĐT.994D (Đường 30/4); ĐT.994E (đường Hoàng Sa); ĐT.995C (Nghĩa Thành - Cù Bị); ĐT.996D (Châu Đức-Long Điền); ĐT.999B (Hồ Cốc - Hòa Hiệp); Đường vòng huyện Côn Đảo.

Đến 2030, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu quy hoạch các luồng hàng hải: Luồng hàng hải Vũng Tàu - Thị Vải; luồng từ phao số 0 vào khu bến cảng container Cái Mép; luồng hàng hải đoạn từ thượng lưu CMIT đến thượng lưu bến cảng Tân Cảng Cái Mép (TCIT, TCTT); luồng hàng hải đoạn từ thượng lưu bến cảng Tân Cảng Cái Mép đến cảng Phước An; luồng hàng hải sông Dinh; luồng hàng hải Côn Sơn - Côn Đảo; luồng hàng hải bến Đầm - Côn Đảo; luồng vào cầu cảng Hydrocarbon.

Bà Rịa - Vũng Tàu: Xây dựng hạ tầng giao thông đồng bộ
Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu với lợi thế tự nhiên là có cảng biển và cảng sông giúp phát triển mạnh trong lĩnh vực Logistics

Cảng biển Bà Rịa - Vũng Tàu có 7 khu bến và các bến cảng ngoài khơi, thực hiện theo Quyết định số 1579/QĐ-TTg ngày 22/9/2021 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến 2050.

Đối với đường thủy nội địa, phát triển hệ thống cảng thủy nội địa theo Quyết định số 1829/QĐ-TTg ngày 31/10/2021 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch kết cấu hạ tầng đường thủy nội địa thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, hành lang vận tải thuỷ nội địa kết nối với Bà Rịa - Vũng Tàu, bao gồm: Tuyến Vũng Tàu - Thị Vải - Thành phố Hồ Chí Minh - Mỹ Tho - Cần Thơ; Tuyến Vũng Tàu (khu cảng biển Cái Mép Thị Vải) - TP. Hồ Chí Minh - Tây Ninh; Tuyến vận tải thủy ven bờ phục vụ vận chuyển sang hàng từ các cảng biển của tỉnh đi về khu vực Tây Nam Bộ và TP. Hồ Chí Minh.

Phát triển tuyến đường thủy nội địa trên địa bàn tỉnh (khu vực đất liền) được quy hoạch trên 25 con sông - rạch lớn nhỏ với các cấp từ cấp I đến cấp VI, tổng chiều dài các đoạn luồng vận tải thủy là 110,19 km. Duy trì 50 cảng, bến thuỷ nội địa hiện hữu trên đất liền và 29 cảng bến tại Côn Đảo đang hoạt động; quy hoạch 44 cảng, bến thuỷ nội địa, gồm 14 cảng bến đã có trong quy hoạch thời kỳ trước, đang triển khai thủ tục đầu tư và bổ sung quy hoạch 30 cảng, bến thuỷ nội địa mới.

Bà Rịa - Vũng Tàu: Xây dựng hạ tầng giao thông đồng bộ
Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu quy hoạch 2 sân bay chuyên dùng sẽ mạng lại lợi thế trong lĩnh vực du lịch của tỉnh

Đối với đường sắt, tỉnh quy hoạch đường sắt quốc gia với việc xây dựng tuyến đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu; quy hoạch đường sắt kết nối cụm cảng Cái Mép - Thị Vải đề xuất 2 nhánh kết nối vào các khu vực cảng biển và trung tâm logistics với nhánh 1 dài 5,3 km kết nối vào khu cảng biển Thị Vải, nhánh 2 dài 9,1 km kết nối vào khu cảng biển Cái Mép và trung tâm logistics Cái Mép Hạ.

Đường sắt đô thị, tỉnh quy hoạch sau năm 2030, xây dựng 3 tuyến đường sắt đô thị, trong đó, tuyến số 1 là tuyến hoạt động chính trên đường ven biển và bao quanh khu nội thành của thành phố Vũng Tàu; Tuyến số 2 là kết nối các đô thị ven biển Vũng Tàu, Long Hải, Phước Hải, Lộc An, Hồ Tràm, Bình Châu; Tuyến số 3 kết nối Vũng Tàu - Bà Rịa - Phú Mỹ (tuyến này có phương án kết nối với Cảng hàng không quốc tế Long Thành thuộc tỉnh Đồng Nai).

Đối với Cảng hàng không/sân bay, tỉnh phát triển cảng hàng không Côn Đảo về quy mô, cấp sân bay, công suất thiết kế, diện tích đất dự kiến thực hiện theo Quyết định số 648 ngày 07/6/2023 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Quy hoạch 02 sân bay chuyên dùng: Sân bay Gò Găng thay thế sân bay Vũng Tàu hiện nay để chuyển sang mục đích phát triển thương mại dịch vụ theo Quyết định 586/QĐ-TTg ngày 17 tháng 5 năm 2019 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng thành phố Vũng Tàu đến năm 2035; là sân bay cấp 3C, diện tích đất dự kiến khoảng 248,5 ha. và quy hoạch Sân bay Đất Đỏ là sân bay cấp 4C, diện tích đất dự kiến khoảng 244,3ha.

Bà Rịa - Vũng Tàu: Xây dựng hạ tầng giao thông đồng bộ
Tuyến đường kết nối cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, đoạn Vũng Vằn - đường DT994 được phê duyệt chủ trương đầu tư với tổng kinh phí gần 5.200 tỉ đồng

Tỉnh phát triển 3 cụm cảng cạn, gồm: Cụm cảng cạn Phú Mỹ - Cái Mép phục vụ cho hàng hóa xuất nhập khẩu tại các khu, cụm công nghiệp như KCN Phú Mỹ 1, Phú Mỹ 2, các KCN lân cận và phân phối hàng tiêu dùng cho các khu vực.

Cụm cảng cạn Mỹ Xuân phục vụ cho hàng hóa xuất nhập khẩu tại các các khu, cụm công nghiệp như KCN Mỹ Xuân 1, Mỹ Xuân 2, Mỹ Xuân B1-Conac, Mỹ Xuân B1-Tiến Hùng, Mỹ Xuân B1-Đại Dương, các KCN lân cận và phân phối hàng tiêu dùng cho các khu vực;

Cụm cảng cạn Phước Hòa phục vụ cho hàng hóa xuất nhập khẩu tại các các khu, cụm công nghiệp như Phú Mỹ 3, KCN Cái Mép, KCN Long Hương, các KCN lân cận và phân phối hàng tiêu dùng cho các khu vực.

Ngoài ra, tỉnh chú trọng đối với các công trình giao thông khác như xây dựng các cầu lớn vượt sông: Sông Thị Vải (cầu Phước An); Sông Mỏ Nhát (cầu Mỏ Nhát 2 trên đường 991B); Rạch Ông (cầu Rạch Ông trên đường 991B); Sông Cửa Lấp (cầu Cửa Lấp trên ĐT.994); Sông Dinh (cầu trên đoạn tuyến tránh TP.Bà Rịa của QL.51, thêm 1 đơn nguyên cầu Gò Găng trên ĐT.994); Sông Rạng (cầu trên ĐT.994); Sông Chà Và (thêm 1 đơn nguyên cầu Chà Và trên ĐT.994); Sông Cỏ Mây (cầu trên ĐT.994B); Rạch Cây Khế (cầu trên ĐT.994B).

Xây dựng 2 hầm đường bộ trên địa bàn huyện Côn Đảo: Hầm xuyên núi Lò Vôi và hầm xuyên núi Nhà Bàn. Xây dựng bến xe, dự kiến đến năm 2030, toàn tỉnh có 20 bến xe, gồm: thành phố Vũng Tàu 2 bến, thành phố Bà Rịa 3 bến, thị xã Phú Mỹ 2 bến, huyện Châu Đức 4 bến, huyện Long Điền và Đất Đỏ 6 bến, huyện Xuyên Mộc 3 bến. Xây dựng mới các trạm dừng nghỉ trên các tuyến cao tốc và các tuyến quốc lộ đi qua địa bàn.

Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đánh giá, việc quy hoạch xây dựng hệ thống giao thông đồng bộ, liên hoàn, kết nối hợp lý với hệ thống giao thông quốc gia, vùng và nội tỉnh, tạo thành một mạng lưới giao thông thông suốt, hiệu quả, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa, phục vụ nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững an ninh, quốc phòng, trật tự an toàn xã hội của tỉnh, hội nhập mạnh hơn với cả vùng, cả nước và quốc tế, phù hợp với yêu cầu ứng phó biến đổi khí hậu trong tương lai.

Đọc thêm

Đề xuất phân cấp cho xã, phường quản lý công viên, vườn hoa Đô thị

Đề xuất phân cấp cho xã, phường quản lý công viên, vườn hoa

TTTĐ - Giám đốc Sở Xây dựng Nguyễn Phi Thường đề xuất phân cấp cho chính quyền cơ sở (xã, phường) tiếp tục thực hiện quản lý, duy tu, duy trì công viên, vườn hoa trên địa bàn. Trường hợp công viên, vường hoa nằm ở ranh giới giữa các xã, phường thì địa bàn nào có diện tích nhiều hơn sẽ quản lý.
Phân định rõ nhiệm vụ quản lý công viên ở chính quyền hai cấp Đô thị

Phân định rõ nhiệm vụ quản lý công viên ở chính quyền hai cấp

TTTĐ - Cần rà soát, phân định rõ nhiệm vụ giữa các sở, ngành và các địa phương (xã, phường) trong quản lý, duy tu duy trì, đầu tư xây dựng hệ thống công viên, vườn hoa khi triển khai thực hiện chính quyền địa phương 2 cấp...
Hà Nội đảm bảo cấp điện ổn định trong những ngày nắng nóng Đô thị

Hà Nội đảm bảo cấp điện ổn định trong những ngày nắng nóng

TTTĐ - Ngày 2/6, tổng lượng điện tiêu thụ đã cao hơn công suất tiêu thụ lớn nhất của năm 2024 là 8%. Tuy nhiên, trên địa bàn toàn TP Hà Nội vẫn bảo đảm cấp điện ổn định và không có trạm biến áp nào quá tải.
Thực hiện sửa chữa trụ sở của 126 đơn vị hành chính mới Đô thị

Thực hiện sửa chữa trụ sở của 126 đơn vị hành chính mới

TTTĐ - UBND TP Hà Nội giao Chủ tịch UBND các quận, huyện, thị xã chỉ đạo các xã, phường, thị trấn thực hiện công tác khánh tiết, sửa chữa nhỏ… trụ sở hành chính của 126 đơn vị hành chính mới, trong đó, tập trung ưu tiên các địa điểm tiếp các tổ chức, công dân.
Hà Nội nỗ lực cải tạo công viên, "hồi sinh" những không gian xanh Đô thị

Hà Nội nỗ lực cải tạo công viên, "hồi sinh" những không gian xanh

TTTĐ - Thời gian qua, Hà Nội đã có nhiều nỗ lực trong việc xây dựng, cải tạo và nâng cấp hệ thống công viên, vườn hoa, hướng tới xây dựng một đô thị xanh, sạch, phát triển bền vững.
Trung tâm thể thao Bắc Quảng Nam tiếp tục hư hỏng, xuống cấp Xã hội

Trung tâm thể thao Bắc Quảng Nam tiếp tục hư hỏng, xuống cấp

TTTĐ - Trung tâm thể dục thể thao Bắc Quảng Nam tại thị xã Điện Bàn tiếp tục có dấu hiệu xuống cấp, hư hỏng sau hơn 10 tháng được sửa chữa, bảo hành.
Quảng Nam: Công ty Nguyên Thịnh Phát gửi "tâm thư" đến tiểu thương Xã hội

Quảng Nam: Công ty Nguyên Thịnh Phát gửi "tâm thư" đến tiểu thương

TTTĐ - Công ty Nguyên Thịnh Phát thừa nhận có nhiều khó khăn, trăn trở trong việc vận hành, quản lý và khai thác chợ Điện Nam Trung (Đô thị mới Điện Nam - Điện Ngọc, thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam).
Hải Phòng - Hải Dương hợp nhất: Mở rộng không gian phát triển, phát huy nguồn lực địa phương Đô thị

Hải Phòng - Hải Dương hợp nhất: Mở rộng không gian phát triển, phát huy nguồn lực địa phương

TTTĐ - Ngày 29/5/2025, tại Hội nghị cung cấp thông tin báo chí định kỳ tuần thứ 22, Sở Nội vụ thành phố Hải Phòng đã thông tin chi tiết về chủ trương sắp xếp đơn vị hành chính các cấp và xây dựng mô hình tổ chức chính quyền địa phương hai cấp trên địa bàn.
Nếu dừng Luật Đấu thầu, Luật Quy hoạch sẽ hỗn loạn Đô thị

Nếu dừng Luật Đấu thầu, Luật Quy hoạch sẽ hỗn loạn

TTTĐ - Bộ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Văn Thắng cho rằng, một đất nước phải có luật, phải có quy hoạch. Còn cái gì chưa phù hợp, vướng mắc thì phải điều chỉnh để có thể thực hiện được...
Thu hồi hơn 43ha đất của Công ty Cổ phần Đồng Tâm miền Bắc Bạn đọc

Thu hồi hơn 43ha đất của Công ty Cổ phần Đồng Tâm miền Bắc

TTTĐ - UBND tỉnh Hải Dương đã thông báo thu hồi 435.901m2 đất cơ sở sản xuất phi nông nghiệp của Công ty Cổ phần Đồng Tâm miền Bắc tại xã Phúc Điền, huyện Cẩm Giàng.
Xem thêm