Tag

Bắc Giang: Thực hiện Thông tư 29 thuận lợi, nhẹ nhàng, hiệu quả

Giáo dục 06/03/2025 16:35
aa
TTTĐ - Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Phạm Ngọc Thưởng đánh giá cao tinh thần chủ động, cách thức triển khai bài bản, nhẹ nhàng, nghiêm túc, hiệu quả Thông tư 29 của ngành Giáo dục Bắc Giang.
Quán triệt "5 không", "4 đề cao" trong thực hiện Thông tư 29 Phụ huynh, học sinh “loay hoay” thích nghi với Thông tư 29

Ngày 6/3, Đoàn kiểm tra của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) do Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng làm Trưởng đoàn đã làm việc, nắm tình hình triển khai Thông tư 29/2024/TT-BGDĐT ngày 30/12/2024 của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT quy định về dạy thêm, học thêm (Thông tư 29) tại tỉnh Bắc Giang.

Dự cuộc làm việc có lãnh đạo Sở GD&ĐT, lãnh đạo các Phòng GD&ĐT cấp huyện, hiệu trưởng, phụ huynh các trường Tiểu học, THCS, THPT trên địa bàn tỉnh.

Bắc Giang: Thực hiện Thông tư 29 thuận lợi, nhẹ nhàng, hiệu quả
Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Phạm Ngọc Thưởng phát biểu tại buổi làm việc với ngành Giáo dục tỉnh Bắc Giang về thực hiện Thông tư 29

Không thu tiền của học sinh, không sử dụng ngân sách Nhà nước

Theo báo cáo của Sở GD&ĐT tỉnh Bắc Giang: Ngay sau khi Thông tư 29 được ban hành, Sở GD&ĐT đã chỉ đạo các đơn vị, trường học thực hiện quán triệt, tuyên truyền, phổ biến đến cán bộ, giáo viên, phụ huynh, học sinh hiểu đúng quy định của Thông tư 29.

Sở cũng chỉ đạo các cơ sở giáo dục phát huy hiệu quả nguồn nhân lực, cơ sở vật chất và kinh phí hiện có để xây dựng kế hoạch tổ chức dạy thêm, học thêm trong nhà trường, đảm bảo khoa học, phù hợp, đúng quy định, nhất là đối tượng học sinh cuối cấp.

Các nhà trường rà soát lại phân công chuyên môn, tận dụng số giờ của giáo viên chưa bố trí đủ định mức lao động để phân công dạy thêm cho học sinh cuối cấp; Bố trí kinh phí chi cho dạy thêm, học thêm trong nhà trường từ nguồn kinh phí đã cấp cho các đơn vị năm 2025.

Bên cạnh đó, các nhà trường tập trung nâng cao chất lượng dạy và học, nhất là chất lượng giờ học chính khóa; tiến hành các giải pháp đa dạng, linh hoạt và phù hợp với đơn vị để nâng cao chất lượng giáo dục, nhất là ôn thi cho học sinh cuối cấp.

Nhà trường khuyến khích giáo viên dạy củng cố, bổ sung kiến thức cho học sinh nhằm đảm bảo ngưỡng đầu ra của mỗi môn học và cam kết thực hiện tốt giải pháp 2K-2T (2K là không thu tiền của học sinh, không sử dụng ngân sách nhà nước; 2T là tự nguyện dạy của giáo viên, tự nguyện học của học sinh).

Tại dự thảo Quyết định quy định về quản lý dạy thêm, học thêm trên địa bàn tỉnh Bắc Giang, Sở GD&ĐT đã tham mưu UBND tỉnh về việc quy định công tác báo cáo của các cơ sở dạy thêm, học thêm ngoài nhà trường khi các cơ sở này đi vào hoạt động; Sở Tài chính có nhiệm vụ hướng dẫn cụ thể việc đăng kí kinh doanh của các cơ sở này theo quy định của pháp luật.

Khi thực hiện Thông tư 29, các cơ sở giáo dục phải tăng cường biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục các giờ dạy chính khóa, đáp ứng nhu cầu học tập của học sinh; góp phần giảm áp lực cho học sinh và cha mẹ học sinh về việc tham gia các lớp học thêm khi không có nhu cầu.

Quy định việc cấm dạy thêm có thu tiền đối với học sinh do giáo viên đang dạy chính khóa trên lớp là cơ sở để nâng cao trách nhiệm của nhà giáo trong công tác giảng dạy. Thầy cô giáo phải thực sự đầu tư cho bài dạy để nâng cao chất lượng đối với lớp được giao, cũng là cơ sở để tránh tiêu cực trong việc giáo viên ép buộc học sinh học thêm, hoặc học sinh, cha mẹ học sinh vì lo sợ giáo viên đối xử không công bằng mà buộc phải cho con em tham gia học thêm.

Triển khai Thông tư số 29 còn tạo động lực để những nhà giáo tâm huyết, giỏi chuyên môn được tuyên dương, khen thưởng và là dịp để nhân rộng những tấm gương của tập thể, cá nhân tận tụy, tâm huyết, hết lòng vì học sinh.

Bắc Giang: Thực hiện Thông tư 29 thuận lợi, nhẹ nhàng, hiệu quả
Hội nghị nhận được nhiêù ý kiến chia sẻ, trao đổi xoay quanh việc thực hiện Thông tư 29

Quản lý dạy thêm, học thêm là việc khó

Phát biểu tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Phạm Ngọc Thưởng đánh giá cao tinh thần chủ động, cách thức triển khai bài bản, nhẹ nhàng, nghiêm túc, hiệu quả Thông tư 29 của ngành Giáo dục Bắc Giang, đặc biệt là việc triển khai nghiêm, chặt từ cấp cơ sở.

Thứ trưởng cũng chia sẻ vui mừng khi phụ huynh, đội ngũ hiệu trưởng ở Bắc Giang nhận thức đúng, thấu hiểu đúng nguyên lý của giáo dục để tâm huyết, trách nhiệm, phối hợp trong thực hiện Thông tư 29.

Khẳng định việc quản lý dạy thêm, học thêm là việc khó bởi lâu này đã trở thành mặc định, Thứ trưởng nhấn mạnh đến sự kiên trì, đồng tâm, đồng sức, đồng lòng, quyết tâm thực hiện Thông tư 29 vì học sinh, vì thầy cô và vì chất lượng nguồn nhân lực trong tương lai.

“Hệ luỵ dạy thêm, học thêm tràn lan không mới, quy định quản lý dạy thêm, học thêm cũng không mới. Thông tư 29 khi ban hành cũng có những khó khăn nhưng ngành Giáo dục có niềm tin sâu sắc thực hiện tốt Thông tư này sẽ mang lại giá trị tốt đẹp”, Thứ trưởng nói, đồng thời chia sẻ mục đích cao nhất mà Bộ GD&ĐT, ngành Giáo dục cần kiên trì, đồng tâm thực hiện, đó là dạy tốt chính khoá, giáo viên, học sinh đến trường làm đúng công sức và được hạnh phúc.

Bắc Giang: Thực hiện Thông tư 29 thuận lợi, nhẹ nhàng, hiệu quả
Các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh đã có nhiều cách làm hay để triển khai thực hiện Thông tư 29 hiệu quả

Để triển khai Thông tư 29 và quản lý hiệu quả dạy thêm, học thêm trong cả trước mắt và lâu dài, Thứ trưởng đề nghị ngành Giáo dục Bắc Giang tiếp tục làm tốt công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức. Việc này Bắc Giang đang làm tốt và làm chủ động, toàn tâm toàn ý vì học sinh, nên cần làm tốt hơn nữa. Trong đó, tập trung tuyên truyền lý do ban hành, ý nghĩa của Thông tư 29; giải thích rõ hệ luỵ học thêm tràn lan, lợi ích của tự học; tuyên truyền về tinh thần tự tôn, tự trọng của nhà giáo; tuyên truyền để xã hội hiểu, quản lý dạy thêm, học thêm không thể riêng ngành Giáo dục làm được…

Về giải pháp chuyên môn, Thứ trưởng chỉ đạo dứt khoát làm tốt dạy học chính khoá. Cụ thể, đổi mới phương pháp giảng dạy, quan tâm tới từng đối tượng học sinh, nhất là những học sinh yếu; đổi mới kiểm tra, đánh giá; bố trí sắp xếp giáo viên phù hợp; hướng dẫn học sinh đa dạng hoá hình thức học tập, tự học có hướng dẫn, học nhóm, học qua các phương tiện, công nghệ hiện đại…

Về lâu dài, theo Thứ trưởng, cần xây dựng đủ trường lớp để không còn áp lực sĩ số, áp lực trường chuyên lớp chọn. Thứ trưởng cũng nhắc tới giải pháp thi đua khen thưởng, tôn vinh các tập thể, cá nhân làm tốt, tâm huyết, trách nhiệm và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

“Quản lý dạy thêm, học thêm không thể ngày một ngày hai mà cần kiên trì. Nhưng chúng ta không thể thấy khó mà không làm. Khi chúng ta thực hiện tốt, mối quan hệ thầy trò sẽ tốt hơn, phối hợp nhà trường - gia đình - xã hội sẽ tốt hơn, chúng ta sẽ có một lớp học sinh chủ động, tự tin, đúng nguyên lý của giáo dục. Thầy cô hãy chăm lo đầy đủ cho học sinh trong nhà trường”, Thứ trưởng nhấn mạnh.

Với cách làm của Sở GD&ĐT Bắc Giang, với đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên trách nhiệm, Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng tin tưởng, Bắc Giang sẽ thực hiện tốt nhất Thông tư 29, quản lý tốt việc dạy thêm, học thêm.

Đọc thêm

TP Hồ Chí Minh: Phát động cuộc thi Tài năng Anh ngữ năm 2025 Giáo dục

TP Hồ Chí Minh: Phát động cuộc thi Tài năng Anh ngữ năm 2025

TTTĐ - Sáng 26/4, Hội đồng Đội TP Hồ Chí Minh phối hợp Trung tâm Phát triển Khoa học công nghệ trẻ và Tổ chức Giáo dục và Đào tạo Apollo Việt Nam tại TP Hồ Chí Minh tổ chức cuộc thi Tài năng Anh ngữ năm 2025 - Speak Hero, Chủ đề “Where young voices inspire a stronger Vietnam”.
Kết nối công nghệ, làm chủ xu hướng tài chính số Nhịp sống trẻ

Kết nối công nghệ, làm chủ xu hướng tài chính số

TTTĐ - Trước sự thay đổi sâu sắc trong hoạt động tài chính bởi ngân hàng số, ví điện tử, blockchain, trí tuệ nhân tạo, Công nghệ tài chính (Fintech) đang trở thành một trong những ngành học hấp dẫn nhất hiện nay. Nắm bắt xu thế phát triển của nền kinh tế số, trường Đại học Công nghệ Giao thông Vận tải (UTT) đã xây dựng chương trình đào tạo ngành Công nghệ tài chính với mục tiêu cung cấp cho sinh viên hành trang vững chắc để trở thành những chuyên gia tài chính số trong tương lai.
Hà Nội tiên phong lan tỏa tinh thần học tập, kiến tạo tri thức Giáo dục

Hà Nội tiên phong lan tỏa tinh thần học tập, kiến tạo tri thức

TTTĐ - Ngày 26/4, tại Trường THPT Phan Huy Chú - Đống Đa, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội tổ chức Diễn đàn Học tập suốt đời và xây dựng xã hội học tập với chủ đề “Học tập suốt đời để trở thành những người hữu dụng”.
6 học sinh Việt Nam đoạt huy chương Vàng Olympic giao lưu Toán Turkmenistan Giáo dục

6 học sinh Việt Nam đoạt huy chương Vàng Olympic giao lưu Toán Turkmenistan

TTTĐ - Sáng 26/4, thông tin tới báo chí, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) cho biết, cả 6 học sinh tham dự kỳ thi Olympic Giao lưu Toán học Turkmenistan lần thứ 2 đều đoạt Huy chương Vàng.
Hà Nội ổn định thi, tuyển sinh dù thay đổi đơn vị hành chính Giáo dục

Hà Nội ổn định thi, tuyển sinh dù thay đổi đơn vị hành chính

TTTĐ - Từ ngày 1/7, bộ máy mới của chính quyền sau sắp xếp trên toàn thành phố sẽ chính thức vận hành, tuy nhiên, điều này không làm xáo trộn kế hoạch thi, tuyển sinh của thành phố Hà Nội đã được công bố trước đó.
Hà Nội: Gần 76% giáo viên trung học đã kích hoạt chữ ký số Công nghệ số

Hà Nội: Gần 76% giáo viên trung học đã kích hoạt chữ ký số

TTTĐ - Sáng 25/4, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội tổ chức hội nghị tập huấn triển khai thí điểm học bạ số cấp trung học theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến với sự tham gia của gần 6.000 cán bộ quản lý, giáo viên.
Xu hướng phát triển và cơ hội việc làm thời đại số Giáo dục

Xu hướng phát triển và cơ hội việc làm thời đại số

TTTĐ - Trước sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ, nhu cầu phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao trong lĩnh vực Lữ hành và Du lịch tại Việt Nam đang trở nên cấp thiết.
Cầu nối hợp tác giáo dục chiến lược giữa Việt Nam và Nhật Bản Giáo dục

Cầu nối hợp tác giáo dục chiến lược giữa Việt Nam và Nhật Bản

TTTĐ - Việt Nam đã và đang thúc đẩy các chương trình hợp tác giáo dục chiến lược với những quốc gia có nền giáo dục phát triển, trong đó Nhật Bản là một đối tác quan trọng.
Phrase-ology - Tuyển tập 100 cụm từ tiếng Anh Giáo dục

Phrase-ology - Tuyển tập 100 cụm từ tiếng Anh

TTTĐ - Hội đồng Anh vừa ra mắt một tuyển tập gồm 100 thành ngữ, tục ngữ và cụm từ giúp hiểu rõ hơn quá trình phát triển của tiếng Anh.
Thủ tướng đề nghị Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông phát huy "5 tiên phong" Giáo dục

Thủ tướng đề nghị Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông phát huy "5 tiên phong"

Sáng 24/4, ngay sau khi dự lễ phát động Phong trào thi đua "Cả nước thi đua đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số" được tổ chức tại tại Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông (Hà Nội), Thủ tướng Phạm Minh Chính đã làm việc với Học viện này.
Xem thêm