Tag

Phụ huynh, học sinh “loay hoay” thích nghi với Thông tư 29

Giáo dục 27/02/2025 10:52
aa
TTTĐ - Sau 2 tuần Thông tư 29 của Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định về dạy thêm, học thêm có hiệu lực thi hành, nhiều phụ huynh vẫn đang loay hoay sắp xếp lịch học tập, đưa đón con em mình. Bên cạnh những ý kiến ủng hộ, không ít phụ huynh lo ngại khi con có khả năng tự học kém, những hiểm nguy rình rập khi con không được quản lý quy củ…
Thông tư 29 có chữa được “bệnh thành tích” của phụ huynh? Thủ tục đăng ký dạy thêm ngoài nhà trường theo Thông tư 29 Quán triệt "5 không", "4 đề cao" trong thực hiện Thông tư 29

Chật vật đưa đón, quản lý con

Gần 2 tuần nay, cuộc sống của gia đình chị Nguyễn Diệu Thúy (ở quận Cầu Giấy, Hà Nội) dường như bị đảo lộn vì các lớp học thêm của con dừng hoạt động. Nhà xa cơ quan, chị Thúy không thể bỏ dở việc để về đón con vào lúc 3h chiều. Vì vậy, mỗi ngày chị lại chật vật “lục” tìm hết danh sách người thân, bạn bè tin tưởng để nhờ đón con.

Để tạo dựng văn hóa đọc, nhiều trường học trên địa bàn Hà Nội đã tổ chức nhiều chương trình, lồng ghép nhiều sự kiện để giáo dục, định hướng cho học sinh về việc đọc và học tập suốt đời
Để tạo dựng văn hóa đọc, nhiều trường học trên địa bàn Hà Nội đã tổ chức các chương trình, lồng ghép sự kiện để giáo dục, định hướng cho học sinh về việc đọc và học tập suốt đời

Chị Thúy tâm sự: “Tôi lo lắng và mệt mỏi nếu tình trạng này tiếp tục kéo dài. Đây là thành phố, đâu phải ở quê mà có sẵn ông bà đưa đón, trông con. Để một đứa trẻ ở nhà từ 3h chiều tới tận tối cũng là sự bất đắc dĩ, biết bao nguy cơ mất an toàn có thể đến với con”.

Đó là nỗi lo của người mẹ có con đang tuổi tiểu học còn với anh Hoàng Anh Tuấn có 1 con đang học THCS, 1 con học THPT thì không còn cảnh đưa đón đi học nhưng nỗi lo vẫn chưa hết.

“Cả 2 đều là con trai lại đang ở độ tuổi dậy thì, ương bướng và khó quản lý. Trước đây, tôi rất yên tâm vì con được học ngày 2 buổi ở trường. Ngoài những hoạt động giáo dục, tiếp thu kiến thức, các con còn có thầy cô sát sao quản lý. Giờ nghỉ hẳn nửa ngày ở nhà, tôi không biết con sẽ làm gì. Nhỡ đâu con lại sa vào tệ nạn, trò chơi điện tử từ lúc nào không hay?”, anh Tuấn trăn trở.

Những ngày này, khắp diễn đàn, trang mạng xã hội, bắt gặp nhiều nhất là các luồng ý kiến trái chiều, những tâm tư, băn khoăn, trăn trở của phụ huynh học sinh ở tất cả các cấp học khi Thông tư 29 có hiệu lực thi hành. Có ý kiến phản đối nhưng cũng nhiều ý kiến đồng tình khi Thông tư 29 với những quy định rõ ràng được ban hành sẽ giảm tải áp lực cho học sinh, phát huy tính tự học của học sinh, giảm chi phí cho các gia đình.

Tuy nhiên, ở góc nhìn của người mẹ có con năm nay thi vào lớp 10, chị Hoàng Thị Thúy (ở quận Ba Đình, Hà Nội) chia sẻ: “Với học sinh Thủ đô, áp lực kỳ thi vào lớp 10 là cực kỳ lớn. Trường lớp còn thiếu, tỉ lệ “chọi” cao. Nếu không học thì làm sao thi đỗ? Không học thêm, không nâng cao kiến thức, liệu con chúng tôi có cơ hội vào trường công hay không?”.

Cần thời gian để “bắt nhịp”

Chia sẻ với phóng viên báo Tuổi trẻ Thủ đô, lãnh đạo quản lý một trường THCS trên địa bàn thành phố Hà Nội cho biết, những ngày qua nhận được rất nhiều tâm tư của phụ huynh liên quan đến việc cấm dạy thêm, học thêm quy định trong Thông tư 29, hiệu lực từ ngày 14/2.

Chia sẻ với khó khăn mà phụ huynh phải tập làm quen trong thời gian này, vị này cho biết: Những lo lắng của cha mẹ học sinh là hoàn toàn có cơ sở bởi áp lực kỳ thi vào lớp 10 công lập rất lớn. Năm nay có khoảng 48.000 học sinh sẽ không có cơ hội vào lớp 10 công. Bên cạnh đó, không phải phụ huynh nào cũng có thời gian đưa đón, quản lý con; không phải bố mẹ nào cũng có đủ kiến thức, kỹ năng để kèm cặp, giảng bài cho con.

Nếu không có người quản lý học sinh sẽ không tự giác học, dành thời gian nhiều hơn cho mạng xã hội, Tiktok, games… tiềm ẩn những rủi ro vô hình.

Đồng cảm, chia sẻ với lo lắng của phụ huynh, đặc biệt là học sinh cuối cấp, lãnh đạo nhà trường đã động viên cán bộ, giáo viên phát huy tinh thần trách nhiệm, đồng hành hỗ trợ các em vượt qua giai đoạn ôn thi nước rút để học sinh đạt kết quả cao nhất.

Trước những thay đổi về quy định dạy thêm, học thêm theo Thông tư 29, thầy Nguyễn Minh Quý, Hiệu trưởng trường THPT Mạc Đĩnh Chi, thành phố Hải Phòng, đã có những lời chia sẻ tâm huyết trên trang Facebook cá nhân, thu hút sự quan tâm lớn của cộng đồng mạng với gần 3.000 lượt tương tác, bình luận, chia sẻ.

Theo thầy Quý: Thói quen học thêm sẽ phải dừng lại, chắc chắn có sự hụt hẫng, hoang mang, thậm chí là khó khăn lớn xuất hiện. Tuy nhiên, đây cũng chính là cơ hội để các em tìm lại sức mạnh nội tại: Tinh thần tự học. Lúc đầu, tự học có thể khó khăn, mệt mỏi và kém hiệu quả. Làm quen và thuộc dần thì tự học sẽ trở thành nguồn sức mạnh to lớn, giúp các em vững vàng đối mặt với thử thách và thành công trong tương lai.

Với các thầy cô giáo, khi không dạy thêm, cuộc sống và công việc chắc chắn sẽ có những khó nhọc và khó khăn. Khó nhọc vì nhiều học trò chưa có thói quen tự học, cần nhiều thời gian để hình thành. Khi ấy, việc dạy học sẽ trở nên nhọc mệt hơn bao giờ hết. Khó khăn vì thu nhập giáo viên có sự sụt giảm đáng kể.

Trước đây, nhiều thầy cô đã tận dụng cả giờ nghỉ, giờ ăn để dạy kèm học sinh, vừa giúp trò tiến bộ, vừa đảm bảo cuộc sống cá nhân. Nay, sự thay đổi này đặt ra thách thức lớn với mỗi thầy cô.

Tuy nhiên, theo thầy Nguyễn Minh Quý, các thầy cô cần tiếp tục là những người làm gương, thể hiện sự thích nghi và quyết tâm. Dù không còn dạy thêm, chúng ta vẫn sẵn sàng giải đáp thắc mắc cho học sinh, hỗ trợ trực tiếp hoặc trực tuyến khi có thể. Chúng ta cũng cần có thêm thời gian để chăm sóc bản thân, gia đình và cơ hội luyện nghề hơn.

Tại buổi làm việc ngày 24/2 vừa qua với Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội để kiểm tra việc thực hiện quy định về dạy thêm, học thêm, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phạm Ngọc Thưởng mong muốn cán bộ, giáo viên nhìn nhận đầy đủ hệ lụy, tác hại của việc dạy thêm, học thêm với học sinh và với chính giáo viên để triển khai nghiêm túc Thông tư 29.

Thứ trưởng đề nghị các cấp quản lý cùng quán triệt quan điểm “5 không” và thực hiện tốt “4 đề cao”. Cụ thể, 5 không là: Không “đánh trống bỏ dùi”, không thỏa hiệp, không khoan nhượng, không biến tướng, không nói khó mà không làm. Bốn đề cao là: Đề cao vai trò cán bộ quản lý giáo dục các cấp; đề cao tinh thần tự tôn, tự trọng, tinh thần hết lòng vì học sinh của giáo viên; đề cao tính tự giác, tự học của học sinh; đề cao vai trò mối quan hệ nhà trường - gia đình - xã hội.

Ngọc Minh

Đọc thêm

TP Hồ Chí Minh tiếp tục nâng cao chất lượng suất ăn bán trú Giáo dục

TP Hồ Chí Minh tiếp tục nâng cao chất lượng suất ăn bán trú

TTTĐ - Chiều 18/12, Sở Giáo dục và Đào tạo (Sở GD&ĐT) TP Hồ Chí Minh đã tổ chức họp báo thông tin về nội dung liên kết tổ chức hoạt động giáo dục tại các cơ sở giáo dục phổ thông và suất ăn bán trú trong nhà trường.
Tổ chức hoạt động trải nghiệm cho trẻ mầm non tại di tích lịch sử Giáo dục

Tổ chức hoạt động trải nghiệm cho trẻ mầm non tại di tích lịch sử

TTTĐ - Hoạt động trải nghiệm tại di tích lịch sử cho trẻ mầm non chính là đặt những viên gạch đầu tiên giáo dục trẻ về tình yêu quê hương, đất nước.
Bộ GD&ĐT sửa đổi Quy chế thi tốt nghiệp THPT năm 2026 Giáo dục

Bộ GD&ĐT sửa đổi Quy chế thi tốt nghiệp THPT năm 2026

TTTĐ - Theo Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2026 cơ bản giữ ổn định như năm 2025, đồng thời có những điều chỉnh cần thiết nhằm bảo đảm phù hợp với mô hình quản lý chính quyền địa phương hai cấp.
Trường Đào tạo cán bộ Lê Hồng Phong: Nơi ươm mầm “hạt giống đỏ" Giáo dục

Trường Đào tạo cán bộ Lê Hồng Phong: Nơi ươm mầm “hạt giống đỏ"

TTTĐ - Trải qua hơn ba phần tư thế kỷ hình thành và phát triển, Trường Đào tạo cán bộ Lê Hồng Phong (Hà Nội) luôn giữ vai trò là cái nôi bồi dưỡng đội ngũ cán bộ của Thủ đô và đất nước. Từ những ngày đầu gian khó của cuộc kháng chiến đến thời kỳ đổi mới, hội nhập và chuyển đổi số mạnh mẽ hôm nay, truyền thống ấy được hun đúc bằng bản lĩnh chính trị, trí tuệ khoa học và khát vọng cống hiến không ngừng của nhiều thế hệ cán bộ, giảng viên, học viên nhà trường.
Cơ sở chiến lược đào tạo, bồi dưỡng cán bộ chất lượng cao của Thủ đô Giáo dục

Cơ sở chiến lược đào tạo, bồi dưỡng cán bộ chất lượng cao của Thủ đô

TTTĐ - Trong hành trình xây dựng và phát triển Thủ đô văn hiến, văn minh, hiện đại, công tác cán bộ luôn được Đảng bộ TP Hà Nội xác định là “khâu then chốt của nhiệm vụ then chốt”. Đứng ở vị trí trung tâm của nhiệm vụ chiến lược đó, trường Đào tạo cán bộ Lê Hồng Phong đã và đang khẳng định vai trò là ngôi trường Đảng kiểu mẫu, nơi hội tụ những đổi mới đột phá về nội dung, phương pháp và con người.
Khánh thành Phòng thực hành giáo dục STEM tại Trường THPT Nguyễn Huệ Giáo dục

Khánh thành Phòng thực hành giáo dục STEM tại Trường THPT Nguyễn Huệ

TTTĐ - Sáng 17/12, trong chương trình làm việc tại tỉnh Lào Cai, Phó Thủ tướng Chính phủ Phạm Thị Thanh Trà dự lễ khánh thành Phòng thực hành giáo dục STEM tại Trường THPT Nguyễn Huệ.
Hơn 1,15 tỷ đồng học bổng Swing for Dreams tiếp sức cho sinh viên tài năng vượt khó Giáo dục

Hơn 1,15 tỷ đồng học bổng Swing for Dreams tiếp sức cho sinh viên tài năng vượt khó

TTTĐ - Mới đây, Tập đoàn Nam Long đã tổ chức thành công giải “Nam Long Friendship Golf Tournament” gắn liền với chương trình học bổng Swing for Dreams lần thứ 16.
Di dời đại học ra khỏi nội đô: Bước đi chiến lược xây dựng Hà Nội phát triển bền vững Giáo dục

Di dời đại học ra khỏi nội đô: Bước đi chiến lược xây dựng Hà Nội phát triển bền vững

TTTĐ - Đại biểu thanh niên quan tâm đến các bài toán phát triển bền vững của Thủ đô Hà Nội, trong đó có lộ trình di dời các trường đại học, cao đẳng ra khỏi nội đô nhằm giảm tải hạ tầng, đồng thời tạo không gian phát triển mới cho giáo dục đại học và địa phương tiếp nhận.
Học sinh Hà Nội được miễn, hỗ trợ học phí, không phải nộp đơn Giáo dục

Học sinh Hà Nội được miễn, hỗ trợ học phí, không phải nộp đơn

TTTĐ - UBND TP Hà Nội vừa có chỉ đạo khẩn trương triển khai chính sách học phí mới. Điểm đột phá nhất trong năm học 2025-2026 là phụ huynh và học sinh sẽ được thụ hưởng chính sách hỗ trợ một cách tự động, cắt giảm tối đa thủ tục hành chính rườm rà.
Xây dựng hệ sinh thái giáo dục an toàn trong kỷ nguyên số Giáo dục

Xây dựng hệ sinh thái giáo dục an toàn trong kỷ nguyên số

TTTĐ - Với chủ đề “Khơi dậy khát vọng - Tiên phong sáng tạo - Hành động trách nhiệm”, tại Hội nghị Chủ tịch UBND TP Hà Nội đối thoại với thanh niên năm 2025 sáng 17/12, công tác xây dựng môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh trong kỷ nguyên số được nhiều bạn trẻ quan tâm.
Xem thêm