Tag

Quán triệt "5 không", "4 đề cao" trong thực hiện Thông tư 29

Giáo dục 25/02/2025 08:24
aa
TTTĐ - Làm việc với Hà Nội về việc thực hiện Thông tư 29, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Phạm Ngọc Thưởng đề nghị các cấp quản lý cùng quán triệt quan điểm “5 không” và thực hiện tốt “4 đề cao”. Trong đó, thông tư nhấn mạnh đến tinh thần hết lòng vì học sinh của giáo viên; đề cao tính tự giác, tự học của học sinh; đề cao vai trò mối quan hệ nhà trường - gia đình - xã hội.
Thông tư 29 có chữa được “bệnh thành tích” của phụ huynh? Thủ tục đăng ký dạy thêm ngoài nhà trường theo Thông tư 29

Ngày 24/2, Đoàn kiểm tra của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đã làm việc với Sở GD&ĐT Hà Nội về việc thực hiện Thông tư số 29/TT-BGDĐT của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT quy định về dạy thêm, học thêm (Thông tư 29).

Tại đây, Đoàn kiểm tra đã tới khảo sát, nắm bắt tình hình tại trường THCS Phan Chu Trinh, THPT Phạm Hồng Thái và làm việc với Sở GD&ĐT Hà Nội.

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Phạm Ngọc Thưởng phát biểu tại buổi làm việc với Sở GD&ĐT Hà Nội
Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Phạm Ngọc Thưởng phát biểu tại buổi làm việc với Sở GD&ĐT Hà Nội

Theo báo cáo của Sở GD&ĐT Hà Nội, Thông tư 29 đã giúp các đơn vị quản lý giáo dục có cơ sở pháp lý rõ ràng hơn để quản lý dạy thêm, học thêm; giúp hạn chế tình trạng dạy thêm, học thêm tràn lan, không đúng quy định.

Thông tư yêu cầu các trường học tập trung nâng cao chất lượng dạy và học trong chương trình chính khóa; giảm áp lực cho học sinh, phụ huynh về việc phải tham gia các lớp học thêm.

Thông tư góp phần đảm bảo tính công bằng trong giáo dục, giảm bớt sự chênh lệch về cơ hội học tập giữa các học sinh. Đồng thời, thông tư hạn chế tình trạng giáo viên dạy thêm cho chính các học sinh đang dạy trên lớp, gây mất công bằng trong đánh giá và giảng dạy.

Thông tư 29 đưa ra các quy định cụ thể về đối tượng được dạy thêm, học thêm, các trường hợp không được dạy thêm, học thêm, giúp các trường học và đơn vị quản lý giáo dục có định hướng rõ ràng trong việc thực hiện.

Triển khai Thông tư 29, Sở GD&ĐT Hà Nội đã ban hành công văn chỉ đạo thực hiện; trong đó, yêu cầu các đơn vị giáo dục phổ biến, tuyên truyền và thực hiện nghiêm túc những quy định về dạy thêm học thêm theo Thông tư 29.

Sở quán triệt, chỉ đạo các cơ sở giáo dục phổ thông trên địa bàn thành phố tiếp tục thực hiện đồng bộ các giải pháp để triển khai chương trình Giáo dục phổ thông 2018 đảm bảo chất lượng việc ra đề kiểm tra, đánh giá thường xuyên, định kỳ; xét tuyển đầu cấp và thi tuyển sinh vào lớp 10 phù hợp, không gây áp lực học thêm cho học sinh.

Cán bộ, giáo viên chia sẻ về việc thực hiện Thông tư 29
Cán bộ, giáo viên chia sẻ về việc thực hiện Thông tư 29

Sở GD&ĐT chịu trách nhiệm quản lý hoạt động dạy thêm, học thêm trên địa bàn thành phố, lập kế hoạch tổ chức thanh tra, kiểm tra việc thực hiện quy định về dạy thêm, học thêm nhằm phòng ngừa và xử lý vi phạm theo thẩm quyền. Sở cũng thông báo công khai nơi tiếp công dân tại trụ sở cơ quan và điện thoại dùng cho việc tiếp nhận và xử lý các ý kiến phản ánh về dạy thêm, học thêm; tăng cường quản lý công tác dạy học 2 buổi/ngày tại các cơ sở giáo dục.

Việc rà soát, nắm bắt thông tin về việc thực hiện quy định về dạy thêm, học thêm tại các nhà trường được phối hợp đồng bộ từ nhiều cấp độ, nhiều lực lượng trong xã hội.

Là địa bàn có đông học sinh, trường học, ngay sau khi Thông tư 29 có hiệu lực, các trường học đã thông tin, tuyên truyền tới học sinh, phụ huynh để nắm bắt thực hiện. Các nhà trường cũng đã có giải pháp để thực hiện việc bồi dưỡng, bổ trợ các nhóm học sinh, đặc biệt là ôn tập cho học sinh cuối cấp trước kỳ thi chuyển cấp và thi tốt nghiệp THPT trong điều kiện quy định mới không cho thu kinh phí từ phụ huynh học sinh. Hiện thành phố Hà Nội đã có lộ trình để hỗ trợ kinh phí cho các trường học.

Tại các buổi làm việc, Đoàn kiểm tra của Bộ GD&ĐT đã trao đổi, giải đáp nhiều vấn đề được quan tâm về Thông tư 29 cũng như các quy định khác về giáo dục phổ thông có liên quan; đồng thời ghi nhận các đề xuất, kiến nghị từ cán bộ quản lý, giáo viên, phụ huynh.

Phát biểu trong buổi làm việc với Sở GD&ĐT Hà Nội, Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng, Trưởng đoàn kiểm tra đánh giá cao tinh thần, trách nhiệm của các nhà trường, các cấp quản lý giáo dục thành phố Hà Nội trong triển khai Thông tư 29.

Đoàn công tác kiểm tra và nắm bắt tình hình thực tế tại các trường học
Đoàn công tác kiểm tra và nắm bắt tình hình thực tế tại các trường học

Nhấn mạnh quan điểm “Thông tư 29 để hướng tới không còn dạy thêm, học thêm trong nhà trường”, Thứ trưởng đã có những chia sẻ với mong muốn cán bộ, giáo viên nhìn nhận đầy đủ hệ lụy, tác hại của việc dạy thêm, học thêm với học sinh, với chính giáo viên để triển khai nghiêm túc.

Để chỉ đạo quyết liệt, hiệu quả sớm chấm dứt tình trạng dạy thêm, học thêm tràn lan, Thứ trưởng đề nghị các cấp quản lý cùng quán triệt quan điểm “5 không” và thực hiện tốt “4 đề cao”. 5 không là: không “đánh trống bỏ dùi”, không thỏa hiệp, không khoan nhượng, không biến tướng, không nói khó mà không làm.

4 đề cao là: Đề cao vai trò cán bộ quản lý giáo dục các cấp; đề cao tinh thần tự tôn, tự trọng, tinh thần hết lòng vì học sinh của giáo viên; đề cao tính tự giác, tự học của học sinh; đề cao vai trò mối quan hệ nhà trường - gia đình - xã hội.

Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng cũng lưu ý thực hiện đồng bộ các giải pháp. Trong đó, thành phố tăng cường truyền thông nâng cao nhận thức, phân tích rõ hệ luỵ, tác hại của dạy thêm, học thêm; truyền thông hình thành cho học sinh năng lực tự học, thầy cô định hướng tự học; truyền thông về bệnh thành tích, về điểm số, áp lực, về xếp hạng các trường...

Đối với công tác chuyên môn, Thứ trưởng yêu cầu đảm bảo nâng cao chất lượng giờ học chính khoá, tiếp tục đổi mới phương pháp dạy học của thầy cô, tăng cường giáo dục cá thể hóa; đồng thời đổi mới phương pháp kiểm tra đánh giá thường xuyên, kiểm tra đánh giá cuối kỳ, cuối khoá; đổi mới phương thức tuyển sinh; phân bố hài hoà đội ngũ giáo viên; đổi mới công tác thi đua khen thưởng đối với giáo viên..

Bên cạnh đó, các đơn vị tăng cường cơ sở vật chất, tiến tới giảm sĩ số, học sinh được học 2 buổi/ngày, 5 ngày/tuần; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra; tăng cường công tác phối hợp với các sở, ban, ngành… cũng là những lưu ý về giải pháp nhằm thực hiện tốt Thông tư 29 của Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng với ngành giáo dục Hà Nội.

Trước đó, ngày 20/2/2025, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT ban hành Quyết định thành lập đoàn kiểm tra việc thực hiện Thông tư 29 quy định về dạy thêm, học thêm. Sau thành phố Hà Nội, Đoàn kiểm tra của Bộ GD&ĐT sẽ tiếp tục làm việc với các tỉnh, thành phố khác.

Đọc thêm

Nâng chất lượng giáo dục với hội thi giáo viên dạy giỏi cấp THCS Giáo dục

Nâng chất lượng giáo dục với hội thi giáo viên dạy giỏi cấp THCS

TTTĐ - Sáng 14/3, Phòng Giáo dục và Đào tạo quận Ba Đình, Hà Nội tổ chức lễ khai mạc Hội thi giáo viên dạy giỏi cấp THCS năm học 2024 - 2025.
Hà Nội: Gặp mặt học sinh thi khoa học kỹ thuật cấp quốc gia Giáo dục

Hà Nội: Gặp mặt học sinh thi khoa học kỹ thuật cấp quốc gia

TTTĐ - Từ 97 đề tài dự cuộc thi khoa học kỹ thuật cấp thành phố, có 6 đề tài của học sinh Hà Nội được chọn dự thi cấp quốc gia.
Tác động tích cực sau 1 tháng chấn chỉnh dạy thêm, học thêm Giáo dục

Tác động tích cực sau 1 tháng chấn chỉnh dạy thêm, học thêm

TTTĐ - Sau một tháng triển khai, Bộ Giáo dục và Đào tạo đánh giá: Thông tư 29 bước đầu tác động tích cực, làm thay đổi nhận thức, thói quen của người dạy, người học, phụ huynh học sinh và toàn xã hội với dạy thêm, học thêm. Thông tư cũng nhận được sự đồng thuận cao, đáp ứng mong mỏi của xã hội.
"Phí giữ chỗ" vào trường tư Hà Nội cao ngất ngưởng Giáo dục

"Phí giữ chỗ" vào trường tư Hà Nội cao ngất ngưởng

TTTĐ - Phụ huynh Hà Nội phải chi hàng chục triệu đồng phí ghi danh, giữ chỗ khi nộp hồ sơ vào lớp 10 trường tư thục. Đây là khoản phí do các trường tự quy định.
Khi bảo tàng trở thành trường học trải nghiệm Giáo dục

Khi bảo tàng trở thành trường học trải nghiệm

TTTĐ - Ða dạng hóa các hình thức tổ chức dạy học, tăng cường hoạt động trải nghiệm, sử dụng di lịch sử, di sản văn hóa trong dạy học là định hướng của Bộ Giáo dục và Ðào tạo nhằm đổi mới nội dung, phương pháp dạy học trong nhà trường phổ thông. Thời gian qua, nhiều trường học tại Hà Nội đã khéo léo đưa giáo dục lịch sử vào trường học thông qua các hoạt động trải nghiệm sáng tạo.
Nhiều tổ hợp xét tuyển mới xuất hiện trong mùa tuyển sinh 2025 Giáo dục

Nhiều tổ hợp xét tuyển mới xuất hiện trong mùa tuyển sinh 2025

TTTĐ - Mùa tuyển sinh năm 2025, nhiều trường đại học điều chỉnh tổ hợp xét tuyển.
Cảnh giác với thủ đoạn lừa đảo liên quan đến học phí Infographic

Cảnh giác với thủ đoạn lừa đảo liên quan đến học phí

TTTĐ - Phụ huynh học sinh cần nâng cao ý thức cảnh giác với các đối tượng lợi dụng chính sách miễn học phí cho học sinh công lập, để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.
Hà Nội triển khai cuộc thi sáng kiến bảo đảm trật tự trường học Giáo dục

Hà Nội triển khai cuộc thi sáng kiến bảo đảm trật tự trường học

TTTĐ - Cuộc thi nhằm tuyên truyền, cung cấp kiến thức cho học sinh trong nhà trường về các nội dung liên quan đến phòng ngừa bạo lực học đường và lao động trẻ em.
VinUni và Đại học NTU - Singapore ký kết hợp tác liên minh chiến lược Giáo dục

VinUni và Đại học NTU - Singapore ký kết hợp tác liên minh chiến lược

TTTĐ - Trường Đại học VinUni và Đại học Công nghệ Nanyang (NTU – Singapore) chính thức ký kết Biên bản Ghi nhớ (MOU) nhằm thiết lập liên minh chiến lược, toàn diện và dài hạn. Đây là bước tiến quan trọng trong mục tiêu đưa VinUni vào top 100 trường đại học hàng đầu thế giới, góp phần thúc đẩy Việt Nam tiên phong trong lĩnh vực khoa học và công nghệ.
Elite - Chương trình giáo dục về quản lý tài chính cho giới trẻ Giáo dục

Elite - Chương trình giáo dục về quản lý tài chính cho giới trẻ

TTTĐ - Mỗi tuần một chủ đề, Chương trình Elite do chuyên gia Jennifer Dang dẫn dắt, hứa hẹn sẽ giúp trẻ học cách quản lý tài chính và rèn luyện tư duy lãnh đạo tốt hơn.
Xem thêm