Tag
Làng nghề truyền thống Đà Nẵng

Bài 2: Bảo tồn làng nghề nước mắm Nam Ô gắn với phát triển du lịch

Nông thôn mới 04/10/2022 08:44
aa
TTTĐ - Hình thành đầu thế kỷ XX, trải qua bao thăng trầm, biến cố lịch sử - nước mắm Nam Ô tự hào khi vẫn giữ được trọn vẹn hương vị đặc trưng và cách làm thủ công truyền thống.
Bài 2: Làng Cổ Túy Loan lưu giữ bản sắc làng nghề hơn 500 năm Bài 1: Làng Cổ Túy Loan lưu giữ bản sắc làng nghề hơn 500 năm

TTTĐ - Làng cổ Túy Loan (xã Hòa Phong, huyện Hòa Vang, TP Đà Nẵng) với tuổi đời hơn 500 năm. Tại mảnh đất cổ ...

Anh Bùi Thanh Phú bên sản phẩm nước mắm mang “hồn cốt” của làng nghề làm mắm truyền thống Nam Ô
Anh Bùi Thanh Phú bên sản phẩm nước mắm mang “hồn cốt” của làng nghề làm mắm truyền thống Nam Ô (Ảnh: Đoàn Minh)

Làng Nam Ô, một làng chài cách chân đèo Hải Vân 3 km về phía Nam, thuộc phường Hòa Hiệp Nam, quận Liên Chiểu, TP Đà Nẵng. Nam Ô không chỉ biết đến là một làng nghề đi biển mà còn có nghề làm nước mắm truyền thống nổi tiếng, “nước mắm Nam Ô, cá rô Xuân Thiều. Nước mắm Nam Ô ở mô cũng biết”.

Quy chuẩn “cầm tay chỉ việc”

Đối với người dân Nam Ô, để bảo tồn và phát huy được làng nước mắm hàng trăm năm tuổi chính là “bí quyết gia truyền”. Những “quy chuẩn” của nghề làm nước mắm là công thức truyền miệng, “cầm tay chỉ việc” từ đời này sang đời khác.

Anh Bùi Thanh Phú (SN 1984), hộ kinh doanh nước mắm Hương Làng cổ với truyền thống gia đình hơn 100 năm trong nghề cho biết “Để làm ra được chai nước mắm ngon phải là loại cá cơm than ở vùng biển Nam Ô và được đánh bắt vào đúng tháng 3, tháng 7 hằng năm vì đó là thời điểm con cá có chất lượng ngon nhất. Những mẻ cá được chở về làng từ sáng sớm từ biển, sau đó cho ủ trong vòng 6 tháng đến 1 năm ngày theo công thức cứ 5 phần cá 2 phần muối. Đủ thời gian ủ khi đó mới bắt đầu đánh nhuyễn, rồi lọc lấy nước mắm. Nước mắm lọc xong đưa vào vại sành ủ thêm 5 ngày là có thể đóng chai và xuất ra thị trường, làm nước mắm khó nhất là khâu chọn nguyên liệu”.

Lý giải vì sao lại chọn cá cơm than mà không phải là các loại cá khác như cá giò, cá nục, cá cơm… anh Phú cho hay “do cá nục thì dễ gây ngứa, cá giò thì có phần hầu hơi đắng, còn cá cơm than ra mùi thơm, màu đẹp bởi vậy rút kinh nghiệm từ nhiều đời mà người dân Nam Ô chọn cá cơm than và muối Sa Huỳnh (Quảng Ngãi) làm nguyên liệu chính”.

Ông Trần Ngọc Vinh - Chủ tịch Hiệp hội làng nghề truyền thống nước mắm Nam Ô, chia sẻ: “Mọi quy trình từ ủ mắm đến chiết mắm đều phải đảm bảo kỹ thuật, chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm. Hội là nơi kiểm tra kỹ thuật, đảm bảo chất lượng sản phẩm, giám sát chặt chẽ khâu sản xuất, tạo uy tín, thành công cho thương hiệu nước mắm Nam Ô.

Nguyên liệu phải là loại cá cơm than, khi ngư dân vừa đánh bắt lên cá sẽ được cho ngay vào chum rồi ướp với muối, đợi đến hơn 12 tháng mới được “cơi mắm” rồi san chiết, như vậy mới đảm bảo hương vị. Để có được giọt nước mắm ngon phải được lọc nhiều lần, cho nước chảy từ từ như nhỏ giọt, cứ lặp lại công đoạn đến khi thấy nước nhỉ ra có màu đỏ sẫm như cánh gián, mùi thơm tỏa ra thì đã hoàn thành công đoạn lọc.”.

Để chế biến ra được loại nước mắm nổi tiếng thơm ngon, người dân Nam Ô chuẩn bị công phu từ muối đến hũ rồi cá...Muối phải có xuất xứ từ Đề Gi, Sa Huỳnh hay Cà Ná hạt to, chắc để qua 3 - 4 tháng muối bay hết chất đắng.

Cá và muối trộn đều và bỏ vào chum đất rồi ủ trong vòng 1 năm, sau đó đem đi lọc, mới ra thứ nước mắm nguyên chất (Ảnh Đ.Minh)
Cá và muối trộn đều và bỏ vào chum đất rồi ủ trong vòng 1 năm, sau đó đem đi lọc, mới ra thứ nước mắm nguyên chất (Ảnh Đ.Minh)

Dụng cụ muối cá là hũ, vại, chum bằng gỗ bằng lăng, gỗ mít...mới đúng chuẩn. Dưới đáy chum phải chèn sạn, chổi đót và vải lọc nước mắm bằng chuộc mới đảm bảo nước mắm tinh chất, thơm đậm. Cá phải là cá cơm than tháng ba âm lịch vì có độ đạm rất cao, lựa chọn con vừa phải và không rửa bằng nước ngọt sẽ làm cá mất ngon, để lâu sẽ bị thối.

Khi trộn cá phải chú ý sao cho cá thấm muối thật đều, không bị nát, xếp từ từ từng lượt vào chum vại, đựng cá muối. Phía trên cùng đặt một vỉ đan bằng tre hoặc mo cau khô gài lại. Đậy nắp thật kín, để nơi khô ráo, sạch sẽ, kín gió, giữ nhiệt độ vừa phải; khoảng 6 - 7 tháng trộn cá muối lại, khi nào lớp vỉ chèn xuất hiện lớp men màu trắng thì tháo vỉ, vớt lớp men ấy ra.

Gìn giữ nét văn hóa làng nghề truyền thống

Nước mắm Nam Ô gắn liền với văn hóa và cuộc sống của người dân vùng biển, sản phẩm nước mắm mang đậm bản sắc của cộng đồng, địa phương, phản ánh sự đa dạng và sáng tạo của con người được kế tục qua nhiều thế hệ.

Cũng theo ông Trần Ngọc Vinh, người xứ Quảng Nam - Đà Nẵng vốn thẳng tính, có sao nói vậy. Việc làm mắm truyền thống cũng ngay thẳng: Mắm Nam Ô được làm hoàn toàn từ cá và muối nguyên chất, không có bất cứ thành phần hương liệu phụ gia, chất bảo quản nào. Trong việc kinh doanh, mỗi hộ dân đều luôn ý thức đối với thương hiệu mà ông cha đã dày công xây dựng.

Để giọt mắm thơm tinh khiết, không lẫn xác cá, người dân phải dùng nhiều lớp vải lót trong một chiếc phễu tre to và để cho từng giọt mắm nhỉ xuống
Để giọt mắm thơm tinh khiết, không lẫn xác cá, người dân phải dùng nhiều lớp vải lót trong một chiếc phễu tre to và để cho từng giọt mắm nhỉ xuống (Ảnh: Đoàn Minh)

Trải qua thời gian, làng nghề nước mắm âm thầm phát triển và nổi danh khắp một vùng. Không chỉ sánh vai cùng nước mắm Phan Thiết, Phú Quốc mà mắm Nam Ô còn được các thương nhân, lái buôn chuyên chở bằng đường biển, đường bộ bán sang tận các nước láng giềng như Lào, Campuchia, Thái Lan, Nhật Bản.

Để gìn giữ được làng nghề, người dân cũng như chính quyền địa phương đã nỗ lực không ngừng nghỉ trong việc duy trì làng nghề, tìm kiếm đầu ra cũng như tạo điều kiện để người dân làng nghề giữ được nghề truyền thống.

Năm 2019, Bộ VHTT&DL công nhận nghề làm nước mắm Nam Ô là Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia. Trong các tiêu chí của Di sản văn hóa phi vật thể có quy định: Được cộng đồng tự nguyện đề cử và cam kết bảo vệ; có khả năng phục hồi và tồn tại lâu dài. Bởi vậy, nghề làm mắm Nam Ô rất cần được trao truyền cho các thế hệ sau tiếp tục gìn giữ và phát triển.

Được biết, Đề án bảo tồn làng nghề nước mắm Nam Ô gắn với phát triển du lịch thành phố Đà Nẵng được thực hiện trong giai đoạn 2020-2025 với tổng kinh phí gần 4 tỷ 700 triệu đồng. Trong đó ngân sách thành phố là 4 tỷ đồng, ngân sách quận Liên Chiểu là 665 triệu đồng.

(Còn nữa)

Đọc thêm

Hà Nội công nhận danh hiệu “Làng nghề” và “Nghề truyền thống” Nông thôn mới

Hà Nội công nhận danh hiệu “Làng nghề” và “Nghề truyền thống”

TTTĐ - Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền vừa ký ban hành Quyết định số 2982/QĐ-UBND về việc công nhận danh hiệu “Làng nghề Hà Nội” và “Nghề truyền thống Hà Nội”.
Những điếm nhấn khối đại đoàn kết toàn dân Nông thôn mới

Những điếm nhấn khối đại đoàn kết toàn dân

TTTĐ - Trong nhiệm kỳ vừa qua, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam huyện Mê Linh (Hà Nội) đã phát huy hiệu quả sức mạnh của khối đoàn kết toàn dân trên địa bàn, qua đó, góp phần triển khai hiệu quả cuộc vận động giải phóng mặt bằng (GPMP) phục vụ thi công dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô.
Đại Thắng đón nhận danh hiệu xã Nông thôn mới kiểu mẫu Nông thôn mới

Đại Thắng đón nhận danh hiệu xã Nông thôn mới kiểu mẫu

TTTĐ - Ngày 8/6, xã Đại Thắng (huyện Phú Xuyên) công bố quyết định và đón nhận danh hiệu đạt chuẩn Nông thôn mới kiểu mẫu năm 2023.
Huyện Phú Xuyên hướng tới mục tiêu phát triển Nông thôn mới bền vững Nông thôn mới

Huyện Phú Xuyên hướng tới mục tiêu phát triển Nông thôn mới bền vững

TTTĐ - Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng Nông thôn mới đã giúp sản xuất nông nghiệp ở Phú Xuyên (Hà Nội) ngày càng phát triển. Hiện nay, toàn huyện có nhiều vùng sản xuất chuyên canh rau, lúa, thủy sản, cây ăn quả mang lại hiệu quả kinh tế cao. Đây là yếu tố thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội, nâng cao đời sống Nhân dân địa phương.
Đồng Nai: Huyện Xuân Lộc đạt chuẩn Nông thôn mới nâng cao Nhịp sống phương Nam

Đồng Nai: Huyện Xuân Lộc đạt chuẩn Nông thôn mới nâng cao

TTTĐ - UBND huyện Xuân Lộc, tỉnh Đồng Nai vừa đón nhận quyết định của Thủ tướng Chính phủ và Bằng công nhận huyện đạt chuẩn Nông thôn mới nâng cao năm 2023.
Tìm hướng đưa nông nghiệp đô thị phát triển Nông thôn mới

Tìm hướng đưa nông nghiệp đô thị phát triển

TTTĐ - Việc đẩy mạnh và nhân rộng mô hình nông nghiệp đô thị góp phần cung cấp thực phẩm sạch, tăng mảng xanh, cũng như tạo môi trường giáo dục, giải trí lành mạnh cho cư dân các thành phố lớn.
Sóc Sơn tiến gần đến mục tiêu huyện Nông thôn mới nâng cao Nông thôn mới

Sóc Sơn tiến gần đến mục tiêu huyện Nông thôn mới nâng cao

TTTĐ - Cùng với tiếp tục đưa các xã theo kế hoạch về đích Nông thôn mới nâng cao, Nông thôn mới kiểu mẫu trong năm 2024, UBND huyện Sóc Sơn (Hà Nội) đã chỉ đạo các phòng ban chuyên môn rà soát các tiêu chí huyện Nông thôn mới nâng cao; từng bước hoàn thiện và nâng cao các tiêu chí để phấn đấu đưa huyện đủ điều kiện hoàn thiện hồ sơ trình cấp có thẩm quyền xem xét vào năm 2025.
Huyện Sóc Sơn có thêm 3 xã đạt Nông thôn mới kiểu mẫu Instant Article (Facebook)

Huyện Sóc Sơn có thêm 3 xã đạt Nông thôn mới kiểu mẫu

TTTĐ - Sau khi hoàn thành xây dựng Nông thôn mới nâng cao vào cuối năm 2023, 3 xã Xuân Giang, Quang Tiến, Trung Giã của huyện Sóc Sơn (Hà Nội) tiếp tục lựa chọn các tiêu chí lợi thế của địa phương để xây dựng Nông thôn mới kiểu mẫu.
Tiếp tục xây dựng Nông thôn mới kiểu mẫu toàn diện, đồng bộ Nông thôn mới

Tiếp tục xây dựng Nông thôn mới kiểu mẫu toàn diện, đồng bộ

TTTĐ - Sau khi đạt chuẩn Nông thôn mới nâng cao năm 2020, cán bộ và Nhân dân xã Thọ An (huyện Đan Phượng, Hà Nội) đã chung sức, quyết tâm phấn đấu xây dựng và được thành phố Hà Nội quyết định công nhận xã đạt chuẩn Nông thôn mới kiểu mẫu năm 2023 với nhiều kết quả nổi bật.
Giải pháp phòng ngừa, trị bệnh nguy hiểm trên cây sầu riêng Nông thôn mới

Giải pháp phòng ngừa, trị bệnh nguy hiểm trên cây sầu riêng

TTTĐ - Tại các tỉnh phía Nam, đang bắt đầu vào mùa mưa, đây là thời điểm nhiều loại bệnh, nấm phát triển nhanh trên nhiều loại cây trồng mẫn cảm với thời tiết, trong đó có cây sầu riêng.
Xem thêm