Bài 1: Bước đột phá trong sắp xếp bộ máy ở Cà Mau
| Tinh gọn tổ chức bộ máy, Cà Mau nâng cao hiệu lực hoạt động Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong tổ chức Đại hội Đảng bộ tỉnh Cà Mau |
Nền tảng vững chắc từ bộ máy tinh gọn
Ngay khi Quốc hội và Ủy ban Thường vụ Quốc hội ban hành các nghị quyết về tổ chức mô hình chính quyền địa phương hai cấp, Tỉnh ủy Cà Mau đã thể hiện sự chủ động, quyết liệt trong lãnh đạo, chỉ đạo. Hàng loạt văn bản được ban hành kịp thời, cụ thể hóa chủ trương thành hành động, bảo đảm triển khai đồng bộ, thống nhất từ tỉnh đến cơ sở.
Điểm nhấn đầu tiên là việc sắp xếp, tinh gọn bộ máy hành chính theo hướng hợp lý, hiệu quả. Ở cấp tỉnh, 13 cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh được hình thành trên cơ sở hợp nhất các cơ quan tương đương của hai tỉnh Cà Mau và Bạc Liêu trước đây.
Cùng với đó, hệ thống các cơ quan của Đảng cũng được tổ chức lại: 7 cơ quan, đơn vị sự nghiệp của Đảng và 4 đảng bộ trực thuộc Tỉnh ủy được thành lập, bảo đảm bộ máy lãnh đạo - chỉ đạo thống nhất, hoạt động hiệu lực và liên thông.
![]() |
| Người dân đến liên hệ giải quyết hồ sơ hành chính tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Cà Mau |
Ở cấp cơ sở, toàn bộ 64 xã, phường đã hoàn tất việc kiện toàn các tổ chức đảng, cơ quan tham mưu, giúp việc và phòng chuyên môn theo mô hình mới, bảo đảm hoạt động thông suốt ngay từ những ngày đầu.
Công tác nhân sự được tiến hành chặt chẽ, công khai và minh bạch. Đến nay, tỉnh đã cơ bản kiện toàn đầy đủ các chức danh lãnh đạo, quản lý từ cấp tỉnh đến cấp xã.
Đáng chú ý, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã thống nhất danh sách hơn 50 cán bộ nguồn tăng cường về cơ sở, trong đó nhiều người được giao giữ các vị trí lãnh đạo chủ chốt, giúp củng cố chất lượng đội ngũ và nâng cao năng lực điều hành tại cấp xã.
Chỉ sau ba tháng vận hành, hiệu quả của mô hình mới đã thể hiện rõ nét qua những con số cụ thể. Toàn tỉnh đã tiếp nhận 88.429 hồ sơ hành chính, trong đó có 7.581 hồ sơ cấp tỉnh và 80.848 hồ sơ cấp xã. 76,05% hồ sơ được nộp trực tuyến; 85,94% giao dịch thanh toán trực tuyến; 95,05% hồ sơ được giải quyết đúng hạn và hơn 95% người dân bày tỏ sự hài lòng với chất lượng phục vụ. Đây là những con số phản ánh rõ hiệu quả quản trị, cũng như sự đồng thuận của người dân đối với mô hình chính quyền hai cấp.
Từ bộ máy tinh gọn, hoạt động thông suốt, Cà Mau đang từng bước xây dựng nền hành chính phục vụ, làm nền tảng để triển khai sâu rộng hơn các sáng kiến chuyển đổi số, cải cách thủ tục hành chính, hướng tới một chính quyền số hiện đại, minh bạch và hiệu quả.
Tập trung phục vụ người dân và doanh nghiệp
Bên cạnh tinh gọn bộ máy, chính quyền Cà Mau đặt trọng tâm phục vụ người dân và doanh nghiệp. 100% xã, phường đã thành lập Trung tâm Phục vụ hành chính công, nơi người dân có thể giải quyết các thủ tục một cách thuận tiện, minh bạch và nhanh chóng, thể hiện rõ định hướng lấy người dân làm trung tâm phục vụ.
![]() |
| Cán bộ xã Đất Mũi hướng dẫn người dân thực hiện thủ tục trực tuyến tại bộ phận “một cửa” (Ảnh: Trần Hiếu) |
Các thủ tục hành chính được rút gọn, đơn giản hóa, từ cấp tỉnh đến cấp xã, giúp giảm thời gian chờ đợi, giảm chi phí và phiền hà cho người dân. Đặc biệt, các thủ tục liên quan đến đất đai, đăng ký kinh doanh, chứng thực và các dịch vụ công thiết yếu đã được xử lý qua một cửa điện tử, cho phép người dân theo dõi tiến trình giải quyết trực tuyến.
Bên cạnh đó, chuyển từ tư duy “quản lý” sang tư duy “phục vụ” - một yêu cầu cấp thiết trong bối cảnh hiện nay. Nhận thức rõ một trong những yếu tố quyết định sự thành công của cải cách hành chính là chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức tại cơ sở, công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức được triển khai bài bản, nhằm nâng cao năng lực chuyên môn, kỹ năng phục vụ, và tinh thần tận tụy. Các lớp tập huấn tập trung vào cách thức vận hành hệ thống hành chính hai cấp, kỹ năng giao tiếp, giải quyết thủ tục, và ứng dụng công nghệ thông tin.
Một điểm nhấn khác là từ ngày 15/8/2025, Cà Mau chính thức triển khai mô hình giải quyết thủ tục hành chính không phụ thuộc địa giới hành chính, giúp người dân và doanh nghiệp có thể nộp hồ sơ, nhận kết quả tại bất cứ nơi nào thuận tiện nhất. Đây được xem là bước tiến lớn trong cải cách hành chính, góp phần xóa bỏ rào cản địa lý, thúc đẩy tính linh hoạt, minh bạch và hiện đại trong hoạt động công vụ.
![]() |
| Chủ tịch HĐND tỉnh Cà Mau Phạm Văn Thiều kiểm tra hoạt động của Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Vĩnh Hậu (Ảnh: Thuỳ Liên) |
Theo Chủ tịch HĐND tỉnh Cà Mau Phạm Văn Thiều, mục tiêu quan trọng của việc mở rộng không gian phát triển là đưa chính quyền đến gần dân hơn, kịp thời nắm bắt chính xác tâm tư, nguyện vọng chính đáng của Nhân dân. Đồng chí cho rằng, việc giải quyết thủ tục hành chính cần được thực hiện trên tinh thần chính quyền kiến tạo, lấy phục vụ người dân làm trung tâm.
Sau ba tháng đi vào vận hành, mô hình chính quyền địa phương hai cấp tại Cà Mau đã để lại những dấu ấn quan trọng. Từ tinh gọn bộ máy, kiện toàn nhân sự, đến nâng cao chất lượng phục vụ, mọi bước đi đều hướng đến mục tiêu xây dựng chính quyền thân thiện, minh bạch và hiệu quả, phục vụ tốt nhất người dân và doanh nghiệp. Đây chính là bước đệm quan trọng để tỉnh triển khai các sáng kiến cải cách hành chính sâu rộng hơn trong thời gian tới.
(Còn nữa)
Tin liên quan
Cùng chuyên mục
Đọc thêm
Nhịp sống phương Nam
An Giang họp chuẩn bị công tác bầu cử Quốc hội khóa XVI và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2026 - 2031
Môi trường
An Giang siết chặt chống khai thác IUU, tăng cường ứng phó thiên tai
Nhịp sống phương Nam
Trọng tâm hành động chiến lược của TP Hồ Chí Minh
Kinh tế
Công bố Tuyên bố chung giữa TP Hồ Chí Minh và Diễn đàn Kinh tế Thế giới
Nhịp sống phương Nam
Báo Người Lao động phát động chương trình “Triệu tập vở cho học sinh vùng bị thiên tai”
Nhịp sống phương Nam
Hơn 412 triệu đồng hàng thiết yếu được chuyển về miền Trung
Nhịp sống phương Nam
Dấu ấn công tác Hội và phong trào của phụ nữ Cần Thơ
Nhịp sống trẻ
Đưa TP Hồ Chí Minh trở thành trung tâm đổi mới sáng tạo
Tin Y tế
Gần 100 y bác sĩ TP Hồ Chí Minh lên đường hỗ trợ người dân vùng lũ Đắk Lắk
Nhịp sống phương Nam





