Bài 1: Cà Mau bứt phá kinh tế biển, phát triển logistics hiện đại
| Cà Mau - điểm hẹn của thiên nhiên, văn hóa và trải nghiệm |
Thủy sản công nghệ cao - động lực từ thế mạnh tự nhiên
Cà Mau hiện là trung tâm thủy sản lớn nhất cả nước, đóng góp hơn 40% sản lượng tôm xuất khẩu của Việt Nam. Theo báo cáo của UBND tỉnh, trong 9 tháng năm 2025, tổng sản lượng thủy sản đạt 907.186 tấn, tăng 5,9%; riêng sản lượng tôm đạt 415.062 tấn, tăng 8,2% so cùng kỳ
![]() |
| Áp dụng công nghệ IoT trong nuôi thủy sản và công nghệ số trong quản lý, giám sát chất lượng sản phẩm nông nghiệp đã tạo ra những bước tiến vượt bậc, mang lại hiệu quả, sự đổi mới tích cực cho ngành |
GRDP toàn tỉnh tăng 7,53%, trong đó khu vực nông - lâm - thủy sản tăng 5,4%, khẳng định vai trò đầu tàu của ngành kinh tế biển trong cơ cấu tăng trưởng .
Tỉnh đang thúc đẩy chuyển đổi mô hình nuôi tôm từ truyền thống sang công nghệ cao, với hơn 34.500ha nuôi tôm thâm canh và siêu thâm canh, đồng thời mở rộng 184.800ha mô hình tôm - rừng, tôm - lúa, tôm - cua theo hướng sinh thái bền vững .
Trên địa bàn tỉnh, nhiều hộ nuôi tôm đã ứng dụng công nghệ Internet of Things (IoT) để giám sát môi trường nước theo thời gian thực, kiểm soát các yếu tố như nhiệt độ, pH, oxy hòa tan giúp điều chỉnh cho ăn và xử lý nước kịp thời, giảm rủi ro dịch bệnh và nâng cao hiệu quả sản xuất.
Đồng thời, tỉnh đã mở rộng hệ thống truy xuất nguồn gốc sản phẩm thông qua blockchain trong các sản phẩm OCOP, với mục tiêu nâng cao tính minh bạch và uy tín sản phẩm địa phương.
Song song đó, công tác chống khai thác IUU (khai thác bất hợp pháp, không báo cáo, không kiểm soát) được triển khai quyết liệt. 100% tàu cá Cà Mau đã lắp đặt thiết bị giám sát hành trình (VMS), không có tàu vi phạm vùng biển nước ngoài trong tháng 9/2025.
Việc quản lý chặt chẽ nguồn lợi giúp bảo đảm tính bền vững, đồng thời củng cố uy tín của sản phẩm Cà Mau trong chuỗi cung ứng thủy sản toàn cầu.
![]() |
| Xuất khẩu Thủy sản đang trở thành một trong những ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh Cà Mau |
Kim ngạch xuất khẩu toàn tỉnh 9 tháng đạt 1,892 tỷ USD, trong đó thủy sản chiếm 1,72 tỷ USD, tăng 3,5% so cùng kỳ. Những con số này cho thấy ngành Thủy sản Cà Mau không chỉ phục hồi mạnh sau đại dịch, mà còn đang bước vào giai đoạn tăng tốc bằng công nghệ và quản trị chuỗi giá trị.
Đột phá logistics biển - nền tảng kết nối và trung chuyển quốc tế
Nếu thủy sản là “linh hồn” của kinh tế biển Cà Mau, thì logistics và cảng biển chính là khung xương sống giúp ngành này bứt phá.
Theo Quy hoạch chi tiết phát triển vùng đất, vùng nước cảng biển Cà Mau thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 (Quyết định số 956/QĐ-BXD), Bộ Xây dựng xác định rõ hướng phát triển cảng biển Cà Mau theo mô hình “cảng xanh - cảng thông minh”, với hệ thống cảng gồm các khu bến chính như Năm Căn, Ông Đốc, Hòn Khoai, cảng trung chuyển khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) tại vùng biển Tây, cùng các bến phao, khu neo, khu tránh trú bão.
Tỉnh đang đẩy mạnh thực hiện quy hoạch hệ thống cảng biển đến năm 2030, tầm nhìn 2050, với mục tiêu sản lượng hàng hóa thông qua cảng biển Cà Mau từ 1,4 đến 3,5 triệu tấn hàng hóa mỗi năm và số lượt hành khách từ 3.100 - 3.300 lượt/năm, tập trung tại các cảng Năm Căn, Ông Đốc, Hòn Khoai và khu vực ngoài khơi .
Để phát huy lợi thế về biển và nâng cao hiệu quả xuất khẩu, tỉnh Cà Mau tập trung đẩy nhanh tiến độ các dự án kết cấu hạ tầng giao thông và cảng biển; phối hợp với các Bộ, ngành Trung ương triển khai Dự án tuyến cao tốc từ trung tâm tỉnh Cà Mau đến Đất Mũi và chuẩn bị các điều kiện để thu hút đầu tư khi các công trình như cảng Hòn Khoai, sân bay Cà Mau hoàn thành.
Đồng thời, tỉnh chỉ đạo tăng cường giải ngân vốn đầu tư công, tháo gỡ vướng mắc để các công trình hạ tầng kết nối (giao thông nội tỉnh - liên vùng, cảng biển) sớm đưa vào khai thác, tạo điều kiện cho hoạt động trung chuyển, chế biến và xuất khẩu thủy - hải sản.
![]() |
| Dự án Cảng tổng hợp lưỡng dụng Hòn Khoai được triển khai theo hai giai đoạn. Bến tàu dài 1.000m, công suất 20 triệu tấn/năm, đủ khả năng tiếp nhận tàu tổng hợp, container đến 250.000 DWT |
Đặc biệt, dự án Cảng tổng hợp Hòn Khoai được xem là “trái tim” trong chiến lược kết nối quốc tế. Khu nước luồng, vũng quay tàu rộng 203ha, đủ sức tiếp nhận tàu trọng tải đến 250.000 DWT, phục vụ hàng xuất khẩu thủy sản, năng lượng, và là điểm trung chuyển hàng hóa Đồng bằng sông Cửu Long ra thế giới.
Cùng với tuyến cao tốc Cần Thơ - Cà Mau, dự án này sẽ phá thế cô lập địa lý, đưa Cà Mau trở thành trung tâm logistics biển của khu vực Tây Nam Bộ.
Theo Quy hoạch chi tiết phát triển vùng đất, vùng nước cảng biển Cà Mau thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 (Quyết định số 956/QĐ-BXD), Bộ Xây dựng xác định rõ hướng phát triển cảng biển Cà Mau theo mô hình “cảng xanh - cảng thông minh”, với hệ thống cảng gồm các khu bến chính như Năm Căn, Ông Đốc, Hòn Khoai, cảng trung chuyển khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) tại vùng biển Tây, cùng các bến phao, khu neo, khu tránh trú bão.
Với tầm nhìn chiến lược, Cà Mau đang khẳng định vị thế “đầu sóng ngọn gió” trong hành trình phát triển kinh tế biển. Sự kết hợp giữa nông nghiệp thủy sản công nghệ cao và logistics hiện đại xuyên Á không chỉ mở rộng cánh cửa xuất khẩu, mà còn đưa Đất Mũi trở thành trung tâm kinh tế biển bền vững - nơi tiềm năng, con người và công nghệ hội tụ để vươn ra thế giới.
(Còn nữa)
Tin liên quan
Cùng chuyên mục
Đọc thêm
Nhịp sống phương Nam
Đổi mới diện mạo nhờ mô hình “Trồng cây xanh - phủ xanh kênh rạch”
Nhịp sống phương Nam
Đề xuất trao thêm quyền cho TP Hồ Chí Minh
Nhịp sống phương Nam
Củng cố sức mạnh toàn dân trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc
Nhịp sống phương Nam
TP Hồ Chí Minh: Phát huy vai trò Mặt trận xây dựng đoàn kết toàn dân
Nhịp sống phương Nam
Đại biểu HĐND TP Hồ Chí Minh tiếp nhận ý kiến cử tri phường Thuận An
Nhịp sống phương Nam
Tây Ninh đón nhận Bằng xếp hạng Di tích Quốc gia “Nhà Long Hiệp”
Nhịp sống phương Nam
TP Hồ Chí Minh hoàn thành đợt chi viện y tế cho 5 xã vùng lũ Đắk Lắk
Nhịp sống phương Nam
Chính quyền xã Dầu Tiếng chung tay xây dựng Nhà Nhân ái
Nhịp sống phương Nam
Đồng chí Trần Thị Thanh Hương giữ chức Chủ tịch MTTQ Việt Nam tỉnh An Giang
Nhịp sống phương Nam





