Tag

Bài 1: Ngành nông nghiệp Thủ đô thiệt hại nặng nề sau siêu bão

Nông thôn mới 09/09/2024 16:00
aa
TTTĐ - Siêu bão Yagi (bão số 3) càn quét qua địa phận Hà Nội gây thiệt hại vô cùng lớn đối với ngành nông nghiệp. Điều này có nguy cơ làm ảnh hưởng tới các mục tiêu sản xuất vụ mùa.
Giải pháp phát triển chuỗi giá trị nông sản bền vững tại Diễn đàn tái cơ cấu nông nghiệp

Tan hoang sau siêu bão

Sáng 8/9, khi cơn bãn số 3, tên quốc tế là Yagi, vẫn chưa tan hẳn, mưa và gió lớn còn đang vần vũ, ông Lưu Văn Phương (thôn Đông Cao, xã Tráng Việt, huyện Mê Linh, Hà Nội) đã lật đật chạy ra vườn bưởi.

Trước mắt người nông dân này là cảnh tượng hoang tàn, xót xa. Hàng chục cây bưởi đỏ được kỳ vọng mang lại giá trị cao vào vụ Tết hiện thời bị gió quật xơ xác. Nhiều cây bưởi non bật gốc, gẫy ngang thân.

Cây bưởi đỏ Đông Cao xơ xác sau bão số 3
Cây bưởi đỏ Đông Cao xơ xác sau bão số 3

Ông Lưu Văn Phương cho biết, mấy năm gần đây, bưởi đỏ Đông Cao được săn đón vào dịp cuối năm, nên gia đình ông cũng như xã viên HTX bưởi đỏ Đông Cao đặt trọn kỳ vọng vào những vườn bưởi trĩu quả.

"Bây giờ bão làm ra thế này, chúng tôi tiếc vô cùng", ông Phương chán nản nói.

Tương tự như vậy, tại HTX sản xuất kinh doanh dịch vụ Hoàng Duy (xã Khai Thái, huyện Phú Xuyên, Hà Nội), vườn của HTX có hơn 5.000 gốc chuối. Hiện, các gốc đang trong giai đoạn khoẻ, sinh trưởng tốt để gối vụ tiếp theo, nhưng sức gió mạnh của cơn bão số 3 đã tàn phá tất cả. Ngoài ra, hơn 3.000 cây mít, bưởi, na bị bật gốc, rụng quả, gãy dập,… Ước tính tổng thiệt hại khoảng 4 tỷ đồng.

Chị NguyễnThị Tươi, Giám đốc HTX Hoàng Duy cho biết: "Trước thông tin có bão về, HTX cùng các hộ dân liên kết cũng thực hiện một số biện pháp đảm bảo an toàn cho cây trồng, vật nuôi. Nhưng trận bão số 3 này quá lớn, tàn phá tan hoang, chỉ sau một đêm, mọi thứ mất trắng, không biết bà con sẽ làm gì để sinh sống thời gian tới”.

Cây ăn quả gãy đổ tại HTX Hoàng Duy
Cây ăn quả gãy đổ tại HTX Hoàng Duy

Theo thống kê, cơn bão số 3 xảy ra đã gây thiệt hại nghiêm trọng đối với ngành nông nghiệp của Hà Nội. Cụ thể, trên địa bàn Thủ đô có hơn 5.497,6ha lúa và rau màu ngập và gãy đổ, cùng với hàng hàng nghìn cây xanh bị bật gốc, hàng trăm chuồng trại chăn nuôi công nghiệp bị tốc mái.

Báo cáo của các địa phương cho thấy, tại huyện Thạch Thất 397ha lúa và 25,5ha rau màu bị ngập, Thanh Trì 527ha lúa và 96 công trình chăn nuôi công nghiệp bị tốc mái, Gia Lâm 790ha lúa và 190ha cây ăn quả và rau màu bị ngập, Mê Linh có 457ha rau màu bị ảnh hưởng dập nát, Phúc Thọ 184ha lúa và 54ha rau màu bị ngập. Thậm chí, các huyện Thường Tín (670ha lúa, hoa màu bị ngập), Ứng Hòa (2.000ha lúa, hoa màu bị ngập) còn bị thiệt hại nặng nề hơn nữa...

Nguy cơ ảnh hưởng mục tiêu sản xuất vụ mùa

Từ 7/9, với sức gió cấp 9-10, giật cấp 11-12, lượng mưa trung bình từ đầu cơn bão khoảng 180mm, một số điểm đạt 250mm, sau trận bão số 3, không chỉ cây trái tại HTX Bưởi đỏ Đông Cao, HTX Hoàng Duy bị tàn phá mà nhiều nhà cửa, hoa màu, cây cối... ở các cơ sở sản xuất nông nghiệp khác cũng bị bão càn quét gây hư hỏng nặng, nhiều nông dân đứng trước nguy cơ mất trắng.

Bài 1: Ngành nông nghiệp Thủ đô thiệt hại nặng nề sau siêu bão
Lúa đổ rạp tại huyện Phúc Thọ

Tại hầu hết các địa phương, "tan hoang", "xơ xác", "đổ nát", "mất trắng",… là những từ thường trực trên miệng người nông dân mấy ngày qua. Khắp nơi đều là cảnh tượng ngập úng, gẫy đổ, xói mòn trên các thửa ruộng, bờ ao sau bão và tâm trạng xót xa, lo lắng của những người nông dân khi bất lực nhìn tài sản mình mất công trồng trọt, chăm sóc bị cuốn đi sau một ngày đêm mưa bão.

Thống kê sơ bộ tính đến 20h ngày 8/9 tại một số địa phương, sau khi càn quét qua địa bàn Hà Nội, bão Yagi đã khiến gần 17.400 cây xanh ở Hà Nội bị gãy đổ, làm chết 3 người, bị thương 11 người.

Ngoài ra, mưa bão còn khiến 274 hộ dân có nhà, công trình bị tốc mái; 4 nhà mái tôn bị sập; 19 công trình nhà ở hư hỏng và đổ gãy nhiều cột điện. Ở khu vực ngoại thành, mưa lớn làm 52 ha diện tích lúa, hơn 159ha rau màu bị ngập; hơn 13.700ha lúa và gần 490ha rau màu bị đổ; 10,3ha cây ăn quả bị ảnh hưởng.

Đáng chú nói hơn nữa, sau khi cơn bão đi qua, nhiều cơ sở sản xuất nông nghiệp đã chịu thiệt hại nặng nề về hạ tầng, hoa màu và vật nuôi. Các cánh đồng bị ngập úng, nhà kính và chuồng trại bị hư hỏng, khiến sản xuất đình trệ.

Bài 1: Ngành nông nghiệp Thủ đô thiệt hại nặng nề sau siêu bão
Mực nước sông Tích vượt báo động 1

Theo thống kê của Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật Hà Nội, vụ mùa 2024, toàn thành phố gieo cấy đạt khoảng 71.000ha lúa, tập trung vào các giống lúa thuần chất lượng như: BT7, HD11, TBR225, Đài thơm 8...). Bên cạnh đó, tiếp tục duy trì khoảng 35-37% tổng diện tích các giống lúa thuần năng suất như: Khang dân, Thiên ưu 8, TBR45, TBR 36, BC 15 (kháng đạo ôn); giống lúa lai (Nhị ưu 838, TH3-5, TH3-3)…

Trước tình hình mưa bão hiện nay, nguy cơ ngập úng đối với những diện tích lúa vụ mùa 2024 là hiện hữu, có nguy cơ khả năng ảnh hưởng đến mục tiêu năng suất 59,6 tạ/ha mà ngành nông nghiệp đặt ra.

Đọc thêm

Hà Nội tập trung khôi phục sản xuất nông nghiệp sau bão số 3 Nông thôn mới

Hà Nội tập trung khôi phục sản xuất nông nghiệp sau bão số 3

TTTĐ - Ngay sau khi cơn bão số 3 tan, Nhân dân tại các huyện, thị xã trên địa bàn thành phố Hà Nội đã xuống đồng nhanh chóng dựng lại diện tích lúa, hoa màu, cây ăn quả... bị đổ, vệ sinh đồng ruộng, phun phân bón lá, chế phẩm vi lượng cho cây nhanh chóng phục hồi. Đồng thời nhanh cóng tiêu nước đệm giảm nguy cơ ngập úng khi có mưa lớn.
Nhân rộng giống cây, con đặc sản để nâng tầm nông sản Thủ đô Nông thôn mới

Nhân rộng giống cây, con đặc sản để nâng tầm nông sản Thủ đô

TTTĐ - Ngành Nông nghiệp Thủ đô đang phối hợp với các địa phương, nhà khoa học và doanh nghiệp phát triển, nhân rộng các giống cây, con đặc sản, chất lượng cao, nhằm nâng cao giá trị kinh tế, mang lại thu nhập cao cho người dân.
Hà Nội: Nâng cao chất lượng các vùng trồng lúa theo tiêu chuẩn VietGAP Nông thôn mới

Hà Nội: Nâng cao chất lượng các vùng trồng lúa theo tiêu chuẩn VietGAP

TTTĐ - Để nâng cao chất lượng các vùng trồng lúa chất lượng cao, ngành Nông nghiệp Hà Nội đã hỗ trợ hợp tác xã, nông dân sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP gắn với tiêu thụ sản phẩm. Việc làm này, không chỉ giúp hợp tác xã đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm vào các kênh phân phối hiện đại, mà còn giúp các ngành chức năng kiểm soát được chất lượng lúa gạo trên thị trường.
Vận hành hết công suất 6 trạm bơm tại Sơn Tây Kinh tế

Vận hành hết công suất 6 trạm bơm tại Sơn Tây

TTTĐ - Chiều 7/9, nhằm ứng phó với tình hình lụt bão có thể xảy ra, thị xã Sơn Tây (Hà Nội) cho vận hành hết công suất 6 trạm bơm nước.
Quảng Nam: Kiên quyết xử lý các hành vi vi phạm khai thác IUU Kinh tế

Quảng Nam: Kiên quyết xử lý các hành vi vi phạm khai thác IUU

TTTĐ - Từ năm 2023 đến nay, Quảng Nam không có tàu cá vi phạm vùng biển nước ngoài bị bắt giữ và xử lý. Tuy nhiên, tàu cá của tỉnh này vẫn tiềm ẩn nguy cơ vi phạm vùng biển nước ngoài.
Công bố quyết định công nhận huyện A Lưới thoát nghèo Kinh tế

Công bố quyết định công nhận huyện A Lưới thoát nghèo

TTTĐ - A Lưới là một trong 74 huyện nghèo toàn quốc giai đoạn 2021 - 2025, đồng thời là một trong 22 huyện nghèo toàn quốc được ưu tiên đầu tư, hỗ trợ để thoát khỏi tình trạng nghèo, đặc biệt khó khăn giai đoạn 2022 - 2025 theo các quyết định của Thủ tướng Chính phủ.
Bình Điền đồng hành cùng nhà nông Lào Doanh nghiệp

Bình Điền đồng hành cùng nhà nông Lào

TTTĐ - Công ty PHAIBOUN TRAIDING IM&EX Co. Ltd. (Lào) và Công ty Cổ phần Bình Điền Quảng Trị vừa ký kết Bản ghi nhớ về việc nghiên cứu và chuyển giao các tiến bộ khoa học kỹ thuật đến bà con nông dân Lào.
Bà Rịa - Vũng Tàu: Hơn 5.000 hecta cây trồng ứng dụng công nghệ cao Nhịp sống phương Nam

Bà Rịa - Vũng Tàu: Hơn 5.000 hecta cây trồng ứng dụng công nghệ cao

TTTĐ - Tính đến tháng 8/2024, trên địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu có 369 cơ sở sản xuất trồng trọt ứng dụng công nghệ cao, với quy mô diện tích 5.168ha, ước sản lượng cung cấp ra thị trường khoảng 98.406 tấn/năm.
Hà Nội có 1.498 hợp tác xã nông nghiệp Infographic

Hà Nội có 1.498 hợp tác xã nông nghiệp

TTTĐ - Gần 1.500 hợp tác xã nông nghiệp của Thủ đô đã và đang phát huy vai trò quan trọng trong việc nâng cao hiệu quả sản xuất, tăng thu nhập, bảo đảm an sinh xã hội và đẩy nhanh quá trình xây dựng Nông thôn mới ở các địa phương.
Để sản phẩm OCOP luôn được người tiêu dùng Thủ đô đón nhận Nông thôn mới

Để sản phẩm OCOP luôn được người tiêu dùng Thủ đô đón nhận

TTTĐ - Sau hơn 5 năm triển khai thực hiện Chương trình mỗi xã một sản phẩm - OCOP trên địa bàn thành phố Hà Nội, đến nay có 29/30 quận, huyện, thị xã đã đánh giá, phân hạng được trên 2.769 sản phẩm OCOP của trên 650 chủ thể tham gia, trong đó có 6 sản phẩm đạt 5 sao, 12 sản phẩm đạt tiềm năng 5 sao, 1.485 sản phẩm đạt 4 sao và 1.266 sản phẩm đạt 3 sao.
Xem thêm