Tag
Gia đình Hà Nội - Gom phù sa ươm những hạt mầm vàng

Bài 2: Căng mình giữa những “làn sóng”...

Nhịp điệu cuộc sống 29/06/2024 08:00
aa
TTTĐ - Cũng như bao đô thị khác, người Hà Nội cũng phải “chiến đấu” với những làn sóng lúc dịu êm, lúc vô cùng dữ dội. Đó là guồng quay hối hả của nhịp sống công nghiệp, làn sóng điện thoại khiến con người bị cuốn vào thế giới ảo, làn sóng của văn hóa ngoại lai, lối sống thực dụng và không ngoại trừ việc những người từ các nơi khác đổ về khiến văn hóa người Hà Nội ít nhiều bị ảnh hưởng.
Báo chí góp sức vì Hà Nội văn minh, hiện đại Người tốt, việc tốt thi đua xây dựng Thủ đô văn minh, hiện đại Hợp tác vì Thủ đô văn minh, hiện đại

Những “không gian” phá vỡ không gian

Bữa cơm trưa vội vã trong một quán cà phê trên khu vực phố cổ. Ở chỗ vừa là nơi bán hàng vừa là không gian sinh hoạt của gia đình chủ quán, khách ngồi uống nước cứ uống, bàn bên cạnh cả nhà vẫn dọn bữa.

Các cháu nhỏ lần lượt đi học về, sau vài câu ríu rít chào hỏi người lớn thì tự động ai ngồi vào chỗ của mình. Bữa cơm diễn ra vui vẻ, mỗi người một vài câu chuyện kể về những điều diễn ra ở trường, gặp trên đường, người hàng xóm ở phố bên tối qua xảy ra chuyện gì…

Có khách mới vào thì một người đứng lên phục vụ rồi lại trở lại ăn nốt bữa cơm đang dở. Một cháu bé thông báo vợt cầu lông của mình bị hỏng, ăn xong sẽ phải đạp xe ra phố Trịnh Hoài Đức để căng lại dây…

Không khó để chúng ta bắt gặp những hình ảnh như thế này trong cuộc sống đô thị hiện đại
Không khó để chúng ta bắt gặp những hình ảnh như thế này trong cuộc sống đô thị hiện đại

Những vị khách ngồi tại đây và cả du khách nước ngoài gọi đồ uống ở tầng 1 rồi lên thưởng thức tại tầng 2 cũng đều cảm nhận được một phần Hà Nội, một chút không khí gia đình đặc trưng của người Hà Nội trong phố cổ, nơi đất chật, người đông, không gian kinh doanh cũng là chốn sinh hoạt chung.

Sau khi bữa ăn kết thúc, cuộc “giao ban” gia đình chóng vánh nhường chỗ cho… sự im lặng. Bởi mỗi thành viên trong gia đình đều bận “dịch chuyển” sang một “không gian” khác. Đó là thế giới ảo.

Mỗi người đều chuyển dòng suy nghĩ của mình vào chiếc điện thoại. Những thiết bị không dây cùng làn sóng vô hình đã mở ra một không gian khác, nhiều khi là xa rời, cũng có khi là giao thoa, đen xen với không gian thực tại của người đang sử dụng. Bởi lẽ, vừa giải quyết công việc, giải trí, giao lưu trên mạng xã hội người ta vừa có thể rời mắt khỏi điện thoại đôi chút để “tiếp chiêu” với những người thực tại xung quanh rồi lại trở về với “thế giới ảo”.

Thế giới ảo đang lấn chiếm những không gian thật
Thế giới ảo đang lấn chiếm những không gian thật (Ảnh minh họa)

Hình ảnh cả gia đình ngồi bên nhau nhưng mỗi người một điện thoại để giao tiếp với những người, những “không gian” khác trên mạng xã hội không còn là hiếm ở thời đại hầu như ai cũng có điện thoại thông minh như ngày nay. Ở Hà Nội, việc có điều kiện kinh tế, dân trí cao hơn một số địa phương khác thì điều này càng trở nên phổ biến.

Không hiếm cảnh sau bữa cơm tối, ông thì mải mê xem phim, bà thì lướt Facebook, bố chơi game, mẹ xem livestream săn hàng sale còn con thì cười rinh rích với TikTok. Mở rộng ra, những buổi hội họp gia đình, những ngày lễ tết, sau và ngay cả trong lúc ăn uống tưng bừng, chuyện trò rôm rả xong, cũng lại đến lúc mỗi người một thiết bị.

Người dùng máy tính bảng, người dùng laptop, người điện thoại. “Hóng” vài tin tức hot khắp đất nước, chỗ này tắc đường, chỗ kia quá tải, chỗ khác “thất thủ”, nơi nghỉ mát nào đông, điểm du lịch nào “những người là người”, rồi tranh thủ vào các hội nhóm kể và đọc tình hình đón lễ tết, nghỉ ngơi vui chơi của mình cho bạn bè, của bạn bè với mình…

Chị Hồng Anh (Hoàng Mai, Hà Nội) cho biết: “Nhờ sự nhanh nhạy của mạng xã hội, của internet mà những ngày nghỉ, ngày lễ mình về với gia đình vẫn có thể cập nhật được tình hình bạn bè, công việc, tin tức ở khắp mọi nơi. Điều này rất hữu ích, vừa biết được diễn biến các vùng mình không đến được, biết chỗ tắc, chỗ đông mà tránh, cảm nhận được không khí lễ tết khắp nơi. Như vậy, mình trở về bên gia đình mà không “bỏ lỡ” bất cứ cuộc vui nào”.

Đừng để bị “lẫn sóng”

Dù vậy, sự mải mê theo đuổi những “không gian” khác cũng khiến không gian thực tại bị xao lãng. “Chúng ta không thể cùng một lúc mà tập trung cho nhiều việc, nhiều người được. Rõ ràng, mạng xã hội phát triển giúp cuộc sống của chúng ta phong phú hơn nhưng ngược lại cũng lôi kéo chúng ta ra khỏi sự tương tác trực tiếp vốn có”, anh Hùng (Long Biên, Hà Nội) tâm sự.

Bởi anh là người cảm nhận sâu sắc nhất việc mạng xã hội tác động đến mối liên kết giữa gia đình như thế nào. Ban đầu, anh là người rất vui vì sự tiện lợi, kết nối gia đình khi lập nên các hội nhóm trong gia đình. Nào nhóm gia đình bên nội, nhóm gia đình bên ngoại, nhóm gia đình riêng.

Bài 2: Căng mình giữa những “làn sóng”...

Thay vì “im ỉm” hoặc năm gặp nhau được vài lần như trước đây, từ ngày có các nhóm chat, anh chị em cứ ríu rít với nhau. Ăn món gì, đi chơi đâu, có gì vui đều khoe với nhau. Rồi những rắc rối khó khăn trong cuộc sống cũng được đưa lên để chia sẻ, hỗ trợ. Ngày lễ, Tết lịch gặp mặt tụ họp như thế nào mấy anh chị em đều “hẹn hò” nhau trên nhóm. Ai về đến nhà trước, mua sắm được gì rồi, không khí ở nhà ra sao sẽ được chụp ảnh, gửi lên nhóm tạo sự hào hứng, thúc giục người ở xa nhanh nhanh về để gặp gỡ tưng bừng…

Trong khi đó, với nhóm gia đình riêng của anh, chỉ cần một thành viên lên đó thông báo tối không ăn cơm ở nhà, sắp tới sẽ đi công tác… là những người còn lại sẽ tự biết, không cần phải hỏi hay thông báo cho nhiều người nữa. Đó là tiện ích từ mạng xã hội mang lại.

Bên cạnh đó, vẫn có những mặt trái mà theo anh Hùng là do tâm lý ỷ lại, tận dụng mạng xã hội mà nên. Đó là việc thậm chí ngồi cùng nhau mà chỉ nhắn tin lên nhóm. Điều đó hạn chế rất nhiều sự tương tác trực tiếp, lâu dần thành lười giao tiếp mà tình cảm cần phải được bồi đắp qua sự tương tác với những biểu cảm gửi gắm qua giọng nói, cử chỉ, điệu bộ, ánh mắt, sự tương tác trực tiếp chứ không phải thông qua con chữ như thế kia.

Hãy giữ cho mình tình cảm gia đình qua những bữa ăn truyền thống (Ảnh minh họa)
Hãy giữ cho mình tình cảm gia đình qua những bữa ăn truyền thống (Ảnh minh họa)

Theo chuyên gia Nguyễn Văn Thanh - Phó Giám đốc Trung tâm kỹ năng sống Văn hóa Việt, Hà Nội là một trong những đô thị lớn nhất cả nước, với nhịp sống gấp gáp hơn, vội vàng hơn, giá cả tiêu dùng đắt đỏ hơn đồng thời mối quan hệ của mọi người cũng thiếu thời gian, không gian để gắn kết hơn so với nông thôn.

Bên cạnh đó, môi trường đô thị hiện đại cũng có những mặt trái là nhiều nguy cơ đối với trẻ em. Cuộc sống gia đình ở Hà Nội cũng có nhiều đặc trưng khác với thành thị nhỏ hoặc nông thôn.

Chẳng hạn, trong guồng quay của công nghiệp hóa, lối sống của người Hà Nội phần nào bị ảnh hưởng, dẫn đến việc các thành viên trong gia đình thiếu sự gắn kết hơn so với những vùng nông thôn. Trong đời sống thị dân không phải không có tình trạng “đèn nhà ai nhà nấy rạng”.

Người ở phố không phải chỗ nào cũng có sự giao lưu về văn hóa, giao lưu về đời sống giống như ở ngoại thành hay các vùng quê kiểng khác.

Trong nhịp sống quá đỗi gấp gáp và sự lên ngôi của công nghệ như hiện nay, các gia đình Hà Nội phải đối mặt với rất nhiều nguy cơ. Chẳng hạn, công việc bận rộn, nhiều thế hệ không cùng suy nghĩ, cùng quan điểm, cùng lứa tuổi sẽ có những “độ vênh” nhất định, trong khi đó, các mối quan hệ mở bên ngoài xã hội sẽ khiến những thành viên trong gia đình không tìm được tiếng nói chung và dễ dẫn đến xa cách nhau.

Là nơi hội tụ văn hóa bốn phương, trong suốt tiến trình lịch sử của mình, Hà Nội luôn thu hút người dân ở các nơi đổ về, do đó nảy sinh nhiều vấn đề mà các gia đình Hà Nội phải đối mặt như trộm cắp, nguy cơ về tệ nạn xã hội.

Với phong cách, kiến trúc, không gian chật hẹp… sẽ khiến người Hà Nội có nhiều mối lo hơn về tâm lý, thiếu không gian riêng tư, thiếu không gian sống, về sự mất an toàn như hỏa hoạn, cháy nổ…

Bài 2: Căng mình giữa những “làn sóng”...
Tăng trao đổi, tương tác trực tiếp để hạn chế sự xâm lấn của "thế giới ảo" (Ảnh minh họa)

Trong khi đó, dù là “miền đất hứa” cả nghìn năm nay nhưng không phải lúc nào người đến với Thủ đô và người sống trong lòng Hà Nội cũng được như mong muốn mà có thể phải đối mặt với nguy cơ thất nghiệp, khó khăn về kinh tế do giá cả leo thang…

Với người trẻ về Hà Nội lập nghiệp, xây dựng gia đình, chưa thể an cư vì chưa mua nổi nhà, tâm lý ở trọ vẫn bấp bênh, cuộc sống chưa ổn định…

Tất cả những điều này tác động khá lớn đến việc bắt nhịp, hình thành nên các thói quen văn hóa, ý thức về văn hóa chứ chưa nói đến việc ý thức xây dựng con người văn hóa trong mỗi gia đình”.

Bên cạnh đó, cùng với những “làn sóng” của sự tham lam, ích kỉ, thiếu kiềm chế, không có tôn ti, trật tự… đã dẫn đến một số sự việc đau lòng do mâu thuẫn gia đình.

Bởi vậy, đứng trước rất nhiều nguy cơ như hiện nay, những không gian sinh hoạt truyền thống, những giá trị lâu bền và đặc trưng của gia đình Hà Nội ít nhiều bị đe dọa.

(Còn nữa)

Đọc thêm

Một khách sạn tại Hà Nội 2 năm liên tiếp được Michelin vinh danh với nhiều hạng mục Du lịch

Một khách sạn tại Hà Nội 2 năm liên tiếp được Michelin vinh danh với nhiều hạng mục

TTTĐ - Tối 27/6, Michelin lần thứ 2 trao sao cho các nhà hàng tại Việt Nam. Khách sạn Capella Hanoi của Sun Group khẳng định thương hiệu điểm đến cho giới sành ẩm thực khi một lần nữa có 3 nhà hàng xuất hiện trong danh sách Michelin.
Tự hào với 3 nhà hàng đạt một sao Michelin mới, một sao xanh đầu tiên... Du lịch

Tự hào với 3 nhà hàng đạt một sao Michelin mới, một sao xanh đầu tiên...

TTTĐ - Trong lễ công bố Michelin Guide 2024 được tổ chức tại khách sạn InterContinental Saigon ở Thành phố Hồ Chí Minh, Michelin chính thức tiết lộ toàn bộ các nhà hàng tuyển chọn nằm trong danh sách MICHELIN Guide Hà Nội - Thành phố Hồ Chí Minh - Đà Nẵng 2024 vốn được mong đợi đã lâu.
Gom phù sa ươm những hạt mầm vàng Nhịp điệu cuộc sống

Gom phù sa ươm những hạt mầm vàng

TTTĐ - Là nơi nối tiếp những thế hệ ra đời, sinh sống và tạo nên lớp lớp chủ thể văn hóa cho mảnh đất Thăng Long ngàn năm văn hiến, những gia đình Hà Nội hàng ngàn năm nay lưu giữ và trao truyền những giá trị truyền thống quý báu, tạo nên hồn cốt thanh lịch không nơi nào có được. Đất lành trồng nên những hoa thơm, triệu bông hoa thanh lịch nở từ những đài hoa được vun trồng đầy trân trọng ấy…
DIFF 2024 đêm 4: Hồi hộp chờ đón cuộc tỉ thí giữa hai siêu cường pháo hoa Du lịch

DIFF 2024 đêm 4: Hồi hộp chờ đón cuộc tỉ thí giữa hai siêu cường pháo hoa

TTTĐ - Đêm thi thứ 4 diễn ra vào tối 29/6 được xem là cuộc tỉ thí đáng mong đợi bậc nhất của Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng 2024 (DIFF 2024). Hai cường quốc pháo hoa Trung Quốc và Phần Lan được dự đoán sẽ mang đến màn trình diễn ánh sáng lần đầu tiên có tại Châu Á.
DIFF 2024: Cuộc so tài đỉnh cao giữa hai cường quốc pháo hoa Du lịch

DIFF 2024: Cuộc so tài đỉnh cao giữa hai cường quốc pháo hoa

TTTĐ - Đêm thứ 4 của lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng (DIFF) 2024 sẽ diễn ra tối 29/6 là màn trình diễn của hai đội đến từ Phần Lan và Trung Quốc với chủ đề “Thế giới thần tiên”.
Thêm những nụ cười, giảm áp lực thi cử Người Hà Nội

Thêm những nụ cười, giảm áp lực thi cử

TTTĐ - Kì thi tốt nghiệp THPT mang đến khá nhiều áp lực cho cả thí sinh và người nhà. Sự động viên, hỏi thăm, cổ vũ, trợ giúp của gia đình, bạn bè, các lực lượng chức năng và thanh niên tình nguyện đã góp thêm cho người trong cuộc những nụ cười để vơi bớt phần nào căng thẳng.
Đà Nẵng và loạt trải nghiệm đêm hấp dẫn đến bất ngờ Du lịch

Đà Nẵng và loạt trải nghiệm đêm hấp dẫn đến bất ngờ

TTTĐ - Chỉ riêng loạt phố đi bộ mới đã đủ nối dài những trải nghiệm đêm trên thành phố sông Hàn. Song, nhiêu đó thôi chưa đủ, Đà Nẵng hè này còn khiến du khách muốn thức trắng suốt kỳ nghỉ, bởi vô số những show diễn và điểm đến đêm độc đáo, mới lạ.
Những thách thức khi phát triển đảo sinh thái thông minh và bài học cho Cát Bà Du lịch

Những thách thức khi phát triển đảo sinh thái thông minh và bài học cho Cát Bà

TTTĐ - Việc phát triển mô hình đảo sinh thái thông minh đã trở thành khuynh hướng của nhiều quốc gia trên thế giới. Tại Việt Nam, quần đảo Cát Bà đang đứng ở “ngưỡng cửa” trở thành đảo sinh thái thông minh nếu được đầu tư đúng đắn.
Quảng Nam: Rộn ràng khai mạc liên hoan “Âm vang cồng chiêng” Du lịch

Quảng Nam: Rộn ràng khai mạc liên hoan “Âm vang cồng chiêng”

TTTĐ - Lễ khai mạc liên hoan "Âm vang cồng chiêng" huyện Nam Giang lần thứ VI với chủ đề "Nam Giang - Lung linh sắc màu văn hóa" vừa được UBND huyện Nam Giang, tỉnh Quảng Nam tổ chức tại thị trấn Thạch Mỹ.
Nhắc nhớ công lao những người dựng xây "Thành phố vì hòa bình" Người Hà Nội

Nhắc nhớ công lao những người dựng xây "Thành phố vì hòa bình"

TTTĐ - Dưới sự chỉ đạo của Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội, Ban Quản lý Di tích Nhà tù Hỏa Lò sẽ ra mắt Trưng bày chuyên đề “Một thoáng di sản” vào ngày 1/7. Hoạt động được tổ chức nhân kỷ niệm 25 năm ngày Thủ đô Hà Nội được Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên hợp quốc (UNESCO) trao tặng danh hiệu "Thành phố vì hòa bình "(16/7/1999 - 16/7/2024).
Xem thêm