Tag
Mỗi thành tựu là một bông hoa đẹp

Bài 2: Chùa Hương ngày càng thu hút khách du lịch

Văn hóa 04/08/2018 07:56
aa
TTTĐ - Nhắc tới huyện Mỹ Đức (Hà Nội), người ta nhớ ngay đến dòng suối Yến, đến Thiên Trù, động Hương Tích nằm trong quần thể di tích, danh lam thắng cảnh chùa Hương nổi tiếng. Là một trong những lễ hội kéo dài, trang trọng và có ý nghĩa thu hút đông đảo du khách thập phương về hành hương, công tác lễ hội là điều được huyện Mỹ Đức luôn chú trọng.

Bài 2: Chùa Hương ngày càng thu hút khách du lịch

>> Mỗi thành tựu là một bông hoa đẹp

Bài 1: Nỗ lực xứng tấm “áo mới”

Làm tốt điều này, nhiều năm qua, du khách đến chùa Hương tăng rõ rệt, đóng góp lớn vào nguồn kinh tế cho huyện và góp phần vào thúc đẩy dịch vụ du lịch của huyện. Thông qua đó, nét văn hóa ứng xử tại đền chùa của Mỹ Đức nói riêng và Hà Nội nói chung cũng được cải thiện rõ nét. Là nơi khách thập phương và cả khách nước ngoài, người Việt ở xa Tổ quốc về lễ Phật, hướng thiện, những ấn tượng đẹp mà chùa Hương cũng chính là một phần của Hà Nội để lại trong lòng du khách để họ sẽ còn muốn quay trở lại rất nhiều lần nữa.

Năm 2018 đánh dấu những mốc quan trọng đối với chính quyền và nhân dân huyện Mỹ Đức. Đây là dịp niệm 60 năm ngày Bác Hồ về thăm chùa Hương (1958-2018) và đón bằng công nhận di tích Quốc gia đặc biệt Di tích lịch sử và danh lam thắng cảnh quần thể Hương Sơn (chùa Hương).

Ông Nguyễn Văn Hoạt, Chủ tịch UBND huyện Mỹ Đức, phát biểu tại buổi Hoa hậu Đỗ Mỹ Linh giao lưu cùng người dân ở Chùa Hương
Ông Nguyễn Văn Hoạt, Chủ tịch UBND huyện Mỹ Đức, phát biểu tại buổi Hoa hậu Đỗ Mỹ Linh giao lưu cùng người dân ở Chùa Hương

Đồng chí Nguyễn Văn Hoạt, Chủ tịch UBND huyện Mỹ Đức, nhận xét: “Lễ hội du lịch chùa Hương năm 2018 đã diễn ra hết sức thành công, được du khách, cơ quan báo chí, các Đoàn thanh tra, kiểm tra đánh giá có nhiều thay đổi tích cực, nhất là công tác đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông trên dòng suối Yến, công tác vệ sinh môi trường, vệ sinh công cộng miễn phí, nâng cao chất lượng phục vụ và đúng tiêu chí “Lễ hội kỷ cương - văn minh du lịch”. Mùa lễ hội 2018 có 1.385.488 lượt khách về tham quan, trẩy hội, tăng 22.148 lượt khách so cùng kỳ, đạt 94,9% chỉ tiêu HĐND huyện giao”.

Còn nhớ, nhiều năm trước đây, du khách đến chùa Hương còn ít nhiều điều không hài lòng về sự an toàn của thuyền, đò di chuyển trên suối Yến hay việc bày bán thịt thú tươi trong các nhà hàng, quán ăn ngay dưới chân núi rất phản cảm. Cùng với công tác chỉ đạo sát sao, quyết liệt, những hiện tượng đó hiện nay hầu như đã cải thiện rõ rệt. Hình ảnh người ăn xin, hành nghề bói toán, mê tín dị đoan, ảnh hưởng đến tâm trạng du khách hành hương lễ Phật cũng đã dần vắng bóng.

Theo các kết quả kiểm tra các hoạt động văn hóa, dịch vụ trong Lễ hội chùa Hương 2018, chính quyền huyện đã thu giữ 1.020 khẩu súng nhựa, súng cao su, đồ chơi mang tính bạo lực như dao, kiếm nhựa, 320 cuốn sách in sao lậu, lập biên bản hai trường hợp bói toán yêu cầu không hoạt động xem bói và đưa ra khỏi khu vực lễ hội, tháo dỡ hai biển hiệu sai quy định.

Đồng chí Nguyễn Văn Hậu, Phó Chủ tịch UBND huyện, Trưởng Ban tổ chức Lễ hội cũng đánh giá: “Chùa Hương là một trong những điểm tham quan đứng đầu cả nước về số lượng du khách cũng như thời gian tổ chức lễ hội. Vì vậy, Lễ hội chùa Hương năm 2018 du khách về trẩy hội luôn hài lòng về phong cách giao tiếp văn minh, lịch sự và thân thiện của ban tổ chức và nhân dân xã Hương Sơn. Ban tổ chức đã kiên quyết xử lý triệt để các tệ nạn xã hội trong khu vực. Tình trạng trộm cắp, móc túi, các trò chơi lừa đảo, ăn xin, ép giá… không còn. Số lượng du khách về trẩy hội ngày một đông, nhất là thứ bảy, chủ nhật".

Ban tổ chức đã đón Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam, lãnh đạo các Bộ, ngành của Trung ương và thành phố Hà Nội, Hoa hậu Việt Nam Đỗ Mỹ Linh về chùa Hương. Các cơ quan thông tấn báo chí Trung ương và địa phương đều đang tải những bài viết khen ngợi công tác tổ chức, điều hành, quản lý lễ hội chuyên nghiệp, đổi mới hơn. Du khách hài lòng một lễ hội “Kỷ cương, văn minh, du lịch”.

Theo đó, ở lĩnh vực thương mại, dịch vụ, du lịch của huyện trong sáu tháng đầu năm nay giá trị đạt 1.966,7 tỷ đồng, đạt 61,5% kế hoạch, bằng 112,7% so cùng kỳ. Phát huy thành tích đạt được, huyện sẽ tích cực tăng cường quảng bá tiềm năng du lịch, phối hợp với các trung tâm lữ hành du lịch để phát triển một số loại hình du lịch mới.

Là lễ hội hành hương bái Phật thiêng liêng, có vị trí lớn trong lòng đồng bào cả nước, những nỗ lực mà Ban tổ chức lễ hội chùa Hương cũng như chính quyền, nhân dân huyện Mỹ Đức đã góp phần nâng tầm dịch vụ du lịch lễ hội, tâm linh nói riêng và du lịch nói chung của Hà Nội. Đó là một trong những kết quả đáng kể mà huyện Mỹ Đức đạt được trong nửa đầu năm 2018, năm kỉ niệm 10 năm mở rộng địa giới hành chính.

Đồng chí Nguyễn Văn Hoạt cũng cho biết: “Trở thành một phần của Thủ đô, huyện luôn bám sát các chủ trương, quyết định, chỉ thị của Trung ương, của thành phố, Nghị quyết của Huyện ủy và HĐND huyện, đề ra các chương trình, kế hoạch công tác và quyết định các biện pháp thực hiện có hiệu quả các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, an ninh - quốc phòng. Huyện cũng tập trung thảo luận quyết định những vấn đề trọng tâm, trọng điểm mang tính đột phá, tăng cường kiểm tra, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, giải quyết công việc ngay từ cơ sở nên nhiều vụ việc đó được giải quyết triệt để, hiệu quả góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội”.

Sáu tháng đầu năm 2018, dưới sự lãnh đạo của Huyện ủy, sự giám sát của HĐND huyện, bằng nhiều biện pháp, giải pháp tích cực, UBND huyện đã tập trung chỉ đạo, điều hành tích cực khắc phục khó khăn, phát triển sản xuất trên tất cả các lĩnh vực.

Riêng trong lĩnh vực văn hóa, huyện đã chỉ đạo các cấp, các ngành, Phòng Văn hóa - Thông tin, Trung tâm Văn hóa - Thông tin và Thể thao huyện và cơ sở làm tốt công tác thông tin, tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật Nhà nước và nhiệm vụ chính trị của địa phương.

Đặc biệt, huyện đã triển khai tuyên truyền hai bộ Quy tắc ứng xử, niêm yết bộ Quy tắc ứng xử tại nơi làm việc và nơi công cộng trên địa bàn.

Đồng chí Nguyễn Văn Hoạt khẳng định, chính quyền và nhân dân huyện Mỹ Đức làm được điều đó là do có sự quan tâm thống nhất tập trung lãnh đạo, chỉ đạo của thành phố, của Huyện ủy, HĐND huyện; sự quyết liệt trong chỉ đạo, điều hành của UBND huyện; sự phối hợp hoạt động của Ủy ban MTTQ, các đoàn thể chính trị, sự cố gắng nỗ lực của các cấp, các ngành từ huyện đến cơ sở và sự đồng thuận của nhân dân.

Bên cạnh đó, quá trình chỉ đạo luôn bám sát các chủ trương, cơ chế chính sách của thành phố, Nghị quyết của Huyện ủy và HĐND huyện. Bằng những kinh nghiệm thực tiễn đề ra các biện pháp sát thực, vận dụng sáng tạo để chỉ đạo. Phân công cán bộ, các cấp, các ngành, tăng cường công tác kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện. Phối hợp hoạt động các cấp, các ngành đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước sâu rộng trong cán bộ, nhân dân để thực hiện các mục tiêu và nhiệm vụ chính trị đã đề ra.

Những thành tích mà huyện Mỹ Đức đạt được trong thời gian qua có nền tảng bởi sự đầu tư, chỉ đạo sát sao của thành phố sau 10 năm mở rộng địa giới hành chính. Đây chính là một trong những bông hoa đẹp mà huyện Mỹ Đức góp phần cho vườn hoa tươi đẹp của thành phố.

(Còn nữa)

Tin liên quan

Đọc thêm

Nguyệt Khuê - mẫu nhí cá tính và học giỏi Thời trang - Làm đẹp

Nguyệt Khuê - mẫu nhí cá tính và học giỏi

TTTĐ - Võ Minh Nguyệt Khuê gia nhập làng mode chưa lâu nhưng mới đây, mẫu nhí 10 tuổi đã ghi dấu ấn khi catwalk thần thái trong BST “Nghiên" của NTK Đức Lương tại "NDQ Fashion Show Tinh hoa đất Rồng".
Nghiên cứu văn hóa cội nguồn và tôn vinh Hùng Vương Văn hóa

Nghiên cứu văn hóa cội nguồn và tôn vinh Hùng Vương

TTTĐ - Vừa qua, tại Đền thờ Quốc tổ Lạc Long Quân (Đền Nội Bình Đà, Thanh Oai, Hà Nội), Trung tâm Nghiên cứu Văn hóa cội nguồn và Tôn vinh Hùng Vương đã chính thức ra mắt.
Hà Nội tổ chức biểu diễn nghệ thuật mừng sinh nhật Bác Điện ảnh - Âm nhạc

Hà Nội tổ chức biểu diễn nghệ thuật mừng sinh nhật Bác

TTTĐ - Nhân kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), thực hiện sự phân công của Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội, 5 đơn vị nghệ thuật trực thuộc Sở sẽ tổ chức biểu diễn phục vụ Nhân dân Thủ đô tại trung tâm một số quận, huyện, thị xã trên địa bàn thành phố.
Top One Studio ký kết hợp tác chiến lược với SpaceSpeakers Label và Suboi Điện ảnh - Âm nhạc

Top One Studio ký kết hợp tác chiến lược với SpaceSpeakers Label và Suboi

TTTĐ - Top One Studio vừa ký kết hợp tác chiến lược với SpaceSpeakers Label và Suboi, công bố các dự án sáng tạo đột phá
Những vở kịch hấp dẫn dành cho thiếu nhi dịp hè 2024 Điện ảnh - Âm nhạc

Những vở kịch hấp dẫn dành cho thiếu nhi dịp hè 2024

TTTĐ - Chào đón Quốc tế Thiếu nhi 1/6 và dịp hè 2024, Nhà hát Tuổi trẻ ra mắt dự án biểu diễn có tên gọi “Mùa hè yêu thương”.
Á hậu Lâm Kiều Anh sẽ về Việt Nam hoạt động nghệ thuật Giải trí

Á hậu Lâm Kiều Anh sẽ về Việt Nam hoạt động nghệ thuật

TTTĐ - Á hậu Đại dương Lâm Kiều Anh vừa tốt nghiệp khoa tài chính của trường Bucknell University Pennsylvania ở Mỹ và cho biết sẽ trở về Việt Nam để hoạt động nghệ thuật trong thời gian tới.
Phát triển văn hóa thành sức mạnh nội sinh của kinh tế Việt Nam Văn hóa

Phát triển văn hóa thành sức mạnh nội sinh của kinh tế Việt Nam

TTTĐ - Sáng 14/5, tiếp tục chương trình phiên họp thứ 33, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia về phát triển văn hóa, giai đoạn 2025-2035.
30 đơn vị tham gia Tiếng hát cựu thanh niên xung phong Điện ảnh - Âm nhạc

30 đơn vị tham gia Tiếng hát cựu thanh niên xung phong

TTTĐ - Chung khảo Liên hoan Tiếng hát Cựu Thanh niên xung phong - Hà Nội năm 2024 có 30 đơn vị quận, huyện, thị xã tham gia. Chương trình do Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội phối hợp với Hội Cựu Thanh niên xung phong (TNXP) Hà Nội tổ chức.
NTK Trần Phương Hoa hé lộ 2 thiết kế áo dài mới tại Úc Thời trang - Làm đẹp

NTK Trần Phương Hoa hé lộ 2 thiết kế áo dài mới tại Úc

TTTĐ - Hoa hậu Ngọc Châu và Hoa hậu Xuân Hạnh mặc những thiết kế mới nhất của NTK Trần Phương Hoa thực hiện dành riêng cho chương trình Roadshow Du lịch Việt Nam - Thành phố Hồ Chí Minh năm 2024 tại Úc.
Những xu hướng hàng đầu tháng 3 - 4/2024 trên TikTok Giải trí

Những xu hướng hàng đầu tháng 3 - 4/2024 trên TikTok

TTTĐ - Từ những khoảnh khắc đời thường gần gũi đến những nội dung mang đậm giá trị giải trí, cộng đồng TikTok đã cùng nhau chào đón tháng 3 và tháng 4 theo cách sáng tạo chưa từng thấy. Đặc sắc, mới mẻ, tích cực chính là những gì đã diễn ra trên TikTok trong hai tháng vừa qua.
Xem thêm