Tag
Công nghiệp văn hoá nhìn từ bốn cô gái xinh đẹp BlackPink

Bài 2: “Cơn sốt” và những bài học quý

Nhịp sống trẻ 14/07/2023 10:53
aa
TTTĐ - Tháng 7 trở nên sôi động hơn với những người yêu âm nhạc khi nhóm nhạc BlackPink sang Việt Nam biểu diễn. Cũng chính từ “cơn sốt” BlackPink cho thấy nhiều bài học quý giá về phát công nghiệp văn hóa của Việt Nam.
Công nghiệp văn hoá nhìn từ bốn cô gái xinh đẹp BlackPink

Sức hút mang thương hiệu

Sau khi BlackPink thông báo sẽ sang biểu diễn tại Việt Nam đã tạo nên diễn đàn sôi động trên khắp các trang mạng xã hội. Các fan của BlackPink không chỉ háo hức "đếm ngược" chờ tới thời điểm mở bán vé cũng như show diễn mà còn sẵn sàng bỏ ra chi phí không hề nhỏ để sở hữu những món đồ cổ vũ, các sản phẩm lưu niệm chính hãng như: lightstick, áo, mũ, phụ kiện, móc khóa...

Các chuyên gia cũng dự báo, làn sóng khán giả trẻ không chỉ trong nước mà cả nước ngoài sẽ đổ tới Mỹ Đình (Hà Nội) mong diện kiến BlackPink. Trước đó, theo số liệu của touring Data, với 40 đêm diễn quanh thế giới, nhóm nhạc BlackPink thu bán vé tới 163.8 triệu USD. Một đêm diễn doanh thu lên tới 4 triệu USD với trung bình 22.600 khán giả đến theo dõi trực tiếp. Điều này chính là minh chứng rõ nét cho sức hút của BlackPink.

Bốn cô gái xinh đẹp nhóm BlackPink
Bốn cô gái xinh đẹp nhóm BlackPink

Vậy tại sao BlackPink lại thu hút khán giả trẻ như vậy? Là một “fan cứng” của BlackPink bạn Phạm Thành Trung (Hai Bà Trưng, Hà Nội) cho biết: “Điều khiến mình yêu mến nhóm nhạc xứ Hàn đầu tiên phải kể đến âm nhạc sôi động, vũ điệu đẹp mắt với những màn biểu diễn ấn tượng và phong cách thời trang cá tính. Mình nghĩ sự kết hợp giữa âm nhạc chất lượng và hình ảnh sáng tạo của BlackPink đã thu hút hàng triệu fan hâm mộ trên khắp thế giới, nhất là giới trẻ ở Việt Nam”.

Sau gần 30 năm phát triển, Kpop vẫn có một vị thế đáng mơ ước. Theo báo cáo của Bộ Văn hóa và Thể thao Hàn Quốc đầu năm 2023, các nghệ sĩ Kpop đã bán được hơn 80 triệu album trên toàn thế giới vào năm 2022 và số lượng người hâm mộ Hallyu (làn sóng văn hóa đại chúng Hàn Quốc) toàn cầu đã tăng lên 156,6 triệu tại 116 quốc gia vào tháng 12 năm 2021, tăng gấp 17 lần so với năm 2011 đã thể hiện quá rõ sức ảnh hưởng của Kpop.

Cũng là một fan “cuồng” của BlackPink, bạn Nguyễn Hải Hà cho rằng ngoài phần âm nhạc vươn tầm thế giới, nhóm nhạc này còn nhận được sự hỗ trợ truyền thông và biết cách tận dụng nền tảng số để quảng bá. Theo Hà, đất nước Hàn Quốc rất giỏi trong việc tạo ra làn sóng K-pop đã thu hút được sự chú ý lớn từ cộng đồng quốc tế mà nhóm nhạc BlackPink là minh chứng.

“Văn hóa K-pop đang len lỏi đến giới trẻ trên toàn thế giới đã đóng góp lớn vào việc quảng bá và thúc đẩy sự phát triển của các sản phẩm Hàn Quốc trên thị trường quốc tế. Vì thế, BlackPink và các nhóm nhạc khác của văn hóa K-pop đã mang đến nhiều giá trị cho xứ sở Kim Chi”, Hà chia sẻ.

BlackPink tạo ấn tượng bởi thương hiệu và phong cách cá tính
BlackPink tạo ấn tượng bởi thương hiệu và phong cách cá tính

Theo đánh giá của các chuyên gia, nền công nghiệp âm nhạc ở Hàn Quốc đang phát triển nhanh nhất trên toàn thế giới, mang về khoảng 10 tỷ USD cho nước này mỗi năm. Doanh thu từ việc bán album vật lý là một trong những nguồn thu lớn nhất của K-Pop. Các buổi hòa nhạc cũng mang lại lợi nhuận lớn cho K-Pop, đặc biệt trong thời kỳ các nhóm nhạc Hàn Quốc mở rộng tầm ảnh hưởng quốc tế với hàng loạt chuyến lưu diễn toàn cầu.

Bài học nào cho phát triển công nghiệp văn hóa?

Văn hóa Hàn Quốc giờ đã trở thành một trong những sản phẩm xuất khẩu trụ cột. Với 1 tỷ USD xuất khẩu sản phẩm âm nhạc sẽ thúc đẩy thêm 2 tỷ USD nữa về các sản phẩm liên quan, từ thời trang, mỹ phẩm, đồ ăn…

Tour diễn của BlackPink thu hút hàng ngàn khán giả
Tour diễn của BlackPink thu hút hàng ngàn khán giả

Nhiều chuyên gia nhận định, lĩnh vực giải trí Hàn Quốc đang có sức hút lớn trên khắp thế giới.

Với BLACKPINK, tháng 4/2023, truyền thông quốc tế thừa nhận, tour lưu diễn vòng quanh thế giới Born Pink của nhóm BLACKPINK trở thành chuyến lưu diễn có doanh thu cao nhất của một nhóm nữ trong lịch sử, vượt qua các nhóm nhạc nữ huyền thoại như Spice Girls, TLC và Destiny's Child. Hiện, nhóm chưa kết thúc tour diễn nhưng 4 cô gái đã mang về doanh thu đáng kinh ngạc, hơn 78 triệu USD.

Nhờ sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ thông tin, đặc biệt là mạng xã hội và các ứng dụng nghe nhạc trực tuyến, Kpop mang lại khoản doanh thu khổng lồ cho kinh tế Hàn Quốc. Theo Korea Times, các chuyên gia kinh tế ước tính, ngành công nghiệp Kpop tạo ra khoảng 10 tỷ USD cho Hàn Quốc mỗi năm

Ngành công nghiệp giải trí của Hàn Quốc bao gồm nhiều lĩnh vực, như âm nhạc, phim ảnh, truyền hình, trò chơi điện tử...

Các sản phẩm và nghệ sĩ Hàn Quốc đã thu hút một lượng lớn người hâm mộ trên toàn thế giới, với những thương hiệu gần đây như BlackPink hay các phim “Trò chơi con mực”, “Ký sinh trùng”… Chính qua các sản phẩm mang thương hiệu riêng đã làm tăng sự quan tâm tới văn hoá, đất nước, con người Hàn Quốc.

Việt Nam hoàn toàn có thể học hỏi điều này để phát triển công nghiệp công nhạc nói riêng, công nghiệp văn hóa nói chung. Bởi nếu so sánh, thị trường âm nhạc Việt Nam sôi động không kém Hàn Quốc. Giờ đây khán giả Việt sẵn sàng chi hàng chục triệu đồng để được xem “thần tượng” biểu diễn cho thấy họ đã dần hình thành thói quen trả nhiều tiền hơn cho việc thưởng thức âm nhạc.

Anh Nguyễn Quốc Hưng (Long Biên, Hà Nội) vừa chi gần 20 triệu đồng cho 4 tấm vé để cả gia đình đi xem BlackPink biểu diễn cho biết: “Vợ và hai đứa con của mình rất yêu mến nhóm nhạc nữ Hàn Quốc. Rất ít khi nhóm nhạc này sang Việt Nam biểu diễn nên mình quyết định “chơi lớn” để cả nhà được trực tiếp xem BlackPink biểu diễn. Nếu các buổi biểu diễn thực sự chất lượng, mình nghĩ khán giả sẽ không hề tiếc tiền xem đến cổ vũ cho nghệ sĩ yêu thích”.

Bài 2: “Cơn sốt” và những bài học quý
Tại Việt Nam "See tình" của Hoàng Thùy Linh cũng gây được tiếng vang trên thế giới

Cũng theo anh Hưng, việc khán giả chịu chi tiền hơn cho việc thưởng thức âm nhạc là một yếu tố quan trọng để hình thành nên công nghiệp âm nhạc chuyên nghiệp, một trong những cột trụ chính của ngành công nghiệp văn hóa mỗi quốc gia.

Bằng chứng cho thấy, so với giá vé concert ở Indonesia, Singapore, giá vé VIP show diễn của BlackPink ở Việt Nam cao hơn khoảng 3 triệu đồng nhưng vé VIP vẫn được bán hết ngay sau khi mở bán. Đa phần những người quan tâm đến concert này là những bạn trẻ. Với họ, để được nhìn thấy thần tượng ngoài đời thì sẵn sàng chi tiền, hoặc vay mượn tiền để có vé “vào sân”.

Tuy nhiên, để hút khán giả, chính nghệ sĩ và những người làm trong lĩnh vực nghệ thuật phải có cách làm bài bản với những sản phẩm chất lượng.

“Vì sao Hàn Quốc có nhiều nhóm nhạc được cả thế giới biết đến như vậy? Chúng ta cần phải học hỏi họ từ cách lựa chọn nghệ sĩ, đào tạo đến truyền thông… Các cơ quan quản lý và cả người làm nghệ thuật cần có một chiến lược và tầm nhìn dài hạn. Trong đó, những người làm nghệ thuật cần có cách tiếp cận đa chiều cũng như tập trung vào việc tạo ra những nội dung chất lượng cao, phù hợp với thị hiếu người xem chứ không kiểu “mì ăn liền” sớm nở tối tàn như một số sản phẩm xuất hiện trên mạng xã hội hiện nay”, anh Hưng cho biết.

Theo TS Đặng Thiếu Ngân - chuyên gia hàng đầu về làn sóng Hàn lưu (Hallyu), Việt Nam cũng có rất nhiều chất liệu, tiềm năng con người để khai thác. Tuy nhiên, để đặt được nền móng "công nghiệp", chúng ta cần phải có sự liên kết một cách đồng bộ, chuyên nghiệp thành một hệ thống giữa các thành phần sáng tạo nghệ thuật, phát hành, phân phối và quảng bá các sản phẩm, cũng như những chính sách hỗ trợ của nhà nước (thuế, kết nối nước ngoài, tổ chức các sự kiện văn hoá lớn...) dành cho những đơn vị này. Bên cạnh đó, chúng ta cần những luật định cụ thể và rõ ràng để những người làm nghề có cái nhìn rõ ràng, cụ thể hơn khi vận hành.

(Còn nữa)

Đọc thêm

Hóng drama như cơm bữa: Giới trẻ giải trí hay “nuôi lớn” tiêu cực? Camera 360 trẻ

Hóng drama như cơm bữa: Giới trẻ giải trí hay “nuôi lớn” tiêu cực?

TTTĐ - Từ những scandal showbiz đến các vụ “bóc phốt” đời thường, giới trẻ ngày nay hóng drama không còn vì tò mò nhất thời mà đang dần hình thành một thói quen… khó bỏ. Khi mỗi ngày đều bắt đầu bằng việc lướt xem ai cãi nhau, ai bị tố, ai đang bị "ném đá", liệu đây có còn là giải trí đơn thuần? Hay đang là một dạng lệ thuộc cảm xúc âm thầm gặm nhấm tâm trí người trẻ?
Nữ sinh giành học bổng Nhật Bản bắt đầu từ đam mê hoạt hình Camera 360 trẻ

Nữ sinh giành học bổng Nhật Bản bắt đầu từ đam mê hoạt hình

TTTĐ - Là sinh viên năm thứ 3 ngành Nhật Bản học, Trường Đại học Việt Nhật (Đại học Quốc gia Hà Nội), Đào Hương Giang, sinh năm 2004, quê ở Lào Cai, không chỉ gây ấn tượng bởi thành tích học tập nổi bật mà còn là tấm gương truyền cảm hứng với câu chuyện vượt khó, tự học và nuôi dưỡng đam mê từ những điều giản dị nhất.
Độc lạ cô gái trẻ khởi nghiệp với nghề… “ru ốc ngủ” Camera 360 trẻ

Độc lạ cô gái trẻ khởi nghiệp với nghề… “ru ốc ngủ”

TTTĐ - Khởi nghiệp với nghề cho “ốc ngủ” để bán cô gái trẻ Đặng Thế Quỳnh Anh (thành phố Cần Thơ) thu về hơn chục triệu đồng mỗi tháng. Không những vậy những con ốc này còn theo chân người tiêu dùng đến nhiều nước trên thế giới.
Những công dân trẻ kiến tạo cộng đồng từ ghế nhà trường Camera 360 trẻ

Những công dân trẻ kiến tạo cộng đồng từ ghế nhà trường

TTTĐ - Ngày càng nhiều học sinh chủ động khởi xướng và dẫn dắt các dự án xã hội, không chỉ để giúp đỡ cộng đồng mà còn để trưởng thành, lan tỏa yêu thương và khẳng định vai trò của mình trong việc tạo dựng một xã hội tốt đẹp hơn.
Vinh danh 80 Tổng phụ trách Đội đạt Giải thưởng “Cánh én hồng” Bản tin công tác Đội

Vinh danh 80 Tổng phụ trách Đội đạt Giải thưởng “Cánh én hồng”

TTTĐ - 80 giáo viên làm Tổng phụ trách Đội tiêu biểu được lựa chọn từ khắp 63 tỉnh, thành trên cả nước đã được trao Giải thưởng “Cánh én hồng”. Đây là những tấm gương có nhiều sáng kiến, đề tài khoa học, kinh nghiệm thực tiễn tiêu biểu trong công tác Đội và phong trào thiếu nhi.
Hơn 1.3 triệu lượt thanh niên tham gia "Bình dân học vụ số" Camera 360 trẻ

Hơn 1.3 triệu lượt thanh niên tham gia "Bình dân học vụ số"

TTTĐ - Trong 6 tháng vừa qua có hơn 1.3 triệu lượt thanh niên được tham gia các hoạt động "Bình dân học vụ số", hỗ trợ nâng cao năng lực ngoại ngữ và hội nhập quốc tế. Hơn 600 nghìn hội viên đã được các cấp Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam phát triển, 239 tổ chức Hội trong doanh nghiệp ngoài Nhà nước, khu công nghiệp, chế xuất... được thành lập mới.
Hơn 300 phụ trách Đội đồng diễn xác lập Kỷ lục Việt Nam Bản tin công tác Đội

Hơn 300 phụ trách Đội đồng diễn xác lập Kỷ lục Việt Nam

TTTĐ - Hơn 300 cán bộ phụ trách Đội đại diện cho 63 tỉnh, thành phố đã cùng hội tụ, lan toả tinh thần yêu nước và tình yêu trẻ thơ qua màn đồng diễn đặc biệt mang chủ đề “Rực sáng cờ hồng - Vì đàn em thân yêu”.
Đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số để dẫn đầu ngành nông nghiệp Giáo dục

Đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số để dẫn đầu ngành nông nghiệp

TTTĐ - Tại chương trình Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ Nông nghiệp và Môi trường làm việc với Học viện Nông nghiệp Việt Nam (VNUA) về khoa học công nghệ, đối mới sáng tạo và chuyển đổi số, VNUA đã khẳng định vai trò tiên phong trong nghiên cứu ứng dụng, đào tạo và kết nối doanh nghiệp - địa phương - nhà khoa học, góp phần thúc đẩy chuyển đổi số ngành nông nghiệp và thực hiện thành công Nghị quyết 57 của Bộ Chính trị.
Dấu ấn khởi nghiệp sáng tạo của sinh viên Trường Đại học Thủ đô Nhịp sống trẻ

Dấu ấn khởi nghiệp sáng tạo của sinh viên Trường Đại học Thủ đô

TTTĐ - Không chỉ năng nổ trong công tác Đoàn – Hội, sinh viên Trường Đại học Thủ đô Hà Nội còn ghi dấu ấn với những ý tưởng khởi nghiệp mang tính thực tiễn cao. Những hoạt động rèn luyện kỹ năng, cống hiến cộng đồng và tư duy sáng tạo đang trở thành nền tảng giúp thế hệ trẻ nơi đây phát triển toàn diện, tự tin hội nhập.
Hàng nghìn sinh viên TP Hồ Chí Minh ra quân tiếp sức mùa thi Nhịp sống phương Nam

Hàng nghìn sinh viên TP Hồ Chí Minh ra quân tiếp sức mùa thi

TTTĐ - Sáng 21/6, tại Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong (Quận 5, TP HCM), Trung tâm Hỗ trợ học sinh, sinh viên - Thành đoàn TP Hồ Chí Minh tổ chức Lễ ra quân chương trình "Tiếp sức mùa thi" năm 2025.
Xem thêm