Tag
Công nghiệp văn hoá nhìn từ bốn cô gái xinh đẹp BlackPink

Bài 2: “Cơn sốt” và những bài học quý

Nhịp sống trẻ 14/07/2023 10:53
aa
TTTĐ - Tháng 7 trở nên sôi động hơn với những người yêu âm nhạc khi nhóm nhạc BlackPink sang Việt Nam biểu diễn. Cũng chính từ “cơn sốt” BlackPink cho thấy nhiều bài học quý giá về phát công nghiệp văn hóa của Việt Nam.
Công nghiệp văn hoá nhìn từ bốn cô gái xinh đẹp BlackPink

Sức hút mang thương hiệu

Sau khi BlackPink thông báo sẽ sang biểu diễn tại Việt Nam đã tạo nên diễn đàn sôi động trên khắp các trang mạng xã hội. Các fan của BlackPink không chỉ háo hức "đếm ngược" chờ tới thời điểm mở bán vé cũng như show diễn mà còn sẵn sàng bỏ ra chi phí không hề nhỏ để sở hữu những món đồ cổ vũ, các sản phẩm lưu niệm chính hãng như: lightstick, áo, mũ, phụ kiện, móc khóa...

Các chuyên gia cũng dự báo, làn sóng khán giả trẻ không chỉ trong nước mà cả nước ngoài sẽ đổ tới Mỹ Đình (Hà Nội) mong diện kiến BlackPink. Trước đó, theo số liệu của touring Data, với 40 đêm diễn quanh thế giới, nhóm nhạc BlackPink thu bán vé tới 163.8 triệu USD. Một đêm diễn doanh thu lên tới 4 triệu USD với trung bình 22.600 khán giả đến theo dõi trực tiếp. Điều này chính là minh chứng rõ nét cho sức hút của BlackPink.

Bốn cô gái xinh đẹp nhóm BlackPink
Bốn cô gái xinh đẹp nhóm BlackPink

Vậy tại sao BlackPink lại thu hút khán giả trẻ như vậy? Là một “fan cứng” của BlackPink bạn Phạm Thành Trung (Hai Bà Trưng, Hà Nội) cho biết: “Điều khiến mình yêu mến nhóm nhạc xứ Hàn đầu tiên phải kể đến âm nhạc sôi động, vũ điệu đẹp mắt với những màn biểu diễn ấn tượng và phong cách thời trang cá tính. Mình nghĩ sự kết hợp giữa âm nhạc chất lượng và hình ảnh sáng tạo của BlackPink đã thu hút hàng triệu fan hâm mộ trên khắp thế giới, nhất là giới trẻ ở Việt Nam”.

Sau gần 30 năm phát triển, Kpop vẫn có một vị thế đáng mơ ước. Theo báo cáo của Bộ Văn hóa và Thể thao Hàn Quốc đầu năm 2023, các nghệ sĩ Kpop đã bán được hơn 80 triệu album trên toàn thế giới vào năm 2022 và số lượng người hâm mộ Hallyu (làn sóng văn hóa đại chúng Hàn Quốc) toàn cầu đã tăng lên 156,6 triệu tại 116 quốc gia vào tháng 12 năm 2021, tăng gấp 17 lần so với năm 2011 đã thể hiện quá rõ sức ảnh hưởng của Kpop.

Cũng là một fan “cuồng” của BlackPink, bạn Nguyễn Hải Hà cho rằng ngoài phần âm nhạc vươn tầm thế giới, nhóm nhạc này còn nhận được sự hỗ trợ truyền thông và biết cách tận dụng nền tảng số để quảng bá. Theo Hà, đất nước Hàn Quốc rất giỏi trong việc tạo ra làn sóng K-pop đã thu hút được sự chú ý lớn từ cộng đồng quốc tế mà nhóm nhạc BlackPink là minh chứng.

“Văn hóa K-pop đang len lỏi đến giới trẻ trên toàn thế giới đã đóng góp lớn vào việc quảng bá và thúc đẩy sự phát triển của các sản phẩm Hàn Quốc trên thị trường quốc tế. Vì thế, BlackPink và các nhóm nhạc khác của văn hóa K-pop đã mang đến nhiều giá trị cho xứ sở Kim Chi”, Hà chia sẻ.

BlackPink tạo ấn tượng bởi thương hiệu và phong cách cá tính
BlackPink tạo ấn tượng bởi thương hiệu và phong cách cá tính

Theo đánh giá của các chuyên gia, nền công nghiệp âm nhạc ở Hàn Quốc đang phát triển nhanh nhất trên toàn thế giới, mang về khoảng 10 tỷ USD cho nước này mỗi năm. Doanh thu từ việc bán album vật lý là một trong những nguồn thu lớn nhất của K-Pop. Các buổi hòa nhạc cũng mang lại lợi nhuận lớn cho K-Pop, đặc biệt trong thời kỳ các nhóm nhạc Hàn Quốc mở rộng tầm ảnh hưởng quốc tế với hàng loạt chuyến lưu diễn toàn cầu.

Bài học nào cho phát triển công nghiệp văn hóa?

Văn hóa Hàn Quốc giờ đã trở thành một trong những sản phẩm xuất khẩu trụ cột. Với 1 tỷ USD xuất khẩu sản phẩm âm nhạc sẽ thúc đẩy thêm 2 tỷ USD nữa về các sản phẩm liên quan, từ thời trang, mỹ phẩm, đồ ăn…

Tour diễn của BlackPink thu hút hàng ngàn khán giả
Tour diễn của BlackPink thu hút hàng ngàn khán giả

Nhiều chuyên gia nhận định, lĩnh vực giải trí Hàn Quốc đang có sức hút lớn trên khắp thế giới.

Với BLACKPINK, tháng 4/2023, truyền thông quốc tế thừa nhận, tour lưu diễn vòng quanh thế giới Born Pink của nhóm BLACKPINK trở thành chuyến lưu diễn có doanh thu cao nhất của một nhóm nữ trong lịch sử, vượt qua các nhóm nhạc nữ huyền thoại như Spice Girls, TLC và Destiny's Child. Hiện, nhóm chưa kết thúc tour diễn nhưng 4 cô gái đã mang về doanh thu đáng kinh ngạc, hơn 78 triệu USD.

Nhờ sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ thông tin, đặc biệt là mạng xã hội và các ứng dụng nghe nhạc trực tuyến, Kpop mang lại khoản doanh thu khổng lồ cho kinh tế Hàn Quốc. Theo Korea Times, các chuyên gia kinh tế ước tính, ngành công nghiệp Kpop tạo ra khoảng 10 tỷ USD cho Hàn Quốc mỗi năm

Ngành công nghiệp giải trí của Hàn Quốc bao gồm nhiều lĩnh vực, như âm nhạc, phim ảnh, truyền hình, trò chơi điện tử...

Các sản phẩm và nghệ sĩ Hàn Quốc đã thu hút một lượng lớn người hâm mộ trên toàn thế giới, với những thương hiệu gần đây như BlackPink hay các phim “Trò chơi con mực”, “Ký sinh trùng”… Chính qua các sản phẩm mang thương hiệu riêng đã làm tăng sự quan tâm tới văn hoá, đất nước, con người Hàn Quốc.

Việt Nam hoàn toàn có thể học hỏi điều này để phát triển công nghiệp công nhạc nói riêng, công nghiệp văn hóa nói chung. Bởi nếu so sánh, thị trường âm nhạc Việt Nam sôi động không kém Hàn Quốc. Giờ đây khán giả Việt sẵn sàng chi hàng chục triệu đồng để được xem “thần tượng” biểu diễn cho thấy họ đã dần hình thành thói quen trả nhiều tiền hơn cho việc thưởng thức âm nhạc.

Anh Nguyễn Quốc Hưng (Long Biên, Hà Nội) vừa chi gần 20 triệu đồng cho 4 tấm vé để cả gia đình đi xem BlackPink biểu diễn cho biết: “Vợ và hai đứa con của mình rất yêu mến nhóm nhạc nữ Hàn Quốc. Rất ít khi nhóm nhạc này sang Việt Nam biểu diễn nên mình quyết định “chơi lớn” để cả nhà được trực tiếp xem BlackPink biểu diễn. Nếu các buổi biểu diễn thực sự chất lượng, mình nghĩ khán giả sẽ không hề tiếc tiền xem đến cổ vũ cho nghệ sĩ yêu thích”.

Bài 2: “Cơn sốt” và những bài học quý
Tại Việt Nam "See tình" của Hoàng Thùy Linh cũng gây được tiếng vang trên thế giới

Cũng theo anh Hưng, việc khán giả chịu chi tiền hơn cho việc thưởng thức âm nhạc là một yếu tố quan trọng để hình thành nên công nghiệp âm nhạc chuyên nghiệp, một trong những cột trụ chính của ngành công nghiệp văn hóa mỗi quốc gia.

Bằng chứng cho thấy, so với giá vé concert ở Indonesia, Singapore, giá vé VIP show diễn của BlackPink ở Việt Nam cao hơn khoảng 3 triệu đồng nhưng vé VIP vẫn được bán hết ngay sau khi mở bán. Đa phần những người quan tâm đến concert này là những bạn trẻ. Với họ, để được nhìn thấy thần tượng ngoài đời thì sẵn sàng chi tiền, hoặc vay mượn tiền để có vé “vào sân”.

Tuy nhiên, để hút khán giả, chính nghệ sĩ và những người làm trong lĩnh vực nghệ thuật phải có cách làm bài bản với những sản phẩm chất lượng.

“Vì sao Hàn Quốc có nhiều nhóm nhạc được cả thế giới biết đến như vậy? Chúng ta cần phải học hỏi họ từ cách lựa chọn nghệ sĩ, đào tạo đến truyền thông… Các cơ quan quản lý và cả người làm nghệ thuật cần có một chiến lược và tầm nhìn dài hạn. Trong đó, những người làm nghệ thuật cần có cách tiếp cận đa chiều cũng như tập trung vào việc tạo ra những nội dung chất lượng cao, phù hợp với thị hiếu người xem chứ không kiểu “mì ăn liền” sớm nở tối tàn như một số sản phẩm xuất hiện trên mạng xã hội hiện nay”, anh Hưng cho biết.

Theo TS Đặng Thiếu Ngân - chuyên gia hàng đầu về làn sóng Hàn lưu (Hallyu), Việt Nam cũng có rất nhiều chất liệu, tiềm năng con người để khai thác. Tuy nhiên, để đặt được nền móng "công nghiệp", chúng ta cần phải có sự liên kết một cách đồng bộ, chuyên nghiệp thành một hệ thống giữa các thành phần sáng tạo nghệ thuật, phát hành, phân phối và quảng bá các sản phẩm, cũng như những chính sách hỗ trợ của nhà nước (thuế, kết nối nước ngoài, tổ chức các sự kiện văn hoá lớn...) dành cho những đơn vị này. Bên cạnh đó, chúng ta cần những luật định cụ thể và rõ ràng để những người làm nghề có cái nhìn rõ ràng, cụ thể hơn khi vận hành.

(Còn nữa)

Nguyễn Dũng

Đọc thêm

Trung tá Bùi Mạnh Hùng làm Trưởng Ban Thanh niên Công an Hà Nội Nhịp sống trẻ

Trung tá Bùi Mạnh Hùng làm Trưởng Ban Thanh niên Công an Hà Nội

TTTĐ - Chiều 30/10, Đại hội đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Công an TP Hà Nội lần thứ XXVI, nhiệm kỳ 2025 – 2030, đã diễn ra trọng thể. Tại Đại hội, Trung tá Bùi Mạnh Hùng được chỉ định giữ chức Trưởng Ban Thanh niên Công an TP Hà Nội nhiệm kỳ mới.
Sinh viên thế hệ mới 2025 đầy năng lượng, sáng tạo và thử thách Góc nhìn trẻ

Sinh viên thế hệ mới 2025 đầy năng lượng, sáng tạo và thử thách

TTTĐ - Từ ngày 9/11, chương trình truyền hình thực tế "Sinh viên thế hệ mới" chính thức trở lại trên sóng VTV3, hứa hẹn mang đến mùa 3 đầy năng lượng, sáng tạo và thử thách. Với format đổi mới toàn diện, kịch tính hơn, hấp dẫn hơn và tràn đầy tinh thần, bản lĩnh của thế hệ trẻ, "Sinh viên thế hệ mới 2025" tiếp tục là sân chơi truyền cảm hứng dành cho sinh viên Việt Nam, nơi những ý tưởng và dự án cộng đồng được lan tỏa mạnh mẽ.
Cảm nhận hương vị Hà Nội qua lăng kính những người trẻ làm truyền thông Góc nhìn trẻ

Cảm nhận hương vị Hà Nội qua lăng kính những người trẻ làm truyền thông

TTTĐ - “Feel Hanoi - Ngũ cảm Hà thành” là dự án truyền thông khám phá những nét đẹp của phố cổ Hà Nội thông qua năm giác quan. Dự án được lên ý tưởng và thực hiện bởi nhóm sinh viên khoa Quan hệ quốc tế của Học viện Báo chí và Tuyên truyền.
Tuổi trẻ lực lượng vũ trang TP Hồ Chí Minh nêu cao tinh thần xung kích Nhịp sống phương Nam

Tuổi trẻ lực lượng vũ trang TP Hồ Chí Minh nêu cao tinh thần xung kích

TTTĐ - Sáng 30/10, Bộ Tư lệnh TP Hồ Chí Minh tổ chức Hội nghị Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Bộ Tư lệnh thành phố, giai đoạn 2025 - 2030 và tổng kết công tác đoàn và phong trào thanh niên Lực lượng vũ trang thành phố giai đoạn 2022 - 2025.
Khởi động chuỗi hội thảo khoa học sinh viên về công nghệ chiến lược Nhịp sống trẻ

Khởi động chuỗi hội thảo khoa học sinh viên về công nghệ chiến lược

TTTĐ - Hội thảo khoa học sinh viên lĩnh vực điện toán đám mây, điện toán lượng tử và dữ liệu lớn là sự kiện mở đầu chuỗi 11 hội thảo gắn với các nhóm ngành công nghệ chiến lược theo định hướng Nghị quyết số 57. Sự kiện nhằm thúc đẩy sinh viên Việt Nam nghiên cứu, sáng tạo, làm chủ các công nghệ nền tảng, góp phần xây dựng đội ngũ nhân lực số cho giai đoạn phát triển mới của đất nước.
Thanh niên chung tay phát huy giá trị văn hoá trong kỷ nguyên số Nhịp sống trẻ

Thanh niên chung tay phát huy giá trị văn hoá trong kỷ nguyên số

TTTĐ - Nguyên Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội Phạm Thanh Học cho biết, nền tảng quan trọng nhất để thanh niên có thể học tập, rèn luyện và cống hiến hiệu quả gồm ba trụ cột: Tri thức công nghệ, bản lĩnh chính trị và chiều sâu văn hóa. Đây chính là hành trang giúp thế hệ trẻ không chỉ nắm vững tri thức khoa học mà còn giữ vững bản lĩnh, phát huy giá trị văn hóa người Hà Nội thanh lịch, văn minh.
Chàng trai GenZ lan tỏa tinh thần “ẩm thực xanh - sống thiện lành" Gương mặt trẻ

Chàng trai GenZ lan tỏa tinh thần “ẩm thực xanh - sống thiện lành"

TTTĐ - Với niềm đam mê về ẩm thực chay, chàng trai Gen Z Bùi Nguyễn Tấn Đạt đã mạnh dạn khởi nghiệp, đồng sáng lập chi nhánh nhà hàng chay An Lạc Tâm, lan tỏa tinh thần “ẩm thực xanh - sống thiện lành”.
Thanh niên Thủ đô làm chủ tri thức, công nghệ trong kỷ nguyên mới Nhịp sống trẻ

Thanh niên Thủ đô làm chủ tri thức, công nghệ trong kỷ nguyên mới

TTTĐ - Đó là thông điệp Phó Bí thư Thành đoàn Hà Nội Trần Quang Hưng gửi đến các bạn trẻ tại tọa đàm “Thanh niên Thủ đô nâng cao trình độ khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số góp phần đưa Thủ đô phát triển”. Tọa đàm do báo Tuổi trẻ Thủ đô tổ chức sáng 30/10 chào mừng thành công Đại hội chào mừng thành công Đại hội đại biểu Đảng bộ thành phố Hà Nội lần thứ XVIII và hướng tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng.
Thanh niên Thủ đô nâng cao trình độ khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số góp phần đưa thành phố phát triển Nhịp sống trẻ

Thanh niên Thủ đô nâng cao trình độ khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số góp phần đưa thành phố phát triển

TTTĐ - Sáng 30/10, tại Trung tâm Chính trị khu vực Hoàn Kiếm, Báo Tuổi trẻ Thủ đô tổ chức chương trình tọa đàm với chủ đề: “Thanh niên Thủ đô nâng cao trình độ khoa học - công nghệ, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số góp phần đưa Thủ đô phát triển”.
Thanh niên Thủ đô tiên phong đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số Nhịp sống trẻ

Thanh niên Thủ đô tiên phong đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số

TTTĐ - Sáng nay (30/10), Ban Tuyên giáo và Dân vận Thành ủy Hà Nội, Hội Nhà báo thành phố Hà Nội và Báo Tuổi trẻ Thủ đô phối hợp tổ chức tọa đàm với chủ đề “Thanh niên Thủ đô nâng cao trình độ khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số góp phần đưa Thủ đô phát triển”. Đây là hoạt động thiết thực chào mừng thành công Đại hội đại biểu Đảng bộ thành phố Hà Nội lần thứ XVIII và hướng tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng.
Xem thêm