Tag
Đảng viên "thế hệ Z" vươn mình ra "biển lớn"

Bài 2: Đảng viên trẻ say mê nghiên cứu khoa học

Tuổi trẻ học và làm theo Bác 10/05/2021 08:00
aa
TTTĐ - Bùi Tú Uyên vừa được vinh danh là một trong 10 sinh viên tiêu biểu của trường Đại học Kinh tế Quốc dân với nhiều thành tích học tập, nghiên cứu khoa học, hoạt động Đoàn, Hội xuất sắc. Là đảng viên năm 18 tuổi, cô gái trẻ luôn sống với lý tưởng lớn, quyết tâm phấn đấu để xứng đáng với nhiệm vụ được giao.
Bài 1: Thủ lĩnh sinh viên trường Luật và lý tưởng về Đảng Cộng sản Bài 3: Đảng viên trẻ giàu sáng kiến Bài 2: Người trẻ nói phải đi đôi với làm... Nỗ lực học tập, rèn luyện để xứng đáng là Đảng viên Đảng viên trẻ rèn luyện theo tiêu chí “5 tốt”

Cô nàng say mê nghiên cứu khoa học

Gặp cô gái xinh đẹp, tươi tắn Bùi Tú Uyên là nhận thấy nét năng động, nhiệt huyết của tuổi đôi mươi. Chẳng vậy mà song song với việc học tập tại Viện Ngân hàng - Tài chính (Đại học Kinh tế Quốc dân), cô gái sinh năm 2000 luôn say mê với việc nghiên cứu khoa học, tham gia nhiều cuộc thi và đã đạt được một số thành tích đáng nể như: Giải Nhất “Sinh viên nghiên cứu khoa học cấp Bộ” năm 2020; Bằng khen “Sinh viên nghiên cứu khoa học” năm 2020 của Trung ương Đoàn; Đồng tác giả 2 bài báo khoa học thuộc danh mục ISI/Scopus...

Tú Uyên sở hữu ngoại hình xinh xắn, luôn tươi vui và hứng khởi với công việc
Tú Uyên sở hữu ngoại hình xinh xắn, luôn tươi vui và hứng khởi với công việc

Tú Uyên kể, ngay từ những năm còn ngồi trên ghế nhà trường, cô sớm đã tìm thấy niềm đam mê với nghiên cứu khoa học. Giải Nhất cuộc thi “Khoa học kỹ thuật cấp quốc gia” năm 2017 đã giúp cô nàng được tuyển thẳng trường đại học. Môi trường năng động, bề dày thành tích của trường lại một lần nữa đánh thức niềm đam mê nghiên cứu trong Uyên.

Tại giảng đường, đề tài đạt giải Nhất cấp Bộ về “Nghiên cứu mối quan hệ giữa tính thanh khoản cổ phiếu, cấu trúc vốn và giá trị doanh nghiệp” là dấu mốc rất quan trọng với Tú Uyên. Bắt tay vào thực hiện khi Uyên và nhóm bạn mới chỉ là sinh viên năm thứ hai, phải thực hiện tìm kiếm những thông tin thực tế từ hàng trăm doanh nghiệp. Cùng với đó, cả nhóm phải tìm kiếm tài liệu, lý thuyết bằng tiếng Anh; Tham gia các buổi hội thảo, tìm đọc trước giáo trình của các môn chuyên ngành...

Cô đảng viên trẻ Tú Uyên (thứ 3 từ trái sang) trong lần thi nghiên cứu khoa học
Đảng viên trẻ Tú Uyên (thứ 3 từ trái sang) trong lần thi nghiên cứu khoa học

Những công việc có phần quá sức với các sinh viên năm 2 nhưng với cương vị là nhóm trưởng, Uyên luôn động viên cả nhóm đã làm thì sẽ cố gắng đến cùng dù cho có đoạt giải hay không.

“Khi thực hiện nghiên cứu, bên cạnh việc được luyện tập các kiến thức đã học, mình còn có được cơ hội trải nghiệm từ thực tế xung quanh, mở mang hơn rất nhiều so với việc chỉ học những lý thuyết và đọc giáo trình trên lớp. Làm nghiên cứu cũng là trải nghiệm giúp mình trau dồi thêm những kỹ năng mềm như làm việc nhóm, thuyết trình, quản lý thời gian...

Dù nhiều lúc nản trí, muốn bỏ cuộc nhưng nghĩ đến những thứ đã cố gắng và lý do bắt đầu, mình lại động viên bản thân bật ra khỏi vùng an toàn”, cô nàng chia sẻ.

Chính vì thế, Uyên luôn giành được học bổng của trường cũng như học bổng của các tổ chức tài chính khác, xứng đáng với cương vị lớp trưởng gương mẫu.

Lời hồi đáp tốt nhất cho sự phấn đấu, rèn luyện

Lắng nghe Uyên kể về những ngày tháng sống hết mình, phấn đấu của cô, để có được những thành tích như ngày hôm nay, chính lý tưởng của một người đảng viên đã thúc đẩy cô từng ngày. Bởi lẽ, sống lười nhác, thụ động, hưởng thụ thì rất dễ nhưng để hết mình với mọi công việc trong từng ngày thì cần nguồn năng lượng vô cùng lớn.

Thành tích của Uyên tại trường luôn được bạn bè ngưỡng mộ
Thành tích của đảng viên trẻ Tú Uyên tại trường luôn được bạn bè ngưỡng mộ

Tú Uyên tâm sự: “Động lực to lớn của mình đến từ truyền thống gia đình bởi ai cũng là đảng viên. Mình muốn phấn đấu đứng vào hàng ngũ của Đảng Cộng sản Việt Nam để được phát huy truyền thống gia đình, cùng những người đồng chí thân thiết nhất phát huy năng lực, sở trưởng và lý tưởng của bản thân”.

Trở thành đảng viên năm 18 tuổi, lý tưởng ấy càng son sắt, vững vàng hơn với cô gái trẻ. “Do là đảng viên, mình được mọi người tin tưởng, giao phó cho những công việc nhiều thử thách. Có lẽ vì vậy mà con đường phấn đấu để khẳng định bản thân ở môi trường mới của mình cũng được rút ngắn hơn rất nhiều”, Tú Uyên nói.

Nhóm sinh viên do Tú Uyên làm trưởng nhóm đón nhận giải Nhất cuộc thi nghiên cứu khoa học cấp Bộ
Nhóm sinh viên do Tú Uyên làm trưởng nhóm nhận giải Nhất cuộc thi nghiên cứu khoa học cấp Bộ

Là đảng viên trẻ, Uyên luôn cố gắng giúp mọi người nhận thức được tầm quan trọng cũng như trách nhiệm của bản thân, giúp đỡ các bạn trong suốt quá trình phấn đấu để sớm được đứng vào hàng ngũ của Đảng.

Cô nàng cho rằng: “Việc được kết nạp Đảng trên ghế nhà trường không chỉ là một niềm tự hào lớn với cá nhân và gia đình mà còn là lời hồi đáp tốt nhất cho sự phấn đấu, rèn luyện của bản thân”.

Đứng dưới lá cờ Đảng, Tú Uyên luôn cảm thấy bồi hồi, xúc động và thấm nhuần trách nghiệm của bản thân mà Đảng đã giao phó. Với cô, trưởng thành chính là lúc sống có trách nghiệm với bản thân, gia đình và xã hội. Trách nghiệm ấy lại càng được nhân lên gấp bội khi có Đảng Cộng sản Việt Nam soi đường, chỉ lối.

Trăn trở thu hút người trẻ vào tổ chức Đảng

Ba năm gia nhập Đảng Cộng sản Việt Nam, cũng là 3 năm cô gái trẻ trăn trở với suy nghĩ làm sao để thu hút nhiều người trẻ tin tưởng, hào hứng với tổ chức Đảng. “Nhìn vào hiện thực là ngày nay, nhiều bạn trẻ thích lối sống hưởng thụ, thiếu lý tưởng hoặc nhiều người chỉ mải mê đến công cuộc làm giàu, bất chấp để kiếm tiền. Những giá trị về lý tưởng cách mạng, giáo dục đạo đức lại thực sự ít được quan tâm”, cô nàng trăn trở.

Tú Uyên mang lý tưởng về Đảng truyền tải cho bạn bè và những người xung quanh qua những câu chuyện thực tế. Làm sao để bạn bè nhận thức được tầm quan trọng của Đảng, của những giá trị về lý tưởng, tinh thần mà tổ chức Đảng mang lại. Tú Uyên bộc bạch: “Cuộc sống của người trẻ luôn phải phấn đấu đi lên cả vật chất lẫn tinh thần. Chúng ta đâu phải lúc nào cũng cần những thứ vật chất. Đôi khi những lý tưởng đó sẽ làm những con đường khác thêm rộng mở”.

Theo cô nàng, tổ chức Đảng và mỗi đảng viên cũng cần tự làm trẻ mình, đổi mới trong các phương thức hoạt động, để mang lại nhiều giá trị hơn. Rút ngắn khoảng cách từ các nghị quyết, chủ trương với cuộc sống, đưa những gì thực tế nhất, gần gũi nhất với các bạn trẻ vào sinh hoạt và tuyên truyền.

Với Uyên, được sống trong hòa bình, trong nền kinh tế phát triển cũng là nhờ tổ chức Đảng Cộng sản Việt Nam nỗ lực suốt chiều dài lịch sử. Phải để các bạn trẻ tự hiểu, tự nhận thức một cách tự nhiên về điều ấy, thì sự lôi cuốn, tin yêu vào Đảng cũng sẽ từ đó mà sinh sôi.

(Còn nữa)

Đọc thêm

Cô gái Dao Tuyển và ước nguyện tạo sinh kế cho cộng đồng Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Cô gái Dao Tuyển và ước nguyện tạo sinh kế cho cộng đồng

TTTĐ - Từng bị gia đình bắt nghỉ học 3 năm để làm rẫy, cô gái người Dao Tuyển ở thôn Ngám Xá (xã Nậm Chạc, huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai) Chảo Thị Yến đã không ngừng đấu tranh để được quay lại trường. Hành trình quyết tâm đến trường và mong muốn cống hiến cho cộng đồng của Yến đã truyền cảm hứng mạnh mẽ đến nhiều bạn trẻ khác.
“Bí kíp” trở thành thủ khoa vào lớp 10 của các cậu học trò Tuổi trẻ học và làm theo Bác

“Bí kíp” trở thành thủ khoa vào lớp 10 của các cậu học trò

TTTĐ - Các bạn ấy là thủ khoa trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm 2024 của các tỉnh, thành phố. Mỗi người có quê hương, hoàn cảnh gia đình khác nhau nhưng đều có đặc điểm chung là tài năng, học giỏi vượt trội so với các bạn đồng trang lứa.
Vượt qua khiếm khuyết toả sáng và hạnh phúc Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Vượt qua khiếm khuyết toả sáng và hạnh phúc

TTTĐ - Bền bỉ nỗ lực, vun đắp, không ít gia đình người khiếm thị đạt danh hiệu “Gia đình văn hóa tiêu biểu”, các thành viên thành công trên nhiều lĩnh vực. Họ là những người có nghị lực phi thường, vượt qua khuyết tật của cơ thể để hạnh phúc.
Tuổi trẻ Hải Phòng hưởng ứng ngày cao điểm “Chiến sĩ tình nguyện” Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè 2024

Tuổi trẻ Hải Phòng hưởng ứng ngày cao điểm “Chiến sĩ tình nguyện”

TTTĐ - Sáng 29/6, Tuổi trẻ Hải Phòng ra quân đồng loạt hưởng ứng ngày cao điểm “Chiến sĩ tình nguyện xây dựng đô thị sáng - xanh - sạch - đẹp - văn minh - an toàn”. Chương trình nằm trong chuỗi Chiến dịch Thanh niên tình nguyện Hè năm 2024.
Hạnh phúc khi được đóng góp cho cộng đồng… Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Hạnh phúc khi được đóng góp cho cộng đồng…

TTTĐ - Đó là chia sẻ của chàng trai trẻ Nguyễn Văn Thanh (xã Thanh Lâm, Mê Linh, Hà Nội) người đã có 124 lần hiến máu và tiểu cầu. Văn Thanh cũng là cái tên gây chú ý trong lĩnh vực tình nguyện vì cộng đồng và là gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu năm 2023.
Cán bộ trẻ đi đầu ứng dụng nền tảng của Đề án 06 Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Cán bộ trẻ đi đầu ứng dụng nền tảng của Đề án 06

TTTĐ - Nhìn lại thời gian thực hiện thí điểm Đề án Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030 (gọi tắt là Đề án 06), các cán bộ trẻ chính là lực lượng đi đầu trong việc sử dụng ứng dụng nền tảng của Đề án.
Công an TP Hồ Chí Minh tiếp sức, hỗ trợ sĩ tử đi thi Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Công an TP Hồ Chí Minh tiếp sức, hỗ trợ sĩ tử đi thi

TTTĐ - Bên cạnh nhiệm vụ đảm bảo an ninh trật tự, điều tiết giao thông, Công an TP Hồ Chí Minh còn tổ chức nhiều hoạt động tiếp sức, đồng hành cùng sĩ tử trên chặng đường tham gia kỳ thi THPT quốc gia năm 2024.
Thêm kiến thức lý luận, thực tiễn phòng, chống tin xấu độc trên mạng Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Thêm kiến thức lý luận, thực tiễn phòng, chống tin xấu độc trên mạng

TTTĐ - Tại chương trình sinh hoạt Câu lạc bộ Lý luận trẻ các cấp quý II năm 2024 do Đoàn Thanh niên thành phố Hà Nội tổ chức sáng 26/6, các bạn đoàn viên, sinh viên, thành viên câu lạc bộ đã được học tập chuyên đề "Cách nhận biết và phòng, chống tin xấu độc trên không gian mạng".
Kỳ thủ nhí Thủ đô chơi cờ hay, học cực tốt Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Kỳ thủ nhí Thủ đô chơi cờ hay, học cực tốt

TTTĐ - Nguyễn Thiên Kim (học sinh lớp 6A11, trường THCS Ngũ Hiệp, huyện Thanh Trì) được biết đến là tài năng nhí của cờ tướng Thủ đô bởi sở hữu nhiều huy chương trong và ngoài nước. Kim cũng người là người trẻ nhất được vinh danh “Gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu” năm 2023.
Bí quyết học tốt của chàng trai “vàng” Hóa học Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Bí quyết học tốt của chàng trai “vàng” Hóa học

TTTĐ - Ở tuổi 19, Đinh Cao Sơn (sinh năm 2005), sinh viên năm thứ nhất trường Đại học Sư phạm Hà Nội khiến bao người nể phục khi sở hữu bảng thành tích khủng với Huân chương Lao động hạng Nhì, Huy chương Vàng Olympic Hóa học quốc tế… Chàng trai “vàng” Hóa học cho biết, phương pháp học tập không có gì đặc biệt, khi gặp bài khó sẽ không ngại hỏi anh chị khoá trên và thầy cô…
Xem thêm