Tag
Tiến bước dưới cờ Đảng để phụng sự đất nước

Bài 3: Đảng viên trẻ giàu sáng kiến

Tuổi trẻ học và làm theo Bác 20/04/2021 08:00
aa
TTTĐ - Luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chuyên môn và có nhiều sáng kiến, làm lợi cho công ty… là những từ khóa đầu tiên khi nói về đảng viên trẻ Nguyễn Văn Chỉnh, Công ty TNHH Điện tử Asti Hà Nội (khu công nghiệp Quang Minh, Hà Nội). Anh Chỉnh còn là Bí thư Đoàn Thanh niên năng động, sáng tạo.
“Thủy máu” và những sáng kiến vì cộng đồng trong đại dịch Covid-19 “Tháng Thanh niên này tôi sẽ...” - sáng kiến nhỏ, ý nghĩa lớn Tuổi trẻ Khối Doanh nghiệp Hà Nội đóng góp hơn 500 sáng kiến, cải tiến kỹ thuật

Làm lợi hàng trăm triệu đồng

Tốt nghiệp THPT, anh Chỉnh làm công nhân tại Công ty TNHH Điện tử Asti Hà Nội. Quá trình công tác thể hiện được năng lực bản thân nên chỉ sau thời gian ngắn, anh được lãnh đạo công ty chuyển sang bộ phận quản lý sản xuất. Gắn bó với công ty hơn 10 năm, anh Chỉnh đã có hàng chục giải pháp, sáng kiến giảm chi phí và sức lao động của công nhân.

Một trong những sáng kiến, giải pháp của anh Chỉnh được đánh giá cao, đó là "Thay đổi phương pháp sử dụng kem hàn" nhằm tiết kiệm chi phí mua nguyên vật liệu.

Anh Chỉnh cho biết: "Trước đây, trong quá trình sản xuất, một lọ kem hàn lấy ra ngoài tủ bảo quản, nếu không sử dụng hết phải vứt đi, rất lãng phí. Vì vậy, tôi đã nghiên cứu để mỗi lần chỉ xuất ra khỏi tủ bảo quản 1/3 hoặc 1/2 lọ, vừa đủ sản xuất, không để dư thừa".

Sáng kiến đã được Ban Giám đốc công ty đánh giá cao và đưa vào áp dụng trên dây chuyền sản xuất.

Đảng viên trẻ Nguyễn Văn Chỉnh
Đảng viên trẻ Nguyễn Văn Chỉnh

Sau thành công này, năm 2017, anh Chỉnh tiếp tục thay đổi cách sắp xếp hàng xuất trong thùng vừa bảo đảm an toàn khi vận chuyển vừa tiết kiệm chi phí mua nguyên vật liệu với số tiền hơn 100 triệu đồng/năm.

Năm 2020, sáng kiến “Bán kem hàn hủy để tái sử dụng lại” của anh Chỉnh tiếp tục được Ban Giám đốc đồng ý triển khai tại đơn vị.

“Từ việc hàng ngày công ty phải mất chi phí để xử lý chất thải nguy hại, mình đã nghĩ đến việc tái sử dụng. Thay vì mất chi phí hủy kem hàn như thường lệ, mình tìm một nhà sản xuất kem hàn tương tự với loại kem hàn của công ty để bán, tái sử dụng, thu lợi nhuận cho công ty và hạn chế ảnh hưởng tới môi trường. Sáng kiến này làm lợi cho công ty hơn 172 triệu đồng/tháng”, anh Chỉnh cho biết.

Mỗi năm đều có sáng kiến, giải pháp làm lợi cho công ty hàng trăm triệu đồng nên anh được gọi là “cây sáng kiến”. Tuy nhiên, với anh Chỉnh, điều này đơn giản xuất phát từ tình yêu lao động. Hơn nữa, anh là đảng viên trẻ, “thủ lĩnh” thanh niên thì phải luôn gương mẫu, đi đầu trong mọi việc.

Là đảng viên phải gương mẫu

Năm 2014, anh Chỉnh là một trong những thanh niên ưu tú được kết nạp Đảng đầu tiên ở công ty. “Khi đó công ty chưa có chi bộ nên chúng tôi được kết nạp Đảng tại Công ty TNHH Chế tạo động cơ ZONG SHEN Việt Nam. May mắn đến năm 2015, Chi bộ Đảng đã được thành lập tại Công ty TNHH Điện tử Asti Hà Nội.

Hình ảnh cánh tay hướng cao với những lời tuyên thệ đầy tự hào vẫn còn đọng mãi trong tôi. Cũng trong giây phút thiêng liêng ấy, tôi đã ý thức sâu sắc nhiệm vụ mà mình phải gách vác sẽ có nhiều khó khăn, thử thách nhưng cũng là cơ hội để khẳng định bản thân”, anh Chỉnh chia sẻ.

Anh Nguyễn Văn Chỉnh (ngoài cùng bên trái) được tuyên dương Bí thư
Anh Nguyễn Văn Chỉnh (ngoài cùng bên trái) được tuyên dương Bí thư Đoàn tiêu biểu

Theo anh Chỉnh, công tác Đảng trong doanh nghiệp ngoài Nhà nước có đặc thù riêng. Vì vậy, nội dung công việc đưa ra thực hiện phải sát với thực tế, lãnh đạo công ty mới ủng hộ. Để làm được điều đó, trong mỗi buổi sinh hoạt chi bộ, ngoài phổ biến chủ trương, chính sách mới thì việc chú trọng nắm bắt tình hình tư tưởng của đảng viên, quần chúng, đánh giá thực hiện nhiệm vụ, nhất là chỉ đạo triển khai phong trào thi đua tăng năng suất, thực hành tiết kiệm, phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật… rất quan trọng.

Đây cũng là cơ sở để anh hoàn thành nhiệm vụ phát triển đảng viên do chi bộ giao. Đặc biệt, với lợi thế vừa tham gia Công đoàn vừa là Bí thư Đoàn Thanh niên công ty, anh được gần gũi, tổ chức nhiều hoạt động tạo môi trường cho thanh niên công nhân rèn luyện, giao lưu học hỏi và cống hiến như: Văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao, tình nguyện vì cộng đồng…

Vì vậy, từ 3 đảng viên ban đầu đến nay Chi bộ Công ty TNHH Điện tử Asti Hà Nội đã có 19 đảng viên. Thông qua hoạt động, chi bộ tạo được niềm tin, chỗ dựa tinh thần của chủ doanh nghiệp, các đoàn thể trong doanh nghiệp cơ bản phát huy được vai trò, tạo động lực cho người lao động có sáng kiến, cải tiến kỹ thuật đem lại hiệu quả cao trong sản xuất kinh doanh…

“Thời gian tới, tôi tiếp tục duy trì và tổ chức tốt các hoạt động của Đoàn Thanh niên. Từ đó, phát hiện, bồi dưỡng những đoàn viên ưu tú giới thiệu cho Đảng xem xét kếp nạp. Đây cũng là giải pháp quan trọng nhằm nâng cao chất lượng đảng viên trong Chi bộ”, anh Chỉnh chia sẻ.

Anh Chỉnh cho biết thêm, Nghị quyết 09 của Thành ủy Hà Nội “Tăng cường công tác xây dựng Đảng và các đoàn thể nhân dân trong các doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước trên địa bàn thành phố” đã tạo thuận lợi cho các chi bộ trong doanh nghiệp ngoài nhà nước hoạt động. Nghị quyết góp phần thúc đẩy các doanh nghiệp ngoài Nhà nước phát triển, đảm bảo quyền lợi cho người lao động.

Chất lượng hoạt động của tổ chức Đảng, đoàn thể trong doanh nghiệp ngày càng được nâng cao. Đảng viên luôn nỗ lực phấn đấu để trở thành người gương mẫu, xuất sắc trong doanh nghiệp. Đặc biệt, nhiều hoạt động thiết thực chăm lo, bảo vệ người lao động đã được thực hiện nên nhiều công nhân đã nỗ lực phấn đấu để được đứng trong hàng ngũ của Đảng.

“Để Nghị quyết phát huy hiệu quả hơn nữa trong thời gian tới, chúng ta cần nâng cao chất lượng tổ chức Đảng, đoàn thể tại các doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước, hỗ trợ doanh nghiệp phát triển sản xuất, nâng cao đời sống người lao động. Mặt khác chúng ta cần đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao nhận thức của những người đứng đầu doanh nghiệp về tổ chức Đảng, các đoàn thể trong doanh nghiệp ngoài Nhà nước”, anh Chỉnh chia sẻ.

(Còn nữa)

Đọc thêm

Ninh Thuận: "Ngôi nhà khăn quàng đỏ" niềm vui lan tỏa Nhịp sống trẻ

Ninh Thuận: "Ngôi nhà khăn quàng đỏ" niềm vui lan tỏa

TTTĐ - Ban Thường vụ Tỉnh đoàn – Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam, Hội đồng Đội tỉnh Ninh Thuận phối hợp cùng Đoàn trường Đại học Bách khoa, Đại học Quốc gia Hồ Chí Minh vừa tổ chức lễ khởi công xây dựng “Ngôi nhà khăn quàng đỏ” cho gia đình em Đàng Phú IVan có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.
Trao bằng khen thành tích tiêu biểu trong học tập, làm theo lời Bác Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Trao bằng khen thành tích tiêu biểu trong học tập, làm theo lời Bác

TTTĐ - Chiều 15/5, Quận ủy Hai Bà Trưng, Hà Nội tổ chức hội nghị sơ kết việc thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW và kết luận 01-KL/TW của Bộ Chính trị năm 2023-2024; tổng kết Cuộc thi viết chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng lần thứ 4, năm 2024 trên địa bàn quận.
Thành đoàn Hải Phòng vinh dự nhận Bằng khen của Chủ tịch UBND TP Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Thành đoàn Hải Phòng vinh dự nhận Bằng khen của Chủ tịch UBND TP

TTTĐ - Thành đoàn Hải Phòng vinh dự có 1 tập thể và 2 cá nhân được UBND thành phố tặng Bằng khen có thành tích xuất sắc tiêu biểu trong học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.
Người lao động cần tích cực thay đổi để phù hợp với xu thế Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Người lao động cần tích cực thay đổi để phù hợp với xu thế

TTTĐ - Sáng 15/5, Trung ương Đoàn tổ chức chương trình tọa đàm với chủ đề "Giải pháp phát huy tinh thần tình nguyện, xung kích, sáng tạo, nâng cao tay nghề, năng suất lao động của thanh niên công nhân trong quá trình hiện đại hóa, công nghiệp hóa và hội nhập quốc tế đất nước".
83 mùa hoa, thiếu nhi Thủ đô lớn lên cùng đất nước Tuổi trẻ học và làm theo Bác

83 mùa hoa, thiếu nhi Thủ đô lớn lên cùng đất nước

TTTĐ - Sáng 15/5, tại Cung Thiếu nhi Hà Nội, Hội đồng Đội thành phố Hà Nội tổ chức chương trình kỷ niệm 83 năm Ngày thành lập Đội.
Hà Nội: Kỷ niệm 83 năm Ngày thành lập Đội Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Hà Nội: Kỷ niệm 83 năm Ngày thành lập Đội

TTTĐ - Sáng nay (15/5), tại Cung Thiếu nhi Hà Nội, Hội đồng Đội thành phố Hà Nội tổ chức chương trình kỷ niệm 83 năm Ngày thành lập Đội Thiếu niên tiền phong (TNTP) Hồ Chí Minh.
Tuyên truyền phòng chống đuối nước và tai nạn thương tích cho học sinh Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Tuyên truyền phòng chống đuối nước và tai nạn thương tích cho học sinh

TTTĐ - Trường THCS Cát Linh, quận Đống Đa (Hà Nội) tổ chức tuyên truyền phòng chống đuối nước và tai nạn thương tích cho trẻ em năm 2024.
Thiếu nhi quận Cầu Giấy mừng 83 năm Ngày thành lập Đội Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Thiếu nhi quận Cầu Giấy mừng 83 năm Ngày thành lập Đội

TTTĐ - Chiều 14/5, Quận đoàn - Hội đồng Đội quận Cầu Giấy, Hà Nội tổ chức lễ kỷ niệm 83 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh, 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ, tuyên dương thiếu nhi đạt danh hiệu “Chiến sĩ nhỏ Điện Biên” và trao giải Hội thi Tin học trẻ.
Công bố 20 gương điển hình trong Chương trình Vinh quang Việt Nam 2024 Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Công bố 20 gương điển hình trong Chương trình Vinh quang Việt Nam 2024

TTTĐ - Sáng 14/5, Ban Tổ chức chương trình Vinh quang Việt Nam họp báo công bố 20 gương điển hình với chủ đề “20 năm khơi nguồn sức mạnh Việt Nam”. Đồng chí Ngọ Duy Hiểu - Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam (LĐLĐVN), Chủ tịch Hội đồng xét chọn chủ trì buổi họp báo.
20.000 thầy thuốc trẻ tham gia "Vì một Việt Nam khỏe mạnh hơn" Tuổi trẻ học và làm theo Bác

20.000 thầy thuốc trẻ tham gia "Vì một Việt Nam khỏe mạnh hơn"

TTTĐ - Ngày 13/5, Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam, Trung ương Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam tổ chức gặp gỡ báo chí về Hành trình Thầy thuốc trẻ làm theo lời Bác, tình nguyện vì sức khỏe cộng đồng năm 2024.
Xem thêm