Tag
15 năm mở rộng địa giới hành chính Thủ đô: Những công trình “đánh thức miền quê”

Bài 2: Giao thoa văn hoá Thăng Long ngàn năm văn hiến

Tôi yêu Hà Nội 29/07/2023 09:00
aa
TTTĐ - Những ngày hội, chương trình, hoạt động giao lưu thể thao, văn hoá, văn nghệ giữa thanh thiếu niên nội - ngoại thành trong suốt 15 năm qua, kể từ ngày Thủ đô mở rộng địa giới hành chính đã góp phần tạo nên một Thủ đô Hà Nội rất mới. Từ đó, nhiều nét văn hoá Tràng An, xứ Đoài được hoà quyện, tô đẹp thêm cho nền văn hoá Thăng Long ngàn năm văn hiến.
15 năm mở rộng địa giới hành chính Thủ đô: Những công trình “đánh thức miền quê” Ngành Văn hóa Thủ đô chú trọng nâng cao nhận thức về bình đẳng giới

Vui như đi hội…

Dù đã hơn một năm trôi qua nhưng bạn trẻ Nguyễn Ngọc Quỳnh (công nhân khu nghiệp Thạch Thất - Quốc Oai, Hà Nội) vẫn rất vui khi nhớ lại kỷ niệm mà cô tham gia vào Ngày hội Văn hóa, thể thao thanh niên công nhân năm 2022. Ngày hội này được Đoàn Thanh niên thành phố Hà Nội tổ chức tại khu công nghiệp mà Quỳnh làm việc, nơi vùng quê Thạch Thất - xứ Đoài.

: Thanh niên công nhân ngoại thành giao lưu văn hoá thể thao
Thanh niên công nhân thi nhảy bao bố

Quỳnh kể: “Trong ngày hội ấy tập trung rất đông thanh niên, có những người trẻ ở các quận nội thành đến và đa số là thanh niên ở khu công nghiệp. Chúng mình đã được xem và tham gia nhiều hoạt động rất thiết thực, nào là nhảy bao bố, chơi kéo co, được tư vấn pháp luật, khám bệnh miễn phí, giao lưu văn hoá - văn nghệ, thi đấu thể thao, tham gia “Gian hàng 0 đồng”, gian hàng giá rẻ, tuyên truyền giữ số đổi mạng của VNPT Hà Nội. Nhiều công nhân có hoàn cảnh khó khăn còn được nhận quà, được tặng sổ tiết kiệm. Mình thấy rất hào hứng, vui cười “thả ga” khi tham gia ngày hội và cảm thấy như được sốc lại tinh thần, được tiếp thêm sức mạnh để làm việc tốt hơn”.

: Thanh niên công nhân ngoại thành giao lưu văn hoá thể thao
Thanh niên công nhân ngoại thành cùng chơi trò chơi kéo co

Không những được tiếp thêm động lực làm việc như Nguyễn Ngọc Quỳnh, bạn trẻ Lê Anh Hùng (công nhân khu công nghiệp Thạch Thất - Quốc Oai) quê ở huyện Đan Phượng, Hà Nội còn được học hỏi thêm nhiều điều từ việc giao lưu gặp gỡ những người bạn đến từ nội thành cũng như các bạn tại khu công nghiệp.

Anh Đinh Ngọc Thanh, Phó Bí thư Quận đoàn Tây Hồ, Hà Nội cho biết: “Thực hiện chủ trương của Thành đoàn Hà Nội, Quận đoàn Tây Hồ và Huyện đoàn Ứng Hoà đã kết nghĩa với nhau. Đoàn Thanh niên hai đơn vị cùng giao lưu, trao đổi, chia sẻ nhiều nội dung giúp nhau phát triển hơn. Quận đoàn Tây Hồ đã xây dựng sân chơi thiếu nhi, sân bóng thanh thiếu niên tặng các bạn trẻ và người dân huyện Ứng Hoà.

Từ tình kết nghĩa này, là đơn vị Đoàn ở quận nội thành Hà Nội, chúng tôi cũng đã học hỏi được nhiều điều ở các bạn ngoại thành, cùng với đó, những chuyến gặp gỡ, làm việc, tham quan tại địa phương, chúng tôi cũng được mở mang kiến thức, đặc biệt về lịch sử, truyền thống văn hoá xứ Đoài, nay hoà quyện vào dòng chảy văn hoá Tràng An – Thăng Long".

Lê Anh Hùng bày tỏ: “Qua hoạt của ngày hội thể thao văn hoá, tuổi trẻ Thủ đô mở rộng mặt trận đoàn kết, tập hợp thanh niên công nhân tại các khu công nghiệp - chế xuất. Chúng tôi cảm nhận được tinh thần hỗ trợ, đồng hành cùng thanh niên công nhân, đặc biệt là thanh niên trong các doanh nghiệp ngoài khu vực ngoài Nhà nước của Thành đoàn Hà Nội.

Tôi rất thích các hoạt động giao lưu văn hoá, văn nghệ, thi đấu thể thao. Chúng tôi được tham gia nhiều trò chơi với sự cổ vũ, hò reo không ngớt của đồng đội. Nhiều người nở những nụ cười rạng rỡ và phấn khởi vì chương trình đã mang lại ý nghĩa rất lớn cho đời sống tinh thần cho công nhân nơi ngoại thành như chúng mình”.

Gìn giữ, phát huy giá trị bản sắc văn hoá nghề truyền thống

Đa số các khu công nghiệp với đông đảo thanh niên công nhân đóng chân trên địa bàn các huyện ngoại thành Hà Nội, đặc biệt là khu vực Hà Tây cũ. Hằng năm, Thành đoàn Hà Nội đều tổ chức Ngày hội Văn hóa, thể thao thanh niên công nhân, nhằm tạo sân chơi lành mạnh, góp phần nâng cao đời sống vật chất, văn hóa tinh thần và tạo không khí thi đua sôi nổi trong đoàn viên, thanh niên công nhân.

Bạn trẻ đến từ nhiều làng nghề ở các quận, huyện thuộc Hà Nội thi tay nghề truyền thống
Bạn trẻ đến từ nhiều làng nghề ở các quận, huyện thuộc Hà Nội thi làm nón

Không chỉ được vui chơi, giao lưu văn hoá, thể thao mà còn được nhận quà, anh Nguyễn Mạnh Hùng, đến từ Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại Sắc màu Việt Nam không giấu nổi niềm vui và sự xúc động trong ngày hội năm 2022: "Đây là món quà thực sự ý nghĩa đối với mình và gia đình. Năm vừa qua thực sự là rất khó khăn vì những ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19 nhưng với món quà này, mình sẽ yên tâm hơn để tiếp tục cố gắng, làm tốt nhiệm vụ của công ty để chăm lo cho gia đình".

Một trong những chương trình mang đậm dấu ấn của thanh niên Thủ đô để giao lưu, gìn giữ giá trị truyền thống đó là Hội thi “Bàn tay vàng thanh niên làng nghề truyền thống” trong nhiều năm đã được Thành đoàn Hà Nội giao cho Trung tâm Dịch vụ việc làm và Hỗ trợ thanh thiếu niên Hà Nội tổ chức, trở thành hoạt động thường niên.

Bạn trẻ đến từ nhiều làng nghề ở các quận, huyện thuộc Hà Nội thi tay nghề truyền thống
Bạn trẻ đến từ nhiều làng nghề ở các quận, huyện thuộc Hà Nội thi tay nghề thêu

Hội thi thu hút nhiều bạn trẻ các làng nghề truyền thống và thi tay nghề như: Thêu, mây giang đan, sơn mài, chạm khắc, tạc tượng, làm nón và trình diễn các nghề: Làm cốm, đan quạt, gốm sứ, khâu bóng, làm mộc…

Tham gia hội thi năm 2021 diễn ra tại huyện Thanh Oai, chị Nguyễn Hồng Ánh thi tay nghề làm nón lá. Chị Ánh cho rằng, đây là sân chơi rất ý nghĩa. “Từ hoạt động này khuyến khích và phát triển các tài năng trẻ trong lĩnh vực ngành nghề tiểu thủ công nghiệp truyền thống, nâng cao nhận thức cho thanh niên và Nhân dân. Chúng tôi nhận thức được rằng, bản thân cũng góp phần bảo vệ, duy trì và phát huy giá trị bản sắc văn hoá nghề truyền thống của dân tộc, đặc biệt là nghề truyền thống của Thủ đô”, chị bày tỏ.

Văn nghệ
Các bạn trẻ giao lưu văn nghệ

Theo chị Hồng Ánh, những hoạt động, hội thi do Thành đoàn Hà Nội tổ chức để tăng cường sự giao lưu, học hỏi lẫn nhau giữa người trẻ các quận, huyện ở nội và ngoại thành đã động viên, khuyến khích và phát hiện tài năng trẻ, nâng cao tay nghề cho đoàn viên thanh niên, góp phần duy trì và phát huy giá trị bản sắc văn hóa nghề truyền thống của dân tộc. Qua các hoạt động của thanh niên tuyên truyền cho đoàn viên, thanh niên và Nhân dân Thủ đô hiểu biết và nâng cao nhận thức bảo vệ làng nghề truyền thống, góp phần giữ gìn, phát triển, giao thoa, hòa quyện văn hoá truyền thống xứ Đoài với văn hóa Tràng An để tạo nên sự phong phú, đặc trưng cho văn hóa Thủ đô.

“Trong những ngày dịch bệnh COVID-19 bùng phát, người nông dân huyện Ứng Hoà, Hà Nội bị ảnh hưởng, nhiều nông sản như rau, củ, quả, trứng gà bị ùn ứ không tiêu thụ được. Có thời điểm năm 2020, huyện có khoảng 700.000 trứng gia cầm khó tiêu thụ. Với tinh thần “tương thân tương ái”, mong muốn được giúp đỡ bà con nông dân vượt qua khó khăn, các bạn trẻ của quận Tây Hồ, Hai Bà Trưng, huyện Thanh Trì… đã vào cuộc, kịp thời hỗ trợ tiêu thụ, mua ủng hộ bà con.

Đó là hành động đẹp thể hiện tình đoàn kết, thương yêu, đùm bọc giữa người với người, giữa các tổ chức Đoàn nội và ngoại thành Hà Nội”, anh Đinh Ngọc Thanh, Phó Bí thư Quận đoàn Tây Hồ, Hà Nội bày tỏ.

(Còn nữa)

Đọc thêm

Ngày Chủ nhật xanh - nỗ lực cho một thành phố sạch Tôi yêu Hà Nội

Ngày Chủ nhật xanh - nỗ lực cho một thành phố sạch

TTTĐ - Sáng 17/3, tại di tích lịch sử gò Đống Đa, hưởng ứng Tháng Thanh niên năm 2024, Quận đoàn Đống Đa phối hợp với Ban Chỉ huy Quân sự Quận, Chi đoàn Ủy ban Kiểm tra Thành ủy Hà Nội, Đoàn Thanh niên Công ty điện lực Đống Đa tổ chức ra quân "Ngày Chủ nhật xanh lần thứ nhất" năm 2024.
“Bàn tay vàng” làng nghề truyền thống trổ tài gói bánh chưng Tôi yêu Hà Nội

“Bàn tay vàng” làng nghề truyền thống trổ tài gói bánh chưng

TTTĐ - Ngày 28/1, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh - Hội LHTN Việt Nam - Hội đồng Đội huyện Thanh Trì, Hà Nội tổ chức chương trình “Tết ấm yêu thương” và “Liên hoan bàn tay vàng làng nghề truyền thống bánh chưng” năm 2024.
Sinh viên Kiến trúc: “Chìa khóa thông minh” mở ra thành phố xanh Tôi yêu Hà Nội

Sinh viên Kiến trúc: “Chìa khóa thông minh” mở ra thành phố xanh

TTTĐ - Giải bài toán sức ép về cơ sở hạ tầng giao thông, thiết lập mạng lưới phương tiện công cộng thân thiện với môi trường, từ đó hướng tới xây dựng thành phố Hà Nội xanh, thông minh và phát triển bền vững.
Người trẻ EVNHANOI rộn ràng tham gia hiến máu hưởng ứng “Tuần lễ hồng” Tôi yêu Hà Nội

Người trẻ EVNHANOI rộn ràng tham gia hiến máu hưởng ứng “Tuần lễ hồng”

TTTĐ - Với thông điệp “Vạn trái tim - Một tấm lòng”, chương trình hiến máu tình nguyện hưởng ứng "Tuần lễ hồng EVN” lần thứ IX do Đoàn Thanh niên Tổng công ty Điện lực thành phố Hà Nội (EVNHANOI) tổ chức ngày 9/12 thu hút đông đảo cán bộ, đoàn viên tham gia. 677 đơn vị máu an toàn được trao gửi góp phần cứu sống người bệnh.
Ứng dụng công nghệ đưa di tích đến gần hơn với cộng đồng Tôi yêu Hà Nội

Ứng dụng công nghệ đưa di tích đến gần hơn với cộng đồng

TTTĐ - Với công trình “Ứng dụng công nghệ thông tin trong tuyên truyền, quảng bá di tích lịch sử trên địa bàn quận” tuổi trẻ quận Hai Bà Trưng (Hà Nội) đã mang đến những trải nghiệm thú vị cho người dân cũng như du khách thập phương.
Nhận xe máy điện khi thi tuyên truyền lịch sử, văn hóa Thăng Long Tôi yêu Hà Nội

Nhận xe máy điện khi thi tuyên truyền lịch sử, văn hóa Thăng Long

TTTĐ - Ban Thường vụ Thành đoàn Hà Nội cho biết, cuộc thi “Tìm kiếm Đại sứ tuyên truyền lịch sử, văn hóa Thăng Long - Hà Nội” không chỉ kéo dài thời gian tiếp nhận bài thi mà thí sinh tham gia còn có cơ hội nhận 1 xe máy điện EVGOD (xe điện sử dụng công nghệ động cơ Bosch CHLB Đức, trị giá 22.400.000 đồng) do Tập đoàn Sơn Hà tài trợ.
Sinh viên góp phần xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh Tôi yêu Hà Nội

Sinh viên góp phần xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh

TTTĐ - Sáng 23/11, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội phối hợp với Hội Sinh viên Việt Nam thành phố Hà Nội tổ chức chương trình gặp mặt báo chí thông tin về cuộc thi hùng biện “Xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh” năm 2023.
Nhân lên niềm hân hoan trong Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc Tôi yêu Hà Nội

Nhân lên niềm hân hoan trong Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc

TTTĐ - Háo hức, phấn khởi và cả dày công tập luyện múa, hát để biểu diễn trong Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc thành phố Hà Nội diễn ra tại địa phương, các bạn trẻ quận Tây Hồ rất vui được biết đến, cùng tham gia hoạt động ý nghĩa này.
Tìm kiếm Đại sứ tuyên truyền lịch sử, văn hóa Thăng Long Tôi yêu Hà Nội

Tìm kiếm Đại sứ tuyên truyền lịch sử, văn hóa Thăng Long

TTTĐ - Thực hiện kế hoạch số 174-KH/TĐTN-BTG “Hành động của thanh niên Hà Nội tham gia thực hiện Chương trình 06 của Thành ủy về “Phát triển văn hóa, nâng cao chất lượng, nguồn nhân lực, xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh giai đoạn 2021 - 2025”, Ban Thường vụ Thành đoàn phát động Cuộc thi “Tìm kiếm Đại sứ tuyên truyền lịch sử, văn hóa Thăng Long - Hà Nội”.
Lộ diện 10 đội xuất sắc nhất lọt vào Chung kết X-project Tôi yêu Hà Nội

Lộ diện 10 đội xuất sắc nhất lọt vào Chung kết X-project

TTTĐ - Ngày 12/11, tại Cung thanh niên Hà Nội, trải qua 5 tiếng lập trình liên tục, 10 đội thi gồm 5 đội bảng Game và 5 đội bảng Web đã chính thức giành vé bước tiếp vào vòng Chung kết để tìm ra Quán quân cuộc thi.
Xem thêm