Bài 2: Hạ tầng mở lối, kinh tế Cà Mau bứt phá
| Bài 1: Đánh thức tiềm năng của vùng đất cực Nam |
Giao thông tạo nền tảng cho kinh tế phát triển đa chiều
Cà Mau là tỉnh nằm ở cực Nam đất nước, có vị trí chiến lược trong phát triển kinh tế biển, du lịch và nông nghiệp. Tuy nhiên, nhiều năm qua, địa phương này đối mặt với thách thức lớn về hạ tầng giao thông như mạng lưới đường bộ còn nhỏ hẹp, kết nối liên tỉnh hạn chế, chi phí logistics cao. Nhằm tháo gỡ điểm nghẽn, tỉnh đã ưu tiên đẩy nhanh tiến độ các công trình giao thông trọng điểm, đồng thời nâng cấp mạng lưới kết nối nội tỉnh.
Sau khi hợp nhất tỉnh Cà Mau và Bạc Liêu, Cà Mau có diện tích gần 8.000km² và dân số hơn 2,6 triệu người. Việc hợp nhất tạo ra không gian phát triển rộng lớn, đồng thời đặt ra yêu cầu cấp thiết về đầu tư hạ tầng giao thông đồng bộ để kết nối các vùng. Từ đó, tỉnh Cà Mau đã xác định hạ tầng giao thông là một trong những ưu tiên hàng đầu để phát triển kinh tế - xã hội.
![]() |
| Dự án cao tốc kết nối TP. Cần Thơ với Cà Mau đang được triển khai, rút ngắn thời gian di chuyển và thúc đẩy lưu thông hàng hóa. (Ảnh: Tạ Quang) |
Theo Sở Giao thông Vận tải tỉnh Cà Mau, hiện nay tỉnh đang triển khai nhiều dự án giao thông trọng điểm. Cao tốc Cần Thơ - Cà Mau, với tổng mức đầu tư khoảng 27.523 tỷ đồng, được chia thành hai dự án thành phần: Cần Thơ - Hậu Giang dài hơn 37 km và Hậu Giang - Cà Mau dài hơn 73km.
Tuyến đường ven biển phía Nam kết nối các tỉnh ven biển từ An Giang đến Cà Mau, tạo hành lang giao thông quan trọng cho phát triển kinh tế biển và du lịch. Đồng thời, cảng biển Hòn Khoai được đầu tư nâng cấp để trở thành cảng quốc tế, phục vụ xuất nhập khẩu hàng hóa và phát triển kinh tế biển.
Ngoài ra, tuyến giao thông kết nối từ Mũi Cà Mau ra đảo Hòn Khoai đang được đầu tư xây dựng đồng bộ, đồng thời Cảng tổng hợp lưỡng dụng Hòn Khoai được nâng cấp nhằm phục vụ xuất nhập khẩu hàng hóa, phát triển kinh tế biển, quốc phòng và du lịch.
Đây là những dự án chiến lược, đóng vai trò quan trọng trong việc khai thác tiềm năng kinh tế biển và kết nối các vùng đất cực Nam Tổ quốc.
![]() |
| Tuyến đường ra đảo Hòn Khoai sẽ được xây dựng theo tiêu chuẩn cầu vượt biển, dài khoảng 18 km, quy mô bốn làn xe, tốc độ thiết kế 80 km/h, tổng mức đầu tư 25.700 tỷ đồng |
Bên cạnh đó, tỉnh còn chú trọng nâng cấp các tuyến Quốc lộ như Quốc lộ 1, Quốc lộ 63, Quản Lộ - Phụng Hiệp, đường Hồ Chí Minh, đường Nam Sông Hậu và tuyến Hành lang ven biển phía Nam. Dự án mở rộng, nâng cấp Cảng Hàng không Cà Mau khi hoàn thành các hạng mục sẽ giúp nâng cao hiệu quả hoạt động, đáp ứng các tiêu chuẩn kỹ thuật mới cũng như góp phần phục vụ tốt hơn nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội và quốc phòng - an ninh của khu vực.
Những công trình này không chỉ đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân mà còn tạo điều kiện thuận lợi cho vận chuyển hàng hóa, đặc biệt là thủy sản - ngành kinh tế chủ lực của tỉnh.
Giao thông mở đường, du lịch và dịch vụ bứt phá
Không chỉ tác động đến sản xuất, hạ tầng giao thông mới còn giúp Cà Mau khai thác hiệu quả tiềm năng du lịch - dịch vụ. Mục tiêu của kế hoạch là năm 2025, đón khoảng 8,0 triệu lượt khách; tổng thu từ du lịch đạt trên 8.500 tỷ đồng.
Tỉnh phấn đấu đạt 11,5 triệu lượt khách vào năm 2030, tổng thu đạt khoảng 14.200 tỷ đồng. Để đạt được mục tiêu này, việc hoàn thiện các dự án hạ tầng giao thông là điều kiện tiên quyết.
Trước đây, nhiều điểm du lịch sinh thái và văn hóa của tỉnh bị hạn chế lượng khách do đường sá xa xôi, đi lại khó khăn. Khi các tuyến đường từ trung tâm Cà Mau đến vùng ven, khu du lịch và rừng ngập mặn được nâng cấp, khoảng cách di chuyển rút ngắn, khách du lịch có thể kết hợp nhiều điểm tham quan trong cùng hành trình.
![]() |
| Mô hình du lịch xanh, thân thiện môi trường được Cà Mau khuyến khích, kết hợp với hạ tầng giao thông hiện đại nhằm đảm bảo tính bền vững và lâu dài |
Cùng với đó, tỉnh đẩy mạnh phát triển du lịch sinh thái, du lịch cộng đồng và du lịch trải nghiệm rừng ngập mặn, hướng đến xây dựng thương hiệu “Cà Mau - Địa đầu cực Nam của Tổ quốc, nơi hội tụ thiên nhiên và sự an lành”. Mô hình du lịch xanh, thân thiện môi trường được khuyến khích, kết hợp với hạ tầng giao thông hiện đại nhằm đảm bảo tính bền vững và lâu dài.
Theo báo cáo, 9 tháng đầu năm 2025, ngành du lịch Cà Mau thu hút hơn 6,76 triệu lượt khách, tăng 15,4%, mang lại doanh thu hơn 6.820 tỷ đồng, tăng so với cùng kỳ đến 16%. Các doanh nghiệp du lịch địa phương ghi nhận công suất lưu trú và chi tiêu bình quân trên đầu khách đều tăng, cho thấy tác động tích cực từ việc hạ tầng được cải thiện.
Song song với du lịch, dịch vụ logistics cũng đang trở thành lĩnh vực được quan tâm đầu tư. Khi cao tốc Cần Thơ - Cà Mau hoàn thành, cùng với tuyến ven biển Nam Sông Hậu và cảng biển Hòn Khoai, khu kinh tế Năm Căn, hệ thống logistics vùng Đồng bằng sông Cửu Long sẽ được hoàn thiện, tạo điều kiện cho Cà Mau trở thành trung tâm trung chuyển hàng hóa thủy sản và năng lượng tái tạo.
![]() |
| Dự án Cảng tổng hợp lưỡng dụng Hòn Khoai được triển khai theo hai giai đoạn. Bến tàu dài 1.000 m, công suất 20 triệu tấn/năm, đủ khả năng tiếp nhận tàu tổng hợp, container đến 250.000 DWT |
Theo Quy hoạch tỉnh Cà Mau giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, địa phương định hướng phát triển hạ tầng giao thông gắn với đô thị ven biển, du lịch và kinh tế biển. Tỉnh ưu tiên đầu tư các dự án có tính kết nối liên vùng, liên tỉnh, đặc biệt là các tuyến giao thông hướng ra biển và khu vực cảng. Đây được xem là nền tảng để Cà Mau phát triển bền vững, giảm chênh lệch vùng miền, đồng thời nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế địa phương.
Cà Mau đang từng bước khẳng định vị thế trong bản đồ phát triển của Đồng bằng sông Cửu Long bằng những bước đi vững chắc trong đầu tư hạ tầng. Mỗi tuyến đường được mở, mỗi cây cầu hoàn thành không chỉ giúp người dân đi lại thuận lợi mà còn là biểu tượng của một hành trình phát triển mới - nơi cực Nam Tổ quốc đang vươn mình ra biển lớn.
Với quyết tâm và nỗ lực không ngừng, tỉnh Cà Mau đang từng bước khẳng định vị thế của mình trên bản đồ phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.
Tin liên quan
Cùng chuyên mục
Đọc thêm
Nhịp sống phương Nam
Sản xuất lúa sạch giảm phát thải, nâng cao lợi nhuận nông nghiệp
Nhịp sống phương Nam
Cà Mau xây dựng kế hoạch ứng phó biến đổi khí hậu
Nhịp sống phương Nam
Đồng chí Trần Ngô Minh Tuấn làm Chánh Thanh tra tỉnh Đồng Tháp
Nhịp sống phương Nam
Nâng tầm quản trị đô thị, hiện đại hóa thị trường bất động sản
Nhịp sống phương Nam
TP Hồ Chí Minh thúc đẩy hợp tác với doanh nghiệp Trung Quốc
Nhịp sống phương Nam
880 đại biểu dự kiến tham dự Đại hội MTTQ Việt Nam TP Hồ Chí Minh lần thứ I
Nhịp sống phương Nam
An Giang họp chuẩn bị công tác bầu cử Quốc hội khóa XVI và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2026 - 2031
Môi trường
An Giang siết chặt chống khai thác IUU, tăng cường ứng phó thiên tai
Nhịp sống phương Nam
Trọng tâm hành động chiến lược của TP Hồ Chí Minh
Kinh tế






