Tag
Những cô giáo dân tộc thiểu số “gieo mầm” trên đỉnh núi

Bài 2: Hạnh phúc của cô giáo Mường trở lại trường cũ giảng dạy

Tuổi trẻ học và làm theo Bác 29/10/2020 09:09
aa
TTTĐ - Nhận công tác tại trường THCS xã Đồng Sơn, huyện Tân Sơn, tỉnh Phú Thọ, nơi gắn bó cả thời tuổi thơ với bao hoài bão, cô Hà Thị Hội (dân tộc Mường) đã biến ước mơ trở thành giáo viên thành hiện thực. Hạnh phúc hơn khi cô được giảng dạy, truyền tri thức đến chính các thế hệ học trò quê hương.
Cô giáo trẻ và dự án chống biến đổi khí hậu Cô giáo trẻ tận tâm với nghề, say mê các hoạt động từ thiện

Thấy mình trong đôi chân trần, manh áo mỏng…

Năm 2006, tốt nghiệp Đại học Tây Bắc, cô Hà Thị Hội (dân tộc Mường, sinh năm 1984) về làm giáo viên hợp đồng tại trường cấp 3. Một năm sau, cô thi và trúng tuyển công chức của huyện, nhận công tác tại trường THCS xã Đồng Sơn. Nay, cô Hội là giáo viên, Tổ trưởng tổ Khoa học xã hội của trường với hơn 13 năm kinh nghiệm công tác.

Sinh ra và lớn lên ở miền quê nghèo xã Đồng Sơn, quanh năm gắn bó với đồng ruộng, núi đồi, cô giáo dân tộc Mường luôn ý thức được việc học là con đường thoát nghèo. Nữ sinh 8X năm nào mơ ước trở thành giáo viên để mang tri thức đến cho các em học sinh nơi quê hương mình.

Cô giáo Hà Thị Hội
Cô giáo Hà Thị Hội

Cô Hội cho biết, Đồng Sơn là xã miền núi đặc biệt khó khăn của huyện Tân Sơn, tỉnh Phú Thọ. Xã có đến 95% người dân tộc thiểu số sinh sống, trong đó người Mường chiếm tới 70%. Ngày cô mới nhận công tác, THCS Đồng Sơn thuộc nhóm trường khó khăn nhất của huyện Tân Sơn. Điều kiện học tập thiếu thốn, phòng chưa được kiên cố, cơ sở vất chất phục vụ học tập chưa đáp ứng đủ, việc đi lại của các em học sinh gặp rất nhiều khó khăn, đặc biệt ở hai bản vùng cao Xóm Mới và Bến Thân. Các em ở đây nhút nhát, khó gần, nhất là học sinh người dân tộc Dao.

Cô Hà Thị Hội nhớ lại: “Thời gian đầu lên lớp, nhìn những đôi chân trần, manh áo mỏng của các em trong cái lạnh buốt của vùng cao, tôi nhớ đến hình ảnh của mình ngày xưa mà trào nước mắt. Tôi tự hứa với mình, sẽ cố gắng hết sức có thể để giúp các em vượt khó vươn lên trong học tập, hướng tới tương lai tươi sáng hơn”.

Suốt thời gian đó, ngoài giờ lên lớp dạy học, những giờ trống tiết, cô giáo trẻ luôn chủ động xin được dự giờ đồng nghiệp để học hỏi kinh nghiệm. Hằng ngày lên lớp không chỉ dạy cho các em về kiến thức mà cô còn hướng dẫn kỹ năng sống, nhất là cho học sinh nhà xa phải ở lại khu bán trú của trường.

Coô
Cô giáo Hà Thị Hội giảng dạy học trò

Trong công tác bồi dưỡng học sinh giỏi, cô Hà Thị Hội tự tìm tòi tài liệu, học hỏi kinh nghiệm của đồng nghiệp. Thế rồi, công sức, nhiệt huyết của cô giáo trẻ cũng đến lúc được gặt hái quả ngọt. Học sinh trong đội tuyển thi học sinh giỏi do cô bồi dưỡng đạt giải cấp huyện. Niềm vui vỡ òa khi học sinh đầu tiên đạt danh hiệu học sinh giỏi môn Lịch sử của trường từ đội tuyển của cô bồi dưỡng. Điều đó càng làm động lực cho cô giáo trẻ say mê, cố gắng hơn trong sự nghiệp trồng người. Cứ thế, mỗi năm học, qua mỗi bài học, các em thích thú với giờ Lịch sử.

Người cô, người mẹ, người bạn lớn

Đã hơn 13 năm gắn bó cùng trường THCS Đồng Sơn, với nghề dạy học và các thế hệ học trò dân tộc thiểu số ở đây, cô giáo Hội vô cùng hạnh phúc khi chứng kiến sự đổi thay từng ngày của ngôi trường, sự trưởng thành của đàn em. Cơ sở vất chất, phòng lớp học đã khang trang, điều kiện kinh tế - xã hội của địa phương cũng phát triển hơn trước nhưng trong thời đại công nghệ thông tin bùng nổ lại có những khó khăn mới với giáo dục.

Cô giáo trẻ chia sẻ, rất nhiều yếu tố tiêu cực tác động đến học sinh hiện nay khiến những người làm sư phạm cũng luôn cảm thấy lo lắng. Bản thân cô Hội tự nhủ phải luôn làm tốt hơn nữa vai trò, trách nhiệm, vừa là cô giáo, vừa là người mẹ hiền, vừa là bạn lớn tuổi của các em, để giúp học trò xác định đúng động cơ học tập, hướng đi của mình.

“Tôi nghĩ, mình phải luôn tự hoàn thiện và cố gắng hơn nữa trong sự nghiệp trồng người nơi mảnh đất quê hương yêu dấu vẫn còn nhiều khó khăn này”, cô Hà Thị Hội bày tỏ.

dđAI
Đại diện Hội LHTN Việt Nam và Tập đoàn Thiên Long trao quà tặng cô Hà Thị Hội và nhà trường

Thầy Vũ Hồng Nhân, Hiệu trưởng trường THCS Đồng Sơn cho biết, nhà trường còn nhiều khó khăn nhưng các thầy cô luôn đoàn kết, cùng nhau khắc phục, vượt qua. Cô giáo Hà Thị Hội làm một tổ trưởng tổ chuyên môn của trường. Qua quá trình công tác, cô đã nỗ lực phấn đấu, dìu dắt học sinh, thực hiện công tác bồi dưỡng, giáo dục có chất lượng tốt, đặc biệt là trong các cuộc thi học sinh giỏi cấp huyện, tỉnh.

Trong đời sống hàng ngày, cô rất tâm huyết, quan tâm đến học sinh, yêu nghề mến trẻ. Nhờ có cô Hội ở gần trường mà luôn có giáo viên quan tâm đến học sinh xa nhà, giúp các em vơi bớt nỗi nhớ gia đình, đặc biệt là học sinh lớp 6 vừa rời vòng tay cha mẹ đi học bán trú.

“Từ ngày cô Hội về công tác tại trường tới nay thường xuyên có các em đoạt giải trong kỳ thi học sinh giỏi cấp huyện. Những năm gần đây, nhà trường có nhiều học sinh học tập tốt, đạt giải cấp tỉnh. Bản thân cô giáo từ năm 2010 đến nay thường xuyên đạt danh hiệu giáo viên giỏi, Lao động tiên tiến, Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở; Được UBND, Đoàn Thanh niên tỉnh Phú Thọ tặng bằng khen”, thầy Nhân cho hay.

Cô giáo Hà Thị Hội là một trong những giáo viên được tuyên dương trong chương trình “Chia sẻ cùng thầy cô” năm 2020 do Trung ương Hội LHTN Việt Nam phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo, Ủy ban Dân tộc, Tập đoàn Thiên Long tổ chức.

Đến thăm cô Hội và các thầy cô giáo dân tộc thiểu số “cắm bản”, ông Trịnh Văn Hào, Giám đốc Marketing của Tập đoàn Thiên Long, đại diện Ban tổ chức chương trình chia sẻ: “Với tất cả những nỗ lực của các thầy cô, có lẽ một từ “cảm ơn” chưa đủ để tuyên dương những người hùng thầm lặng nơi non cao hiểm trở này.

Chỉ nói về những nỗ lực phấn đấu học hành để thay đổi tương lai của chính bản thân mình, các thầy cô đã là tấm gương sáng trong xã hội. Giờ đây, các thầy cô còn là động lực chân thực nhất để chắp cánh cho con em dân tộc thiểu số tiếp tục ước mơ, phấn đấu học hành, thay đổi tương lai của chính mình và bản làng. Ý chí, nghị lực phi thường này thật sự đáng được trân trọng và tri ân”.

(Còn nữa)

Đọc thêm

Cống hiến, sáng tạo để thực hiện tốt nhiệm vụ sản xuất kinh doanh Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Cống hiến, sáng tạo để thực hiện tốt nhiệm vụ sản xuất kinh doanh

TTTĐ - Chiều 2/7, Ban Thường vụ Thành đoàn Hà Nội tổ chức Hội nghị sơ kết công tác Đoàn và phong trào Thanh niên khối Công nhân viên chức (CNVC) Thủ đô 6 tháng đầu năm; triển khai phương hướng, nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024.
Chị Tạ Thu Sa tái cử chức Chủ tịch Hội LHTN huyện Thanh Trì Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Chị Tạ Thu Sa tái cử chức Chủ tịch Hội LHTN huyện Thanh Trì

TTTĐ - Đại hội đại biểu Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam (LHTN) huyện Thanh Trì, Hà Nội lần thứ VII, nhiệm kỳ 2024 - 2029 diễn ra trong hai ngày 2 – 3/7, với sự tham gia của 156 đại biểu.
Tuổi trẻ Thanh Oai khát vọng vươn lên... Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Tuổi trẻ Thanh Oai khát vọng vươn lên...

TTTĐ - Ngày 2/7, 169 đại biểu chính thức đại diện cho gần 20.000 hội viên, thanh niên từ các cơ sở Đoàn - Hội đã tụ hội dự khai mạc Đại hội Đại biểu Hội LHTN Việt Nam huyện Thanh Oai (Hà Nội) lần thứ V, nhiệm kỳ 2024 - 2029.
Tự hào một dải non sông... Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Tự hào một dải non sông...

TTTĐ - Hưởng ứng cuộc vận động “Tự hào một dải non sông” do Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh phát động, các cấp bộ Đoàn, Hội từ Trung ương đến địa phương đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, lan tỏa rộng rãi tới các tầng lớp Nhân dân và toàn xã hội, đặc biệt đối với đoàn viên, thanh niên, thiếu niên, nhi đồng.
Biểu trưng và bài hát chính thức của Đại hội được công bố Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Biểu trưng và bài hát chính thức của Đại hội được công bố

TTTĐ - Biểu trưng Đại hội đại biểu Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam thành phố Hà Nội lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2024 - 2029 được thiết kế cách điệu số La Mã VIII bằng những hình khối đan xen, tạo hiệu ứng thị giác không gian đa chiều, tượng trưng cho sự chuyển động của nhịp sống chuyển đổi số mà thanh niên là lực lượng nòng cốt.
Cô gái Dao Tuyển và ước nguyện tạo sinh kế cho cộng đồng Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Cô gái Dao Tuyển và ước nguyện tạo sinh kế cho cộng đồng

TTTĐ - Từng bị gia đình bắt nghỉ học 3 năm để làm rẫy, cô gái người Dao Tuyển ở thôn Ngám Xá (xã Nậm Chạc, huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai) Chảo Thị Yến đã không ngừng đấu tranh để được quay lại trường. Hành trình quyết tâm đến trường và mong muốn cống hiến cho cộng đồng của Yến đã truyền cảm hứng mạnh mẽ đến nhiều bạn trẻ khác.
“Bí kíp” trở thành thủ khoa vào lớp 10 của các cậu học trò Tuổi trẻ học và làm theo Bác

“Bí kíp” trở thành thủ khoa vào lớp 10 của các cậu học trò

TTTĐ - Các bạn ấy là thủ khoa trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm 2024 của các tỉnh, thành phố. Mỗi người có quê hương, hoàn cảnh gia đình khác nhau nhưng đều có đặc điểm chung là tài năng, học giỏi vượt trội so với các bạn đồng trang lứa.
Vượt qua khiếm khuyết toả sáng và hạnh phúc Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Vượt qua khiếm khuyết toả sáng và hạnh phúc

TTTĐ - Bền bỉ nỗ lực, vun đắp, không ít gia đình người khiếm thị đạt danh hiệu “Gia đình văn hóa tiêu biểu”, các thành viên thành công trên nhiều lĩnh vực. Họ là những người có nghị lực phi thường, vượt qua khuyết tật của cơ thể để hạnh phúc.
Tuổi trẻ Hải Phòng hưởng ứng ngày cao điểm “Chiến sĩ tình nguyện” Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè 2024

Tuổi trẻ Hải Phòng hưởng ứng ngày cao điểm “Chiến sĩ tình nguyện”

TTTĐ - Sáng 29/6, Tuổi trẻ Hải Phòng ra quân đồng loạt hưởng ứng ngày cao điểm “Chiến sĩ tình nguyện xây dựng đô thị sáng - xanh - sạch - đẹp - văn minh - an toàn”. Chương trình nằm trong chuỗi Chiến dịch Thanh niên tình nguyện Hè năm 2024.
Hạnh phúc khi được đóng góp cho cộng đồng… Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Hạnh phúc khi được đóng góp cho cộng đồng…

TTTĐ - Đó là chia sẻ của chàng trai trẻ Nguyễn Văn Thanh (xã Thanh Lâm, Mê Linh, Hà Nội) người đã có 124 lần hiến máu và tiểu cầu. Văn Thanh cũng là cái tên gây chú ý trong lĩnh vực tình nguyện vì cộng đồng và là gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu năm 2023.
Xem thêm