Tag
Đưa hệ thống camera giám sát trở thành “mắt thần” trong xử phạt giao thông

Bài 2: Hệ thống camera giám sát giao thông, còn đó những bất cập...

Giao thông 09/12/2020 05:00
aa
TTTĐ - Phải khẳng định rằng, việc lắp camera để xử phạt vi phạm giao thông là một xu hướng tất yếu trong bối cảnh hiện nay. Những hiệu quả có được sau 5 năm thành phố Hà Nội triển khai camera phạt nguội cũng không thể phủ nhận. Tuy nhiên, chúng ta cũng cần nhìn nhận một thực tế là hệ thống camera hiện nay chưa được khai thác hiệu quả và triệt để, còn thiếu đồng bộ về chất lẫn số lượng.
Đưa hệ thống camera giám sát trở thành “mắt thần” trong xử phạt giao thông Bất cập trong sản xuất sản phẩm keo dán của Công ty Cổ phần An Thái Khang Giải quyết bất cập trong quản lý chất thải rắn sinh hoạt

Nơi thừa, chỗ thiếu

Theo ghi nhận của PV, ngã tư Kim Mã - Núi Trúc hiện có tới 12 camera giám sát. Có vị trí, các camera được lắp cùng chiều, cùng hướng đến một điểm nhìn.

Cách đó không xa, nút giao Nguyễn Thái Học - Cửa Nam được lắp 9 camera giám sát giao thông. Nút giao thông Điện Biên Phủ - Trần Phú cách nút giao Nguyễn Thái Học - Cửa Nam vài trăm mét, mỗi chiều cũng được lắp 2 camera đặt gần nhau trên cùng một cần vươn.

Điểm dày đặc “mắt thần” nhất tại nội thành Hà Nội phải kể đến nút giao Xã Đàn - Phạm Ngọc Thạch. Xung quanh nút giao này, có hơn 20 camera. Cá biệt có vị trí 6 camera cùng quay ống kính về một hướng.

Sáu camera trên cùng một cần vươn, cùng hướng về một hướng tại ngã ba Xã Đàn - Phạm Ngọc Thạch
Sáu camera trên cùng một cần vươn, cùng hướng về một hướng tại ngã ba Xã Đàn - Phạm Ngọc Thạch

Trong khi đó rất nhiều tuyến trọng điểm như các đường hướng tâm, điểm "nóng" về giao thông tại bến xe, trường học, bệnh viện lại chưa được đầu tư lắp đặt. Điển hình như bến xe Mỹ Đình, cầu Thăng Long, cầu Thanh Trì, cầu Vĩnh Tuy có lưu lượng giao thông lớn hay trước cổng Bệnh viện Bạch Mai rất đông xe taxi dừng đỗ bắt khách nhưng chưa có camera xử lý vi phạm. Rõ ràng có tồn tại sự chênh lệch về mật độ và số lượng camera tại các địa bàn… dẫn đến việc khai thác kém hiệu quả, nhiều nơi “có cũng như không”. Điều này dẫn đến việc lãng phí và nguy cơ tạo thêm gánh nặng cho thành phố trong việc bảo trì, sửa chữa hệ thống “mắt thần” nói trên.

Được biết, hệ thống camera này gồm nhiều chủng loại. Có loại chỉ có chức năng quan sát, loại thì có chức năng đếm lưu lượng xe và một số không lớn mới có chức năng ghi nhận và xử phạt vi phạm giao thông.

Trung tá Phạm Quang Minh, Phó Đội trưởng Đội Chỉ huy giao thông và Điều khiển đèn tín hiệu giao thông, Phòng Cảnh sát giao thông, Công an TP Hà Nội cho biết: "Hiện nay, Hà Nội đang triển khai khoảng 200 camera xử lý vi phạm. Tuy nhiên, thực tế cho thấy việc sử dụng hình ảnh camera nói chung đang có sự phân mảnh; Của đơn vị nào lắp đặt thì đơn vị đó sử dụng, chưa có sự chia sẻ".

Được biết, đối với những nút giao thông quan trọng, ngoài camera của cảnh sát giao thông ở trên còn có camera của các đơn vị khác như Công an quận, Cục Cảnh sát Bảo vệ phục vụ an ninh, dẫn đoàn Nhà nước, quốc tế... Ngoài ra, một số lượng camera không nhỏ tại Hà Nội do kênh VOV giao thông thuộc Đài Tiếng nói Việt Nam đầu tư.

Theo ông Nguyễn Văn Thạch, Vụ trưởng Vụ An toàn Giao thông (Bộ Giao thông vận tải), tại các nước, chỉ một cơ quan quản lý có thẩm quyền lắp camera giám sát giao thông, qua đó sẽ thống nhất trong cách vận hành, sử dụng. Trong khi đó, hiện nay nước ta có một số cơ quan cùng lắp camera giám sát giao thông để thực hiện những công việc khác nhau.

Bên cạnh đó, nhiều chuyên gia cho rằng, chế tài xử phạt đã đầy đủ, mức phạt cao, mang tính răn đe nghiêm khắc nhưng vi phạm của xe khách liên tỉnh vẫn tiếp diễn không dứt thì rõ ràng chỉ còn vướng ở khâu xử lý.

Tiến sĩ Đặng Minh Tân, chuyên gia nghiên cứu giao thông đô thị phân tích, thu thập hình ảnh thì camera làm tốt nhưng có sử dụng hình ảnh đó để ra quyết định xử phạt hay không, phạt có đúng lỗi, đúng vi phạm hay không thì phải trông chờ ở lực lượng chức năng. Đó còn chưa kể đến việc, lực lượng nào được giao quản lý camera mới có dữ liệu hình ảnh và có chia sẻ cho các lực lượng khác hay không thì chưa biết được.

Được biết, hệ thống camera trên đường Kim Đồng hiện nay chỉ lực lượng Cảnh sát giao thông trích xuất được dữ liệu còn Thanh tra giao thông vận tải, Cảnh sát trật tự địa phương thì vẫn phải tuần tra, kiểm tra trên thực tế và vi phạm vẫn còn tái diễn.

Như vậy, rõ ràng việc từng đơn vị riêng rẽ triển khai, chỉ mang tính đơn lẻ và không có tiêu chuẩn chung, không kết nối được với nhau sẽ dẫn đến tình trạng lãng phí nguồn lực đầu tư.

Xử phạt “nguội” vi phạm giao thông: Gửi thông báo lỗi nhưng... không có người nhận
Lực lượng chức năng gửi thông báo lỗi để xử phạt “nguội” vi phạm giao thông nhưng... không có người nhận

Hiệu quả xử phạt chưa như mong đợi

Tủ hồ sơ lưu trữ những trường hợp vi phạm được thông báo để xử phạt nguội tại Đội Chỉ huy giao thông và Điều khiển đèn tín hiệu giao thông gần như lúc nào cũng chật kín. Tuy nhiên, trong số này cũng có một lượng lớn thông báo gửi đi bị hoàn trả do không có người nhận. Hiện chỉ có khoảng 60% trường hợp bị phạt “nguội” đến nộp tiền phạt.

Về vấn đề này, chia sẻ với phóng viên báo Tuổi trẻ thủ đô, Trung tá Phạm Quang Minh cho biết: “Trong thông báo gửi cho người vi phạm chúng tôi ghi rõ yêu cầu trong thời gian 7 ngày sau khi nhận, người vi phạm phải đến cơ quan công an giải quyết. Tuy nhiên, thực tế rất nhiều trường hợp không đến nộp phạt vì những lý do như người đưa thư cho người nhà nhưng người nhà lại quên nhắc chủ phương tiện hoặc đưa đến nhưng chủ phương tiện lại mang xe về quê rồi hay không phải xe chính chủ… Bên cạnh đó, nguyên nhân khác là do vướng mắc trong việc xác định người vi phạm thực sự để xử phạt.

Ông Bùi Danh Liên - Chủ tịch Hiệp hội vận tải ô tô Hà Nội cho rằng, việc ứng dụng công nghệ hiện đại vào quản lý giao thông cần phải thực hiện trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội. Tuy nhiên, trong điều kiện hiện nay của Việt Nam, công tác quản lý phương tiện còn nhiều bất cập và ý thức của người tham gia giao thông chưa cao là một trong những trở ngại, có thể gây ảnh hưởng đến hiệu quả của công tác xử lí phạt "nguội".

"Đối với Việt Nam việc phạt "nguội" còn nhiều khó khăn. Phạt "nguội" như vậy phải gửi thông báo về cho chủ phương tiện nhưng đáng tiếc là xe của chúng ta chưa được sang tên chính chủ 100% nên việc xử phạt còn bất cập. Thứ hai, ý thức chấp hành pháp luật của người Việt Nam chưa cao. Nhận được phiếu xử phạt nhưng xe không chính chủ, họ không lên để xử phạt thì chế tài xử phạt như thế nào. Trong quy định của chúng ta cũng chưa ghi rõ nên người dân cũng “nhờn” việc đó", ông Liên phân tích.

Bên cạnh đó, thiếu hụt những quy định xử phạt cũng khiến cho việc phạt “nguội” kém hiệu quả. Là chủ của 7 xe ô tô cho thuê tự lái, anh Phạm Văn Hòa (phường Mễ Trì, quận Nam Từ Liêm) cho biết, phương tiện của anh thường xuyên bị phạt “nguội” do khách thuê xe vi phạm. “Tuy nhiên, tôi từ chối đóng phạt bởi lý do dù là chủ sở hữu nhưng bản thân không lái xe để xảy ra vi phạm”, anh Hòa nói.

Về thực tế “dở khóc, dở cười” này, Trung tá Phạm Quang Minh cho biết, nhiều người thuê, mượn, mua bán nhưng chưa sang tên, đổi chủ phương tiện vi phạm. Khi camera giao thông phát hiện vi phạm, lực lượng chức năng ra quyết định xử phạt “nguội” và gửi đến chủ sở hữu phương tiện nhưng do chủ phương tiện không phải là người trực tiếp điều khiển phương tiện ở thời điểm vi phạm nên rất khó cưỡng chế.

Rõ ràng, từ nhiều bất cập trong việc triển khai, xử lý vi phạm khiến cho hiệu quả cuối cùng của việc triển khai hệ thống camera giao thông không đạt được kết quả như mong đợi. Các cơ quan liên quan cần có những giải pháp khắc phục nhanh chóng trong thời gian tới.

(Còn nữa)

Ánh Dương

Đọc thêm

Xử lý nghiêm chiêu trò che biển số, né phạt nguội Giao thông

Xử lý nghiêm chiêu trò che biển số, né phạt nguội

TTTĐ - Trước thực trạng một số người điều khiển phương tiện giao thông cố tình che, dán biển kiểm soát để tránh bị camera ghi hình khi vi phạm, lực lượng Cảnh sát giao thông đã tăng cường tuần tra kiểm soát, áp dụng nhiều biện pháp xử lý.
Phải rõ phạm vi, trách nhiệm, cam kết và kiểm soát rủi ro Giao thông

Phải rõ phạm vi, trách nhiệm, cam kết và kiểm soát rủi ro

Sáng 3/11, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chủ trì cuộc họp nghe báo cáo, cho ý kiến về dự thảo nghị quyết của Quốc hội về một số cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt áp dụng cho dự án đường sắt tốc độ cao trục Bắc - Nam.
Lâm Đồng công bố tình huống khẩn cấp về thiên tai tại đèo D'Ran Giao thông

Lâm Đồng công bố tình huống khẩn cấp về thiên tai tại đèo D'Ran

TTTĐ – Theo UBND tỉnh Lâm Đồng, các biện pháp khẩn cấp về thiên tai cần áp dụng ngay để ứng phó và đảm bảo an toàn cho người dân.
Sập mố cầu Phú Mậu thuộc Tỉnh lộ 14B, giao thông chia cắt Giao thông

Sập mố cầu Phú Mậu thuộc Tỉnh lộ 14B, giao thông chia cắt

TTTĐ – Mố cầu Phú Mậu tại Km20+25 trên tuyến tỉnh lộ 14B đoạn nối xã Khe Tre với trung tâm TP Huế đã bị sập, khiến giao thông tuyến đường này bị chia cắt.
Quảng Ninh: Chính thức khai thác đường bay Vân Đồn - Thâm Quyến Giao thông

Quảng Ninh: Chính thức khai thác đường bay Vân Đồn - Thâm Quyến

TTTĐ - Từ đầu tháng 11, Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn (Quảng Ninh) chính thức khai thác chuyến bay charter từ Thâm Quyến (Trung Quốc), đánh dấu việc khôi phục đường bay quốc tế đầu tiên sau đại dịch cũng như sự tăng trưởng trở lại của khách Trung Quốc.
Đà Nẵng: Mố cầu trôi xuống sông, giao thông bị chia cắt sau lũ Giao thông

Đà Nẵng: Mố cầu trôi xuống sông, giao thông bị chia cắt sau lũ

TTTĐ - Sau trận lũ lớn những ngày qua, cầu Bà Ngân nối xã Nam Phước qua phường Hội An và phường Điện Bàn Đông (TP Đà Nẵng) trên tuyến Quốc lộ 14H đã bị sạt lở nặng phần mố cầu và đường dẫn.
Toàn cảnh tuyến đường Liên Phường sắp thông xe, mở ra mạch giao thông Nhịp sống phương Nam

Toàn cảnh tuyến đường Liên Phường sắp thông xe, mở ra mạch giao thông

TTTĐ - Sau thời gian thi công, đường Liên Phường, gồm đường dẫn và cầu bắc qua rạch Mương Kinh kết nối giao thông với trục chính vào Khu liên hợp thể dục thể thao quốc gia Rạch Chiếc đã hoàn thành và chuẩn bị thông xe.
Nghiên cứu kỹ phương án khắc phục dứt điểm sạt lở, nứt mặt đường cao tốc La Sơn - Hoà Liên Giao thông

Nghiên cứu kỹ phương án khắc phục dứt điểm sạt lở, nứt mặt đường cao tốc La Sơn - Hoà Liên

Tiếp tục chuyến công tác kiểm tra, chỉ đạo công tác ứng phó, khắc phục hậu quả mưa lũ tại một số tỉnh miền Trung, sáng 31/10, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã thị sát công tác khắc phục các điểm sự cố, sạt lở trên tuyến cao tốc La Sơn - Hòa Liên, đoạn qua thành phố Đà Nẵng.
Hà Nội đẩy nhanh phát triển mạng lưới đường sắt đô thị Giao thông

Hà Nội đẩy nhanh phát triển mạng lưới đường sắt đô thị

TTTĐ - Ngày 30/10, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh - Trưởng ban Ban Chỉ đạo các dự án đường sắt trên địa bàn thành phố Hà Nội đã chủ trì phiên họp lần thứ nhất của Ban Chỉ đạo.
Lâm Đồng: Đèo Đại Ninh tiếp tục sạt lở, xe di chuyển một chiều Giao thông

Lâm Đồng: Đèo Đại Ninh tiếp tục sạt lở, xe di chuyển một chiều

TTTĐ - Mưa lớn khiến một góc đồi trên đèo Đại Ninh (quốc lộ 28B) tỉnh Lâm Đồng tiếp tục sạt lở, hiện mới lưu thông được một chiều hướng Đà Lạt - Mũi Né.
Xem thêm