Tag
Đảng trong doanh nghiệp ngoài Nhà nước – Bài học từ Nghị quyết 09

Bài 2: Người “thuyền trưởng” tận tâm, trách nhiệm

Nhịp sống trẻ 29/11/2022 09:48
aa
TTTĐ - Phát huy vai trò người đứng đầu, tận tâm, trách nhiệm, Bí thư Đảng ủy khu công nghiệp Quang Minh Nguyễn Tuấn Khải đã có nhiều cách làm hay, linh hoạt, sáng tạo để phát triển Đảng trong các doanh nghiệp ngoài Nhà nước. Anh cũng là người truyền cảm hứng để nhiều đảng viên khác cùng nỗ lực làm tốt công tác phát triển Đảng.
Nêu cao trách nhiệm, giữ đúng lời hứa của mình trước Nhân dân

Muôn vàn khó khăn

Tiền thân là chi bộ công ty TNHH đầu tư và phát triển Hạ tầng Nam Đức đến nay Đảng bộ khu công nghiệp Quang Minh đã phát triển vững mạnh với 23 chi bộ Đảng cùng 115 đảng viên. Để có con số này có công lớn của Bí thư Đảng ủy Nguyễn Tuấn Khải bởi ít ai biết rằng cách đây vài năm cả số lượng đảng viên của Đảng bộ chỉ đếm trên đầu ngón tay.

Năm 2005, anh Khải được kết nạp Đảng. Với niềm vinh dự, tự hào của một đảng viên, anh luôn nỗ lực, gương mẫu trong mọi hoạt động, nhất là khi trở thành nhân viên của Công ty TNHH Đầu tư và phát triển hạ tầng Nam Đức. Năm 2012, chi bộ công ty Nam Đức được thành lập với hạt nhân là 3 đảng viên, trong đó có 1 đảng viên của Công ty TNHH Irioac Việt Nam được ghép vào. Là một đảng viên năng nổ, anh Khải được chỉ định làm Bí thư chi bộ.

Bài 2: Người “thuyền trưởng” tận tâm, trách nhiệm
Anh Nguyễn Tuấn Khải (bên phải)

Để xây dựng chi bộ phát triển vững mạnh, nhiệm vụ đầu tiên anh Khải chú trọng thực hiện là phát triển đảng viên. Tuy nhiên, hàng loạt bài toán khó đặt ra buộc anh phải tìm cách giải quyết. “Người lao động trong các doanh nghiệp đều rất bận rộn, họ chỉ muốn lo công việc chuyên môn. Họ cũng phải chịu nhiều áp lực về thời gian, năng suất, định mức lao động… nên việc học tập bồi dưỡng kiến thức về Đảng khó khăn, dẫn đến nhận thức, động cơ và mục đích phấn đấu vào Đảng còn hạn chế”, anh Khải chia sẻ.

Trăn trở với nhiệm vụ được giao, anh Khải tìm cách giải quyết vấn đề này, thông qua chủ doanh nghiệp, anh Khải tìm hiểu, nắm lý lịch các quần chúng ưu tú, rồi đến tận nhà tranh thủ sự ủng hộ của gia đình, vận động đối tượng đi học cảm tình Đảng, từ đó, tạo nguồn kết nạp đảng.

Sự nỗ lực của anh được Đảng ủy Các khu công nghiệp và chế xuất Hà Nội tin tưởng, giao làm cộng tác viên trong phát triển Đảng. Năm 2021, Đảng bộ khu công nghiệp Quang Minh được thành lập, anh Khải được chỉ định giữ chức Bí thư Đảng ủy.

Ngoài phát triển đảng viên, anh Khải kiên trì đến từng doanh nghiệp vận động, thuyết phục thành lập tổ chức Đảng. Đó là hành trình đầy gian khó bởi nhiều người còn giấu mình là đảng viên vì sợ chủ doanh nghiệp nước ngoài không thích. Nhiều đơn vị, nhất là doanh nghiệp nước ngoài đặt câu hỏi: “Thành lập chi bộ, tổ chức Đảng có lợi gì cho doanh nghiệp hay không?". Nhiều doanh nghiệp khó khăn không muốn thành lập.

Anh Nguyễn Tuấn Khải
Anh Nguyễn Tuấn Khải

Mặt khác, nhiều đảng viên đang làm việc tại các doanh nghiệp không có nơi sinh hoạt phân tán tại địa phương, thậm chí bỏ sinh hoạt. Phần lớn các chi bộ đều rất ít đảng viên. Có chi bộ trong nhiều năm không phát triển được đảng viên; Chi bộ thiếu bền vững do doanh nghiệp giải thể, công nhân nghỉ việc, đảng viên chuyển đi…

Khó nhưng không nản

Có những đơn vị anh Khải phải năm lần, bảy lượt tới gặp mới nhận được cái gật đầu đồng ý. Có những chủ doanh nghiệp nhận lời hỗ trợ nhưng không triển khai. Việc gặp gỡ những chủ doanh nghiệp này cũng chẳng dễ dàng. Đối mặt với muôn vàn khó khăn nhưng anh Khải không nản. Anh kết hợp nhiệm vụ chuyên môn của một cán bộ thuộc Ban quản lý cơ sở hạ tầng khu công nghiệp Quang Minh để hỗ trợ, vận động, giải thích cho chủ doanh nghiệp hiểu và ủng hộ việc thành lập tổ chức Đảng.

“Tôi nhớ rõ khi đến Công ty TNHH Công nghệ Muto Hà Nội để vận động thành lập chi bộ, chủ doanh nghiệp đã hỏi: “Những người vào đảng có mang lại lợi ích gì cho doanh nghiệp không?” Tôi cười trả lời: “Phải là những người tốt mới được vào đảng. Nếu không tốt, sẽ không bao giờ được vào. Doanh nghiệp không thiệt hại gì mà chỉ có lợi.

Với sự tận tâm, trách nhiệm anh Nguyễn Tuấn Khải đã vận động để thành lập chi bộ Đảng trong nhiều doanh nghiệp ngoài Nhà nước
Với sự tận tâm, trách nhiệm anh Nguyễn Tuấn Khải đã vận động để thành lập chi bộ Đảng trong nhiều doanh nghiệp ngoài Nhà nước

Công nhân ưu tú được vào Đảng sẽ phát huy vai trò gương mẫu, chấp hành tốt chính sách pháp luật, chủ trương của Đảng, Nhà nước… Có tổ chức Đảng, doanh nghiệp và người lao động sẽ có tiếng nói đồng thuận, hài hòa lợi ích hai bên… Sau này, chính người chủ doanh nghiệp này đã không ngớt lời cảm ơn tôi về việc làm này”, anh Khải kể

Cứ như thế, anh Khải vận động theo hình thức “mưa dầm thấm lâu” và đã gặt hái nhiều kết quả khi số lượng Chi bộ Đảng trong các doanh nghiệp được thành lập tăng lên ngày một nhiều. Không chỉ kiên trì vận động thành lập tổ chức Đảng ở các doanh nghiệp, anh Khải còn sát sao, đồng hành với những chi bộ mới. Trong đó, anh có sáng kiến đưa đảng viên xuống tham gia sinh hoạt thời gian đầu, khi chi bộ vững vàng hơn những đảng viên này sẽ được rút về. Đến nay toàn khu công nghiệp và chế xuất Quang Minh đã có 415 đảng viên, 37 chi bộ.

Tuy nhiên, theo anh Khải khu công nghiệp Quang Minh có hơn 260 doanh nghiệp với hơn 38 nghìn công nhân nhưng mới có hơn 415 đảng viên là một con số rất khiêm tốn. Nhiều chi bộ chưa được chủ doanh nghiệp tạo điều kiện địa điểm riêng để sinh hoạt. Họ thường phải mượn địa điểm sinh hoạt tại trụ sở của Công ty hạ tầng Nam Đức. Ở đây có hàng chục ma-két của các chi bộ được dùng mỗi khi tổ chức sự kiện kết nạp và sinh hoạt.

Thấu hiểu khó khăn các chi, là Bí thư Đảng ủy anh không chỉ tích cực hỗ trợ mọi mặt mà còn tận dụng mối quan hệ, chuyên môn của bản thân thuyết phục chủ các doanh nghiệp cùng hỗ trợ. Anh mong muốn từ những hoạt động thiết thực của bản thân sẽ truyền lửa đến các đảng viên khác, cùng nỗ lực thành lập tổ chức Đảng tại nhiều doanh nghiệp ngoài Nhà nước khác.

(Còn nữa)

Tại hội nghị gặp mặt, biểu dương chủ doanh nghiệp có thành tích xuất sắc trong thực hiện Nghị quyết số 09-NQ/TU của Thành ủy Hà Nội, Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Phong đề nghị, Ban Cán sự đảng UBND thành phố tạo điều kiện thuận lợi hơn nữa cho các doanh nghiệp có tổ chức Đảng hoạt động. Đồng thời, sớm hoàn thiện bộ máy tổ chức của Đảng ủy Khối doanh nghiệp các quận, huyện, thị ủy để tăng cường hiệu quả hoạt động.

Đối với các quận, huyện, thị ủy, đồng chí Nguyễn Văn Phong yêu cầu cần chú trọng việc mở lớp tập huấn cho các cán bộ làm công tác Đảng trong Đảng ủy khối doanh nghiệp; tạo thuận lợi cho các quần chúng ưu tú trong các doanh nghiệp học các lớp cảm tình Đảng, bồi dưỡng đảng viên mới; Đồng thời, thường xuyên tổ chức các cuộc đối thoại để tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp trên địa bàn.

Đọc thêm

Xung kích, tình nguyện hỗ trợ, chăm lo sức khỏe người dân Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Xung kích, tình nguyện hỗ trợ, chăm lo sức khỏe người dân

TTTĐ - Phát huy tinh thần tình nguyện, xung kích, thanh niên Thủ đô đã tổ chức khám bệnh, cấp phát thuốc miễn phí, tặng quà cho 700 người gồm đối tượng chính sách, người dân trên địa bàn huyện Đông Anh, Hà Nội.
Khám bệnh, cấp phát thuốc miễn phí cho hơn 700 người dân Đông Anh Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Khám bệnh, cấp phát thuốc miễn phí cho hơn 700 người dân Đông Anh

TTTĐ - Ngày 27/7, tại Trung tâm Dịch vụ việc làm và hỗ trợ thanh, thiếu niên Hà Nội (xã Tiên Dương, huyện Đông Anh), Thành đoàn - Hội Liên hiệp Thanh niên (LHTN) Việt Nam thành phố Hà Nội phối hợp với Hội Thầy thuốc trẻ Hà Nội và Nhà thuốc Long Châu tổ chức “Hành trình thanh niên Thủ đô tình nguyện vì sức khỏe cộng đồng" năm 2024.
Chung tay xây dựng Thủ đô "Sáng - Xanh - Sạch - Đẹp" Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè 2024

Chung tay xây dựng Thủ đô "Sáng - Xanh - Sạch - Đẹp"

TTTĐ - Với tinh thần xung kích, tình nguyện vì cộng đồng, tuổi trẻ Thủ đô đã đồng loạt ra quân hưởng ứng Ngày Chủ nhật xanh năm 2024, qua đó góp phần tuyên truyền, vận động người dân hình thành nếp sống văn minh, có trách nhiệm với môi trường.
Tuổi trẻ Thủ đô đồng loạt thắp sáng ngọn nến tri ân Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè 2024

Tuổi trẻ Thủ đô đồng loạt thắp sáng ngọn nến tri ân

TTTĐ - Nhằm tỏ lòng thành kính với các anh hùng, liệt sĩ các cơ sở Đoàn trên địa bàn thành phố Hà Nội đồng loạt tổ chức lễ thắp nến tri ân. Tuổi trẻ Thủ đô nguyện tiếp bước cha anh, sống, chiến đấu, lao động, học tập, rèn luyện, nêu cao khát vọng cống hiến, góp phần xây dựng đất nước phát triển phồn vinh, hạnh phúc.
Những sai lầm dễ gặp khi GenZ chốt nguyện vọng đại học Camera 360 trẻ

Những sai lầm dễ gặp khi GenZ chốt nguyện vọng đại học

TTTĐ - Đứng trước quyết định xét tuyển nguyện vọng đại học năm 2024, nhiều thí sinh, phụ huynh rất băn khoăn. Không ít người trước đây đã mắc sai lầm, khiến cho việc chốt nguyện vọng đại học của thí sinh không được như mong muốn. Vậy chúng ta cần lưu ý, tránh những điều gì, để có thể chốt nguyện vọng đại học thành công.
Tuổi trẻ Hải Phòng thắp nến tri ân các Anh hùng liệt sỹ Camera 360 trẻ

Tuổi trẻ Hải Phòng thắp nến tri ân các Anh hùng liệt sỹ

TTTĐ - Tối 26/7, Lễ thắp nến tri ân các Anh hùng liệt sĩ được Ban Thường vụ Thành đoàn Hải Phòng tổ chức tại Nghĩa trang liệt sĩ phường Dư Hàng Kênh, quận Lê Chân nhân kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh, liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2024).
Người trẻ thắp nến, dâng hương tri ân Anh hùng liệt sỹ Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Người trẻ thắp nến, dâng hương tri ân Anh hùng liệt sỹ

TTTĐ - Tối 26/7, tại Nghĩa trang liệt sĩ Ngọc Hồi, Huyện đoàn - Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam huyện Thanh Trì, thành phố Hà Nội phối hợp với các đơn vị tổ chức Lễ thắp nến tri ân, tưởng nhớ các anh hùng liệt sĩ, kỷ niệm 77 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 – 27/7/2024).
Thắp sáng ngọn nến tri ân tại Nghĩa trang liệt sỹ Độc Lập Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè 2024

Thắp sáng ngọn nến tri ân tại Nghĩa trang liệt sỹ Độc Lập

TTTĐ - Tối 26/7, Trung ương Đoàn phối hợp với Tổng Cục chính trị Quân đội Nhân dân Việt Nam, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, tỉnh Điện Biên tổ chức “Lễ thắp nến tri ân các anh hùng liệt sỹ” tại Nghĩa trang liệt sỹ Độc Lập (tỉnh Điện Biên).
Ngôi làng ấm tình người nơi quê hương Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng Nhịp sống trẻ

Ngôi làng ấm tình người nơi quê hương Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

TTTĐ - Tại quê hương Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng (thôn Lại Đà, xã Đông Hội, Đông Anh, Hà Nội), rất đông người dân trên địa bàn thành phố và cả nước, khách nước ngoài đã đến viếng, bày tỏ lòng kính trọng, sự thương tiếc với vị lãnh đạo tài ba của dân tộc.
Hun đúc tình yêu nước trong thanh, thiếu niên kiều bào Nhịp sống phương Nam

Hun đúc tình yêu nước trong thanh, thiếu niên kiều bào

TTTĐ - Ngày 26/7, Trại hè Thanh thiếu niên kiều bào và tuổi trẻ TP HCM lần thứ 17 năm 2024 đã bắt đầu hành trình từ TP HCM. Trại hè do Ủy ban về Người Việt Nam ở nước ngoài TP HCM phối hợp với Thành đoàn TP HCM và Sở Ngoại vụ TP Đà Nẵng tổ chức.
Xem thêm