Tag
Những người con Hà Thành lên đường nhập ngũ

Bài 2: Tình nguyện lên đường nhập ngũ - đi để trưởng thành

Tuổi trẻ học và làm theo Bác 24/02/2021 08:00
aa
TTTĐ - Với mong muốn được rèn luyện trong môi trường quân đội để trưởng thành hơn, nhiều bạn trẻ đã viết đơn lên tình nguyện lên đường nhập ngũ. Bên cạnh sự háo hức trước ngày lên đường, họ còn có cả sự quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ được giao.
Những người con Hà thành lên đường nhập ngũ Quận đoàn Hà Đông thăm, tặng quà tân binh lên đường nhập ngũ Thanh niên Thủ đô viết đơn tình nguyện lên đường nhập ngũ

Được rèn luyện

Giống như nhiều tân binh khác, Bùi Văn Tiền (xã Hồng Phong, Chương Mỹ, Hà Nội) rất hồi hộp chờ ngày lên đường nhập ngũ. Chàng trai trẻ là con thứ hai trong gia đình có 3 anh em trai.

Anh trai của Tiền đã hoàn thành nghĩa vụ quân sự được gần 1 năm. Tiền tâm sự: “Khi anh trai hoàn thành nghĩa vụ quân sự trở về, điều đầu tiên mình nhận thấy ở anh là sự rắn rỏi, trưởng thành hơn rất nhiều. Từ ấn tượng đó, mình cũng muốn được rèn luyện trong môi trường quân đội nên đã tình nguyện viết đơn lên đường nhập ngũ”.

Bùi Văn Tiền
Bùi Văn Tiền

Vì thế, Tiền đã dành thời gian tìm hiểu về môi trường quân đội, những công việc phải trải qua để sẵn sàng lên đường. Tuy nhiên, chàng trai trẻ vẫn không tránh khỏi chút lo lắng. Theo Tiền, ở môi trường quân đội rất nghiêm khắc, tính kỷ luật cao. Vì vậy, chàng trai trẻ lo lắng không biết bản thân có vượt qua được những thử thách đó để hoàn thành nhiệm vụ được giao.

“Rất nhiều thanh niên đã hoàn thành nghĩa vụ, góp phần vào việc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Vì thế, mình cũng quyết tâm làm được điều đó”, Tiền nói.

Bố mẹ làm ruộng lại phải nuôi ba anh em trai Tiền nên rất vất vả. Thương bố mẹ, Tiền đã sớm đi làm để lo cho bản thân, phụ giúp gia đình. Công việc tự do, thu nhập bấp bênh nên chàng trai trẻ luôn mong muốn học được nghề để có việc làm ổn định.

Trước khi hiện thực hóa ý tưởng đó, Tiền muốn rèn cho bản thân tính kỷ luật, chịu đựng gian khổ, nhất là ý chí vượt qua khó khăn. “Hai năm trong quân ngũ, thời gian không phải là dài nhưng mình tin sẽ học hỏi được nhiều điều. Mình cũng đã chuẩn bị cho bản thân tâm lý vững vàng để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao”, Tiền chia sẻ.

Bản lĩnh hơn

Rèn luyện để trưởng thành hơn cũng là mong muốn của Cao Văn Khanh (xã Tân Tiến, huyện Chương Mỹ, Hà Nội). Tốt nghiệp trung học phổ thông, Khanh không thi đại học mà theo anh họ ra nội thành Hà Nội làm việc. Công việc vất vả nhưng mang lại cho chàng trai trẻ thu nhập rất tốt.

Vì thế, Khanh có thêm điều kiện để phụ giúp bố mẹ nuôi em. Ở quê, ngoài làm ruộng, bố có thêm nghề phụ nhưng kinh tế gia đình vẫn khó khăn. Vì thế, sau này Khanh muốn theo học nghề sửa chữa để có việc làm ổn định.

Cao Văn Khanh
Cao Văn Khanh
“Mọi người vẫn nói muốn thành công phải có ý chí, quyết tâm và mình muốn rèn luyện điều đó trong môi trường quân ngũ. Mình cũng muốn cống hiến sức trẻ để bảo vệ quê hương đất nước, rèn luyện để được trưởng thành, tự lập hơn khi xa gia đình”, Khanh tâm sự.

Quyết định lên đường nhập ngũ của Khanh được cả gia đình ủng hộ. Trước đó, bố, các bác của chàng trai trẻ cũng từng lên đường đi bộ đội. Truyền thống của gia đình giúp Khanh mạnh mẽ, tự tin hơn.

Anh Cao Văn Thuận, bố của Khanh cho biết: “Môi trường quân đội là nơi đã rèn luyện, giáo dục thanh niên trưởng thành hơn rất nhiều từ cách nghĩ đến cách làm. Tôi và rất nhiều anh em trong gia đình từng được rèn luyện trong môi trường quân đội vì thế rất tin tưởng, sau 2 năm, Khanh sẽ trưởng thành, có bản lĩnh để vượt qua khó khăn, giúp ích gia đình và địa phương”.

Ngày 27/2 tới đây, Khanh sẽ cùng 3.500 tân binh của Thủ đô lên đường nhập ngũ. Xen lẫn niềm vui, sự háo hức chàng trai trẻ cũng hồi hộp, lo lắng nhưng cũng nhận thức rõ phải có trách nhiệm thực hiện tốt nhiệm vụ tham gia xây dựng, bảo vệ Tổ quốc Việt Nam.

(Còn nữa)

Cùng với tuổi trẻ cả nước, Đoàn Thanh niên thành phố Hà Nội tổ chức tuyên truyền, vận động, kêu gọi đoàn viên, thanh niên Thủ đô nhập ngũ và thực hiện nghĩa vụ tham gia Công an Nhân dân năm 2021. Theo đó, các cơ sở Đoàn đã tích cực tuyên truyền đến đoàn viên, thanh niên trong độ tuổi nhập ngũ trên địa bàn hiểu biết sâu sắc về truyền thống dân tộc, quân đội, quê hương và Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh.

Việc làm này nâng cao trách nhiệm thực hiện Luật Nghĩa vụ quân sự, khơi dậy tinh thần xung kích, tình nguyện của tuổi trẻ, hăng hái viết đơn tình nguyện lên đường nhập ngũ, góp phần xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Thông qua các hoạt động nhằm tuyên truyền, giáo dục sâu rộng trong cán bộ, đoàn viên, thanh niên về truyền thống đấu tranh cách mạng; Bồi dưỡng tinh thần yêu nước, nâng cao niềm tin, lòng tự hào vào sự lãnh đạo của Đảng; Đồng thời thấy được trách nhiệm của các cấp, các ngành, chính quyền địa phương, gia đình và mỗi công dân trong sự nghiệp xây dựng, bảo vệ Tổ quốc thời kỳ mới.

Đọc thêm

Để tuổi trẻ tự tin trên đường hội nhập quốc tế... Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Để tuổi trẻ tự tin trên đường hội nhập quốc tế...

TTTĐ - Sáng 28/9, tại TP Hồ Chí Minh, Trung ương Đoàn đã khai mạc Hội trại "Thanh niên Việt Nam: Làm chủ ngoại ngữ - Bản lĩnh hội nhập" năm 2024.
364 suất quà hỗ trợ sinh viên bị ảnh hưởng bão lũ Tuổi trẻ học và làm theo Bác

364 suất quà hỗ trợ sinh viên bị ảnh hưởng bão lũ

TTTĐ - Đoàn Thanh niên, Hội Sinh viên, Công đoàn Đại học Quốc gia Hà Nội (ĐHQGHN) tổ chức chương trình gặp mặt và trao tặng 364 suất quà trị giá 860.000.000 đồng tới 182 sinh viên có gia đình chịu thiệt hại do cơn bão số 3 và mưa lũ gây ra
Lắp đặt trạm áo phao miễn phí trên bãi biển Đà Nẵng Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Lắp đặt trạm áo phao miễn phí trên bãi biển Đà Nẵng

TTTĐ - Trạm áo phao miễn phí trên bãi biển là sáng kiến mới của Đoàn Thanh niên phường Hòa Hải (quận Ngũ Hành Sơn), hỗ trợ người dân và du khách khi tắm biển tại khu vực này, chung tay phòng chống nguy cơ tai nạn đuối nước.
Người trẻ nguyện viết tiếp khát vọng non sông Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Người trẻ nguyện viết tiếp khát vọng non sông

TTTĐ - Em Nguyễn An Huy đã vinh dự đại diện thế hệ trẻ Thủ đô bày tỏ những chia sẻ về trách nhiệm của của thanh niên tại chương trình tọa đàm, giao lưu gặp mặt nhân chứng lịch sử “Tiếp nối truyền thống - Vững bước tương lai”.
Chuyện kể của chàng trai hiến máu 124 lần Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Chuyện kể của chàng trai hiến máu 124 lần

TTTĐ - Tại chương trình toạ đàm trực tuyến Gặp mặt nhân chứng lịch sử “Tiếp nối truyền thống - Vững bước tương lai” nhân kỷ niệm 70 năm ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024), bạn trẻ Nguyễn Văn Thanh - Gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu năm 2023 đã chia sẻ về việc làm ý nghĩa vì cộng đồng.
Thêm tự hào, thêm yêu Hà Nội... Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Thêm tự hào, thêm yêu Hà Nội...

TTTĐ - Sáng 25/9, phát biểu khai mạc Tọa đàm "Tiếp nối truyền thống - Vững bước tương lai", nhà báo Nguyễn Mạnh Hưng, Tổng Biên tập báo Tuổi trẻ Thủ đô cho rằng, tọa đàm giúp chúng ta thêm tự hào, thêm yêu Hà Nội, mảnh đất thiêng, lắng hồn núi sông ngàn năm.
Thời hoa lửa hào hùng và chặng đường đổi mới, phát triển của Thủ đô Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Thời hoa lửa hào hùng và chặng đường đổi mới, phát triển của Thủ đô

TTTĐ - Sáng nay (25/9), chương trình tọa đàm, giao lưu gặp mặt nhân chứng lịch sử “Tiếp nối truyền thống - Vững bước tương lai” chính thức diễn ra tại Trung tâm Bồi dưỡng chính trị quận Hoàn Kiếm (33 Nhà Chung, Hoàn Kiếm, Hà Nội) và được tường thuật trực tuyến trên các nền tảng của Báo Tuổi trẻ Thủ đô.
Hải Phòng: Đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật cho đoàn viên, thanh niên Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Hải Phòng: Đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật cho đoàn viên, thanh niên

TTTĐ - Chiều 23/9, Thành đoàn Hải Phòng phối hợp với Sở Tư pháp thành phố tổ chức Lễ ký kết Kế hoạch phối hợp tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật cho đoàn viên, thanh thiếu nhi năm 2024 - 2025; phát động cuộc thi trực tuyến “Tìm hiểu kiến thức pháp luật trong đoàn viên, thanh niên thành phố Hải Phòng năm 2024”.
Món quà ý nghĩa tặng các em nhỏ, thiếu nhi Thủ đô Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Món quà ý nghĩa tặng các em nhỏ, thiếu nhi Thủ đô

TTTĐ - Với diện mạo mới cùng kiến trúc hiện đại, rộng rãi, gần gũi với thiên nhiên, sử dụng nhiều thiết bị thông minh, chất lượng cao, Cung Thiếu nhi Hà Nội sẽ phát huy vai trò là trung tâm văn hóa, thể thao, đáp ứng nhu cầu sinh hoạt, học tập, vui chơi, thi đấu và rèn luyện thể chất cho thiếu nhi, từ đó tạo môi trường thuận lợi ươm mầm và phát triển tài năng tương lai cho thành phố.
Bên trong Cung Thiếu nhi Hà Nội - Công trình trọng điểm Thủ đô Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Bên trong Cung Thiếu nhi Hà Nội - Công trình trọng điểm Thủ đô

TTTĐ - Cung Thiếu nhi Hà Nội là một trong những công trình trọng điểm của thành phố Hà Nội giai đoạn 2020 - 2025, với mục tiêu xây dựng trung tâm văn hóa, thể thao, hoạt động chính trị lớn của thanh thiếu nhi Thủ đô và đất nước. Đây cũng là công trình cấp thành phố chào mừng kỷ niệm 70 năm ngày Giải phóng Thủ đô.
Xem thêm