Tag
Tuyển sinh đầu cấp - cuộc đua không còn căng thẳng

Bài 2: Xu hướng dịch chuyển từ trường công sang tư

Giáo dục 06/07/2021 13:30
aa
TTTĐ - Từ vài năm nay, quan niệm về trường công và tư của phụ huynh ngày càng thoáng, đặc biệt là cấp THPT. Nhiều người đã lựa chọn trường dân lập, bán công cho con em mình theo học thay vì chọn trường công lập.
Điểm chuẩn vào 115 trường công lập ở Hà Nội năm 2021 Hà Nội có 1458 trường công lập đạt chuẩn quốc gia Giáo viên trường công lập sẽ được hưởng phụ cấp ưu đãi lên đến 50%

Thầy cô gần gũi, học sinh dễ mở lòng

Theo học tại trường THPT Marie Curie 3 năm, em Nguyễn Thị Lan Anh, học sinh lớp 12 cho hay: “Điều em ấn tượng nhất tại trường là các thầy cô luôn tôn trọng, tạo điều kiện cho em phát huy cá tính, năng lực của bản thân.

Bên cạnh đó, thầy cô chủ động quan tâm, gần gũi từng học sinh ngay từ khi vào lớp. Hơn nữa, số lượng học sinh ít nên các thầy cô nhớ được từng tính cách mỗi bạn. Thầy cô có thể giảng, hướng dẫn từng bạn theo các cách khác nhau. Quan trọng hơn nữa là ở đây, học sinh có không gian thoải mái, thầy cô, bạn bè cởi mở và thân thiện. Ở môi trường học tập này, giáo viên luôn muốn học sinh là chính mình. Mỗi học sinh được sống, theo đuổi đam mê do chính mình lựa chọn".

Học sinh trường Mariecurie sau sưa theo dõi thí nghiệm khoa học
Học sinh trường Mariecurie say sưa theo dõi thí nghiệm khoa học

Không chỉ Lan Anh, Nguyễn Văn Huy, học sinh lớp 11 trường THPT Phan Huy Chú - Đống Đa chia sẻ, trước đây, dù sức học khá nhưng Huy lười học, ham chơi. Vào trường hai tháng, cậu đã tự giác học và phấn đấu nhiều hơn.

“Ở môi trường này, học ra học, chơi ra chơi. Dù học nhưng em vẫn được chơi và được trải nghiệm. Điều quan trọng là em được thỏa sức sáng tạo, hoạt động, làm những điều mình muốn. Môi trường học nghiêm túc, khi ra khỏi cổng trường em không còn phải chạy đi học thêm khắp nơi mà vẫn đảm bảo kiến thức, thời gian thư giãn…”, Huy chia sẻ.

Ngoài ra, cậu học sinh lớp 11 còn bật mí, ở ngôi trường này, học sinh có thể nhắn tin, gọi điện chia sẻ với giáo viên của mình mọi vấn đề để cân bằng chuyện học tập, được giải đáp các thắc mắc trong cuộc sống.

Đội thi FBI CREW đến từ trường THPT Phan Huy Chú - Đống Đa.
Đội thi FBI CREW trường THPT Phan Huy Chú - Đống Đa đã đạt giải thưởng đặc biệt cuộc thi Sáng tạo Tương lai xanh năm 2021

“Ở đây, các thầy cô rất thân thiện, quan tâm hỏi han, chia sẻ với từng học sinh. Sự thân thiện của thầy cô khiến chúng em dễ mở lòng mình hơn”, Nguyễn Văn Huy cho biết.

Dịch chuyển trường tư

Trước đây, nhiều phụ huynh quan niệm, nếu thi vào lớp 10 thì con nhất định phải học trường công. Bây giờ, quan điểm này đang được nhận thức cởi mở hơn.

Cụ thể, nhiều cha mẹ hiểu về thực lực của con mình và lựa chọn các trường dân lập, trường nghề phù hợp. Không ít người, dù sức học của con rất tốt nhưng cũng mặc định chọn trường dân lập, bán công chất lượng cao cho theo học.

Chị Lê Thu Hòa ở quận Ba Đình cho biết, con thiếu 2 điểm thì đỗ vào trường THPT Chu Văn An nhưng thừa 7 điểm để vào nguyện vọng 2 trường THPT Phạm Hồng Thái. Dù thế, chị Hòa đã không lựa chọn trường công lập mà nộp hồ sơ cho con vào trường THPT Phan Huy Chú - Đống Đa.

Bài 2: Xu hướng dịch chuyển từ trường công sang tư
Nhiều hoạt động bổ ích khiến học "mê" trường THPT Phan Huy Chú - Đống Đa

Theo chị Hòa, môi trường ở hệ dân lập khiến học sinh vừa được chơi, vùa được học. Sĩ số các lớp không quá đông, các con được tự do phát triển năng lực của bản thân, tự tin trong học tập.

Điều chị Hòa thích nhất đó là nhà trường đã liên kết với một bên thứ 3 để định kỳ năm 4 lần kiểm tra chất lượng của học sinh. Như vậy, chất lượng của học sinh là thương hiệu cũng là thu nhập của giáo viên ở đây… Vì thế, môi trường này là học thật, thi thật, không chạy theo thành tích.

Chia sẻ về quan điểm học phí, chị Hòa cho rằng, tổng học phí từ 7-8 triệu đồng/tháng, ban đầu nghe thì cao nhưng ở đây là tổng chi phí mọi khoản. Nếu ở trường công, nhìn con số học phí thì thấy thấp nhưng phải chạy đi học thêm khắp nơi, câu lạc bộ, tiền nọ tiền kia… tính tổng cũng gần tương đương, mà con lại không có thời gian chơi, thư giãn nhiều như ở trường dân lập, bán công chất lượng cao.

Năm học 2021-2022, con trai anh Nguyễn Đình Thi cũng thi vào lớp 10. Anh Thi cho biết: “Sức học con tôi ở mức khá tốt. Dù thế, tôi nghĩ để chắc chắn đỗ vào trường công phải lựa chọn trường top thấp 1 chút. Tuy nhiên, tôi sẽ cho con học trường dân lập chất lượng cao.

Tôi lựa chọn trường dân lập và vì tôi tin rằng chất lượng giảng dạy phụ thuộc rất nhiều vào giáo viên. Để duy trì chất lượng tốt, các trường tư sẵn sàng bỏ nhiều tiền thuê giáo viên giỏi, chất lượng học tập quyết định mức lương của họ. Vì vậy, họ càng phấn đấu dạy học sinh thực sự mà không chạy theo điểm số. Ngoài ra, trang thiết bị vật chất trường tư thường khá tốt. Những điều kiện này sẽ là môi trường học tập tốt cho con tôi”.

Nhiều phụ huynh hiện nay đang có sự chuyển dịch trong tâm lý, thay đổi trong nhận thức. Với họ, dù con học giỏi hay không, lựa chọn vào hệ dân lập đã bắt đầu được quan tâm. Các bậc phụ huynh cho rằng, học phổ thông không nhất thiết phải bắt con tham gia vào cuộc đua đầy khắc nghiệt. Điều quan trọng hơn cả, ở lứa tuổi này, các con được học, được vui chơi và phát triển năng lực bản thân để sau này tự tin bước vào cuộc sống. Đó mới là hành trang cần cho học sinh khi bước vào đời.

(Còn nữa)

Đọc thêm

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong tim giáo viên, học sinh Thủ đô Giáo dục

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong tim giáo viên, học sinh Thủ đô

TTTĐ - Bày tỏ niềm tiếc thương vô hạn trước sự ra đi của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, cán bộ, giáo viên, học sinh Hà Nội nguyện nỗ lực, phấn đấu học tập và rèn luyện để góp phần xây dựng Thủ đô và đất nước.
Thầy trò trường cũ xúc động viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng Tin tức

Thầy trò trường cũ xúc động viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

TTTĐ - 7h sáng 25/7, tập thể thầy và trò trường THPT Nguyễn Gia Thiều, quận Long Biên, Hà Nội đã thực hiện Lễ tưởng niệm Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng - cựu học sinh của trường niên khoá 1957-1963 với lòng kính trọng và tiếc thương vô hạn.
Giáo viên Thủ đô lan toả tinh thần đổi mới, sáng tạo Giáo dục

Giáo viên Thủ đô lan toả tinh thần đổi mới, sáng tạo

TTTĐ - Trong xu thế đổi mới toàn diện ngành Giáo dục, nhiều tấm gương nhà giáo tiêu biểu với những đề tài tâm huyết trong sự nghiệp giáo dục đã được công nhận, vinh danh, từ đó đã lan tỏa tinh thần đổi mới, sáng tạo tới nhiều tỉnh, thành trên cả nước.
Bộ trưởng Bộ GD&ĐT: Cần quan tâm đặc biệt đến giáo dục mầm non Giáo dục

Bộ trưởng Bộ GD&ĐT: Cần quan tâm đặc biệt đến giáo dục mầm non

TTTĐ - Giáo dục mầm non được đánh giá là cấp học khó nhất, ở cả việc chăm sóc trẻ và tính tích hợp các khoa học giáo dục.
Chú trọng giải pháp đảm bảo an toàn cho trẻ mầm non Giáo dục

Chú trọng giải pháp đảm bảo an toàn cho trẻ mầm non

TTTĐ - Đó là một trong những nhiệm vụ được Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đề ra tại Hội nghị tổng kết năm học 2023 - 2024 và phương hướng, nhiệm vụ năm học 2024 - 2025 với giáo dục Mầm non tổ chức sáng 23/7.
Đã tìm được Quán quân mùa đầu tiên cuộc thi truyền hình về điện Giáo dục

Đã tìm được Quán quân mùa đầu tiên cuộc thi truyền hình về điện

TTTĐ - Trường THCS Nam Sài Gòn, Quận 7 đã giành chiến thắng ngoạn mục cuộc thi truyền hình “Kilowatt? - Học sinh chung tay sử dụng điện an toàn, tiết kiệm”.
Teen Hà Nội thỏa sức sáng tạo tại trại hè tranh biện song ngữ Giáo dục

Teen Hà Nội thỏa sức sáng tạo tại trại hè tranh biện song ngữ

TTTĐ - Trại hè tranh biện song ngữ Camp Aletheia 2024 vừa diễn ra tại trường Tiểu học - THCS Sunshine Maple Bear.
Quyết tâm tháo gỡ vướng mắc liên quan đến Dự án xây dựng Trường Đại học Việt-Nhật Giáo dục

Quyết tâm tháo gỡ vướng mắc liên quan đến Dự án xây dựng Trường Đại học Việt-Nhật

TTTĐ - Chiều 22/7, tại Trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang đã tiếp Cố vấn Đặc biệt Liên minh Nghị sĩ hữu nghị Nhật-Việt Takebe Tsutomu, người bạn thân thiết của nhân dân Việt Nam.
Điểm sàn xét tuyển của Đại học Y Hà Nội tăng nhẹ Giáo dục

Điểm sàn xét tuyển của Đại học Y Hà Nội tăng nhẹ

TTTĐ - Trường Đại học Y Hà Nội vừa công bố ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào (điểm sàn) năm 2024.
21 điểm được nộp hồ sơ xét tuyển vào Học viện Ngân hàng Giáo dục

21 điểm được nộp hồ sơ xét tuyển vào Học viện Ngân hàng

TTTĐ - Học viện Ngân hàng vừa thông báo về mức điểm sàn nhận hồ sơ xét tuyển đối với phương thức xét tuyển dựa trên kết quả thi tốt nghiệp THPT năm 2024.
Xem thêm