Tag
Tuổi trẻ Thủ đô làm theo gương Bác

Bài 3: Biến "nguy" thành "cơ" trong dịch bệnh Covid-19

Tuổi trẻ học và làm theo Bác 08/06/2021 08:08
aa
TTTĐ - Mô hình cuộc thi “Tuổi trẻ trường Đại học Mở Hà Nội sắt son niềm tin với Đảng” bằng hình thức trực tuyến đã tạo “cú hích” đẩy mạnh phong trào học tập, rèn luyện, giáo dục chính trị, lối sống, đạo đức cho sinh viên trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19.
Sáng tạo tổ chức hoạt động Đoàn trong bối cảnh Covid-19 Sáng tạo tổ chức hoạt động Đoàn trong bối cảnh Covid-19

Ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin

Việc ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác Đoàn và phong trào thanh niên đã từng bước nâng cao trình độ tin học cho cán bộ, đoàn viên, sinh viên, phục vụ tốt hơn cho cộng đồng. Đó cũng là mô hình được các cấp bộ Đoàn tuyên dương và góp phần vào thành tích xuất sắc của Đoàn Thanh niên trường Đại học Mở Hà Nội trong thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về việc đẩy mạnh học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh giai đoạn 2016 - 2020.

Cuộc thi giúp cho đoàn viên, sinh viên nắm được những vấn đề lý luận cơ bản về chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, đường lối cách mạng của Đảng ta. Cuộc thi đã thu hút hơn 13.000 lượt đoàn viên, sinh viên nhà trường tham gia, hưởng ứng.

Anh Lê Mạnh Hùng, Bí thư Đoàn Thanh niên trường Đại học Mở Hà Nội
Anh Lê Mạnh Hùng, Bí thư Đoàn Thanh niên trường Đại học Mở Hà Nội chia sẻ về cuộc thi và các hoạt động trực tuyến của Đoàn trường

Anh Lê Mạnh Hùng, Bí thư Đoàn Thanh niên trường Đại học Mở Hà Nội cho biết: “Trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, trường đã chuyển đổi sang phương thức dạy học trực tuyến. Đoàn Thanh niên - Hội Sinh viên nhà trường cũng ngay lập tức chuyển đổi hình thức hoạt động, biến bị động thành chủ động, ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin để xây dựng, triển khai các hoạt động trực tuyến. Từ đó, sinh viên ngoài việc học tập cũng có thể tham gia các hoạt động Đoàn - Hội.

Cuộc thi “Tuổi trẻ trường Đại học Mở Hà Nội sắt son niềm tin với Đảng” là hoạt động thiết thực, cụ thể, đẩy mạnh sự sáng tạo, nghiên cứu, ứng dụng khoa học công nghệ, góp phần thực hiện tốt phong trào “Tuổi trẻ sáng tạo” trong nhà trường”.

Mô hình cuộc thi trực tuyến với mục đích tuyên truyền, giáo dục đoàn viên, sinh viên về truyền thống cách mạng, lịch sử vẻ vang 90 năm của Đảng Cộng sản Việt Nam; Giúp sinh viên nắm được những vấn đề lý luận về Chủ nghĩa Mác- Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, đường lối cách mạng của Đảng, về hệ thống chính trị và đặc biệt là nhiệm vụ của thanh niên trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

Việc ứng dụng công nghệ thông tin trong triển khai công tác Đoàn và phong trào thanh niên của trường Đại học Mở Hà Nội được triển khai đồng bộ, thống nhất, hiệu quả từ Đoàn trường đến các liên chi đoàn, chi đoàn, nhanh chóng và kịp thời.

Sinh viên Đại học Mở Hà Nội tham gia cuộc thi trực tuyến
Sinh viên tham gia cuộc thi trực tuyến “Tuổi trẻ trường Đại học Mở Hà Nội sắt son niềm tin với Đảng”

Bên cạnh đó, nhờ sức lan tỏa mạnh mẽ của internet và mạng xã hội, các thông tin về phong trào Đoàn được đoàn viên, thanh niên biết đến rộng rãi hơn, tạo được những hiệu quả nhất định. Qua ứng dụng công nghệ về lượt xem, lượt theo dõi, sự tương tác trên mạng internet và mạng xã hội, cán bộ Đoàn có thể biết được thông tin, hoạt động nào được đoàn viên, sinh viên quan tâm, hưởng ứng từ đó nắm bắt được một phần tư tưởng của người trẻ hiện nay.

Học tập, rèn luyện ở bất kỳ nơi đâu...

Trong giai đoạn sinh viên phải nghỉ học kéo dài để phòng, chống dịch Covid-19, cuộc thi trực tuyến “Tuổi trẻ trường Đại học Mở Hà Nội sắt son niềm tin với Đảng” đã thể hiện những ưu điểm vượt trội. Trên nền tảng công nghệ, hệ thống có những chức năng: Đăng ký, đăng nhập, hướng dẫn dự thi, các tài liệu liên quan đến cuộc thi (thể lệ, thông báo…), tính năng đảo câu hỏi, đáp án, cho biết điểm và thời gian hoàn thành ngay sau khi kết thúc bài thi. Hình thức trực tuyến buộc thí sinh chọn một đáp án đúng nhất và trong thời gian nhanh nhất có thể.

Đoàn trường còn tổ chức nhiều hoạt động trực tuyến cho sinh viên tìm hiểu về Bác Hồ
Đoàn trường còn tổ chức nhiều cuộc thi, hoạt động trực tuyến cho sinh viên học tập, rèn luyện theo gương Bác

Cuộc thi trực tuyến “Tuổi trẻ trường Đại học Mở Hà Nội sắt son niềm tin với Đảng” với thông điệp “Có thể học tập, rèn luyện, làm việc ở bất kỳ đâu, lúc nào”. Thông qua việc tổ chức cuộc thi trong bối cảnh dịch Covid-19, Đoàn trường đã tạo “cú hích” để đẩy mạnh phong trào học tập, rèn luyện, giáo dục chính trị, lối sống qua môi trường trực tuyến. Trên cơ sở đó, việc học tập, rèn luyện trực tuyến sẽ dần trở thành xu hướng tất yếu.

Đoàn Thanh niên không ngừng nỗ lực nghiên cứu, học tập đặc biệt chú trọng đến việc chuyển đổi hình thức, cách thức tổ chức các hoạt động, học tập nâng cao kiến thức tin học; Đồng thời thường xuyên tìm tòi nắm bắt những thông tin, công nghệ mới để phục vụ cho công tác Đoàn và phong trào thanh niên ngày càng đi vào chiều sâu chất lượng.

Tham gia cuộc thi trực tuyến này, bạn Nguyễn Lan Phương, sinh viên năm thứ 3, trường Đại học Mở Hà Nội rất hào hứng. Lan Phương cũng như nhiều bạn trẻ khác đã thu nhận được nhiều kiến thức và đặc biệt là buộc phải thay đổi cách thức học tập của mình theo hình thức mới, tiếp cận sâu rộng với công nghệ thông tin.

Sinh viên Lan Phương bày tỏ: “Việc tổ chức cuộc thi giúp sinh viên tiết kiệm chi phí đi lại, đảm bảo an toàn trong thời gian chống dịch, giãn cách xã hội; Tăng cường khả năng hiểu biết, tìm hiểu kiến thức một cách nhanh chóng và hiệu quả. Giữa bối cảnh đại dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, nhà trường đã tìm cơ hội trong khó khăn để chúng em kịp thời thích nghi, chuyển đổi phương pháp học cũng như rèn luyện. Từ đó, sinh viên có thể thích ứng nhanh hơn với môi trường chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ 4.0”.

(Còn nữa)

Đọc thêm

Cống hiến, sáng tạo để thực hiện tốt nhiệm vụ sản xuất kinh doanh Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Cống hiến, sáng tạo để thực hiện tốt nhiệm vụ sản xuất kinh doanh

TTTĐ - Chiều 2/7, Ban Thường vụ Thành đoàn Hà Nội tổ chức Hội nghị sơ kết công tác Đoàn và phong trào Thanh niên khối Công nhân viên chức (CNVC) Thủ đô 6 tháng đầu năm; triển khai phương hướng, nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024.
Chị Tạ Thu Sa tái cử chức Chủ tịch Hội LHTN huyện Thanh Trì Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Chị Tạ Thu Sa tái cử chức Chủ tịch Hội LHTN huyện Thanh Trì

TTTĐ - Đại hội đại biểu Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam (LHTN) huyện Thanh Trì, Hà Nội lần thứ VII, nhiệm kỳ 2024 - 2029 diễn ra trong hai ngày 2 – 3/7, với sự tham gia của 156 đại biểu.
Tuổi trẻ Thanh Oai khát vọng vươn lên... Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Tuổi trẻ Thanh Oai khát vọng vươn lên...

TTTĐ - Ngày 2/7, 169 đại biểu chính thức đại diện cho gần 20.000 hội viên, thanh niên từ các cơ sở Đoàn - Hội đã tụ hội dự khai mạc Đại hội Đại biểu Hội LHTN Việt Nam huyện Thanh Oai (Hà Nội) lần thứ V, nhiệm kỳ 2024 - 2029.
Tự hào một dải non sông... Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Tự hào một dải non sông...

TTTĐ - Hưởng ứng cuộc vận động “Tự hào một dải non sông” do Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh phát động, các cấp bộ Đoàn, Hội từ Trung ương đến địa phương đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, lan tỏa rộng rãi tới các tầng lớp Nhân dân và toàn xã hội, đặc biệt đối với đoàn viên, thanh niên, thiếu niên, nhi đồng.
Biểu trưng và bài hát chính thức của Đại hội được công bố Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Biểu trưng và bài hát chính thức của Đại hội được công bố

TTTĐ - Biểu trưng Đại hội đại biểu Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam thành phố Hà Nội lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2024 - 2029 được thiết kế cách điệu số La Mã VIII bằng những hình khối đan xen, tạo hiệu ứng thị giác không gian đa chiều, tượng trưng cho sự chuyển động của nhịp sống chuyển đổi số mà thanh niên là lực lượng nòng cốt.
Cô gái Dao Tuyển và ước nguyện tạo sinh kế cho cộng đồng Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Cô gái Dao Tuyển và ước nguyện tạo sinh kế cho cộng đồng

TTTĐ - Từng bị gia đình bắt nghỉ học 3 năm để làm rẫy, cô gái người Dao Tuyển ở thôn Ngám Xá (xã Nậm Chạc, huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai) Chảo Thị Yến đã không ngừng đấu tranh để được quay lại trường. Hành trình quyết tâm đến trường và mong muốn cống hiến cho cộng đồng của Yến đã truyền cảm hứng mạnh mẽ đến nhiều bạn trẻ khác.
“Bí kíp” trở thành thủ khoa vào lớp 10 của các cậu học trò Tuổi trẻ học và làm theo Bác

“Bí kíp” trở thành thủ khoa vào lớp 10 của các cậu học trò

TTTĐ - Các bạn ấy là thủ khoa trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm 2024 của các tỉnh, thành phố. Mỗi người có quê hương, hoàn cảnh gia đình khác nhau nhưng đều có đặc điểm chung là tài năng, học giỏi vượt trội so với các bạn đồng trang lứa.
Vượt qua khiếm khuyết toả sáng và hạnh phúc Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Vượt qua khiếm khuyết toả sáng và hạnh phúc

TTTĐ - Bền bỉ nỗ lực, vun đắp, không ít gia đình người khiếm thị đạt danh hiệu “Gia đình văn hóa tiêu biểu”, các thành viên thành công trên nhiều lĩnh vực. Họ là những người có nghị lực phi thường, vượt qua khuyết tật của cơ thể để hạnh phúc.
Tuổi trẻ Hải Phòng hưởng ứng ngày cao điểm “Chiến sĩ tình nguyện” Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè 2024

Tuổi trẻ Hải Phòng hưởng ứng ngày cao điểm “Chiến sĩ tình nguyện”

TTTĐ - Sáng 29/6, Tuổi trẻ Hải Phòng ra quân đồng loạt hưởng ứng ngày cao điểm “Chiến sĩ tình nguyện xây dựng đô thị sáng - xanh - sạch - đẹp - văn minh - an toàn”. Chương trình nằm trong chuỗi Chiến dịch Thanh niên tình nguyện Hè năm 2024.
Hạnh phúc khi được đóng góp cho cộng đồng… Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Hạnh phúc khi được đóng góp cho cộng đồng…

TTTĐ - Đó là chia sẻ của chàng trai trẻ Nguyễn Văn Thanh (xã Thanh Lâm, Mê Linh, Hà Nội) người đã có 124 lần hiến máu và tiểu cầu. Văn Thanh cũng là cái tên gây chú ý trong lĩnh vực tình nguyện vì cộng đồng và là gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu năm 2023.
Xem thêm