Tag
Xây dựng văn hóa giao thông cho người đi bộ: Khó... mà dễ!

Bài 3: Đèn tín hiệu cho người đi bộ "có cũng như không"

Giao thông 29/10/2023 09:00
aa
TTTĐ - Hệ thống đèn tín hiệu cho người đi bộ giúp người dân chủ động và an toàn hơn khi muốn qua đường, thế nhưng không phải lúc nào hệ thống đèn này cũng phát huy tác dụng. Đã đến lúc cần phải đánh giá lại hiệu quả của việc thí điểm cột đèn tín hiệu dành cho người đi bộ để có các phương án điều chỉnh hợp lý hơn.
Điều chỉnh đèn tín hiệu ở đường vành đai 2 trên cao Phạt nguội gần 300 xe biển xanh, đỏ vi phạm giao thông Hà Nội sắp lắp đặt thêm 66 nút đèn tín hiệu giao thông

Mỗi lần qua đường là một lần “thót tim”

“Sợ hãi”, “lo lắng”, “chần chừ không dám qua” là cảm nhận chung của các em sinh viên trường Đại học Sư phạm Hà Nội mỗi khi phải sang đường. Theo quan sát của phóng viên, đây là khu vực tập trung nhiều các trung tâm thương mại, hàng quán nên lượng người tham gia giao thông lớn, thường xuyên xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông, đặc biệt là vào giờ cao điểm.

Biển chỉ dẫn đèn hiệu dành cho người đi bộ ở phố Đinh Tiên Hoàng, quận Hoàn Kiếm
Biển chỉ dẫn đèn hiệu dành cho người đi bộ ở phố Đinh Tiên Hoàng, quận Hoàn Kiếm

Mặc dù chính quyền địa phương đã lắp đặt hệ thống đèn tín hiệu cho người đi bộ trên tuyến đường này nhưng số người biết đến và sử dụng các nút bấm này hầu như chỉ đếm được trên đầu ngón tay. Bạn Lê Tiến Hùng, sinh viên trường Đại học Công nghệ cho biết: “Mình chưa sử dụng nút ấn điều khiển giao thông cho người đi bộ bao giờ. Mình cũng thắc mắc là liệu đèn tín hiệu đó có hiệu quả thật hay không?”.

Giống như Tiến Hùng, chị Thư (quận Cầu Giấy) cũng lắc đầu khi được hỏi có biết đến công dụng của đèn tín hiệu cho người đi bộ qua đường. “Tôi cũng không để ý có những nút bấm này dành cho người đi bộ. Bình thường, cứ đợi đèn xanh là đi qua hoặc lúc nào vội quá thì xin đường rồi cứ thế mà sang. Đèn tín hiệu không bằng ra hiệu”, chị Thư nói.

“Đèn có cũng như không”, bạn Phạm Gia Linh, sinh viên Đại học Sư phạm chia sẻ thêm.

Bài 3: Đèn tín hiệu cho người đi bộ
Bài 3: Đèn tín hiệu cho người đi bộ
Du khách nước ngoài gặp khá nhiều khó khăn khi đi bộ sang đường

Ghi nhận thêm trên tuyến phố Đinh Tiên Hoàng, quận Hoàn Kiếm, mặc dù có biển chỉ dẫn “Nút ấn điều khiển đèn dành cho người đi bộ qua đường” được đề rõ ràng nhưng đa số người dân hoặc vô tình hoặc cố ý không để ý, vẫn giữ thói quen cũ khi sang đường mặc cho dòng xe cộ đông đúc lao vun vút, tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn.

Đáng nói, tình trạng đèn tín hiệu tại một số điểm không hoạt động gây khó khăn cho nhiều du khách nước ngoài khi tham gia giao thông ở Việt Nam. Chị Shea Goddard là một du khách đến từ Canada. Theo chân chị đi qua con phố Đinh Tiên Hoàng nườm nượp xe cộ, phóng viên không ít lần chứng kiến chị bấm nút đèn tín hiệu cho người đi bộ nhưng đèn mãi không chuyển đỏ hoặc đèn đã chuyển đỏ nhưng các phương tiện vẫn ngang nhiên di chuyển. Chia sẻ với phóng viên, chị Shea nói: “Ở Hà Nội, tôi thấy khá ít các nút ấn tín hiệu dành cho người đi bộ nên tôi cũng không hay sử dụng. Khi sang đường, tôi sợ nhất là bị va chạm với các xe đang lưu thông”.

Để đèn tín hiệu phát huy hiệu quả...

Hà Nội thí điểm lắp đặt đèn tín hiệu giao thông dành cho người đi bộ từ năm 2017. Đến nay, Hà Nội có tổng 13 nút đèn tín hiệu giao thông cho người đi bộ sang đường. Các cụm đèn này giúp đảm bảo an toàn, khuyến khích người dân đi bộ và phát triển giao thông công cộng. Mặc dù đã được đưa vào sử dụng 6 năm nhưng đến nay người dân sống tại Thủ đô vẫn chưa có thói quen sử dụng đèn tín hiệu để sang đường hoặc đã sử dụng nhưng gặp nhiều trục trặc với hệ thống kỹ thuật của đèn.

Bài 3: Đèn tín hiệu cho người đi bộ
Hà Nội thí điểm lắp đặt đèn tín hiệu giao thông dành cho người đi bộ từ năm 2017

Theo ông Khương Kim Tạo, Nguyên Phó chánh Văn phòng Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, chúng ta nên có đánh giá lại về hệ thống đèn tín hiệu giao thông cho người đi bộ sang đường đã trang bị, cho hợp lý hơn.

Thực tế, cuối năm 2022, UBND thành phố Hà Nội đã giao Sở Giao thông vận tải Hà Nội lập báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư dự án lắp đặt 66 nút đèn tín hiệu giao thông (giai đoạn 2022 - 2023), trình cấp có thẩm quyền thẩm định, phê duyệt bảo đảm tiết kiệm, phát huy hiệu quả đầu tư, khớp nối đồng bộ với các dự án xung quanh.

Cụ thể 66 nút đèn tín hiệu giao thông gồm: Lắp đặt đèn tín hiệu giao thông 3 màu tại 30 nút giao; Lắp đặt đèn cảnh báo nháy vàng và bổ sung biển báo, gờ giảm tốc tại 34 nút giao; Lắp đặt đèn cho người đi bộ tại 2 nút giao.

Trước đó, tại tờ trình UBND thành phố Hà Nội, các sở, ngành liên quan cho rằng, hiện trung tâm điều khiển giao thông của thành phố chưa đáp ứng về công nghệ điều khiển tự động đèn tín hiệu. Việc quản lý và duy tu hệ thống đèn các nút vẫn thực hiện thủ công bằng công tác tuần đèn hằng ngày. Tủ đèn tín hiệu chưa có tính năng tự động cập nhật tình trạng đèn, tình trạng tủ, tình trạng nguồn điện hoạt động tại các nút giao. Do vậy, cần rà soát các nút giao thông, tiếp tục đầu tư lắp đặt đèn tín hiệu giao thông, kết nối về trung tâm, lắp đặt hệ thống camera để theo dõi, quản lý và phục vụ điều hành, điều tiết giao thông một cách đồng bộ, hiệu quả. Các nút giao do Sở Giao thông vận tải nghiên cứu, thực hiện cơ bản trên các tuyến đường đã được mở rộng theo quy hoạch.

Nhiều mức xử phạt khác nhau được áp dụng cho những trường hợp vi phạm Luật giao thông đường bộ
Nhiều mức xử phạt khác nhau được áp dụng cho những trường hợp vi phạm Luật giao thông đường bộ. Ảnh minh hoạ

Để đèn tín hiệu cho người đi bộ phát huy hiệu quả, các chuyên gia giao thông nhấn mạnh vai trò của công tác kiểm tra, duy tu, bảo dưỡng khả năng hoạt động của đèn tín hiệu là cần thiết.

Ngoài ra, cơ quan chức năng cũng cần lưu ý vị trí lắp đặt hệ thống đèn ở những tuyến phố có tình trạng giao thông phức tạp, lắp đặt ở vị trí cao vừa phải và có biển chỉ dẫn rõ ràng để người dân có thể dễ dàng sử dụng.

Cùng với đó, các Sở, ban, ngành liên quan cần đẩy mạnh tuyên truyền cho người dân hiểu về tác dụng của đèn tín hiệu dành cho người bộ hành, hướng dẫn người dân chấp hành đúng Luật giao thông đường bộ và xử phạt nghiêm các trường hợp vi phạm.

(còn nữa)

Đọc thêm

Hải Dương: Hơn 786 tỷ đồng xây đường nối thị xã Kinh Môn với Hải Phòng Giao thông

Hải Dương: Hơn 786 tỷ đồng xây đường nối thị xã Kinh Môn với Hải Phòng

TTTĐ - HĐND tỉnh Hải Dương vừa quyết định chủ trương đầu tư Dự án Đầu tư xây dựng tuyến đường kết nối quốc lộ 17B (Hải Dương) với đường 352 (Hải Phòng).
Vụ tông trọng thương CSGT ở Kon Tum: Khởi tố chủ xe Giao thông

Vụ tông trọng thương CSGT ở Kon Tum: Khởi tố chủ xe

TTTĐ - Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT), Công an huyện Đăk Glei (tỉnh Kon Tum) đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố chủ xe vì giao xe cho thiếu niên 15 tuổi và "thông chốt", đâm Đại úy Nguyễn Đình Phúc bị thương nặng.
Nâng cao năng lực cảng biển Việt Nam Giao thông

Nâng cao năng lực cảng biển Việt Nam

TTTĐ - Văn phòng Chính phủ vừa ban hành văn bản số 5030/VPCP-TH ngày 16/7/2024 truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái về việc khai thác các cảng biển Việt Nam.
Bàn giao mặt bằng dự án cao tốc Vạn Ninh - Cam Lộ trước ngày 20/7 Giao thông

Bàn giao mặt bằng dự án cao tốc Vạn Ninh - Cam Lộ trước ngày 20/7

TTTĐ - Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị Võ Văn Hưng yêu cầu các cơ quan, ban ngành khẩn trương hoàn thành việc giải phóng mặt bằng (GPMB) dự án cao tốc Vạn Ninh - Cam Lộ trước ngày 20/7/2024, để bàn giao cho các nhà đầu tư, nếu không chấp nhận sẽ làm các thủ tục để thi hành việc cưỡng chế.
Tổ chức giao thông 2 chiều đường gom phía Nam cầu Sông Hàn Giao thông

Tổ chức giao thông 2 chiều đường gom phía Nam cầu Sông Hàn

vTTTĐ - UBND thành phố Đà Nẵng đã thống nhất chủ trương thí điểm tổ chức giao thông 2 chiều trên đường gom phía Nam cầu Sông Hàn.
Tích cực, chủ động cung ứng vật liệu cho các dự án giao thông trọng điểm phía Nam Giao thông

Tích cực, chủ động cung ứng vật liệu cho các dự án giao thông trọng điểm phía Nam

TTTĐ - Văn phòng Chính phủ ban hành Thông báo số 329/TB-VPCP ngày 16/7/2024 kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà tại buổi họp giải quyết vướng mắc cho dự án giao thông trọng điểm khu vực phía Nam.
Hiện đại hóa tất cả các cảng hàng không Giao thông

Hiện đại hóa tất cả các cảng hàng không

TTTĐ - Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà ký Quyết định số 655/QĐ-TTg ngày 16/7/2024 ban hành Kế hoạch thực hiện Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Cao Bằng: 26 trường hợp điều khiển xe ô tô bị "phạt nguội" Giao thông

Cao Bằng: 26 trường hợp điều khiển xe ô tô bị "phạt nguội"

TTTĐ - Thông qua Hệ thống camera giám sát giao thông, Công an tỉnh Cao Bằng đã phát hiện 26 trường hợp điều khiển xe ô tô chạy quá tốc độ quy định.
Hải Dương: Xe quá tải đe dọa cầu yếu Giao thông

Hải Dương: Xe quá tải đe dọa cầu yếu

TTTĐ - Trên địa bàn huyện Bình Giang (Hải Dương), cầu Cậy đã xuống cấp nên tải trọng khai thác bị giới hạn. Tuy nhiên, nhiều xe có dấu hiệu quá tải vẫn chạy qua cây cầu yếu này.
Khẩn trương khắc phục hậu quả vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng Giao thông

Khẩn trương khắc phục hậu quả vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng

TTTĐ - Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang vừa ký Công điện 66/CĐ-TTg ngày 11/7/2024 của Thủ tướng Chính phủ về khắc phục hậu quả vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, đoạn qua tỉnh Hải Dương.
Xem thêm