Tag
Xây dựng văn hóa giao thông cho người đi bộ: Khó... mà dễ!

Bài 3: Đèn tín hiệu cho người đi bộ "có cũng như không"

Giao thông 29/10/2023 09:00
aa
TTTĐ - Hệ thống đèn tín hiệu cho người đi bộ giúp người dân chủ động và an toàn hơn khi muốn qua đường, thế nhưng không phải lúc nào hệ thống đèn này cũng phát huy tác dụng. Đã đến lúc cần phải đánh giá lại hiệu quả của việc thí điểm cột đèn tín hiệu dành cho người đi bộ để có các phương án điều chỉnh hợp lý hơn.
Điều chỉnh đèn tín hiệu ở đường vành đai 2 trên cao Phạt nguội gần 300 xe biển xanh, đỏ vi phạm giao thông Hà Nội sắp lắp đặt thêm 66 nút đèn tín hiệu giao thông

Mỗi lần qua đường là một lần “thót tim”

“Sợ hãi”, “lo lắng”, “chần chừ không dám qua” là cảm nhận chung của các em sinh viên trường Đại học Sư phạm Hà Nội mỗi khi phải sang đường. Theo quan sát của phóng viên, đây là khu vực tập trung nhiều các trung tâm thương mại, hàng quán nên lượng người tham gia giao thông lớn, thường xuyên xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông, đặc biệt là vào giờ cao điểm.

Biển chỉ dẫn đèn hiệu dành cho người đi bộ ở phố Đinh Tiên Hoàng, quận Hoàn Kiếm
Biển chỉ dẫn đèn hiệu dành cho người đi bộ ở phố Đinh Tiên Hoàng, quận Hoàn Kiếm

Mặc dù chính quyền địa phương đã lắp đặt hệ thống đèn tín hiệu cho người đi bộ trên tuyến đường này nhưng số người biết đến và sử dụng các nút bấm này hầu như chỉ đếm được trên đầu ngón tay. Bạn Lê Tiến Hùng, sinh viên trường Đại học Công nghệ cho biết: “Mình chưa sử dụng nút ấn điều khiển giao thông cho người đi bộ bao giờ. Mình cũng thắc mắc là liệu đèn tín hiệu đó có hiệu quả thật hay không?”.

Giống như Tiến Hùng, chị Thư (quận Cầu Giấy) cũng lắc đầu khi được hỏi có biết đến công dụng của đèn tín hiệu cho người đi bộ qua đường. “Tôi cũng không để ý có những nút bấm này dành cho người đi bộ. Bình thường, cứ đợi đèn xanh là đi qua hoặc lúc nào vội quá thì xin đường rồi cứ thế mà sang. Đèn tín hiệu không bằng ra hiệu”, chị Thư nói.

“Đèn có cũng như không”, bạn Phạm Gia Linh, sinh viên Đại học Sư phạm chia sẻ thêm.

Bài 3: Đèn tín hiệu cho người đi bộ
Bài 3: Đèn tín hiệu cho người đi bộ
Du khách nước ngoài gặp khá nhiều khó khăn khi đi bộ sang đường

Ghi nhận thêm trên tuyến phố Đinh Tiên Hoàng, quận Hoàn Kiếm, mặc dù có biển chỉ dẫn “Nút ấn điều khiển đèn dành cho người đi bộ qua đường” được đề rõ ràng nhưng đa số người dân hoặc vô tình hoặc cố ý không để ý, vẫn giữ thói quen cũ khi sang đường mặc cho dòng xe cộ đông đúc lao vun vút, tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn.

Đáng nói, tình trạng đèn tín hiệu tại một số điểm không hoạt động gây khó khăn cho nhiều du khách nước ngoài khi tham gia giao thông ở Việt Nam. Chị Shea Goddard là một du khách đến từ Canada. Theo chân chị đi qua con phố Đinh Tiên Hoàng nườm nượp xe cộ, phóng viên không ít lần chứng kiến chị bấm nút đèn tín hiệu cho người đi bộ nhưng đèn mãi không chuyển đỏ hoặc đèn đã chuyển đỏ nhưng các phương tiện vẫn ngang nhiên di chuyển. Chia sẻ với phóng viên, chị Shea nói: “Ở Hà Nội, tôi thấy khá ít các nút ấn tín hiệu dành cho người đi bộ nên tôi cũng không hay sử dụng. Khi sang đường, tôi sợ nhất là bị va chạm với các xe đang lưu thông”.

Để đèn tín hiệu phát huy hiệu quả...

Hà Nội thí điểm lắp đặt đèn tín hiệu giao thông dành cho người đi bộ từ năm 2017. Đến nay, Hà Nội có tổng 13 nút đèn tín hiệu giao thông cho người đi bộ sang đường. Các cụm đèn này giúp đảm bảo an toàn, khuyến khích người dân đi bộ và phát triển giao thông công cộng. Mặc dù đã được đưa vào sử dụng 6 năm nhưng đến nay người dân sống tại Thủ đô vẫn chưa có thói quen sử dụng đèn tín hiệu để sang đường hoặc đã sử dụng nhưng gặp nhiều trục trặc với hệ thống kỹ thuật của đèn.

Bài 3: Đèn tín hiệu cho người đi bộ
Hà Nội thí điểm lắp đặt đèn tín hiệu giao thông dành cho người đi bộ từ năm 2017

Theo ông Khương Kim Tạo, Nguyên Phó chánh Văn phòng Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, chúng ta nên có đánh giá lại về hệ thống đèn tín hiệu giao thông cho người đi bộ sang đường đã trang bị, cho hợp lý hơn.

Thực tế, cuối năm 2022, UBND thành phố Hà Nội đã giao Sở Giao thông vận tải Hà Nội lập báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư dự án lắp đặt 66 nút đèn tín hiệu giao thông (giai đoạn 2022 - 2023), trình cấp có thẩm quyền thẩm định, phê duyệt bảo đảm tiết kiệm, phát huy hiệu quả đầu tư, khớp nối đồng bộ với các dự án xung quanh.

Cụ thể 66 nút đèn tín hiệu giao thông gồm: Lắp đặt đèn tín hiệu giao thông 3 màu tại 30 nút giao; Lắp đặt đèn cảnh báo nháy vàng và bổ sung biển báo, gờ giảm tốc tại 34 nút giao; Lắp đặt đèn cho người đi bộ tại 2 nút giao.

Trước đó, tại tờ trình UBND thành phố Hà Nội, các sở, ngành liên quan cho rằng, hiện trung tâm điều khiển giao thông của thành phố chưa đáp ứng về công nghệ điều khiển tự động đèn tín hiệu. Việc quản lý và duy tu hệ thống đèn các nút vẫn thực hiện thủ công bằng công tác tuần đèn hằng ngày. Tủ đèn tín hiệu chưa có tính năng tự động cập nhật tình trạng đèn, tình trạng tủ, tình trạng nguồn điện hoạt động tại các nút giao. Do vậy, cần rà soát các nút giao thông, tiếp tục đầu tư lắp đặt đèn tín hiệu giao thông, kết nối về trung tâm, lắp đặt hệ thống camera để theo dõi, quản lý và phục vụ điều hành, điều tiết giao thông một cách đồng bộ, hiệu quả. Các nút giao do Sở Giao thông vận tải nghiên cứu, thực hiện cơ bản trên các tuyến đường đã được mở rộng theo quy hoạch.

Nhiều mức xử phạt khác nhau được áp dụng cho những trường hợp vi phạm Luật giao thông đường bộ
Nhiều mức xử phạt khác nhau được áp dụng cho những trường hợp vi phạm Luật giao thông đường bộ. Ảnh minh hoạ

Để đèn tín hiệu cho người đi bộ phát huy hiệu quả, các chuyên gia giao thông nhấn mạnh vai trò của công tác kiểm tra, duy tu, bảo dưỡng khả năng hoạt động của đèn tín hiệu là cần thiết.

Ngoài ra, cơ quan chức năng cũng cần lưu ý vị trí lắp đặt hệ thống đèn ở những tuyến phố có tình trạng giao thông phức tạp, lắp đặt ở vị trí cao vừa phải và có biển chỉ dẫn rõ ràng để người dân có thể dễ dàng sử dụng.

Cùng với đó, các Sở, ban, ngành liên quan cần đẩy mạnh tuyên truyền cho người dân hiểu về tác dụng của đèn tín hiệu dành cho người bộ hành, hướng dẫn người dân chấp hành đúng Luật giao thông đường bộ và xử phạt nghiêm các trường hợp vi phạm.

(còn nữa)

Đọc thêm

Bến xe, nhà ga nhộn nhịp trong ngày nghỉ lễ đầu tiên Giao thông

Bến xe, nhà ga nhộn nhịp trong ngày nghỉ lễ đầu tiên

TTTĐ - Đợt nghỉ Lễ 30/4 và Quốc tế lao động (1/5), người dân được nghỉ 5 ngày liên tục, dự báo lượng hành khách và phương tiện hoạt động tại các đầu mối giao thông tại TP Hồ Chí Minh tăng so với cùng kỳ năm 2024.
Xúc động đoàn tàu Thống Nhất gặp nhau tại ga Đà Nẵng trưa 30/4 Giao thông

Xúc động đoàn tàu Thống Nhất gặp nhau tại ga Đà Nẵng trưa 30/4

TTTĐ – Hai đoàn tàu Thống Nhất khởi hành từ 2 đầu đất nước gặp nhau tại ga Đà Nẵng vào trưa 30/4, trở thành biểu tượng của hòa bình, của khát vọng độc lập dân tộc và niềm vui toàn thắng, sum họp.
Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông tại các cửa ngõ Thủ đô Giao thông

Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông tại các cửa ngõ Thủ đô

TTTĐ - Chiều nay (29/4), kết thúc ngày làm việc cuối cùng trước kỳ nghỉ lễ kéo dài 5 ngày, nhiều người lao động đã vội vã về quê. Để đảm bảo an toàn giao thông, lực lượng chức năng đã ứng trực tại các tuyến đường, cửa ngõ ra vào thành phố Hà Nội để người dân di chuyển an toàn.
Tăng cường tuần tra, kiểm soát bảo đảm TTATGT dịp Lễ 30/4, 1/5 Giao thông

Tăng cường tuần tra, kiểm soát bảo đảm TTATGT dịp Lễ 30/4, 1/5

TTTĐ - Nhằm đảm bảo trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) trong dịp Lễ 30/4 và 1/5, Phòng CSGT Công an TP Hồ Chí Minh sẽ triển khai 6 chuyên đề tuần tra, kiểm soát trên các tuyến giao thông của thành phố.
Thanh Hoá: Thông báo kết quả "phạt nguội" từ ngày 16 đến 20/4 Giao thông

Thanh Hoá: Thông báo kết quả "phạt nguội" từ ngày 16 đến 20/4

TTTĐ - Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh Thanh Hoá vừa thông báo các phương tiện vi phạm về trật tự an toàn giao thông đường bộ được phát hiện qua hệ thống camera giám sát an ninh trật tự và an toàn giao thông trên địa bàn từ ngày 16 đến 20/4.
Đắk Nông khởi công dự án thành phần 2 cao tốc Gia Nghĩa-Chơn Thành Nhịp điệu cuộc sống

Đắk Nông khởi công dự án thành phần 2 cao tốc Gia Nghĩa-Chơn Thành

TTTĐ – Cao tốc Gia Nghĩa – Chơn Thành có ý nghĩa chiến lược đặc biệt quan trọng đối với sự phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh của khu vực Tây Nguyên và Đông Nam Bộ.
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà kiểm tra tiến độ 2 dự án trọng điểm của tỉnh Quảng Trị Giao thông

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà kiểm tra tiến độ 2 dự án trọng điểm của tỉnh Quảng Trị

Ngày 27/4, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã kiểm tra tiến độ 2 dự án trọng điểm của tỉnh Quảng Trị là dự án Khu bến cảng Mỹ Thủy và Cảng hàng không Quảng Trị.
Sẽ có tuyến đường tốc độ 100 km/giờ nối Hải Dương với Hải Phòng Giao thông

Sẽ có tuyến đường tốc độ 100 km/giờ nối Hải Dương với Hải Phòng

TTTĐ - Chiều 26/4, Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương Lê Ngọc Châu đã đi kiểm tra, khảo sát hướng tuyến dự án xây dựng tuyến đường tốc độ cao nối tỉnh Hải Dương với thành phố Hải Phòng.
Khẩn trương khắc phục hậu quả vụ tai nạn giao thông tại Vĩnh Phúc Giao thông

Khẩn trương khắc phục hậu quả vụ tai nạn giao thông tại Vĩnh Phúc

TTTĐ - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký Công điện số 52/CĐ-TTg ngày 26/4/2025 gửi Bộ trưởng các Bộ: Công an, Xây dựng; Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương; Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia về khắc phục hậu quả vụ tai nạn giao thông trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc.
Không thay đổi thời hạn khởi công 2 dự án đường sắt lớn Giao thông

Không thay đổi thời hạn khởi công 2 dự án đường sắt lớn

TTTĐ - Sáng 26/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo các công trình trọng điểm, dự án quan trọng quốc gia lĩnh vực đường sắt, chủ trì phiên họp thứ hai của Ban Chỉ đạo. Hội nghị được tổ chức trực tiếp tại Trụ sở Chính phủ, trực tuyến với 9 tỉnh, thành phố có các dự án đường sắt trên địa bàn.
Xem thêm