Tag
Xây dựng văn hóa giao thông cho người đi bộ: Khó... mà dễ!

Bài 3: Đèn tín hiệu cho người đi bộ "có cũng như không"

Giao thông 29/10/2023 09:00
aa
TTTĐ - Hệ thống đèn tín hiệu cho người đi bộ giúp người dân chủ động và an toàn hơn khi muốn qua đường, thế nhưng không phải lúc nào hệ thống đèn này cũng phát huy tác dụng. Đã đến lúc cần phải đánh giá lại hiệu quả của việc thí điểm cột đèn tín hiệu dành cho người đi bộ để có các phương án điều chỉnh hợp lý hơn.
Điều chỉnh đèn tín hiệu ở đường vành đai 2 trên cao Phạt nguội gần 300 xe biển xanh, đỏ vi phạm giao thông Hà Nội sắp lắp đặt thêm 66 nút đèn tín hiệu giao thông

Mỗi lần qua đường là một lần “thót tim”

“Sợ hãi”, “lo lắng”, “chần chừ không dám qua” là cảm nhận chung của các em sinh viên trường Đại học Sư phạm Hà Nội mỗi khi phải sang đường. Theo quan sát của phóng viên, đây là khu vực tập trung nhiều các trung tâm thương mại, hàng quán nên lượng người tham gia giao thông lớn, thường xuyên xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông, đặc biệt là vào giờ cao điểm.

Biển chỉ dẫn đèn hiệu dành cho người đi bộ ở phố Đinh Tiên Hoàng, quận Hoàn Kiếm
Biển chỉ dẫn đèn hiệu dành cho người đi bộ ở phố Đinh Tiên Hoàng, quận Hoàn Kiếm

Mặc dù chính quyền địa phương đã lắp đặt hệ thống đèn tín hiệu cho người đi bộ trên tuyến đường này nhưng số người biết đến và sử dụng các nút bấm này hầu như chỉ đếm được trên đầu ngón tay. Bạn Lê Tiến Hùng, sinh viên trường Đại học Công nghệ cho biết: “Mình chưa sử dụng nút ấn điều khiển giao thông cho người đi bộ bao giờ. Mình cũng thắc mắc là liệu đèn tín hiệu đó có hiệu quả thật hay không?”.

Giống như Tiến Hùng, chị Thư (quận Cầu Giấy) cũng lắc đầu khi được hỏi có biết đến công dụng của đèn tín hiệu cho người đi bộ qua đường. “Tôi cũng không để ý có những nút bấm này dành cho người đi bộ. Bình thường, cứ đợi đèn xanh là đi qua hoặc lúc nào vội quá thì xin đường rồi cứ thế mà sang. Đèn tín hiệu không bằng ra hiệu”, chị Thư nói.

“Đèn có cũng như không”, bạn Phạm Gia Linh, sinh viên Đại học Sư phạm chia sẻ thêm.

Bài 3: Đèn tín hiệu cho người đi bộ
Bài 3: Đèn tín hiệu cho người đi bộ
Du khách nước ngoài gặp khá nhiều khó khăn khi đi bộ sang đường

Ghi nhận thêm trên tuyến phố Đinh Tiên Hoàng, quận Hoàn Kiếm, mặc dù có biển chỉ dẫn “Nút ấn điều khiển đèn dành cho người đi bộ qua đường” được đề rõ ràng nhưng đa số người dân hoặc vô tình hoặc cố ý không để ý, vẫn giữ thói quen cũ khi sang đường mặc cho dòng xe cộ đông đúc lao vun vút, tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn.

Đáng nói, tình trạng đèn tín hiệu tại một số điểm không hoạt động gây khó khăn cho nhiều du khách nước ngoài khi tham gia giao thông ở Việt Nam. Chị Shea Goddard là một du khách đến từ Canada. Theo chân chị đi qua con phố Đinh Tiên Hoàng nườm nượp xe cộ, phóng viên không ít lần chứng kiến chị bấm nút đèn tín hiệu cho người đi bộ nhưng đèn mãi không chuyển đỏ hoặc đèn đã chuyển đỏ nhưng các phương tiện vẫn ngang nhiên di chuyển. Chia sẻ với phóng viên, chị Shea nói: “Ở Hà Nội, tôi thấy khá ít các nút ấn tín hiệu dành cho người đi bộ nên tôi cũng không hay sử dụng. Khi sang đường, tôi sợ nhất là bị va chạm với các xe đang lưu thông”.

Để đèn tín hiệu phát huy hiệu quả...

Hà Nội thí điểm lắp đặt đèn tín hiệu giao thông dành cho người đi bộ từ năm 2017. Đến nay, Hà Nội có tổng 13 nút đèn tín hiệu giao thông cho người đi bộ sang đường. Các cụm đèn này giúp đảm bảo an toàn, khuyến khích người dân đi bộ và phát triển giao thông công cộng. Mặc dù đã được đưa vào sử dụng 6 năm nhưng đến nay người dân sống tại Thủ đô vẫn chưa có thói quen sử dụng đèn tín hiệu để sang đường hoặc đã sử dụng nhưng gặp nhiều trục trặc với hệ thống kỹ thuật của đèn.

Bài 3: Đèn tín hiệu cho người đi bộ
Hà Nội thí điểm lắp đặt đèn tín hiệu giao thông dành cho người đi bộ từ năm 2017

Theo ông Khương Kim Tạo, Nguyên Phó chánh Văn phòng Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, chúng ta nên có đánh giá lại về hệ thống đèn tín hiệu giao thông cho người đi bộ sang đường đã trang bị, cho hợp lý hơn.

Thực tế, cuối năm 2022, UBND thành phố Hà Nội đã giao Sở Giao thông vận tải Hà Nội lập báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư dự án lắp đặt 66 nút đèn tín hiệu giao thông (giai đoạn 2022 - 2023), trình cấp có thẩm quyền thẩm định, phê duyệt bảo đảm tiết kiệm, phát huy hiệu quả đầu tư, khớp nối đồng bộ với các dự án xung quanh.

Cụ thể 66 nút đèn tín hiệu giao thông gồm: Lắp đặt đèn tín hiệu giao thông 3 màu tại 30 nút giao; Lắp đặt đèn cảnh báo nháy vàng và bổ sung biển báo, gờ giảm tốc tại 34 nút giao; Lắp đặt đèn cho người đi bộ tại 2 nút giao.

Trước đó, tại tờ trình UBND thành phố Hà Nội, các sở, ngành liên quan cho rằng, hiện trung tâm điều khiển giao thông của thành phố chưa đáp ứng về công nghệ điều khiển tự động đèn tín hiệu. Việc quản lý và duy tu hệ thống đèn các nút vẫn thực hiện thủ công bằng công tác tuần đèn hằng ngày. Tủ đèn tín hiệu chưa có tính năng tự động cập nhật tình trạng đèn, tình trạng tủ, tình trạng nguồn điện hoạt động tại các nút giao. Do vậy, cần rà soát các nút giao thông, tiếp tục đầu tư lắp đặt đèn tín hiệu giao thông, kết nối về trung tâm, lắp đặt hệ thống camera để theo dõi, quản lý và phục vụ điều hành, điều tiết giao thông một cách đồng bộ, hiệu quả. Các nút giao do Sở Giao thông vận tải nghiên cứu, thực hiện cơ bản trên các tuyến đường đã được mở rộng theo quy hoạch.

Nhiều mức xử phạt khác nhau được áp dụng cho những trường hợp vi phạm Luật giao thông đường bộ
Nhiều mức xử phạt khác nhau được áp dụng cho những trường hợp vi phạm Luật giao thông đường bộ. Ảnh minh hoạ

Để đèn tín hiệu cho người đi bộ phát huy hiệu quả, các chuyên gia giao thông nhấn mạnh vai trò của công tác kiểm tra, duy tu, bảo dưỡng khả năng hoạt động của đèn tín hiệu là cần thiết.

Ngoài ra, cơ quan chức năng cũng cần lưu ý vị trí lắp đặt hệ thống đèn ở những tuyến phố có tình trạng giao thông phức tạp, lắp đặt ở vị trí cao vừa phải và có biển chỉ dẫn rõ ràng để người dân có thể dễ dàng sử dụng.

Cùng với đó, các Sở, ban, ngành liên quan cần đẩy mạnh tuyên truyền cho người dân hiểu về tác dụng của đèn tín hiệu dành cho người bộ hành, hướng dẫn người dân chấp hành đúng Luật giao thông đường bộ và xử phạt nghiêm các trường hợp vi phạm.

(còn nữa)

Đọc thêm

Khẩn trương điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn giao thông trên cao tốc Phan Thiết - Vĩnh Hảo Giao thông

Khẩn trương điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn giao thông trên cao tốc Phan Thiết - Vĩnh Hảo

TTTĐ - Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà vừa ký Công điện số 106/CĐ-TTg ngày 9/7/2025 của Thủ tướng Chính phủ về khắc phục hậu quả vụ tai nạn giao thông trên cao tốc Phan Thiết - Vĩnh Hảo, thuộc địa phận tỉnh Lâm Đồng.
Quảng Ngãi tập trung phát triển hạ tầng giao thông trọng điểm Giao thông

Quảng Ngãi tập trung phát triển hạ tầng giao thông trọng điểm

TTTĐ - Dự án cao tốc Quảng Ngãi - Kon Tum và đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam đang được tỉnh Quảng Ngãi xác định là hai công trình giao thông trọng điểm, ưu tiên hàng đầu trong kế hoạch phát triển hạ tầng.
Đồng loạt giải phóng mặt bằng 2 dự án đường sắt vào ngày 19/8/2025 Giao thông

Đồng loạt giải phóng mặt bằng 2 dự án đường sắt vào ngày 19/8/2025

TTTĐ - Sáng 9/7, tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo các công trình trọng điểm, dự án quan trọng quốc gia lĩnh vực đường sắt, chủ trì Hội nghị trực tuyến phiên họp thứ 3 của Ban Chỉ đạo.
Triển khai kế hoạch giải phóng mặt bằng các dự án đường sắt Giao thông

Triển khai kế hoạch giải phóng mặt bằng các dự án đường sắt

TTTĐ - UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành kế hoạch giải phóng mặt bằng các dự án xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng và đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam (đoạn qua địa bàn thành phố).
Thủ tướng chủ trì Hội nghị về các công trình, dự án đường sắt Giao thông

Thủ tướng chủ trì Hội nghị về các công trình, dự án đường sắt

TTTĐ - Sáng 9/7, tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo các công trình trọng điểm, dự án quan trọng quốc gia lĩnh vực đường sắt, chủ trì Hội nghị trực tuyến phiên họp thứ 3 của Ban Chỉ đạo.
Hà Nội: Chính thức điều chỉnh phân làn giao thông trên đường Võ Chí Công Giao thông

Hà Nội: Chính thức điều chỉnh phân làn giao thông trên đường Võ Chí Công

TTTĐ - Từ sáng nay (9/7), Sở Xây dựng Hà Nội chính thức điều chỉnh tổ chức giao thông theo phương án phân làn trên đường Võ Chí Công - tuyến cửa ngõ trọng điểm kết nối trung tâm Thủ đô với cầu Nhật Tân và sân bay Nội Bài.
Cận cảnh cầu Đồng Việt nối tỉnh Bắc Ninh với TP Hải Phòng Giao thông

Cận cảnh cầu Đồng Việt nối tỉnh Bắc Ninh với TP Hải Phòng

TTTĐ - Cầu Đồng Việt hoàn thành giúp người dân đi lại thuận lợi, bảo đảm an toàn, đồng thời tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội giữa tỉnh Bắc Ninh và TP Hải Phòng.
Dồn lực cho tuyến cao tốc  Cà Mau - Đất Mũi Giao thông

Dồn lực cho tuyến cao tốc Cà Mau - Đất Mũi

TTTĐ - Cao tốc Cà Mau - Đất Mũi không chỉ là công trình giao thông, mà còn là động lực chiến lược thúc đẩy liên kết vùng và phát triển toàn diện tỉnh nhà. Với quyết tâm chính trị cao và mục tiêu rõ ràng, tỉnh Cà Mau đang khẩn trương từng bước triển khai dự án, ưu tiên hàng đầu cho công tác giải phóng mặt bằng, nhằm bảo đảm khởi công đúng tiến độ trong tháng 8 tới.
Thanh Hoá: Danh sách 138 trường hợp phương tiện bị "phạt nguội" Giao thông

Thanh Hoá: Danh sách 138 trường hợp phương tiện bị "phạt nguội"

TTTĐ - Từ ngày 16 đến 30/6/2025, thông qua thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ, các tổ công tác của phòng Cảnh sát Giao thông (CSGT), Công an tỉnh Thanh Hoá đã phát hiện 138 trường hợp phương tiện vi phạm quy định về tốc độ trên tuyến Quốc lộ, đã gửi thông báo phục vụ “Xử phạt nguội”.
Đà Nẵng: Ga Tam Thành xây xong vẫn chờ bàn giao... Nhịp điệu cuộc sống

Đà Nẵng: Ga Tam Thành xây xong vẫn chờ bàn giao...

TTTĐ - Sau hơn 4 năm được đầu tư xây dựng, đến nay Ga Tam Thành do Ban Quản lý dự án 85 làm chủ đầu tư đang bị bỏ không tại xã Tây Hồ, TP Đà Nẵng.
Xem thêm