Tag
Huyện Tiên Du, Bắc Ninh: “Đại công trường” bạt núi xây biệt phủ trên núi

Bài 3: Không xử lý vì tường quá cao!

Đường dây nóng 04/07/2022 08:00
aa
TTTĐ - Chính quyền huyện Tiên Du (Bắc Ninh) thừa nhận các hoạt động hạ nền, đào đường, khoan núi, vận chuyển đất đá... đều không có giấy phép. Tuy nhiên, đại diện chính quyền huyện Tiên Du biện minh rằng do những việc nói trên được tiến hành trong khuôn viên thửa đất và tường rào cao nên chính quyền không kiểm tra, xử lý được.
Huyện Quốc Oai xử lý gần 100 vi phạm đất đai, trật tự xây dựng
Bài 1: Tan hoang núi Na Bài 2: Câu chuyện của bà chủ đất

Bỏ qua phản ánh của phóng viên, mảnh đất bị phá tan hoang

Ngày 11/5 vừa qua, nhận được tin báo của người dân về hiện tượng máy xúc đang hạ cốt nền, có dấu hiệu xâm phạm đường dân sinh và mồ mả tại núi Na (xã Hiên Vân, Tiên Du, Bắc Ninh), phóng viên báo Tuổi trẻ Thủ đô đã có mặt tại hiện trường và ghi nhận thực tế đúng như phán ánh.

Tại thửa đất của bà T nằm sâu trong lòng núi đang có một máy xúc hoạt động, phá đá, đào đất, san gạt mà không gặp bất cứ sự ngăn cản nào của lực lượng chức năng. Đáng chú ý, tại thửa đất này vẫn tồn tại một phần mộ, máy xúc đào xới xung quanh để trơ trọi nơi an nghỉ của người đã khuất.

Bài 3: Không xử lý vì tường quá cao!
Máy xúc hoạt động tại thửa đất của bà T ngày 11/5 (ảnh nhỏ) và hiện trường sau khi chính quyền "kiểm tra xử lý" vào ngày 15/6

Sau đó, phóng viên đã đến trụ sở UBND xã Hiên Vân để thông tin về trường hợp có dấu hiệu vi phạm nêu trên. Tiếp nhận thông tin là ông Nguyễn Bá Ngọc, Chủ tịch UBND xã Hiên Vân. Ông Ngọc cho rằng nhân sự của xã mỏng nên không quản lý hết được các vi phạm xảy ra tại núi Na. Chủ tịch UBND xã Hiên Vân hứa hẹn sẽ cử cán bộ chuyên môn xác minh thông tin mà phóng viên cung cấp, nếu có vi phạm sẽ xử lý theo quy định.

Hơn một tháng sau, ngày 15/6, phóng viên trở lại thửa đất nói trên. Bất chấp lời hứa của ông Nguyễn Bá Ngọc, việc hạ độ cao và san gạt đã hoàn thành. Có vị trí, vách núi bị đào khoảng 4 mét. Đất đá được san gạt thành 3 tầng, sẵn sàng cho việc xây dựng. Hoàn toàn không còn dấu hiệu của con đường dân sinh.

Dấu hiện hạ nền, san gạt rất rõ ràng
Dấu hiện hạ nền, san gạt rất rõ ràng

Bên cạnh đó, so với thực trạng hồi tháng 5/2022, phóng viên ghi nhận thêm một nhà xưởng rộng hàng trăm mét vuông mọc lên sừng sững. Như vậy, từ lời hứa của lãnh đạo xã Hiên Vân đến thực tế là một khoảng cách rất xa, nếu không muốn nói là hoàn toàn đối lập.

Vi phạm đến đâu, xử lý đến đó

Ngày 26/5, phóng viên đã có cuộc làm việc với đại diện UBND huyện Tiên Du (Bắc Ninh) về hiện tượng hạ nền trái phép, dấu hiệu vận chuyển khoáng sản và trách nhiệm của chính quyền liên quan đến các công trình tại thôn Hiên Ngang (xã Hiên Vân). Ông Nguyễn Trọng Thịnh, Chánh Văn phòng UBND huyện Tiên Du, được giao nhiệm vụ trao đổi thông tin với phóng viên.

Tường cao nên công tác xử lý gặp khó khăn
Tường cao nên công tác xử lý gặp khó khăn

Ông Nguyễn Trọng Thịnh thừa nhận, huyện Tiên Du đã nắm được sự việc xảy ra tại thôn Hiên Ngang và có những chỉ đạo xử lý. Theo ông Thịnh: “Theo luật hiện hành, kể cả việc hạ độ cao và san gạt trong khuôn viên thửa đất cũng phải báo cáo xin phép. Đồng thời, việc vận chuyển tận thu khoáng sản phải được cấp phép theo Luật Khoáng sản. Trong trường hợp xảy ra tại thôn Hiên Ngang, chính quyền đã có sự sơ sót”.

Bài 3: Không xử lý vì tường quá cao!
Bên trong những bức tường "quá cao" là công trình bề thế, nguy nga

Lý giải cho sự “sơ sót” của chính quyền, ông Thịnh nói: “Hầu hết việc hạ độ cao, san gạt đều được tiến hành trong nội bộ thửa đất. Xung quanh thửa đất thì người dân xây tường rất cao nên chính quyền địa phương không kịp thời phát hiện để ngăn chặn”.

Vị đại diện của UBND huyện Tiên Du cũng hứa hẹn thời gian tới, huyện sẽ thiết lập hồ sơ, xử lý các vi phạm và báo cáo các cấp. “Tinh thần là vi phạm đến đâu, xử lý đến đó”, ông Nguyễn Trọng Thịnh khẳng định.

Phóng viên cũng liên lạc qua điện thoại với ông Nguyễn Tiến Tài (Bí thư Huyện ủy Tiên Du) về những dấu hiệu vi phạm nói trên và được thông tin: “Anh nói anh Ngọc kiểm tra việc này và xử lý nghiêm theo pháp luật”.

Đọc thêm

Kon Tum: Khẩn trương xử lý hành vi lấn chiếm đường dân sinh Bạn đọc

Kon Tum: Khẩn trương xử lý hành vi lấn chiếm đường dân sinh

TTTĐ – Vụ việc Công ty TNHH MTV 732 cấp đất trái quy định, trái thẩm quyền cho hộ ông Ngô Sỹ Ngạn đã được Ủy ban Nhân dân (UBND) tỉnh Kon Tum chỉ đạo các cơ quan ban ngành xử lý dứt điểm. Tuy nhiên, đến nay hộ ông Ngô Sỹ Ngạn vẫn chưa chấp hành bàn giao đất lại cho Nhà nước quản lý theo quy định.
Khẩn trương sửa chữa các biển báo giao thông hư hỏng trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi Đường dây nóng

Khẩn trương sửa chữa các biển báo giao thông hư hỏng trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi

TTTĐ – Đoàn công tác yêu cầu VEC thực hiện ngay việc sửa chữa các biển báo để đảm bảo an toàn, thuận lợi cho người tham gia giao thông trên tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.
Hàng loạt khách hàng “tố” Công ty Cổ phần Sunbay Ninh Thuận Đường dây nóng

Hàng loạt khách hàng “tố” Công ty Cổ phần Sunbay Ninh Thuận

TTTĐ - Hàng loạt khách hàng đã đồng loạt tố cáo Công ty Cổ phần Sunbay Ninh Thuận - chủ đầu tư dự án Sunbay Park Hotel & Resort (phường Mỹ Bình, TP Phan Rang - Tháp Chàm, tỉnh Ninh Thuận) với nhiều nội dung liên quan dấu hiệu vi phạm pháp luật, vi phạm hợp đồng, chậm bàn giao căn hộ…
Quảng Nam: Chuyện "cấm đường" vô lý cạnh trạm BOT Đường dây nóng

Quảng Nam: Chuyện "cấm đường" vô lý cạnh trạm BOT

TTTĐ - Đường ĐH15 đã được sửa chữa, thảm nhựa nhưng các phương tiện ô tô vẫn bị cấm lưu thông để ra vào quốc lộ 1 qua phường Điện Thắng Trung, thị xã Điện Bàn.
Xuất hiện nhiều biển báo "trắng" trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi Bạn đọc

Xuất hiện nhiều biển báo "trắng" trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi

TTTĐ – Với tốc độ cho phép phương tiện chạy tối đa 120 km/h trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, nhiều biển báo hiệu đường bộ rách nát “trắng” thông tin, khiến người điều khiển phương tiện không nắm được thông tin phía trước, gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông.
Công ty TNHH Mercedes-Benz Việt Nam “vướng” nhiều phản ánh từ người lao động Nhịp sống phương Nam

Công ty TNHH Mercedes-Benz Việt Nam “vướng” nhiều phản ánh từ người lao động

TTTĐ - Công ty TNHH Mercedes-Benz Việt Nam và người lao động đang trong quá trình giải quyết các phản ánh liên quan tới việc chấm dứt hợp đồng lao động, điều chỉnh chức danh nghề nghiệp trong bảo hiểm xã hội, về hưu sớm…
Đất công nhưng tiền chảy vào “túi ông" Đường dây nóng

Đất công nhưng tiền chảy vào “túi ông"

TTTĐ - Gần 10.000m2 đất công nằm ở vị trí “vàng” thuộc phường Cổ Nhuế 2 đang được biến thành sân bóng, chỗ trông xe thu lợi bất chính nhưng chính quyền lại nói không hề hay biết.
Công trình mới đưa vào vận hành thang máy đã hư hỏng Đường dây nóng

Công trình mới đưa vào vận hành thang máy đã hư hỏng

TTTĐ - Hệ thống thang máy tại Trung tâm y tế quận Sơn Trà bị "tê liệt" một phần mặc dù chưa được chủ đầu tư bàn giao chính thức theo quy định.
Cần làm rõ việc nhiều công trình xây dựng trái phép tại xã Kiền Bái? Đường dây nóng

Cần làm rõ việc nhiều công trình xây dựng trái phép tại xã Kiền Bái?

TTTĐ - Hàng chục vụ xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp, đất công, trong đó có 2 trưởng thôn nhưng lãnh đạo xã Kiền Bái, huyện Thủy Nguyên không chỉ đạo xử lý. Trong khi đó, dòng họ Bùi dựng bia tưởng niệm cụ thủy tổ có công với xã ngay lập tức bị cưỡng chế.
Một vụ việc đang có dấu hiệu “gián tiếp gây thiệt hại tài sản” Đường dây nóng

Một vụ việc đang có dấu hiệu “gián tiếp gây thiệt hại tài sản”

TTTĐ - Người dân tại xã La Dạ, huyện Hàm Thuận Bắc (Bình Thuận) tố cáo gia đình người bán đất có hành vi cản trở lối đi chung vào chăm sóc vườn sầu riêng đang đến vụ mùa thu hoạch. Điều này khiến vườn sầu riêng có nguy cơ bị chết, thất thu, ảnh hưởng nghiêm trọng tới năng suất vụ mùa.
Xem thêm