Tag
Công nghiệp văn hoá nhìn từ 4 cô gái xinh đẹp Black Pink

Bài 3: Làm thế nào để có “BlackPink Việt”?

Nhịp sống trẻ 15/07/2023 14:52
aa
TTTĐ - Với sự ảnh hưởng vươn tầm quốc tế, BlackPink là một trong những nhóm nhạc đóng góp không nhỏ vào nền văn hóa công nghiệp Hàn Quốc. Vậy làm thế nào để có “BlackPink Việt”, vấn đề này được nhiều nghệ sĩ trẻ chia sẻ.
Công nghiệp văn hoá nhìn từ bốn cô gái xinh đẹp BlackPink Bài 2: Từ “cơn sốt” BlackPink, kinh nghiệm cho phát triển ngành công nghiệp văn hoá

Có chiến lược đào tạo tài năng âm nhạc

Là người đầu tiên dám kết hợp xẩm với rap và nhạc hiện đại (rap, nhạc điện tử) ca sĩ Nguyễn Thị Ngọc Hà (nghệ danh Hà Myo) tạo ra tiếng vang lớn và nhận về lượng fan hùng hậu. Giống như nhiều bạn trẻ khác Hà Myo cũng dành sự quan tâm đến sự kiện nhóm nhạc BlackPink đến Việt Nam biểu diễn.

Theo Hà Myo, để tạo nên sức hút lớn BlackPink hội tụ rất nhiều yếu tố. Đầu tiên, không thể phủ nhận chất lượng âm nhạc và sự phối hợp với hình ảnh rất đẹp. BlackPink nổi tiếng với các bài hát sôi động, phong cách âm nhạc kết hợp giữa nhiều thể loại như Pop, Hip-hop và EDM. Họ thường có những giai điệu bắt tai và điệp khúc dễ nhớ, đồng thời sử dụng hình ảnh cá tính và độc đáo để tạo nên sự khác biệt.

Ca sĩ Nguyễn Thị Ngọc Hà (Hà Myo)
Ca sĩ Nguyễn Thị Ngọc Hà (Hà Myo)

BlackPink có khả năng thu hút khán giả thông qua các phần trình diễn năng động, những điệu nhảy chất lượng cao và sự tự tin trên sân khấu. Tuy là nhóm nhạc Hàn Quốc nhưng họ nhận được sự quan tâm từ khán giả toàn thế giới, tạo ra một cộng đồng fan quốc tế đông đảo thông qua các nền tảng mạng xã hội, như Instagram, YouTube và Twitter.

Họ thường xuyên tương tác với người hâm mộ, chia sẻ thông tin, hình ảnh và video để duy trì mối quan hệ gần gũi và tạo sự kết nối đặc biệt. Mặt khác, cả nhóm đều có khả năng ngoại ngữ tiếng Anh rất tốt nên không có rào cản khi giao lưu với các fan cũng như trò truyện ở các buổi họp báo hay gặp gỡ khán giả. Những điều này cho thấy họ được đào tạo một cách bài bản và có định hướng ngay từ đầu.

Từ những yếu tố trên không khó để lý giải vì sao tour diễn Born Pink của nhóm nhạc nữ này lại có sức hút lớn như vậy. Điều đó cũng cho thấy sự phát triển của công nghiệp văn hóa Hàn Quốc khiến nhiều quốc gia trên thế giới, trong đó có Việt Nam phải học hỏi.

“Hàn Quốc có thể được coi là “người thầy” về phát triển công nghiệp âm nhạc nói riêng công nghiệp văn hóa nói chung để áp dụng vào thực tiễn nước ta. Mình nghĩ, Việt Nam cần tăng cường việc xây dựng đào tạo tài năng âm nhạc, nuôi dưỡng và phát triển các nghệ sĩ trẻ. Bên cạnh đó, chúng ta cần xây dựng hệ thống quản lý và sản xuất chuyên nghiệp cho công nghiệp giải trí, từ việc quản lý nghệ sĩ, sản xuất âm nhạc, thiết kế hình ảnh đến tổ chức sự kiện và tour diễn”, ca sĩ Hà Myo chia sẻ.

Hà Myo được nhiều người biết đến khi tiên phong kết hợp truyền thống với hiện đại trong âm nhạc
Hà Myo được nhiều người biết đến khi tiên phong kết hợp truyền thống với hiện đại trong âm nhạc

Cũng theo Hà Myo, việc tăng cường đào tạo và phát triển tài năng âm nhạc từ sớm là yếu tố tiên quyết để tạo ra “BlackPink Việt”. Mặt khác, marketing và quảng bá sáng tạo cũng như ứng dụng công nghệ và kỹ thuật số cũng là vấn đề cần học hỏi. Việt Nam có thể khai thác tiềm năng của công nghệ và kỹ thuật số để phát triển các dịch vụ âm nhạc trực tuyến, nền tảng streaming và tiếp cận người hâm mộ một cách hiệu quả.

Đặc biệt, Việt Nam có một di sản văn hóa phong phú và đa dạng. Chúng ta có thể phát huy sự đa dạng văn hóa thông qua âm nhạc, nghệ thuật, kết hợp các yếu tố truyền thống với hiện đại để tạo ra những sản phẩm sáng tạo và độc đáo.

Cần những “cái đầu” dám nghĩ dám làm

Ca sĩ Lê Anh Dũng cũng cho rằng, đằng sau sự nổi tiếng và ảnh hưởng toàn cầu của các nhóm nhạc như BlackPink... là sức ảnh hưởng của một nền công nghiệp âm nhạc lớn mạnh. Công nghiệp văn hóa Hàn Quốc phát triển mạnh mẽ không chỉ hàng đầu châu Á mà gần như cả thế giới, ngay cả các quốc gia lớn như Mỹ cũng phải học hỏi. Nhờ sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ thông tin, đặc biệt là mạng xã hội và các ứng dụng nghe nhạc trực tuyến, Kpop mang lại khoản doanh thu khổng lồ cho kinh tế Hàn Quốc.

Ca sĩ Lê Anh Dũng
Ca sĩ Lê Anh Dũng

Đứng sau những nhóm nhạc thần tượng đình đám xứ Kim Chi chính là một cỗ máy được vận hành một cách chuyên nghiệp, bài bản đó là các tập đoàn giải trí lớn. Nhìn về những nỗ lực của xây dựng công nghiệp văn hóa tại Việt Nam, chúng ta đã và đang dần có được những nhân tố có thể vươn ra thế giới như Sơn Tùng MTP, Hoàng Thùy Linh…

Tuy nhiên, ở Việt Nam chưa có những tập đoàn, công ty lớn có thể tổ chức các show diễn đẩy hình ảnh nghệ sĩ ra thế giới như Hàn Quốc. “Có rất ít công ty làm được điều này và hoạt động chưa thực sự chuyên nghiệp. Nhiều nghệ sĩ hàng đầu của Việt Nam cũng đang phải sử dụng công nghệ của nước ngoài để làm hình ảnh cũng như quảng bá sản phẩm. Đây là điều chúng ta phải học hỏi ở các tập đoàn giải trí Hàn Quốc nói riêng, thế giới nói chung”, ca sĩ Lê Anh Dũng chia sẻ.

Bài 3: Làm thế nào để có “BlackPink Việt”?
Ca sĩ Lê Anh Dũng được nhiều khán giả mến mộ
Theo TS Đặng Thiếu Ngân - chuyên gia hàng đầu về làn sóng Hàn lưu (Hallyu), từ những năm đầu thập niên 1990, những người làm trong ngành công nghiệp âm nhạc Kpop như nhà sản xuất, các công ty giải trí, các quan chức quản lý về luật định... đã có rất nhiều nghiên cứu, thảo luận, xây dựng mô hình và đánh giá từ các thực tế để ngày càng hoàn thiện và tiếp cận đến phạm vi khán giả rộng lớn hơn. Họ không ngừng làm mới bản thân, sẵn sàng đầu tư để học hỏi từ những nền công nghiệp âm nhạc, giải trí tiên tiến, đồ sộ. Họ chấp nhận những khái niệm từ văn hóa toàn cầu rồi sau đó “Hàn hóa” để ngày càng hoàn thiện Kpop chỉn chu hơn, hấp dẫn hơn, độc đáo hơn.

Cũng theo ca sĩ Lê Anh Dũng, Việt Nam tiềm ẩn nhiều yếu tố có thể tạo ra “BlackPink Việt”. Việc khán giả Việt sẵn sàng chi ra số tiền lớn để được xem thần tượng biểu diễn cho thấy thị trường âm nhạc Việt sôi động không kém Hàn Quốc. Mặt khác, ngành công nghiệp văn hóa - giải trí của Hàn Quốc cũng đánh giá fan Việt là một trong những cộng đồng - thị trường tiềm năng, để dẫn đến sự kiện lần này, BlackPink tới Hà Nội.

Vì vậy, việc tạo ra sản phẩm chất lượng, phù hợp với thị hiếu khán giả rất quan trọng. Tuy nhiên, chất lượng nghệ sĩ chiếm 60%, 40% còn lại phụ thuộc vào cách truyền thông, quảng bá sản phẩm. “Chúng ta cần có tập đoàn, công ty với những người đứng đầu dám nghĩ, dám làm để đào tạo, tổ chức các show diễn đưa hình ảnh của nghệ sĩ ra thế giới. Âm nhạc Việt Nam muốn vươn ra thế giới, muốn có những “BlackPink Việt” cũng cần có chính sách phát triển bền vững ở tầm quốc gia”, ca sĩ Lê Anh Dũng cho biết.

Hỗ trợ nghệ sĩ trẻ có khát vọng vươn tầm thế giới

Theo ca sĩ Duy Khoa, từ thập niên 90 của thế kỷ trước làn sóng Hallyu (làn sóng văn hóa đại chúng Hàn Quốc) đã ảnh hưởng đến nhiều thế hệ ở Việt Nam và toàn thế giới. Ngay từ khi đó, Hàn Quốc đã có chiến lược quảng bá văn hóa thông qua điện ảnh, âm nhạc và đến nay, Kpop đã trở thành một ngành công nghiệp vững mạnh, có vai trò quan trọng hàng đầu đối với nền kinh tế Hàn Quốc.

Ca sĩ Duy Khoa
Ca sĩ Duy Khoa

Với việc phát triển của internet tạo ra thế giới phẳng giúp nghệ sĩ Việt tiếp cận được với nhiều đối tượng khán giả hơn. Ngoài ra, nghệ sĩ không chỉ có tác phẩm tiếng Việt mà cả tiếng Anh giúp dần xóa bỏ rào cản ngôn ngữ và tiếp cận với khán giả trên toàn thế giới.

“Gần đây, nhiều nghệ sĩ Việt có khát vọng vươn tầm thế giới thông qua qua việc họ chi số tiền lớn để hợp tác với các ngôi sao quốc tế như Sơn Tùng MTP… Những nghệ sĩ tiên phong, có khát vọng vươn tầm thế giới này rất cần có sự ủng hộ, hỗ trợ để có bước đi bền vững”, ca sĩ Duy Khoa cho biết.

Tuy nhiên, để có thể đạt tới tầm như BlackPink, nghệ sĩ Việt cần có các công ty, tập đoàn giải trí lớn, chuyên nghiệp nhưng ở Việt Nam lại chưa có những đơn vị đáp ứng được những yếu tố này. Vì vậy, theo ca sĩ Duy Khoa nhà nước cần có chính sách định hướng quảng bá văn hóa để thu hút các doanh nghiệp tư nhân đầu tư. Đây là chặng đường dài hơi, cần định hướng trong 5 năm, 10 năm, 20 năm nhưng nên bắt đầu càng sớm càng tốt để có thể đưa hình ảnh nghệ sĩ Việt vươn tầm thế giới, đồng thời thúc đẩy nền công nghiệp âm nhạc, công nghiệp văn hóa phát phát triển mạnh mẽ.

Cũng theo ca sĩ Duy Khoa, ngoài nghệ sĩ nỗ lực thực hiện sản phẩm chất lượng, có trị tích cực với người nghe, các cơ quan văn hóa cần phải có chiến lược sử dụng âm nhạc, điện ảnh, thời trang… để quảng bá văn hóa Việt. Người làm chính sách phải tính toán để xây dựng chiến lược lâu dài. Trước đây, chúng ta có chiến lược quảng bá du lịch Việt và đã được nhiều thành quả thì nay cũng phải có chiến lược sử dụng âm nhạc, điện ảnh để văn hóa Việt lan tỏa trên thế giới.

“Với sự phát triển của internet cộng với những tài năng âm nhạc hiện nay, tôi tin chúng ta sẽ có những “BlackPink Việt” trong tương lai không xa. Quảng bá văn hóa Việt thông qua con đường âm nhạc, phim ảnh sẽ thuận lợi và đi xa hơn rất nhiều”, ca sĩ Duy Khoa chia sẻ.

BlackPink là nhóm nhạc nữ Hàn Quốc mới chỉ được thành lập vào năm 2016 bởi Công ty giải trí YG Entertainment, bao gồm bốn thành viên: Jisoo, Jennie, Rose. Lisa. Ra mắt vào tháng 8 năm 2016 với đĩa đơn “Square One”, ngay sau đó hai ca khúc “Whestle” và “Boombayah” trở thành hiện tượng trong làng âm nhạc, đạt tỉ lệ xem và theo dõi rất cao. Tiếp tục đà thành công, BlackPink cho ra đời các sản phẩm tiếp theo “Playing with fire”, “Stay”, “Ddu-Du Ddu-Du”... Sức hút của nhóm nhạc nữ này khiến các trang báo thường xuyên khai thác thông tin, lịch trình cũng như cuộc sống, sinh hoạt hàng ngày của các thành viên.

(Còn nữa)

Đọc thêm

Những công dân trẻ kiến tạo cộng đồng từ ghế nhà trường Camera 360 trẻ

Những công dân trẻ kiến tạo cộng đồng từ ghế nhà trường

TTTĐ - Ngày càng nhiều học sinh chủ động khởi xướng và dẫn dắt các dự án xã hội, không chỉ để giúp đỡ cộng đồng mà còn để trưởng thành, lan tỏa yêu thương và khẳng định vai trò của mình trong việc tạo dựng một xã hội tốt đẹp hơn.
Vinh danh 80 Tổng phụ trách Đội đạt Giải thưởng “Cánh én hồng” Bản tin công tác Đội

Vinh danh 80 Tổng phụ trách Đội đạt Giải thưởng “Cánh én hồng”

TTTĐ - 80 giáo viên làm Tổng phụ trách Đội tiêu biểu được lựa chọn từ khắp 63 tỉnh, thành trên cả nước đã được trao Giải thưởng “Cánh én hồng”. Đây là những tấm gương có nhiều sáng kiến, đề tài khoa học, kinh nghiệm thực tiễn tiêu biểu trong công tác Đội và phong trào thiếu nhi.
Hơn 1.3 triệu lượt thanh niên tham gia "Bình dân học vụ số" Camera 360 trẻ

Hơn 1.3 triệu lượt thanh niên tham gia "Bình dân học vụ số"

TTTĐ - Trong 6 tháng vừa qua có hơn 1.3 triệu lượt thanh niên được tham gia các hoạt động "Bình dân học vụ số", hỗ trợ nâng cao năng lực ngoại ngữ và hội nhập quốc tế. Hơn 600 nghìn hội viên đã được các cấp Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam phát triển, 239 tổ chức Hội trong doanh nghiệp ngoài Nhà nước, khu công nghiệp, chế xuất... được thành lập mới.
Hơn 300 phụ trách Đội đồng diễn xác lập Kỷ lục Việt Nam Bản tin công tác Đội

Hơn 300 phụ trách Đội đồng diễn xác lập Kỷ lục Việt Nam

TTTĐ - Hơn 300 cán bộ phụ trách Đội đại diện cho 63 tỉnh, thành phố đã cùng hội tụ, lan toả tinh thần yêu nước và tình yêu trẻ thơ qua màn đồng diễn đặc biệt mang chủ đề “Rực sáng cờ hồng - Vì đàn em thân yêu”.
Đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số để dẫn đầu ngành nông nghiệp Giáo dục

Đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số để dẫn đầu ngành nông nghiệp

TTTĐ - Tại chương trình Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ Nông nghiệp và Môi trường làm việc với Học viện Nông nghiệp Việt Nam (VNUA) về khoa học công nghệ, đối mới sáng tạo và chuyển đổi số, VNUA đã khẳng định vai trò tiên phong trong nghiên cứu ứng dụng, đào tạo và kết nối doanh nghiệp - địa phương - nhà khoa học, góp phần thúc đẩy chuyển đổi số ngành nông nghiệp và thực hiện thành công Nghị quyết 57 của Bộ Chính trị.
Dấu ấn khởi nghiệp sáng tạo của sinh viên Trường Đại học Thủ đô Nhịp sống trẻ

Dấu ấn khởi nghiệp sáng tạo của sinh viên Trường Đại học Thủ đô

TTTĐ - Không chỉ năng nổ trong công tác Đoàn – Hội, sinh viên Trường Đại học Thủ đô Hà Nội còn ghi dấu ấn với những ý tưởng khởi nghiệp mang tính thực tiễn cao. Những hoạt động rèn luyện kỹ năng, cống hiến cộng đồng và tư duy sáng tạo đang trở thành nền tảng giúp thế hệ trẻ nơi đây phát triển toàn diện, tự tin hội nhập.
Hàng nghìn sinh viên TP Hồ Chí Minh ra quân tiếp sức mùa thi Nhịp sống phương Nam

Hàng nghìn sinh viên TP Hồ Chí Minh ra quân tiếp sức mùa thi

TTTĐ - Sáng 21/6, tại Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong (Quận 5, TP HCM), Trung tâm Hỗ trợ học sinh, sinh viên - Thành đoàn TP Hồ Chí Minh tổ chức Lễ ra quân chương trình "Tiếp sức mùa thi" năm 2025.
Nghề báo trước làn sóng AI: Thách thức hay thời cơ? Nhịp sống trẻ

Nghề báo trước làn sóng AI: Thách thức hay thời cơ?

TTTĐ - Trong thời đại trí tuệ nhân tạo (AI) phát triển thần tốc và các ngành truyền thông kỹ thuật số vươn lên mạnh mẽ, nhiều người đặt câu hỏi: ngành báo chí có còn giữ được sức hút? Dù phải cạnh tranh khốc liệt với công nghệ, ngành báo vẫn có chỗ đứng riêng nhờ khả năng thích nghi, đổi mới và giữ vững sứ mệnh phản ánh sự thật.
Tuổi trẻ Học viện Tài chính tự hào, vững tin theo Đảng Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Tuổi trẻ Học viện Tài chính tự hào, vững tin theo Đảng

TTTĐ - Giai đoạn 2020 - 2025 đánh dấu bước chuyển mình mạnh mẽ của công tác Đoàn - Hội tại Học viện Tài chính. Dưới sự lãnh đạo toàn diện của Đảng ủy Học viện, tuổi trẻ nơi đây không ngừng trưởng thành, hun đúc lý tưởng cách mạng, thắp sáng khát vọng dấn thân, cống hiến với niềm tin sắt son vào sự lãnh đạo của Đảng.
Người trẻ và hành trình giữ lửa gia đình thời đại mới Camera 360 trẻ

Người trẻ và hành trình giữ lửa gia đình thời đại mới

TTTĐ - Trong guồng quay của cuộc sống hiện đại, khi tốc độ phát triển kinh tế, công nghệ và mạng xã hội len lỏi vào từng ngóc ngách đời sống, nhiều người lo ngại rằng giá trị gia đình, nền tảng cốt lõi của xã hội sẽ bị phai nhạt. Tuy nhiên, thực tế đang cho thấy một tín hiệu tích cực, ngày càng nhiều người trẻ đang ý thức hơn, nỗ lực hơn và trách nhiệm hơn trong hành trình giữ lửa yêu thương, vun đắp tổ ấm gia đình của mình.
Xem thêm