Tag
Xử lý vi phạm nồng độ cồn - Hiệu quả từ chính sách đến thực tiễn

Bài 3: Người dân đồng lòng, đồng thuận

Muôn mặt cuộc sống 19/04/2023 09:32
aa
TTTĐ - Thời gian gần đây, số lượng người sử dụng rượu bia rồi điều khiển phương tiện giao thông đã giảm nhờ mạnh tay xử lý “ma men”, bền bỉ tuyên truyền.
Xử lý vi phạm nồng độ cồn - Hiệu quả từ chính sách đến thực tiễn Bài 2: Đã hết thời “gọi người thân” khi vi phạm về nồng độ cồn

Người vi phạm đã thấy “ngại”

Chẳng phải nói đâu xa, trong lần gần nhất bị phát hiện có nồng độ cồn trong khí thở khi điều khiển ô tô tại nút giao Khúc Thừa Dụ - Thành Thái, anh Nguyễn Đình B (sinh năm 1984, ở Thanh Oai, Hà Nội) vẫn chưa hết “ngại” khi trao đổi với PV Tuổi trẻ Thủ đô.

Anh B vui vẻ chấp hành hiệu lệnh của tổ công tác do tự tin chỉ uống rượu từ tối hôm trước, song đến tận tối hôm sau, trong hơi thở vẫn có nồng độ cồn
Anh B vui vẻ chấp hành hiệu lệnh của tổ công tác do tự tin chỉ uống rượu từ tối hôm trước song đến tận tối hôm sau, trong hơi thở vẫn có nồng độ cồn

Anh B nhớ lại: "Khoảng 22h, ngày 20/3, tôi đi giao hàng cho khách. Đến nút giao Khúc Thừa Dụ - Thành Thái thì gặp tổ công tác của Công an quận Cầu Giấy yêu cầu kiểm tra nồng độ cồn.

Tôi khá tự tin và chấp hành hiệu lệnh của lực lượng chức năng vì cả ngày hôm nay tôi không động đến một giọt bia, rượu nào. Tuy nhiên, khi máy đo hiện lên số nồng độ cồn vượt quá 0,25miligam/lit khí thở, tôi mới giật mình nhớ lại trận rượu “nằm bẹp” đêm hôm trước.

Gọi điện cầu cứu không được, lại để khách nữ đợi lâu, mất uy tín với cả công ty lẫn khách hàng, tôi chỉ muốn có chỗ độn thổ cho xong”, anh B cười buồn.

Anh Q tỏ ra rất hối hận vì là người hiểu rõ quy định về việc sử dụng rượu bia khi tham gia giao thông song vẫn bị vi phạm
Anh Q tỏ ra rất hối hận vì là người hiểu rõ quy định về việc sử dụng rượu bia khi tham gia giao thông song vẫn vi phạm

Trước đó, anh Q (Hoàng Mai, Hà Nội) như đã nói ở bài trước, cũng đã bị phát hiện, lập biên bản xử phạt vì lỗi nồng độ cồn. Làm ở một cơ quan thực thi pháp luật, mặc dù biết có những lý do bất khả kháng nhưng chính lần bị “bắt cồn” này đã tác động mạnh lên suy nghĩ của anh Q.

“Tôi không thể vì cái sai của mình mà làm liên luỵ đến cả anh em khác được. Còn việc tôi chưa nhanh chóng vào làm việc với CSGT Công an quận Ba Đình, cán bộ Công an phường Điện Biên là vì quá ngại, sợ mình đang có bia rượu sẽ có những từ ngữ, hành động không chuẩn mực. Tuy nhiên, các anh cũng nhẹ nhàng phân giải và yêu cầu tôi ký vào biên bản xử phạt. Đây sẽ là bài học sâu sắc cho cá nhân tôi về sau”, anh Q nói.

Những trường hợp như anh Q, anh B không phải là hiếm trong chiến dịch nâng cao ý thức người dân về tham gia giao thông “không rượu, bia”. Bởi trong chiến dịch, dù là nam hay nữ, hễ tham gia giao thông là phải tuân thủ nghiêm quy định của pháp luật về nồng độ cồn.

Câu nói trên là có cơ sở khi trong dịp cuối tháng 3, Phòng CSGT (Công an thành phố Hà Nội) đã ra quyết định xử phạt hành chính đối với bà N.T.K.L (sinh năm 1961, ở phường Ngọc Hà, quận Ba Đình, Hà Nội) vì lỗi vi phạm nồng độ cồn khi điều khiển xe máy.

Một chốt kiểm tra nồng độ cồn của Tổ công tác liên ngành Công an TP Hà Nội
Một chốt kiểm tra nồng độ cồn của Tổ công tác liên ngành Công an TP Hà Nội

Bà N.T.K.L chia sẻ: “Có việc vui của gia đình nên tôi uống chút rượu thôi. Không nghĩ phụ nữ cũng bị thổi nồng độ cồn nên khi thấy mình vẫn chưa say lắm, tôi đã tự điều khiển xe máy về nhà. Trên đường về, tôi gặp tổ công tác Y3/141 Công an thành phố Hà Nội làm nhiệm vụ tại quận Ba Đình.

Thời điểm kiểm tra, tôi có nồng độ cồn mức dưới 0,25 miligram/lít khí thở. Tổ công tác đã lập biên bản tạm giữ phương tiện và giấy phép lái xe (10 tháng) và xử mức phạt 2,5 triệu đồng. Sau đó ít hôm, tôi đã hoàn thành việc nộp phạt và làm thủ tục nhận phương tiện về.

Nói thật, giờ tôi vẫn còn thấy xấu hổ khi mình có tuổi rồi mà vẫn bị vi phạm nồng độ cồn, lại là phụ nữ nữa. Đúng là chỉ một phút chủ quan, hình ảnh nghiêm túc, chấp hành luật của mình coi như mất luôn. Sau đó tôi cũng về nhà, lấy vi phạm của mình làm bài học để răn đe bản thân, nhắc nhở gia đình và con cái không vi phạm”.

Không chỉ thấy tiếc, nhiều người đã từng vi phạm về nồng độ cồn đều cảm thấy ái ngại khi mình bị “dính cồn”. Đa số họ đều chấp hành các quy định của lực lượng chức năng và răn mình “sẽ không bao giờ có lần sau”.

Người thân bớt lo

Đầu tháng 2 vừa qua, Bùi Xuân Q (20 tuổi ở Bắc Ninh) vào Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức cấp cứu trong tình trạng bất tỉnh, đa chấn thương. Các bác sĩ tuyến tỉnh nhận định bệnh nhân rất nặng nên đã chuyển ngay lên tuyến trên.

Theo Tiến sĩ, bác sĩ Nguyễn Văn Học, Phó Trưởng khoa Phẫu thuật chi trên và y học thể thao, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức: Bệnh nhân Q có nồng độ cồn gần 30mg/100ml máu dẫn tới chức năng đông máu kém ảnh hưởng tới quá trình điều trị, hồi phục chậm hơn. Bệnh nhân sử dụng rượu bia với nồng độ lớn khiến men gan cao nên cần được điều trị hồi sức vài hôm tới khi bệnh nhân ổn định mới phẫu thuật.

Anh Q trong vụ tai nạn giao thông liên quan đến nồng độ cồn, đang được bác sĩ Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức phân tích tình trạng
Anh Q trong vụ tai nạn giao thông liên quan đến nồng độ cồn, đang được bác sĩ Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức phân tích tình trạng

Rất may sau đó, anh Q được phẫu thuật kịp thời và ra viện vào đúng ngày 30 Tết. Tuy nhiên, anh Q còn phải trải qua thời gian tập vận động phục hồi chức năng cả năm để đôi chân khỏe mạnh trở lại.

Mẹ của anh Q nhìn con vừa lắc đầu vừa không ngăn được những giọt nước mắt trực trào. Bà M chia sẻ: "Con dại cái mang, giờ nhìn những lúc đau nhức chân, Q khóc mà vừa muốn mắng vừa thấy thương. Cũng may là nó giữ được tính mạng. Từ giờ chắc nó sẽ không dám uống bia rượu rồi đi xe máy nữa. Tôi và gia đình cũng bớt phần nào lo lắng".

Không được may mắn như gia đình nhà bà M, sau 3 tháng chạy theo chồng, theo con chạy chữa ở khắp các bệnh viện từ tuyến huyện, tỉnh đến trung ương, chồng của chị N.T.Q (ở Hữu Lũng, Lạng Sơn) đã bỏ lại vợ trẻ, hai đứa con thơ và gia đình sau vụ tai nạn giao thông.

Chuyện của anh H (chồng chị Q) không ai muốn nhắc lại song lại là bài học đau xót để gia đình chị Q nhớ mãi và nhắc cho con cái. Giờ anh H đã mất được hơn 100 ngày, chị Q mới dám nhìn thẳng vào sự thật để đưa câu chuyện của chính gia đình mình ra cảnh tỉnh cho những người vẫn chủ quan uống rượu say sau đó tham gia giao thông.

Chị Q chia sẽ, anh H là cán bộ trẻ của một đơn vị gần nhà. Do thói quen, hằng ngày anh H đều uống rượu. Tuy nhiên, lần gần nhất, vừa tiếp khách, lại vừa uống quá nhiệt tình, nên trên quãng đường về nhà, anh H đã tự gây tai nạn và ngã đa chấn thương. Khi mọi người phát hiện anh H ngã ở lề đường, đưa đi cấp cứu thì tình trạng đã quá nặng. Mọi người trong gia đình lo lắng, dồn hết tiền bạc, tâm sức để mong có phép màu cứu sống anh H. Tuy nhiên, trải qua 2 lần mổ não, những cơn sốt không dừng… anh H đã ra đi khi tuổi đời còn quá trẻ.

Chị Q nhìn lên bàn thờ với tấm ảnh chồng còn rất mới. Nước mắt đã lặn vào trong. Chị nói giọng trầm, nghẹn đắng: “Giờ tôi cũng chẳng còn cơ hội để khuyên nhủ chồng uống ít rượu nữa. Nỗi đau nào cũng phải qua đi. Tôi còn hai con trai, giờ còn nhỏ, chưa hiểu chuyện nhưng tôi sẽ theo sát, khuyên nhủ con lấy bài học đau xót của gia đình ra để tự biết sống sao cho người thân không phải lo lắng, bản thân mình sẽ được an toàn, hạnh phúc.

Tôi cũng tin rằng, những gia đình có người thân là nạn nhân của tai nạn giao thông, nhất là nguyên nhân do rượu bia sẽ giáo dục người thân, con cái không bao giờ đi vào “vết xe đổ” của người trước. Có như vậy, chúng ta mới an toàn, hạnh phúc”.

Đọc thêm

Hoàn thành thủ tục đặc xá cho 66 phạm nhân ở Hà Nội Muôn mặt cuộc sống

Hoàn thành thủ tục đặc xá cho 66 phạm nhân ở Hà Nội

TTTĐ - Ngày 1/10, Trại Tạm giam số 1, số 2 và Nhà Tạm giữ 7 Công an cấp huyện thuộc Công an TP Hà Nội tổ chức Lễ công bố Quyết định đặc xá năm 2024.
Á quân Mister Vietnam Nguyễn Phúc Lộc hỗ trợ bà con vùng lũ Muôn mặt cuộc sống

Á quân Mister Vietnam Nguyễn Phúc Lộc hỗ trợ bà con vùng lũ

TTTĐ - Ngay sau khi đăng quang tại đêm Chung kết Mister Vietnam 2024, Á quân 3 Nguyễn Phúc Lộc cùng bà Vũ Thị Hoa - CEO Leading Media lập tức tham gia đoàn y bác sĩ khám chữa bệnh, cấp phát thuốc và tặng quà tại xã An Bình, huyện Văn Yên, tỉnh Yên Bái.
Thu hút vốn đầu tư trong và ngoài nước tăng mạnh Muôn mặt cuộc sống

Thu hút vốn đầu tư trong và ngoài nước tăng mạnh

TTTĐ - Trong 9 tháng năm 2024, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu có tổng vốn thu hút đầu tư trong và ngoài nước cấp mới và tăng thêm khoảng 1.907 triệu USD và 34.751 tỷ đồng (tương đương 82.426 tỷ đồng), đạt 120% kế hoạch và tăng gấp 3,2 lần so với cùng kỳ.
Một số chính sách mới có hiệu lực từ tháng 10/2024 Muôn mặt cuộc sống

Một số chính sách mới có hiệu lực từ tháng 10/2024

TTTĐ - Từ tháng 10/2024, một số quy định mới về quản lý, sử dụng tài sản công; việc quản lý, sử dụng và khai thác nhà, đất là tài sản công không sử dụng vào mục đích để ở; định mức chi phí quản lý dự án và tư vấn đầu tư xây dựng... sẽ chính thức có hiệu lực.
“Gieo mầm Thiện tâm” quyên góp gần 21,6 tỷ đồng tái thiết trường học sau bão lũ Muôn mặt cuộc sống

“Gieo mầm Thiện tâm” quyên góp gần 21,6 tỷ đồng tái thiết trường học sau bão lũ

TTTĐ - Hơn 2 triệu người xem, hàng tỷ đồng quyên góp được qua các màn đấu giá vật phẩm “độc nhất”, màn trình diễn cống hiến hết mình của hơn 20 nghệ sĩ hàng đầu hòa nhịp cùng hàng triệu những trái tim nhân ái hướng về đồng bào bão lũ… Đó là những dấu ấn mạnh mẽ trong đêm nhạc ngập tràn cảm xúc diễn ra tối 29/9 tại Ocean City, khép lại chuỗi sự kiện thiện nguyện “Gieo mầm Thiện tâm” do Tập đoàn Vingroup phát động.
Giải pháp phát triển kinh tế báo chí giai đoạn mới Muôn mặt cuộc sống

Giải pháp phát triển kinh tế báo chí giai đoạn mới

TTTĐ - Hội Nhà báo thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị giao ban - Hội thảo nghiệp vụ Cụm thi đua Hội Nhà báo các tỉnh, thành phố dọc Đường 6 năm 2024 sáng 30/9, đã ghi nhận nhiều ý kiến tham luận từ các cơ quan, nhà báo về phát triển kinh tế báo chí trong giai đoạn mới; góp phần xây dựng, phát triển tổ chức Hội.
TIN BUỒN Muôn mặt cuộc sống

TIN BUỒN

TTTĐ - Ban Biên tập Báo Tuổi trẻ Thủ đô và gia đình vô cùng thương tiếc báo tin, ông Tô Huy Điều, sinh năm 1956, là bố vợ của Nhà báo Nông Hoài Châu – Phó Trưởng ban Thư ký – Toà soạn - Báo Tuổi trẻ Thủ đô, đã từ trần hồi 22h25' ngày 29/9/2024 tại nhà riêng, hưởng thọ 69 tuổi.
Quận Cầu Giấy có trụ sở mới Muôn mặt cuộc sống

Quận Cầu Giấy có trụ sở mới

TTTĐ - Ngày 28/9, Quận ủy Cầu Giấy (Hà Nội) long trọng tổ chức lễ khánh thành và gắn biển công trình trụ sở làm việc của Quận ủy - HĐND - UBND quận Cầu Giấy. Đây là một trong 12 công trình tiêu biểu được gắn biển công trình kỷ niệm 70 năm ngày Giải phóng Thủ đô.
Đổi mới, nâng cao công tác tuyên truyền về đại hội Đảng Muôn mặt cuộc sống

Đổi mới, nâng cao công tác tuyên truyền về đại hội Đảng

TTTĐ - Sáng 28/9, thực hiện chương trình hợp tác, kết nghĩa giữa 3 cơ quan báo Đảng gồm: Hànộimới, Thừa Thiên - Huế và Sài Gòn Giải Phóng, Báo Hànộimới đăng cai tổ chức Diễn đàn “Đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền đại hội Đảng các cấp”, tại Thủ đô Hà Nội.
Đề xuất ký hợp đồng với đăng kiểm viên hưởng án treo Muôn mặt cuộc sống

Đề xuất ký hợp đồng với đăng kiểm viên hưởng án treo

TTTĐ - Sở Giao thông vận tải Hà Nội vừa đề nghị Sở Nội vụ kiến nghị, báo cáo cơ quan có thẩm quyền xem xét cho phép ký hợp đồng lao động với các đăng kiểm viên trong thời gian chưa có thêm viên chức đăng kiểm mới, nhằm tránh nguy cơ ùn tắc đăng kiểm trên địa bàn dịp cuối năm.
Xem thêm