Tag
Muôn kiểu bán hàng livestream

Bài 3: Phác đồ “cai nghiện” mua sắm online

Nhịp sống trẻ 10/06/2020 06:18
aa
TTTĐ - Với nhiều người, giờ đây mua sắm không chỉ là nhu cầu thiết yếu mà trở thành thói quen, thậm chí là đam mê. Làm thế nào để nói không với những thú vui đầy ma lực này?

Bài 3:

Trên mạng xã hội, nhiều tài khoản với hàng chục ngàn lượt người theo dõi đã thu hút rất nhiều chị em vào mua sắm online

Bài liên quan

Muôn nẻo kiểu bán hàng livestream

Hàng giả, hàng nhái tung hoành trên mạng xã hội

Hàng giả, hàng nhái tung hoành trên mạng xã hội

Ngăn chặn tình trạng hàng nhái bán tràn lan tại chợ "ảo"

Xử lý hình sự hàng chục nghìn vụ buôn bán hàng giả, hàng lậu và gian lận thương mại

"Nóng" chuyện thực phẩm bẩn hàng không nguồn gốc dịp Tết Nguyên đán

Cần sự chia sẻ trong cuộc sống

Kinh doanh online đang phát triển mạnh mẽ trên phạm vi rộng. Tuy nhiên, bên cạnh việc đem lại những tiện ích cho người mua và người bán thì còn tồn tại không ít bất cập.

Chưa bàn đến việc thất thu thuế khi người bán không đăng ký kinh doanh, không kê khai doanh thu với cơ quan quản lý Nhà nước và thanh toán chủ yếu bằng tiền mặt, không có hóa đơn, chỉ ở góc độ xã hội, “nghiện” mua sắm online còn khiến nhiều gia đình lâm vào cảnh căng thẳng, lục đục.

Có thể nói, nghiện mua sắm online khiến phụ nữ không còn thời gian dành cho gia đình và nuôi dạy con cái được tốt. Đành rằng, mải mê xem livestream bán hàng, “nghiện” mua sắm online là quyền tự do của mỗi cá nhân nhưng nếu không kiểm soát sẽ dẫn đến những hệ lụy không đáng có đối với cuộc sống gia đình, ảnh hưởng đến học tập, công việc...

Theo tiến sĩ Bùi Thị An, Chủ tịch Hội Nữ trí thức Hà Nội: “Đôi khi vì stress trong công việc hay trong cuộc sống hằng ngày, nhiều phụ nữ đã xem livestream bán hàng và từ đó “nghiện” mua sắm lúc nào không hay. Tôi nghĩ rằng, xem bán hàng trực tuyến là quyền cá nhân của họ. Tuy nhiên, việc gì thái quá cũng không tốt. Không ít gia đình đã cãi vã vì chuyện vợ “nghiện” xem livestream và mua sắm online.

Tôi nghĩ, cách để kéo người phụ nữ này ra khỏi những "cơn nghiện" mua sắm là cần tạo việc làm khiến họ bận rộn hoặc chia sẻ thêm nhiều hình thức giải trí có ý nghĩa, giúp họ từ bỏ điện thoại thông minh, những trang mạng xã hội… Điều đó sẽ khiến họ không có thời gian dành cho những việc vô bổ".

Ngoài ra, trong gia đình, người chồng cần phải quan tâm đến vợ nhiều hơn, cùng nhau chia sẻ gánh nặng trong cuộc sống. Bởi cũng có nhiều người phụ nữ vì căng thẳng mà xem livestream bán hàng như một hình thức giải trí. Không thể đổ hết lỗi cho phụ nữ khi họ “quên” chăm sóc gia đình vì xem livestream để mua sắm online. Mỗi người cần quan tâm đến nhau hơn, vì nhau và đứng vào vị trí của nhau để cùng xử lý những vấn đề trong cuộc sống”.

Hãy nhấn “bỏ thích”...

Muốn cai nghiện mua sắm, cần mạnh tay bấm nút
Muốn cai nghiện mua sắm, cần mạnh tay bấm nút "bỏ thích" những trang bán hàng qua mạng xã hội (Ảnh minh họa)

Nhiều ý kiến cho rằng, để “cai nghiện” mua sắm online, trước hết bạn cần phải nhấn “bỏ thích” với tất cả các trang bán hàng trên Facebook. Bởi nó là một “cái chợ” bán buôn cực kỳ sôi động và hấp dẫn. Nếu trang bán hàng đó còn nằm trong frendlist, nó sẽ luôn hiển thị ở trang chủ của bạn. Những hình ảnh quần áo, đồ dùng được sắp đặt, chụp hình đẹp mắt cứ thế lặp đi lặp lại trong mắt, sẽ làm bạn không tài nào cưỡng lại thú vui mua sắm của mình.

Bên cạnh đó, bạn phải xóa cả lịch sử trên máy tính về các trang web buôn bán. Việc phải ghi nhớ và gõ lại đầy đủ địa chỉ trang web bán hàng sẽ cản trở bạn đôi chút và có thể làm bạn nghĩ lại hoặc nản lòng rồi bỏ cuộc tìm kiếm.

Một vấn đề bạn cần làm là tạm khóa dịch vụ chuyển khoản qua mạng. Bởi dịch vụ này sẽ hỗ trợ bạn tiêu tiền nhanh đến chóng mặt. Khi không có nó, bạn sẽ bị cản trở phần nào việc mua sắm online.

Các chuyên gia cũng khuyên rằng, người muốn “cai nghiện” mua sắm online đừng bao giờ vào các trang thanh lý hàng. Ở đó sẽ có rất nhiều người mong muốn đẩy được món đồ họ đã lỡ mua mà không vừa ý, đồ không còn hợp mốt, bị lỗi… với giá rẻ khiến bạn mua ngay mà không kịp suy nghĩ .

Nếu muốn mua bạn hãy đến tận nơi xem và thử. Trong thời gian đi đến cửa hiệu, trung tâm mua sắm, bạn sẽ kiểm chứng được ý thích của mình có phải là nhất thời không. Trong lúc này, bạn hãy trả lời những câu hỏi như: Món đồ đó mình đã có chưa, có món nào tương tự rồi? Sử dụng nó vào dịp nào và có hữu dụng không? Các khoản chi tiêu trong tháng này liệu có bị thâm hụt nếu mua sắm?

Đọc thêm

Ra mắt mô hình cổng trường "An toàn giao thông" Thanh niên Thủ đô với văn hoá giao thông

Ra mắt mô hình cổng trường "An toàn giao thông"

TTTĐ - UBND phường Cống Vị (quận Ba Đình) vừa tổ chức ra mắt mô hình “Cổng trường học an toàn giao thông” tại Trường Tiểu học Nguyễn Bá Ngọc.
Đồng chí Đinh Ngọc Thanh giữ chức Bí thư Quận đoàn Tây Hồ Camera 360 trẻ

Đồng chí Đinh Ngọc Thanh giữ chức Bí thư Quận đoàn Tây Hồ

TTTĐ - Quận đoàn Tây Hồ (Hà Nội) vừa tổ chức hội nghị Ban Chấp hành Quận đoàn khóa VI, nhiệm kỳ 2022 - 2027, thực hiện quy trình kiện toàn chức danh Bí thư, Phó Bí thư Quận đoàn và bầu bổ sung Ủy viên Ban Chấp hành, Ban Thường vụ, Ban Kiểm tra Quận đoàn.
Hà Nội tuyên dương 100 thủ khoa xuất sắc tốt nghiệp năm 2024 Tôi yêu Hà Nội

Hà Nội tuyên dương 100 thủ khoa xuất sắc tốt nghiệp năm 2024

TTTĐ - Lễ tuyên dương 100 thủ khoa xuất sắc tốt nghiệp các trường đại học, học viện trên địa bàn thành phố Hà Nội năm 2024 sẽ được tổ chức vào lúc 20h, ngày 3/10, tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Hà Nội).
Thủ khoa Bách khoa: Không coi nhẹ, bỏ qua bất kỳ môn học nào Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Thủ khoa Bách khoa: Không coi nhẹ, bỏ qua bất kỳ môn học nào

TTTĐ - Nguyễn Thế An (sinh 2002) là một trong 2 sinh viên của Đại học Bách khoa Hà Nội tốt nghiệp với điểm số tuyệt đối, điểm rèn luyện xuất sắc. An cho biết, muốn đạt được điểm cao, sinh viên cần nắm chắc nội dung môn học...
Khi tân sinh viên lần đầu đi hiến máu... Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Khi tân sinh viên lần đầu đi hiến máu...

TTTĐ - Để ghi dấu những bước chân đầu tiên tại ngôi trường mới, nhiều bạn tân sinh viên đã quyết tâm hiến máu lần đầu.
Làm chủ ngoại ngữ - bản lĩnh hội nhập của đoàn viên thanh niên Camera 360 trẻ

Làm chủ ngoại ngữ - bản lĩnh hội nhập của đoàn viên thanh niên

TTTĐ - “Hội trại Thanh niên Việt Nam: Làm chủ ngoại ngữ - Bản lĩnh hội nhập” đã thành công khơi dậy tinh thần chủ động học tập, rèn luyện, nâng cao kỹ năng học ngoại ngữ, kỹ năng hội nhập quốc tế cho các nhóm đối tượng đoàn viên, thanh niên toàn quốc.
Khai mạc Chung kết “STEAM for Girls”: Sân chơi sáng tạo cho nữ sinh Camera 360 trẻ

Khai mạc Chung kết “STEAM for Girls”: Sân chơi sáng tạo cho nữ sinh

TTTĐ - Ngày 30/9, tại Victoria School - Nam Sài Gòn (TP Hồ Chí Minh) đã diễn ra Lễ khai mạc vòng Chung kết STEAM For Girls - STEAM Xanh dành cho nữ sinh năm 2024.
Tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm học sinh vi phạm giao thông Thanh niên Thủ đô với văn hoá giao thông

Tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm học sinh vi phạm giao thông

TTTĐ - Trước tình trạng học sinh vi phạm Luật Giao thông vẫn diễn ra phổ biến, Phòng Cảnh sát giao thông, Công an thành phố Hà Nội đã và đang chỉ đạo các đơn vị tăng cường phối hợp với các cơ quan chức năng tuyên truyền, giáo dục pháp luật về an toàn giao thông cho các em học sinh. Đồng thời, cơ quan chức năng tổ chức lực lượng kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.
Thúc đẩy các quần thể khởi nghiệp cộng sinh trong thanh niên Camera 360 trẻ

Thúc đẩy các quần thể khởi nghiệp cộng sinh trong thanh niên

TTTĐ - Chiều 30/9, Thành đoàn Hà Nội tổ chức chương trình chuyên đề thúc đẩy các quần thể khởi nghiệp cộng sinh.
Học trò Phương Liệt gửi yêu thương đến vùng cao Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Học trò Phương Liệt gửi yêu thương đến vùng cao

TTTĐ - Thấu hiểu những vất vả của các bạn nhỏ và thầy cô giáo vùng cao trong cơn bão số 3, thầy cô và học trò trường Tiểu học Phương Liệt, quận Thanh Xuân, TP Hà Nội quyên góp giúp đỡ bạn học sinh với số hiện vật 5 thùng đồ dùng học tập, 2.155 quyển vở, hơn 200 bộ sách giáo khoa.
Xem thêm