Tag
Bài toán an toàn hành lang đường sắt Thủ đô: Đã đến lúc phải “giải đến nơi đến chốn”

Bài 3: Xử lý dứt điểm lối đi tự mở - khó cũng phải làm

Đô thị 27/10/2021 08:00
aa
TTTĐ - Có thể khẳng định, một trong những vấn đề nhức nhối và dai dẳng nhất của việc đảm bảo an toàn giao thông đường sắt của cả nước nói chung và TP Hà Nội nói riêng chính là xử lý lối đi tự mở qua đường sắt. Đây là một trong những nguyên nhân chính gây ra các vụ tai nạn giao thông đường sắt. Để thực hiện được mục tiêu giảm từ 5%-10% các vụ tai nạn giao thông đường sắt hàng năm do TP Hà Nội đề ra thì việc xử lý dứt điểm lối đi tự mở qua đường sắt đang được xem là phương án tối ưu.
Bài 2: Cuộc sống "cạnh tử thần" giữa lòng Hà Nội Bài toán an toàn hành lang đường sắt Thủ đô: Đã đến lúc phải “giải đến nơi đến chốn”

Đến năm 2025, Hà Nội xử lý dứt điểm lối đi tự mở qua đường sắt

Trong 2 năm qua, các vụ tai nạn giao thông (TNGT) đường sắt xảy ra trên lối đi tự mở và dọc hai bên hành lang đường sắt chiếm 78%, còn lại là đường ngang có biển báo, cảnh báo tự động có cần chắn tự động. Riêng năm 2020, toàn quốc đã xảy ra 177 vụ tai nạn giao thông đường sắt, làm chết 80 người, bị thương 110 người. Trong đó, nguyên nhân do người điều khiển phương tiện giao thông đường bộ, người đi bộ qua lối đi tự mở chiếm 62,71% (111 vụ).

Còn riêng đối với TP Hà Nội, như bài 1 đã đề cập, trong số 25 vụ tai nạn đường sắt năm 2020 trên địa bàn TP thì có tới 10 vụ tai nạn xảy ra tại các lối đi tự mở, nghĩa là cũng chiếm tới gần một nửa số vụ tai nạn.

Điều đó cho thấy, đường ngang, lối đi tự mở, nhất là những điểm tự mở trái phép luôn tiềm ẩn nguy cơ TNGT nếu chính quyền địa phương không vào cuộc quyết liệt và ý thức người dân chưa được nâng cao.

Đặc biệt, công tác quản lý Nhà nước cũng như hoạt động tuần tra kiểm soát xử lý vi phạm vẫn còn hạn chế; Vấn đề quản lý kết cấu hạ tầng giao thông đường sắt còn nhiều khó khăn, vướng mắc dẫn đến tình trạng phát sinh lối đi trái phép, tồn tại các đường ngang không có tín hiệu, không có gác chắn...

Về vấn đề này, theo thông tin từ Sở Giao thông vận tải Hà Nội, những năm qua, thành phố đã phối hợp với ngành Đường sắt triển khai nhiều biện pháp bảo đảm trật tự an toàn giao thông, từng bước xóa bỏ các lối đi tự mở. Đặc biệt, Sở đã bàn giao hồ sơ lối đi tự mở cho các địa phương nhằm giao trách nhiệm cụ thể trong việc quản lý hành lang an toàn đường sắt.

Tháng 11/2020, UBND thành phố Hà Nội cũng đã ban hành kế hoạch 216/KH-UBND yêu cầu các đơn vị liên quan thực hiện nghiêm Quyết định số 358/QĐ-TTg ngày 10/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt đề án bảo đảm trật tự hành lang an toàn giao thông và xử lý dứt điểm lối đi tự mở qua đường sắt.

Bài 3: Xử lý dứt điểm lối đi tự mở - khó cũng phải làm
Lối đi tự mở tại số 290 đường Ngọc Hồi, huyện Thanh Trì, hàng ngày có rất đông người qua lại mua sắm quần áo và đồ gỗ bên đường tàu

Theo đó, ngoài việc đặt ra mục tiêu giảm từ 5-10% các vụ tai nạn giao thông đường sắt mỗi năm, hạn chế thấp nhất tai nạn đường sắt đặc biệt nghiêm trọng, kế hoạch đặt ra yêu cầu từ năm 2021 - 2025, Hà Nội sẽ xóa bỏ toàn bộ các lối đi tự mở còn lại trên các tuyến, hoàn thành việc xóa bỏ 207 vị trí đường sắt chuyên dùng giao cắt với đường sắt quốc gia. Theo thống kê, từ nay đến năm 2025, Hà Nội cần bố trí hơn 220 tỷ đồng để xóa bỏ hoàn toàn lối đi tự mở trên địa bàn.

Ngoài ra, kế hoạch này cũng đặt ra việc xây dựng hoàn thành hệ thống đường gom dài 15.776m, phối hợp với Bộ Giao thông vận tải xây dựng mới đường ngang, cầu vượt, hầm chui (nếu có).

Xây dựng đường gom - giải pháp giảm tai nạn

Việc xử lý dứt điểm lối đi tự mở qua đường sắt trên địa bàn TP Hà Nội là một trong những giải pháp đúng đắn và gốc rễ để giảm tai nạn giao thông đường sắt.

Tuy nhiên, thực tế cho thấy, đã nhiều năm, vì các lý do khác nhau mà việc xử lý dứt điểm lối đi tự mở qua đường sắt trên địa bàn thành phố chưa được giải quyết một cách triệt để.

Theo đánh giá của các chuyên gia giao thông, để xóa bỏ được lối đi tự mở triệt để cần phải xây dựng đường gom, đường ngang dân sinh an toàn, có không gian cho người dân sinh sống bên đường tàu sinh hoạt cũng như hoạt động. Bởi nếu không, chỉ xóa bỏ lối đi tự mở được một thời gian, khi nhu cầu đi lại, sinh hoạt phát sinh, người dân sẽ lại tự mở lối đi. Người dân có thói quen thấy đâu tiện đó, cứ có lối là đi. Họ không quan tâm đến việc đó là lối hợp pháp hay bất hợp pháp.

Thực tế, dù đã có kế hoạch, tuy nhiên, việc làm đường gom dân sinh trên địa bàn TP Hà Nội vẫn chậm trễ. Thậm chí, cuối năm 2020, cử tri TP Hà Nội đã gửi công văn phản ánh tuyến đường gom dân sinh đường sắt Bắc Nam dài 17km qua địa bàn huyện Thường Tín có tiến độ thi công rất chậm, sau thời gian dài chưa được thông tuyến.

Bài 3: Đã đến lúc cần xử lý dứt điểm lối đi tự mở qua đường sắt

Lực lượng liên ngành huyện Thường Tín giải tỏa lối đi tự mở qua đường sắt tuyến Hà Nội - Thành phố Hồ Chí Minh trên địa bàn huyện (tháng 9/2020)

Liên quan đến việc làm đường gom dân sinh, ông Trần Huy Ánh, chuyên gia quy hoạch đô thị từng chia sẻ với báo chí rằng, lâu nay việc thiếu kinh phí làm đường gom dân sinh dẫn đến sự chậm trễ mặc dù đã có nhiều giải pháp đưa ra. Chuyên gia Huy Ánh hiến kế, có thể làm đường ngang dân sinh nhưng có thu phí, từ đó củng cố lại hạ tầng giao thông và có kinh phí làm đường gom dân sinh. Điều quan trọng là thuyết phục người dân tin tưởng vào những giải pháp của thành phố đưa ra. Khi thấy hợp lý, người dân có thể cân đối giữa nhu cầu đi lại và phát triển kinh tế phù hợp với từng công việc của mình.

Theo chia sẻ của Trưởng phòng Quản lý đô thị huyện Thanh Trì Triệu Đình Hiệp, kế hoạch số 216/KH-UBND của UBND TP Hà Nội cho phép UBND các quận, huyện có đường sắt đi qua đề xuất nguồn vốn đưa vào danh mục đầu tư công giai đoạn 2021-2025 để xóa bỏ lối đi tự mở, gỡ vướng cho các địa phương. Thời gian tới, huyện Thanh Trì sẽ quyết liệt triển khai, sớm xử lý dứt điểm những tồn tại lâu nay liên quan đến lối đi tự mở gây mất an toàn giao thông đường sắt.

Các chuyên gia cho rằng, đã đến lúc cần quyết liệt thực hiện chủ trương làm đường gom dân sinh cho người dân bằng những giải pháp huy động vốn linh hoạt và hợp lý để đảm bảo an toàn cho cuộc sống của hàng nghìn người dân bên đường tàu.

Bên cạnh đó, Hà Nội cũng cần đưa ra các chiến dịch tuyên truyền nhắc nhở người dân nâng cao ý thức, tự bảo vệ bản thân trước những hiểm họa tai nạn giao thông rình rập bất cứ lúc nào với nhiều chuyến tàu chạy qua mỗi ngày.

Mỗi vụ tai nạn đường sắt nghiêm trọng xảy ra đều để lại hậu quả nặng nề. Chừng nào văn hóa giao thông của người tham gia giao thông, đặc biệt là người dân sống bên cạnh các đường tàu vẫn không được nâng cao; Đường ngang tự phát cũng như việc lấn chiếm hành lang ATGT đường sắt để xây dựng công trình, tụ tập buôn bán không được quản lý chặt chẽ thì tình hình tai nạn giao thông đường sắt sẽ rất khó được kiềm chế.

Vì thế, để đạt được mục tiêu đến hết năm 2025, các lối đi tự mở được xoá bỏ, góp phần giảm thiểu đáng kể TNGT đường sắt, rất cần sự phối hợp đồng bộ giữa các cơ quan chức năng, chính quyền các cấp và người dân sống ven đường tàu tại Hà Nội.

Hà Nội sẽ xóa hơn 200 lối đi tự mở qua đường sắt trước năm 2025 Hà Nội rà soát, xử lý dứt điểm lối đi tự mở qua đường sắt

Ánh Dương

Đọc thêm

4 quy định mới về làm sổ đỏ người dân cần biết Đô thị

4 quy định mới về làm sổ đỏ người dân cần biết

TTTĐ - 4 quy định mới liên quan đến việc cấp sổ đỏ được áp dụng từ 1/7 khi sáp nhập và bỏ cấp huyện. Đây là những nội dung người dân cần nắm rõ để thực hiện đúng quy trình pháp lý trong lĩnh vực đất đai.
EVNHANOI tiến hành sắp xếp mô hình Công ty Điện lực theo đơn vị hành chính mới Đô thị

EVNHANOI tiến hành sắp xếp mô hình Công ty Điện lực theo đơn vị hành chính mới

TTTĐ - Từ ngày 1/7/2025, Tổng công ty Điện lực TP Hà Nội (EVNHANOI) sẽ triển khai việc sắp xếp lại mô hình tổ chức các Công ty Điện lực trên địa bàn, phù hợp với đơn vị hành chính mới của Thủ đô. Đây là bước đi chiến lược nhằm tinh gọn bộ máy, nâng cao hiệu quả công tác quản lý, vận hành lưới điện và chất lượng phục vụ khách hàng của ngành Điện trong thời kỳ chuyển đổi số.
Địa chỉ các điểm đăng ký xe tại Hà Nội từ ngày 1/7/2025 Xã hội

Địa chỉ các điểm đăng ký xe tại Hà Nội từ ngày 1/7/2025

TTTĐ - Công an thành phố Hà Nội thông báo phân công nhiệm vụ đăng ký xe cho tổ chức, cá nhân có trụ sở, cư trú trên địa bàn thành phố từ ngày 1/7/2025.
Người dân Tây Hồ, Phú Thượng mong chờ thời khắc lịch sử Đô thị

Người dân Tây Hồ, Phú Thượng mong chờ thời khắc lịch sử

TTTĐ - Sự kiện chiều nay (30/6/2025), đánh dấu cột mốc quan trọng khi từ 1/7/2025, Tây Hồ và Phú Thượng sẽ cùng các các xã, phường khác của Hà Nội triển khai mô hình chính quyền địa phương hai cấp.
Bà Rịa – Vũng Tàu: Tầm vóc mới trong đại đô thị hội nhập Đô thị

Bà Rịa – Vũng Tàu: Tầm vóc mới trong đại đô thị hội nhập

TTTĐ - Trong buổi họp mặt kỷ niệm 34 năm Ngày thành lập tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu (12/8/1991 – 12/8/2025), hàng trăm cán bộ lãnh đạo, nguyên lãnh đạo tỉnh qua các thời kỳ, đại diện các cơ quan Trung ương, cộng đồng doanh nghiệp và người dân đã lắng nghe những chia sẻ đầy xúc động, sâu sắc và truyền cảm hứng về hành trình hình thành – phát triển của tỉnh, cũng như tầm nhìn hướng tới tương lai trong bối cảnh sáp nhập hành chính với Thành phố Hồ Chí Minh và Bình Dương.
Khởi công dự án cao tốc Bảo Lộc - Liên Khương tổng vốn đầu tư trên 17.700 tỷ đồng Đô thị

Khởi công dự án cao tốc Bảo Lộc - Liên Khương tổng vốn đầu tư trên 17.700 tỷ đồng

TTTĐ - UBND tỉnh Lâm Đồng phối hợp liên danh nhà đầu tư chính thức khởi công dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Bảo Lộc - Liên Khương theo phương thức đối tác công tư (giai đoạn 1).
Xã Quang Minh (mới) sẵn sàng cho bước chuyển mình lịch sử Đô thị

Xã Quang Minh (mới) sẵn sàng cho bước chuyển mình lịch sử

TTTĐ - Ghi nhận của phóng viên báo Tuổi trẻ Thủ đô sáng 29/6, công tác chuẩn bị cơ sở vật chất, trang thiết bị, biểu ngữ chào mừng tại xã Quang Minh (mới) đã hoàn thành.
Mê Linh khánh thành công trình 134 tỷ đồng chào mừng chính quyền 2 cấp Đô thị

Mê Linh khánh thành công trình 134 tỷ đồng chào mừng chính quyền 2 cấp

TTTĐ - Sáng 29/6, huyện Mê Linh (Hà Nội) tổ chức khánh thành trường Mầm non Văn Khê A với mức đầu từ 134 tỷ đồng. Sự kiện khánh thành công trình quan trọng này có ý nghĩa chào mừng chính quyền 2 cấp.
Rạch Văn Thánh sắp "thay da đổi thịt" Đô thị

Rạch Văn Thánh sắp "thay da đổi thịt"

TTTĐ - Sáng 28/6, tại Kỳ họp thứ 23 HĐND TP Hồ Chí Minh khóa X nhiệm kỳ 2021 - 2026 đã chính thức thông qua chủ trương đầu tư dự án nạo vét, cải tạo môi trường, xây dựng hạ tầng rạch Văn Thánh, phường Thạnh Mỹ Tây.
34 năm Bà Rịa - Vũng Tàu chuyển mình mạnh mẽ Đô thị

34 năm Bà Rịa - Vũng Tàu chuyển mình mạnh mẽ

TTTĐ - Ngày 27/6, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu tổ chức Chương trình họp mặt nhân kỷ niệm 34 năm Ngày thành lập tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu (12/8/1991 - 12/8/2025) nhằm tri ân những lãnh đạo, nguyên lãnh đạo, cá nhân, tập thể qua các thời kỳ đã đóng góp công lớn cho sự phát triển của tỉnh.
Xem thêm