Tag
Công nghiệp văn hóa nhìn từ 4 cô gái xinh đẹp BlackPink

Bài 4: Khán giả là đích đến cuối cùng

Nhịp sống trẻ 16/07/2023 12:13
aa
TTTĐ - Mục đích của công nghiệp văn hóa không chỉ là tăng trưởng kinh tế mà còn là tạo ra những sản phẩm văn hóa chất lượng, đa dạng, phong phú, góp phần vào việc bảo tồn và phát triển văn hóa của một quốc gia. Đó là cách mà BlackPink trong nhiều năm qua đã định hình giá trị này cho đất nước Hàn Quốc và cũng là hướng đi quảng bá hình ảnh, văn hoá của không chỉ của Việt Nam mà nhiều nước khác trên thế giới đang hướng đến.
Công nghiệp văn hoá nhìn từ bốn cô gái xinh đẹp BlackPink Bài 2: Từ “cơn sốt” BlackPink, kinh nghiệm cho phát triển ngành công nghiệp văn hoá Bài 3: Làm thế nào để có “BlackPink Việt”?

Sự đầu tư chuyên nghiệp, bài bản là yếu tố then chốt

Là một fan hâm mộ của các nhóm nhạc thần tượng Hàn Quốc và đồng thời là một nghiên cứu sinh chuyên ngành Văn hóa học, Nguyễn Thùy Trang (28 tuổi) sau nhiều thời gian nghiên cứu về sự thành công của các nhóm nhạc Hàn Quốc tin rằng công nghiệp văn hóa đang là một phương tiện quan trọng để giới thiệu văn hóa của một quốc gia đến với thế giới. Những sản phẩm văn hóa của một quốc gia được sản xuất và phát triển chất lượng cao sẽ mang lại ấn tượng tốt đối với khán giả ở nước ngoài và giúp quốc gia đó được biết đến rộng rãi.

Với trường hợp của BlackPink, không chỉ Thùy Trang mà cộng đồng thế giới đều công nhận rằng sau 7 năm hoạt động, họ đã trở thành nhóm nhạc nữ nổi tiếng nhất thế hệ thứ 3 Kpop và là nghệ sĩ Hàn Quốc có tầm ảnh hưởng lớn trên toàn cầu. Bốn cô gái với tài năng âm nhạc, phong cách độc đáo đã góp phần lan tỏa mạnh mẽ làn sóng Hallyu (làn sóng văn hóa Hàn Quốc) ra toàn thế giới.

Bài 4: Khán giả là đích đến cuối cùng của công nghiệp văn hóa
BlackPink với sự đầu tư bài bản đã góp phần lan tỏa mạnh mẽ làn sóng Hallyu (làn sóng văn hóa Hàn Quốc) ra toàn thế giới

Để có được thành công này, theo Thùy Trang, trước hết đó là nhờ một quá trình tuyển chọn kỹ lưỡng và khắt khe. Bốn thành viên BlackPink đến từ nhiều nguồn gốc khác nhau, song đều là những idol được “sàng lọc” khắt khe, phải thật sự giỏi ít nhất 1 trong 3 kỹ năng hát, vũ đạo, rap.

Jennie, rapper chính của nhóm lớn lên ở Seoul và New Zealand trước khi gia nhập YG vào năm 2010, cũng là idol thực tập lâu nhất với 6 năm. Chị cả Jisoo là idol Hàn Quốc “chính hiệu”, được đào tạo trong 5 năm tương đương với thời gian của Lisa, người đã rời quê hương Thái Lan để trở thành thực tập sinh YG vào năm 2011. Cuối cùng, giọng ca chính Rosé sinh ra ở New Zealand và lớn lên ở Úc. Cô đánh bại 700 thí sinh trong buổi thử giọng của YG tại Sydney để gia nhập công ty năm 2012.

Âm nhạc BlackPink tạo sức mạnh bùng nổ như “chất gây nghiện” . Sự pha trộn giữa nhịp điệu hip-hop mạnh mẽ với house, EDM và nhiều thể loại khác đã tạo ra loạt hit đậm chất BlackPink. Các MV của họ ngập tràn màu sắc và vũ đạo sáng tạo, thể hiện tinh thần phóng khoáng, độc lập, mạnh mẽ của phụ nữ. BlackPink kế thừa sự tự tin, độc đáo của 2NE1, đồng thời thêm vào đó thứ âm nhạc hơi hướng US-UK đầy sức hút.

Không chỉ thống trị thành tích các nhóm nữ trong nước, BlackPink vươn tầm quốc tế khi là nhóm nhạc Kpop đầu tiên trình diễn ở lễ hội âm nhạc Coachella của Mỹ, hợp tác với các ngôi sao đình đám như Lady Gaga, Selena Gomez, Cardi B. BlackPink xây dựng chỗ đứng vững chắc thông qua việc mở rộng tầm ảnh hưởng trên mọi lĩnh vực. Đến mức, dù "lười" phát hành nhạc, họ vẫn có cộng đồng fan trung thành.

“Công nghiệp văn hóa Hàn Quốc đang trải qua một sự thay đổi đáng kể với sự xuất hiện của các dịch vụ phát trực tuyến như Netflix, Disney Plus và YouTube Premium. Những dịch vụ này đã giúp BlackPink và các nghệ sĩ Hàn Quốc khác tiếp cận được với khán giả quốc tế một cách nhanh chóng và hiệu quả.

Ngoài ra, một hướng đi thành công của của BlackPink là hợp tác với nhiều thương hiệu lớn như Adidas, Dior và Samsung, tạo ra một sức ảnh hưởng rộng lớn trong ngành công nghiệp thời trang và công nghiệp điện tử. Nhóm nhạc này đã trở thành một biểu tượng của phong cách và thời trang Hàn Quốc, đưa công nghiệp văn hóa của đất nước này tiến xa hơn trên trường quốc tế”, Thùy Trang chia sẻ.

Bài 4: Khán giả là đích đến cuối cùng của công nghiệp văn hóa

Cũng theo Thùy Trang, việc tạo ra một nhóm nhạc nữ như BlackPink đòi hỏi sự đầu tư và chuẩn bị kỹ lưỡng từ phía các nhà sản xuất âm nhạc và giải trí. Để Việt Nam có thể có một nhóm nhạc nữ đạt được thành công như BlackPink, các nhà sản xuất âm nhạc và giải trí cần phải tìm kiếm và tập trung vào những tài năng trẻ có tiềm năng và đam mê với âm nhạc.

“Theo mình nhà sản xuất âm nhạc và giải trí cần phải đầu tư vào các hoạt động quảng cáo và tiếp thị để giới thiệu nhóm nhạc mới cho công chúng. Họ cũng cần phải xây dựng một chiến lược marketing toàn diện để thu hút sự quan tâm của khán giả và tạo ra một sức ảnh hưởng mạnh mẽ.

Quan trọng nhất, dưới góc độ của một người hâm mộ, mình nghĩ rằng sự tôn trọng khán giả phải là yếu tố được các nghệ sĩ đặt lên hàng đầu. Đó là điều mà nhiều nghệ sĩ nổi tiếng tại Việt Nam đã và đang làm được như Sơn Tùng MTP, Mỹ Tâm, Hà Anh Tuấn, Đen Vâu… Nếu tiếp tục giữ vững thái độ và tinh thần chuyên nghiệp như vậy, việc chúng ta có được 1 BlackPink Việt Nam sẽ hoàn toàn là điều có thể xảy ra”, Thùy Trang bày tỏ.

Công nghiệp văn hóa đại diện cho hình ảnh của quốc gia

Theo NSND Trung Hiếu, Giám đốc Nhà hát Kịch Hà Nội, công nghiệp văn hoá là văn hoá của một quốc gia trở thành một nền công nghiệp theo cả nghĩa đen và nghĩa bóng. Khi đó, nghệ thuật biểu diễn cần phải được kết hợp cùng công nghệ - khoa học để trở nên đa dạng hơn, phong phú hơn và hấp dẫn hơn.

Nêu ví dụ một số nghệ sĩ nổi bật, tác phẩm điện ảnh, sân khấu, nghệ thuật trình diễn… tại các nước trên thế giới đã khiến vô vàn khán giả trầm trồ kinh ngạc về chất lượng nghệ thuật, về thẩm mỹ, về sự chuyên nghiệp, tân tiến của các kỹ xảo, của các kỹ thuật công nghệ được ứng dụng trong các tác phẩm, NSND Nguyễn Trung Hiếu tin rằng sự phát triển, giao thoa của công nghiệp văn hóa giúp cho nền nghệ thuật Thủ đô nói riêng, nền nghệ thuật Việt Nam nói chung vươn ra mạnh mẽ và toả sáng rực rỡ, góp một sắc màu riêng biệt và tuyệt đẹp trên bản đồ nghệ thuật toàn thế giới.

Bài 4: Khán giả là đích đến cuối cùng của công nghiệp văn hóa

“Giống như “một loại hàng hoá” mang tính đặc thù cao, để có thể tạo ra một nền công nghiệp văn hoá vững mạnh cần có sự chuẩn bị ở tất cả các khâu và điều đó rất cần sự chung tay, góp sức của các Bộ, ban ngành có liên quan”, Giám đốc Nhà hát Kịch Hà Nội bày tỏ.

NSND Trung Hiếu khẳng định, đích đến, mục đích cuối cùng của một chuỗi các khâu trong nền công nghiệp văn hoá chính là khán giả. Việc làm khán giả ấn tượng, hài lòng và đam mê nghệ thuật đến từ những chi tiết nhỏ (từ không gian, dịch vụ, nhân sự ...) cho đến chất lượng nghệ thuật của các tác phẩm.

“Lấy ví dụ từ sự nổi tiếng và thu hút của một nhóm nhạc thần tượng nổi tiếng của Hàn Quốc sắp đến Việt Nam là BlackPink, bên cạnh các sản phẩm âm nhạc với ý tưởng đầy sáng tạo, mỗi show diễn của nhóm nhạc này còn được chuẩn bị chỉn chu, từ trang thiết bị âm thanh, ánh sáng, sân khấu... hiện đại cho đến các quy trình tiếp xúc, giao lưu với người hâm mộ.

Thêm vào đó, yếu tố công nghệ hiện đại luôn được họ sử dụng một cách hiệy quả nhất, chỉ cần nhìn vào sân khấu, các khu vực xung quay tại mỗi quốc gia họ đến là chúng ta sẽ thấy lý do vì sao không cần truyền thông, quảng bá rầm rộ, các chuyến lưu diễn của BlackPink luôn khiến cho khán giả cảm thấy tuyệt vời, thú vị và đáng nhớ”, NSND Trung Hiếu nói.

Việc ứng dụng công nghệ vào các tác phẩm nghệ thuật trên thế giới vốn đã không còn là mới mẻ, thậm chí đã ở một tầm cao khó với tới. Tuy vậy, định hướng được sự phát triển “không thể khác” của nền công nghiệp văn hoá, chúng ta cần có sự chuẩn bị và đầu tư phù hợp, đúng lúc - đúng chỗ. Sự kết hợp giữa nghệ thuật biểu diễn và khoa học công nghệ chắc chắn sẽ đem đến cho khán giả những trải nghiệm ấn tượng khó quên, kéo khán giả đến với sân khấu, đến với nghệ thuật.

Bài 4: Khán giả là đích đến cuối cùng của công nghiệp văn hóa
Theo NSND Trung Hiếu, công nghiệp văn hoá là văn hoá của một quốc gia trở thành một nền công nghiệp theo cả nghĩa đen và nghĩa bóng

Theo NSND Trung Hiếu, ở bất cứ một khâu nào trong nền công nghiệp văn hoá thì yếu tố con người luôn là yếu tố quan trọng nhất. Xuất phát từ sự sáng tạo của con người, những giá trị nghệ thuật của tác phẩm được hiện thực hoá, thăng hoa và toả sáng, được đến với khán giả. Nếu không dành sự đầu tư xứng đáng cho nhân sự thì hệ thống cơ sở hạ tầng dù có hiện đại đến mấy cũng không thể có được những tác phẩm nghệ thuật đạt chất lượng nghệ thuật cao.

NSND Trung Hiếu cũng cho rằng, một điểm rất quan trọng đó là nhận thức theo nghĩa rộng hơn, giáo dục, định hướng nghệ thuật chính là hình thức giáo dục sáng tạo quan trọng cùng với giáo dục khoa học sẽ hình thành hệ sinh thái giáo dục sáng tạo tích cực góp phần thúc đẩy tài năng sáng tạo, nguồn nhân lực sáng tạo trẻ, chất lượng cao đáp ứng yêu cầu phát triển của Thủ đô tầm nhìn đến năm 2045, trở thành “Thành phố sáng tạo, thông minh" kết nối toàn cầu, để Hà Nội thực sự là một Thủ đô văn hiến, văn minh và hiện đại. Đó cũng chính là mục đích lớn lao mà công ngiệp văn hóa đem lại.

Đọc thêm

Những khoảnh khắc siêu đáng yêu của “áo xanh” tiếp sức mùa thi Camera 360 trẻ

Những khoảnh khắc siêu đáng yêu của “áo xanh” tiếp sức mùa thi

TTTĐ - Những nụ cười tươi tắn, rạng rỡ hay những lời chúc đáng yêu của “áo xanh” trong chương trình “Tiếp sức mùa thi” đã trở thành nguồn động viên đáng quý, giúp các thí sinh vơi bớt lo âu, tự tin bước vào phòng thi. Đó không chỉ là hành động đẹp của Tuổi trẻ Thủ đô mà còn là biểu hiện sinh động cho tinh thần trách nhiệm, sức trẻ và sự đồng hành đầy nhân văn.
"Cuộc gọi 0 đồng" thiết thực hỗ trợ sĩ tử mùa thi Tôi yêu Hà Nội

"Cuộc gọi 0 đồng" thiết thực hỗ trợ sĩ tử mùa thi

TTTĐ - Nhận thấy những bất cập trong các mùa thi trước khi nhiều thí sinh phải mòn mỏi chờ đợi phụ huynh đến đón do không thể liên lạc. Năm nay, Quận đoàn Đống Đa (Hà Nội) đã triển khai mô hình "Cuộc gọi 0 đồng" tại các điểm thi trên địa bàn.
Nghị quyết 57 - đòn bẩy khởi nghiệp sáng tạo của người Việt trẻ Nhịp sống trẻ

Nghị quyết 57 - đòn bẩy khởi nghiệp sáng tạo của người Việt trẻ

TTTĐ - Nghị quyết 57-NQ/TW của Bộ Chính trị được xem như một lực đẩy quan trọng, tạo điều kiện thuận lợi và thúc đẩy mạnh mẽ hoạt động khởi nghiệp sáng tạo cho người Việt trẻ. Với những cơ chế và chính sách được cụ thể hóa, Nghị quyết sẽ là ngọn lửa thắp sáng đam mê, trang bị hành trang để các bạn trẻ tự tin chinh phục những thử thách, đưa Việt Nam vươn lên mạnh mẽ trong kỷ nguyên số.
Bên ngoài cánh cửa áp lực, mẹ luôn dõi theo con... Nhịp sống trẻ

Bên ngoài cánh cửa áp lực, mẹ luôn dõi theo con...

TTTĐ - Dưới cái nắng oi ả đầu hè, khi cánh cửa phòng thi khép lại cũng là lúc một “kỳ thi” khác âm thầm bắt đầu - kỳ thi của những bậc phụ huynh. Không có bài kiểm tra, không có điểm số nhưng có mồ hôi, có lo lắng và có cả tình yêu lặng thầm. Họ ngồi, đứng chờ... chỉ để khi con ngẩng lên, sẽ thấy một ánh mắt dõi theo đầy tin tưởng.
Cái nắm tay vội vàng và lời động viên chân thành... Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè 2024

Cái nắm tay vội vàng và lời động viên chân thành...

TTTĐ - Sáng 7/6, hơn 4.000 tình nguyện viên đã có mặt tại 201 điểm thi trên toàn địa bàn Hà Nội. Từ rất sớm, các bạn trẻ trong màu áo xanh tình nguyện đã có mặt để đảm nhận nhiều nhiệm vụ hỗ trợ sĩ tử trong ngày thi đầu tiên.
Hơn 5.000 tình nguyện viên chung nhịp đập “tiếp sức” thí sinh Camera 360 trẻ

Hơn 5.000 tình nguyện viên chung nhịp đập “tiếp sức” thí sinh

TTTĐ - Chung một mục tiêu hỗ trợ các thí sinh có một kỳ thi an toàn hiệu quả, 5.020 tình nguyện viên tham gia "Tiếp sức mùa thi" tại 201 điểm thi trên địa bàn thành phố Hà Nội luôn sẵn sàng hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ.
Điểm tựa nơi cổng trường: Hãy tự tin, áo xanh đi cùng bạn! Nhịp sống trẻ

Điểm tựa nơi cổng trường: Hãy tự tin, áo xanh đi cùng bạn!

TTTĐ - Với tinh thần xung kích, trách nhiệm và nhân văn, đoàn viên, thanh niên xã Cổ Loa (huyện Đông Anh, Hà Nội) đã triển khai chiến dịch Tiếp sức mùa thi 2025 như một điểm nhấn đẹp trong mùa hè nắng lửa. Họ không chỉ mang theo nước mát, quạt tay, khăn lạnh… mà mang cả sự đồng hành và tinh thần vững chãi đến cho thí sinh và phụ huynh.
Bước ngoặt tuổi trẻ từ giảng đường ra thế giới Camera 360 trẻ

Bước ngoặt tuổi trẻ từ giảng đường ra thế giới

TTTĐ - Mười năm qua là một hành trình bền bỉ, truyền cảm hứng cho các bạn trẻ của Hội thi khoa học sinh viên toàn quốc Olympic Kinh tế lượng và Ứng dụng. Tại tọa đàm “Dấu ấn 10 năm Olympic Kinh tế lượng và Ứng dụng”, những chia sẻ của chuyên gia, giảng viên và các cựu thí sinh đã góp phần khắc họa bức tranh sống động về một sân chơi học thuật đậm chất khoa học, nhân văn và khai phóng tư duy sáng tạo của người trẻ.
Nghị quyết số 68: Từ gánh hàng rong đến kinh tế quốc dân Nhịp sống trẻ

Nghị quyết số 68: Từ gánh hàng rong đến kinh tế quốc dân

TTTĐ - Nghị quyết số 68-NQ/TW ngày 4/5/2025 của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế tư nhân đã tạo luồng gió mới cho mọi tầng lớp người dân, đặc biệt là giới trẻ, mạnh dạn khởi nghiệp, làm giàu chính đáng. Trong đó, những mô hình nhỏ lẻ như bán hàng rong, mở quầy thực phẩm sạch, kinh doanh online… tưởng chừng “vụn vặt” lại đang góp phần quan trọng vào dòng chảy kinh tế quốc dân.
Vơi bớt lo âu nhờ những "áo xanh tình nguyện mùa thi" Nhịp sống trẻ

Vơi bớt lo âu nhờ những "áo xanh tình nguyện mùa thi"

TTTĐ - Mỗi mùa thi đến, sĩ tử là nhân vật chính, nhưng phía sau các em chính là sự lặng lẽ đồng hành và những niềm lo lắng của cha mẹ. Trong khoảng thời gian căng thẳng ấy, sự xuất hiện của lực lượng “Tiếp sức mùa thi” như làn gió mát giữa cái nắng hạ, không chỉ hỗ trợ thí sinh mà còn trở thành chỗ dựa tinh thần, giúp phụ huynh vơi bớt âu lo trên hành trình cùng con “vượt vũ môn”.
Xem thêm