Tag
Ồn ào vụ chuyển nhượng đất ngàn tỷ đồng tại Đà Nẵng của Sudico

Bài 4: Sudico đang kinh doanh ra sao?

Đường dây nóng 11/12/2021 15:00
aa
TTTĐ - Sau những ồn ào trong nhiều ngày vừa qua liên quan đến vụ án tranh chấp hợp đồng chuyển nhượng đất tại Đà Nẵng giữa Land Hà Hải và Sudico, dư luận đang rất quan tâm và tìm hiểu Sudico là doanh nghiệp như thế nào, kinh doanh ra sao?
Bài 3: Niềm tin nào để Land Hà Hải tiếp tục Bài 3: Niềm tin nào để Land Hà Hải tiếp tục "đổ tiền" cho Sudico?
Bài 2: Lý do Land Hà Hải tạm dừng thanh toán tiền cho Sudico Bài 2: Lý do Land Hà Hải tạm dừng thanh toán tiền cho Sudico
Bài 1: Thương vụ chuyển nhượng đất xôn xao dư luận Bài 1: Thương vụ chuyển nhượng đất xôn xao dư luận
Tòa nhà Sidico
Tòa nhà Sidico

Việc Giám đốc của Land Hà Hải uống thuốc diệt côn trùng có hành vi tự tử ngay sau khi TAND quận Ngũ Hành Sơn (TP Đà Nẵng) tuyên án trong vụ tranh chấp hợp đồng chuyển nhượng khu đất vàng tại Đà Nẵng với Sudico hiện đang gây xôn xao dư luận.

Chủ tịch nước yêu cầu làm rõ vụ giám đốc tự tử tại tòa

Dư luận đang rất quan tâm tới vụ án tranh chấp hợp đồng chuyển nhượng 2 khu đất vàng tại Đà Nẵng giữa Công ty TNHH MTV Land Hà Hải (Land Hà Hải) có địa chỉ tại TP Đà Nẵng và Công ty Cổ phần Đầu tư Phát triển Đô thị và Khu công nghiệp Sông Đà (Sudico) có địa chỉ tại Hà Nội, sau khi Giám đốc Land Hà Hải là ông Võ Văn Cường có hành vi uống chai chế phẩm diệt côn trùng tự tử ngay tại tòa khi TAND quận Ngũ Hành Sơn tuyên án, vì cho rằng bản án không đúng bản chất sự việc. Hiện, ông Cường dù đã qua cơn nguy kịch nhưng sức khỏe còn rất yếu đang được theo dõi tại bệnh viện.

Trước đó, ngày 8/12/2021, sau khi HĐXX TAND quận Ngũ Hành Sơn, TP Đà Nẵng đưa ra phán quyết vụ án dân sự tranh chấp hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất và bồi thường hợp đồng, ông Cường đứng dậy kêu oan, đồng thời lấy một chai nước chế phẩm diệt côn trùng ra uống với ý định tự tử. Vợ ông Cường là bà Tuyết cũng có hành vi tương tự nhưng được ngăn cản kịp thời. Sự việc đã gây xôn xao dư luận tại Đà Nẵng trong những ngày vừa qua.

Ngày 10/12, TTX Việt Nam đưa tin Văn phòng Chủ tịch nước có văn bản truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc liên quan đến vụ việc này. Theo đó, Chủ tịch nước yêu cầu Chánh án TAND Tối cao, Viện trưởng VKSND Tối cao chỉ đạo, kiểm tra làm rõ nội dung thông tin vụ việc; Báo cáo Chủ tịch nước về kết quả kiểm tra trước ngày 20/12/2021.

Giám đốc của Land Hà Hải uống thuốc diệt côn trùng có hành vi tự tử ngay sau khi TAND quận Ngũ Hành Sơn (TP Đà Nẵng) tuyên án  ngày 8/12/2021
Giám đốc của Land Hà Hải uống thuốc diệt côn trùng tự tử ngay sau khi TAND quận Ngũ Hành Sơn (TP Đà Nẵng) tuyên án ngày 8/12/2021

Như báo Tuổi trẻ Thủ đô đã thông tin trong loạt bài trước đó, tháng 8/2017, Sudico có nhu cầu chuyển nhượng 2 lô đất theo hình thức đấu giá công khai. Land Hà Hải đồng ý mua 2 lô đất và đã chuyển cho Sudico 404 tỷ đồng. Hai bên thống nhất đến ngày 13/2/2018 thanh toán 1.400 tỷ đồng còn lại.

Tuy nhiên sau đó, Land Hà Hải phát hiện tính pháp lý của 2 lô đất còn một số vướng mắc nên tạm dừng việc thanh toán hợp đồng như cam kết để chờ Sudico hoàn thiện. Cụ thể, trong lúc Công ty Land Hà Hải đã chuẩn bị đầy đủ số tiền còn lại để thanh toán đợt 2 cho Công ty Sudico thì ngày 12/2/2018 Công ty Hà Hải nhận được Công văn số 428/STNMT-CCQLĐ của Sở Tài nguyên và Môi trường Đà Nẵng nêu: “Công ty Sudico không sử dụng đất trong thời hạn 12 tháng liên tục...”. Ngày 19/1/2018, Thanh tra Sở Tài nguyên và Môi trường lập biên bản yêu cầu Công ty Sudico lập thủ tục gia hạn theo đúng quy định.

Trước đó, ngày 16/10/2017, UBND TP Đà Nẵng đã có Thông báo số 339/TB-VP đặt ra 3 yêu cầu đối với Công ty Sudico phải thực hiện: Nộp 10% do giảm giá đất; Điều chỉnh thời hạn sử dụng đất từ “Lâu dài” xuống 50 năm và Gia hạn thời hạn đưa đất vào sử dụng.

Tại khoản 7.1 Điều 7 của Hợp đồng quy định: “Bên chuyển nhượng chịu trách nhiệm nộp thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế đất phi nông nghiệp và khoản tiền truy thu tiền sử dụng đất theo thông báo số 339/TB-VP ngày 16/10/2017 của UBND thành phố Đà Nẵng (nếu có) phát sinh theo yêu cầu và quy định của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền thuộc nghĩa vụ của bên chuyển nhượng tính đến thời điểm bàn giao đất cho bên nhận chuyển nhượng”.

Lô đất đang tranh chấp nằm ở vị trí được xem là kim cương của TP Đà Nẵng
Lô đất đang tranh chấp nằm ở vị trí được xem là kim cương của TP Đà Nẵng

Tuy nhiên, Công ty Sudico vẫn chưa thực hiện trách nhiệm của mình theo Thông báo 339/TB-VP của UBND TP Đà Nẵng. Do đó, Công ty Land Hà Hải chưa thể tiếp tục thanh toán tiền đợt 2 cho Sudico.

Đến ngày 30/8/2018, Công ty Sudico cho rằng Công ty Land Hà Hải đã vi phạm nghĩa vụ thanh toán và đã gửi thông báo chính thức đơn phương chấm dứt hợp đồng với Land Hà Hải. Trước diễn biến vụ việc, Công ty Land Hà Hải và Sudico đưa nhau ra TAND quận Ngũ Hành Sơn để yêu cầu giải quyết.

Sau 8 ngày xét xử, HĐXX TAND quận Ngũ Hành Sơn tuyên chấp nhận yêu cầu khởi kiện của Sudico, đồng ý chấm dứt hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất giữa 2 công ty đối với 2 lô đất có tổng diện tích hơn 12ha tại phường Hòa Hải, Ngũ Hành Sơn.

HĐXX không chấp nhận yêu cầu khởi kiện, đề nghị tiếp tục thực hiện hợp đồng chuyển nhượng 2 lô đất nêu trên của Land Hà Hải; Bác các yêu cầu đòi Sudico bồi thường thiệt hại cho Land Hà Hải vì quá trình chuyển nhượng kéo dài. Được biết, hiện luật sư bào chữa cho ông Cường đang soạn văn bản để kháng án.

Sudico đang đối mặt với sức ép thanh toán nợ ngắn hạn
Sudico đang đối mặt với sức ép thanh toán nợ ngắn hạn

Sudico đối mặt với sức ép thanh toán nợ ngắn hạn

Sau ồn ào trong những ngày qua, dư luận đang rất quan tâm và tìm hiểu về Công ty Sudico là doanh nghiệp như thế nào và đang kinh doanh ra sao?.

Được biết, Công ty Đầu tư Phát triển đô thị và Khu công nghiệp Sông Đà, thành viên của Tổng Công ty Sông Đà được thành lập ngày 20/9/2001; Năm 2003, chuyển đổi thành Công ty Cổ phần Đầu tư Phát triển đô thị và Khu công nghiệp Sông Đà (Sudico).

Hiện tại, Sudico có 4 đơn vị trực thuộc và 7 công ty con. Ông Đỗ Văn Bình làm Chủ tịch Hội đồng quản trị, còn ông Trần Anh Đức làm Tổng Giám đốc.

Về kết quả kinh doanh, 9 tháng năm 2021, Sudico ghi nhận doanh thu thuần đạt 526,4 tỷ đồng, tăng gấp 2,5 lần so với cùng kỳ năm ngoái; Lợi nhuận sau thuế đạt 66,4 tỷ đồng, tăng gần gấp 3 lần so với cùng kỳ năm 2020.

Tổng tài sản tính đến thời điểm cuối tháng 9/2021 của Sudico ở mức 7.004 tỷ đồng. Trong đó, hàng tồn kho đã chiếm tới 3.676 tỷ đồng. Theo đánh giá của giới chuyên gia, tỷ trọng hàng tồn kho lớn luôn là mối quan ngại ít nhiều với nhà đầu tư, do tính chất tồn lâu, chôn vốn, chi phí phát sinh.

Tại thời điểm cuối tháng 9/2021, Sudico có khoản nợ phải trả 4.824 tỷ đồng. Trong đó, nợ ngắn hạn đã chiếm tới 4.429 tỷ đồng. Như vậy, nợ ngắn hạn đã vượt quá tài sản ngắn hạn (4.309 tỷ đồng) điều này cho thấy Sudico đang đối mặt với sức ép thanh toán nợ ngắn hạn.

Mặt khác, vốn chủ sở hữu của Sudico tại thời điểm cuối tháng 9/2021 cũng chỉ ở mức 2.180 tỷ đồng, tương đương chưa bằng nửa tổng nợ phải trả. Như vậy, tổng nợ phải trả cũng đã cao gấp 2,2 lần vốn chủ sở hữu, lại càng gây áp lực lớn cho công ty về việc trả nợ.

Lô đất Sidico chuyển nhượng cho Land Hà Hải
Lô đất Sidico chuyển nhượng cho Land Hà Hải

Đại diện Land Hà Hải cho rằng: “Ngoài việc vi phạm Hợp đồng thì với việc vi phạm các cam kết đã thỏa thuận, Sudico phát hành Thông báo số 579 ngày 30/8/2018 thông báo đơn phương chấm dứt, đơn phương thanh lý và được quyền thụ hưởng toàn bộ số tiền mà Land Hà Hải đã thanh toán cho Sudico là trái với đạo đức kinh doanh.

Bởi lẽ, Land Hà Hải đã giúp đỡ, hỗ trợ Sudico trong giai đoạn khó khăn nhất về tài chính khi đã chuyển tiền thanh toán cho Sudico thực hiện nghĩa vụ trả nợ tại ngân hàng. Nếu không có số tiền hơn 404 tỷ đồng mà Land Hà Hải đã chuyển thì Sudico đã không thể trả được nợ, không được lấy “Sổ đỏ” ra khỏi ngân hàng.

Vậy việc chấp thuận yêu cầu cho Sudico được đơn phương thanh lý hợp đồng sau 4 năm chiếm dụng tiền của bên mua, lại được hợp pháp hoá giữ lại 2 khu đất 12,04ha và cho Sudico được thụ hưởng toàn bộ số tiền mà Land Hà Hải đã chuyển thanh toán 404,3 tỷ, thêm số tiền phạt vi phạm 112 tỷ đồng thì quá vô lý. Nếu điều này được cơ quan pháp luật chấp thuận thì hệ lụy dẫn tới môi trường kinh doanh lành mạnh bị xáo trộn, tạo tâm lý bất an cho các doanh nghiệp".

(Còn nữa...)

Đọc thêm

Kon Tum: Khẩn trương xử lý hành vi lấn chiếm đường dân sinh Bạn đọc

Kon Tum: Khẩn trương xử lý hành vi lấn chiếm đường dân sinh

TTTĐ – Vụ việc Công ty TNHH MTV 732 cấp đất trái quy định, trái thẩm quyền cho hộ ông Ngô Sỹ Ngạn đã được Ủy ban Nhân dân (UBND) tỉnh Kon Tum chỉ đạo các cơ quan ban ngành xử lý dứt điểm. Tuy nhiên, đến nay hộ ông Ngô Sỹ Ngạn vẫn chưa chấp hành bàn giao đất lại cho Nhà nước quản lý theo quy định.
Khẩn trương sửa chữa các biển báo giao thông hư hỏng trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi Đường dây nóng

Khẩn trương sửa chữa các biển báo giao thông hư hỏng trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi

TTTĐ – Đoàn công tác yêu cầu VEC thực hiện ngay việc sửa chữa các biển báo để đảm bảo an toàn, thuận lợi cho người tham gia giao thông trên tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.
Hàng loạt khách hàng “tố” Công ty Cổ phần Sunbay Ninh Thuận Đường dây nóng

Hàng loạt khách hàng “tố” Công ty Cổ phần Sunbay Ninh Thuận

TTTĐ - Hàng loạt khách hàng đã đồng loạt tố cáo Công ty Cổ phần Sunbay Ninh Thuận - chủ đầu tư dự án Sunbay Park Hotel & Resort (phường Mỹ Bình, TP Phan Rang - Tháp Chàm, tỉnh Ninh Thuận) với nhiều nội dung liên quan dấu hiệu vi phạm pháp luật, vi phạm hợp đồng, chậm bàn giao căn hộ…
Quảng Nam: Chuyện "cấm đường" vô lý cạnh trạm BOT Đường dây nóng

Quảng Nam: Chuyện "cấm đường" vô lý cạnh trạm BOT

TTTĐ - Đường ĐH15 đã được sửa chữa, thảm nhựa nhưng các phương tiện ô tô vẫn bị cấm lưu thông để ra vào quốc lộ 1 qua phường Điện Thắng Trung, thị xã Điện Bàn.
Xuất hiện nhiều biển báo "trắng" trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi Bạn đọc

Xuất hiện nhiều biển báo "trắng" trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi

TTTĐ – Với tốc độ cho phép phương tiện chạy tối đa 120 km/h trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, nhiều biển báo hiệu đường bộ rách nát “trắng” thông tin, khiến người điều khiển phương tiện không nắm được thông tin phía trước, gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông.
Công ty TNHH Mercedes-Benz Việt Nam “vướng” nhiều phản ánh từ người lao động Nhịp sống phương Nam

Công ty TNHH Mercedes-Benz Việt Nam “vướng” nhiều phản ánh từ người lao động

TTTĐ - Công ty TNHH Mercedes-Benz Việt Nam và người lao động đang trong quá trình giải quyết các phản ánh liên quan tới việc chấm dứt hợp đồng lao động, điều chỉnh chức danh nghề nghiệp trong bảo hiểm xã hội, về hưu sớm…
Đất công nhưng tiền chảy vào “túi ông" Đường dây nóng

Đất công nhưng tiền chảy vào “túi ông"

TTTĐ - Gần 10.000m2 đất công nằm ở vị trí “vàng” thuộc phường Cổ Nhuế 2 đang được biến thành sân bóng, chỗ trông xe thu lợi bất chính nhưng chính quyền lại nói không hề hay biết.
Công trình mới đưa vào vận hành thang máy đã hư hỏng Đường dây nóng

Công trình mới đưa vào vận hành thang máy đã hư hỏng

TTTĐ - Hệ thống thang máy tại Trung tâm y tế quận Sơn Trà bị "tê liệt" một phần mặc dù chưa được chủ đầu tư bàn giao chính thức theo quy định.
Cần làm rõ việc nhiều công trình xây dựng trái phép tại xã Kiền Bái? Đường dây nóng

Cần làm rõ việc nhiều công trình xây dựng trái phép tại xã Kiền Bái?

TTTĐ - Hàng chục vụ xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp, đất công, trong đó có 2 trưởng thôn nhưng lãnh đạo xã Kiền Bái, huyện Thủy Nguyên không chỉ đạo xử lý. Trong khi đó, dòng họ Bùi dựng bia tưởng niệm cụ thủy tổ có công với xã ngay lập tức bị cưỡng chế.
Một vụ việc đang có dấu hiệu “gián tiếp gây thiệt hại tài sản” Đường dây nóng

Một vụ việc đang có dấu hiệu “gián tiếp gây thiệt hại tài sản”

TTTĐ - Người dân tại xã La Dạ, huyện Hàm Thuận Bắc (Bình Thuận) tố cáo gia đình người bán đất có hành vi cản trở lối đi chung vào chăm sóc vườn sầu riêng đang đến vụ mùa thu hoạch. Điều này khiến vườn sầu riêng có nguy cơ bị chết, thất thu, ảnh hưởng nghiêm trọng tới năng suất vụ mùa.
Xem thêm