Tag
Quê nghèo đổi thay nhờ chương trình nông thôn mới

Bài 5: Xây dựng nông thôn mới với tinh thần và quyết tâm cao nhất

Kinh tế 21/10/2019 16:36
aa
TTTĐ - Mặc dù điều kiện khó khăn, xuất phát điểm thấp, nguồn lực hạn chế nhưng với sự nỗ lực vượt bậc của nhân dân và hệ thống chính trị các cấp, sau 10 năm triển khai xây dựng Nông thôn mới, tỉnh Bắc Kạn đã thu được những kết quả rõ nét. Đời sống vật chất và tinh thần của người dân được nâng lên, bộ mặt nông thôn đã có nhiều khởi sắc.

Bài 5: Xây dựng nông thôn mới với tinh thần và quyết tâm cao nhất

Đồng chí Đỗ Thị Minh Hoa, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Kạn, chia sẻ những khó khăn tỉnh gặp phải trong những năm đầu mới triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng Nông thôn mới

Bài liên quan

Bài 1: Bước chuyển mình của vùng quê nông thôn mới Kim Lư

Bài 2: Uy tín tạo nên thương hiệu miến dong Tài Hoan

Bài 3: Nỗ lực thoát nghèo nhờ sản xuất chè theo tiêu chuẩn VietGAP

Bài 4: Đưa nông sản địa phương vươn ra thế giới

Vận dụng sáng tạo sức dân để xây dựng nông thôn mới

Trong những năm qua, với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và sự tham gia tích cực của nhân dân, chương trình xây dựng Nông thôn mới của tỉnh Bắc Kạn đã đạt nhiều kết quả tích cực. Tại một số địa phương, đã xây dựng được các mô hình phát triển sản xuất gắn với thực hiện hiệu quả chương trình “Mỗi xã, phường một sản phẩm”, bước đầu thu được hiệu quả tăng thu nhập và xóa đói, giảm nghèo cho người dân vùng nông thôn.

Chia sẻ những khó khăn tỉnh Bắc Kạn gặp phải trong những năm đầu mới triển khai thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới, đồng chí Đỗ Thị Minh Hoa, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Kạn cho biết: Những năm đầu bắt tay xây dựng Nông thôn mới, tỉnh Bắc Kạn gặp phải rất nhiều khó khăn do nhận thức của cán bộ và nhân dân trong tỉnh còn nhiều hạn chế. Cùng với đó, xuất phát điểm của tỉnh thấp, cơ sở hạ tầng yếu kém, nhiều xã không có đường ô tô đến nơi. Đặc biệt, tại thời điểm đó, toàn tỉnh chỉ có 6 xã đạt 6/19 tiêu chí, tỉ lệ hộ nghèo khoảng 50%, thu nhập bình quân đầu người chỉ đạt khoảng 10 triệu đồng/người/năm.

“Phải mất hai năm đầu tuyên truyền, vận động tích cực, tỉnh mới khai thông được tư tưởng cho người dân, giúp người dân hiểu đúng về mục đích, ý nghĩa của chương trình và bắt tay ngay vào triển khai thực hiện công tác xây dựng nông thôn mới.

Cùng với đó, tỉnh Bắc Kạn đã huy động cán bộ các cấp cùng tham gia làm việc với người dân. Ví dụ như chủ trương làm đường giao thông tới các thôn, xã, ngoài kinh phí được cấp từ nguồn chương trình nông thôn mới, tỉnh đã kêu gọi lực lượng cán bộ các cấp đóng góp công sức, xuống địa bàn cùng xắn tay làm với người dân. Qua những hoạt động cụ thể đó, vừa giúp tăng tình đoàn kết vừa để người dân nhận thức được đây là chương trình có ý nghĩa lớn đối với đời sống nhân dân và đặc biệt là các cấp, ngành luôn sát cánh, hỗ trợ người dân”, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Kạn nhấn mạnh.

Sau 10 năm triển khai xây dựng nông thôn mới, tỉnh Bắc Kạn đã thu được những kết quả rõ nét. Đời sống vật chất và tinh thần của người dân được nâng lên, bộ mặt nông thôn đã có nhiều khởi sắc
Sau 10 năm triển khai xây dựng nông thôn mới, tỉnh Bắc Kạn đã thu được những kết quả rõ nét. Đời sống vật chất và tinh thần của người dân được nâng lên, bộ mặt nông thôn đã có nhiều khởi sắc

Với sự nỗ lực của toàn đảng, toàn dân, chương trình xây dựng Nông thôn mới của tỉnh Bắc Kạn đã đạt nhiều kết quả tích cực. Tính đến nay, tỉnh Bắc Kạn đã có 15 xã đạt chuẩn nông thôn mới (chiếm 13,6%), hai xã đang tiến hành thực hiện nông thôn mới nâng cao. Bình quân mỗi xã đã đạt gần 11 tiêu chí, tăng 7,89 tiêu chí so với năm 2010, hiện không còn xã dưới 5 tiêu chí.

Từ năm 2011 đến nay, người dân trong toàn tỉnh đã hiến được hơn 300.000m2 đất; góp ngày công lao động và hiện vật quy ra tiền hơn 214 tỷ đồng, đóng góp bằng tiền mặt hơn 24 tỷ đồng để xây dựng nông thôn mới. Tổng huy động các nguồn lực đầu tư cho xây dựng nông thôn mới ở Bắc Kạn là hơn 2.000 tỷ đồng. Đến nay, thu nhập bình quân đạt gần 30,5 triệu đồng/người/năm, tăng 20,4 triệu đồng so với năm 2010. Toàn tỉnh có 37 sản phẩm đã được gắn sao trong chương trình OCOP...

Tỉnh Bắc Kạn đặt ra mục tiêu phấn đấu đến hết năm 2020 có 25 xã đạt chuẩn nông thôn mới; hai xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao; có ít nhất 185 thôn đạt chuẩn. Trong giai đoạn 2021 - 2025, phấn đấu có thêm 1 đơn vị cấp huyện đạt chuẩn nông thôn mới; mỗi năm phấn đấu có từ 5 xã trở lên đạt chuẩn, đến hết năm 2025 có 55 xã đạt chuẩn nông thôn mới.

Tập trung mọi nguồn lực cho công tác xây dựng nông thôn mới

Để thực hiện thắng lợi chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng Nông thôn mới, thời gian qua, tỉnh Bắc Kạn đã sử dụng hiệu quả nguồn vốn hỗ trợ sản xuất. Cùng với đó, các địa phương đã tập trung phát triển các mô hình kinh tế, tăng thu nhập, giữ gìn cảnh quan môi trường nông thôn sạch, đẹp, ứng với các tiêu chí về hộ nghèo, tổ chức sản xuất, môi trường và an toàn thực phẩm.

Theo đánh giá của Văn phòng Điều phối Nông thôn mới và Giảm nghèo tỉnh, nhìn chung, công tác phát triển sản xuất, tổ chức sản xuất, đào tạo nghề lao động nông thôn, chuyển đổi cơ cấu kinh tế nông thôn, nâng cao thu nhập cho người dân đã đạt nhiều kết quả.

Cụ thể, hiện nay, tiêu chí số 10 về thu nhập của người dân đã có 19 xã đạt, giữ nguyên so với năm 2018. Tiêu chí số 12 về lao động có việc làm, có 109 xã đạt, giữ nguyên so với năm 2018. Tiêu chí số 13 về tổ chức sản xuất, có 55 xã đạt, giữ nguyên so với năm 2018.

Theo đồng chí Đỗ Thị Minh Hoa, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Kạn, mục tiêu xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021 – 2025 được dự báo là rất khó khăn. Do vậy các địa phương, sở, ngành phải nâng cao vai trò lãnh đạo, chỉ đạo và xác định rõ mục tiêu, chỉ tiêu xây dựng nông thôn mới để từ đó đưa vào nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp nhiệm kỳ tới.

Để làm tốt công tác xây dựng nông thôn mới, hiện tỉnh Bắc Kạn đang triển khai nhân rộng các mô hình liên kết sản xuất, thực hiện hiệu quả chương trình OCOP
Để làm tốt công tác xây dựng nông thôn mới, hiện tỉnh Bắc Kạn đang triển khai nhân rộng các mô hình liên kết sản xuất, thực hiện hiệu quả chương trình OCOP

Để làm tốt các nhiệm vụ đó, trong thời gian tới, các ngành, địa phương cần rà soát, đánh giá rõ thực trạng cũng như khả năng hoàn thành chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2016 – 2020. Theo đó, phải xác định rõ nguyên nhân chủ quan, khách quan để triển khai hiệu quả. Đối với các địa phương đã đạt chuẩn nông thôn mới, cần tiếp tục nâng cao chất lượng các tiêu chí, xây dựng nông thôn mới nâng cao, phấn đấu xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu.

Đặc biệt, các địa phương cần tăng cường hơn nữa công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của hệ thống chính trị, nhất là vai trò của người dân trong xây dựng nông thôn mới. Đẩy mạnh thực hiện cơ cấu lại ngành nông nghiệp, phát huy thế mạnh địa phương thực hiện hiệu quả chương trình OCOP. Ngoài ra cần làm tốt công tác chuẩn bị, lập kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 – 2025 để đảm bảo nguồn lực thực hiện thành công Chương trình chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới.

Hiện tại, UBND tỉnh đang tập trung, quyết liệt chỉ đạo các xã trong lộ trình đạt chuẩn nông thôn mới và nông thôn mới nâng cao năm 2019, đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình hạ tầng, triển khai nhân rộng các mô hình liên kết sản xuất, thực hiện hiệu quả chương trình OCOP. Đồng thời, tiếp tục nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền, kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc và tổ chức kiểm tra, đánh giá, thẩm định các xã đạt chuẩn nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao năm 2019.

Đối với các xã về đích trong năm nay, để đảm bảo hoàn thành 19/19 tiêu chí xã nông thôn mới, thời điểm này, các xã cần khẩn trương hoàn thành nhiệm vụ rà soát, điều chỉnh bổ sung quy hoạch theo đúng hướng dẫn, chủ động, tích cực hơn nữa trong việc tổ chức thực hiện kế hoạch duy trì, giữ vững các tiêu chí đã đạt.

Đồng thời tích cực tuyên truyền vận động nhân dân trong thực hiện chỉnh trang nhà ở và khuôn viên, các công trình vệ sinh, bảo vệ đường làng ngõ xóm, bảo vệ cảnh quan môi trường, vệ sinh an toàn thực phẩm, giữ gìn an ninh trật tự an toàn xã hội... và tham gia xây dựng các công trình hạ tầng kinh tế - xã hội theo chính sách “Nhân dân làm, Nhà nước hỗ trợ”.

Bài 5: Xây dựng nông thôn mới với tinh thần và quyết tâm cao nhất

Đọc thêm

GDP quý II/2024 tăng trưởng ước đạt 6,93% Thị trường - Tài chính

GDP quý II/2024 tăng trưởng ước đạt 6,93%

TTTĐ - Tại họp báo công bố số liệu thống kê kinh tế-xã hội quý II và 6 tháng đầu năm, đại diện Tổng cục trưởng Tổng cục Thống kê cho biết, tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý II/2024 tăng trưởng tích cực, với tốc độ tăng ước đạt 6,93% so với cùng kỳ năm trước.
6 tháng đầu năm, Việt Nam xuất siêu 11,63 tỷ USD Thị trường - Tài chính

6 tháng đầu năm, Việt Nam xuất siêu 11,63 tỷ USD

TTTĐ - Theo số liệu được Tổng cục Thống kê công bố sáng 29/6, trong 6 tháng đầu năm 2024, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa ước đạt 190,08 tỷ USD, tăng 14,5% so với cùng kỳ năm trước. Cán cân thương mại hàng hóa ước tính xuất siêu 11,63 tỷ USD.
Xây dựng không phép, một công ty trong KCN An Phát 1 bị phạt Doanh nghiệp

Xây dựng không phép, một công ty trong KCN An Phát 1 bị phạt

TTTĐ - Công ty TNHH Hengdian Group DMEGC MAGTICS (Việt Nam) vừa bị UBND huyện Nam Sách (Hải Dương) xử phạt do thi công xây dựng công trình không có giấy phép xây dựng.
Công ty mẹ của chuỗi nhà thuốc Pharmacity bị xử phạt Doanh nghiệp

Công ty mẹ của chuỗi nhà thuốc Pharmacity bị xử phạt

TTTĐ - Công ty Cổ phần Maroon Bells vừa bị xử phạt 85 triệu đồng vì lỗi "ém" thông tin trái phiếu. Doanh nghiệp này vốn được biết tới là công ty mẹ của chuỗi nhà thuốc "đình đám" Pharmacity.
Tiếp tục giảm 2% thuế VAT đến cuối năm 2024 Thị trường - Tài chính

Tiếp tục giảm 2% thuế VAT đến cuối năm 2024

TTTĐ - Quốc hội quyết nghị kéo dài thời gian áp dụng thuế VAT 8% (tức giảm 2% so với hiện hành) thêm 6 tháng, tới hết năm 2024.
CEO Jacqueline Thảo Tiên Nguyễn góp mặt tại sự kiện của Burberry tại Hong Kong Doanh nghiệp

CEO Jacqueline Thảo Tiên Nguyễn góp mặt tại sự kiện của Burberry tại Hong Kong

TTTĐ - Sự kiện ra mắt Knight Bar được Burberry vừa chính thức diễn ra tại Hong Kong. CEO Jacqueline Thảo Tiên Nguyễn từ DAFC là một trong những đối tác kinh doanh của Burberry đại diện cho Việt Nam tham dự sự kiện lần này.
Tập đoàn Sao Mai huy động 80 triệu USD từ ngân hàng Đài Loan Doanh nghiệp

Tập đoàn Sao Mai huy động 80 triệu USD từ ngân hàng Đài Loan

TTTĐ - Tập đoàn Sao Mai (Sao Mai Group) vừa tổ chức Lễ ký kết hợp đồng tín dụng hợp vốn lên đến 80 triệu USD với Ngân hàng First Commercial Bank (Đài Loan).
TikTok công bố hỗ trợ 1 triệu USD cùng các giải pháp quảng cáo sáng tạo dành cho doanh nghiệp vừa và nhỏ Doanh nghiệp

TikTok công bố hỗ trợ 1 triệu USD cùng các giải pháp quảng cáo sáng tạo dành cho doanh nghiệp vừa và nhỏ

TTTĐ - Sự kiện TikTok SMB Summit 2024 - Skyrocket Your Business (Tạm dịch: Bứt phá tăng trưởng kinh doanh) do TikTok for Business SMB tổ chức đã diễn ra thành công, quy tụ hàng ngàn thương hiệu, doanh nghiệp, nhà bán hàng, nhà sáng tạo nội dung, các đối tác và chuyên gia trong lĩnh vực tiếp thị.
Cần Thơ: Hợp tác đẩy mạnh xuất khẩu lao động Nhịp sống phương Nam

Cần Thơ: Hợp tác đẩy mạnh xuất khẩu lao động

TTTĐ - Sáng 28/6, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội TP Cần Thơ đã tổ chức Lễ ký kết phối hợp thực hiện hoạt động đưa người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng năm 2024 với nhiều doanh nghiệp.
Phát huy việc thực hiện quy chế dân chủ cơ sở Doanh nghiệp

Phát huy việc thực hiện quy chế dân chủ cơ sở

TTTĐ - Phát huy quy chế thực hiện dân chủ cơ sở tại nơi làm việc trong Tập đoàn Điện lực Việt Nam, sáng 27/6, tại xã Vĩnh Tân, huyện Tuy Phong, tỉnh Bình Thuận, Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 4 - Chi nhánh Tập đoàn Điện lực Việt Nam (nhà máy) đã tổ chức Hội nghị đối thoại định kỳ năm 2024.
Xem thêm