Bài 57: Thường xuyên kiểm tra, chấn chỉnh kỷ cương hành chính
Nhằm thực hiện nghiêm “Năm kỷ cương hành chính” 2017, UBND huyện Phú Xuyên đã ban hành nhiều kế hoạch nhằm siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính, đồng thời đổi mới lề lối, phong cách làm việc, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ, tích cực trong thi hành công vụ của cán bộ, công chức, viên chức trên địa bàn huyện.
Trong 6 tháng đầu năm, Đoàn kiểm tra công vụ thành phố đã kiểm tra đột xuất tại 4 xã trên địa bàn huyện gồm: Phú Yên, Hồng Minh, Phú Túc và Tri Trung. Đoàn kiểm tra huyện đã tiến hành kiểm tra tại 12 cơ quan chuyên môn, 5 đơn vị sự nghiệp trực thuộc UBND huyện và 25/28 xã, thị trấn. Sau các đợt kiểm tra, Đoàn kiểm tra của TP, huyện đã chỉ ra những tồn tại, hạn chế trong việc thực thi công vụ của các xã và có biên bản yêu cầu có biện pháp khắc phục các tồn tại thiếu sót, bảo đảm thực hiện nghiêm kỷ luật, kỷ cương hành chính. UBND huyện đã kịp thời chấn chỉnh, xử lý các hành vi phạm của cán bộ, công chức, viên chức. Đến nay, các đơn vị được kiểm tra đã khắc phục xong.
UBND huyện Phú Xuyên cũng thường xuyên quan tâm chỉ đạo các phòng, ban, chuyên môn của huyện, bộ phận một cửa của huyện và các xã, thị trấn niêm yết công khai tất cả các thủ tục hành chính được giải quyết theo thẩm quyền. Bộ phận một cửa của huyện niêm yết 257 thủ tục, UBND các xã, thị trấn niêm yết danh mục 162 thủ tục hành chính. Tính đến nay, 28/28 xã, thị trấn trên địa bàn huyện đã tiến hành xây dựng và công bố xong hệ thống quản lý chất lượng TCVN ISO 9001:2008, đạt tỉ lệ 100% theo chỉ đạo của Thành phố.
Trong 6 tháng đầu năm, bộ phận một cửa của huyện đã tiếp nhận 1338 hồ sơ. Số hồ sơ giải quyết và trả kết quả đúng hạn là 1335 HS, chiếm 99,8%. Số hồ sơ quá hạn chỉ có 3 hồ sơ, chiếm 0,2%. Tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả ở các xã, thị trấn đã nhận 33.079 hồ sơ và giải quyết đúng hạn 33.022, chiếm tỷ lệ 99,8%. Số hồ sơ giải quyết quá hạn chỉ có 57 hồ sơ, chiếm tỷ lệ 0,2%.
Nhằm tiếp tục nâng cao hiệu quả việc tiếp nhận, giải quyết các TTHC vào buổi sáng thứ bảy hàng tuần tại các cơ quan, UBND huyện đã ban hành Thông báo số 29/TB-UBND ngày 09/3/2017 về việc làm việc sáng thứ bảy áp dụng đối với 12 cơ quan hành chính và 28 xã, thị trấn trên địa bàn huyện và nhận được sự đồng tình, ủng hộ của người dân, doanh nghiệp và cán bộ, công chức.
Đồng thời, huyện Phú Xuyên tiếp tục thực hiện tốt việc kiện toàn, tổ chức lại các đơn vị sự nghiệp theo hướng tinh gọn, đa ngành, đa lĩnh vực và phù hợp với thực tiễn. UBND huyện đã tiếp nhận bàn giao và quản lý các cơ quan, đơn vị: Thanh tra xây dựng; trung tâm giáo dục nghề nghiệp – GD thường xuyên; Trung tâm phát triển quỹ đất. Đồng thời, huyện cũng tiến hành việc sáp nhập các đơn vị sự nghiệp: Nhà văn hóa, Đài truyền thanh và Trung tâm TDTT thành Trung tâm Văn hóa – Thông tin và Thể thao...
Trong công tác ứng dụng CNTT, triển khai dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 lĩnh vực đăng ký kinh doanh tại bộ phận một cửa huyện đã giải quyết 326/377 hồ sơ, đạt 86,4% (từ tháng 3/2017 đến nay 100% hồ sơ đăng ký mới lĩnh vực vực đăng ký kinh doanh đều thực hiện trực tuyến). UBND huyện đã triển khai dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 ở lĩnh vực tư pháp tại UBND các xã, thị trấn đối với các thủ tục: Đăng ký khai sinh kết hợp (liên thông); đăng ký thường trú và cấp Bảo hiểm y tế cho trẻ dưới 6 tuổi; đăng ký khai tử kết hợp (liên thông) với xóa tên đăng ký thường trú. Kết quả: Tỷ lệ nộp trực tuyến lĩnh vực khai sinh là 1180/1456 hồ sơ, đạt 81%; Tỷ lệ nộp trực tuyến lĩnh vực khai tử là 368/426 hồ sơ, đạt 86,4%.
Chính vì vậy những nỗ lực trên nên khi UBND huyện Phú Xuyên phát hành 732 phiếu khảo sát mức độ hài lòng về kết quả giải quyết TTHC tại bộ phận một cửa UBND huyện, có đến 74,5% người dân rất hài lòng, 25,5% người dân hài lòng.