Tag
Những thủ tục “lòng vòng” tại dự án “Nàng tiên cá” ở Khánh Hòa

Bài 6: Kiện ra tòa các quyết định ghi tên “người lạ”

Đường dây nóng 13/11/2023 11:41
aa
TTTĐ - Trong các quyết định thu hồi, bồi thường và cưỡng chế đất cho dự án Champarama Resort&Spa của UBND thành phố Nha Trang (Khánh Hòa) không chỉ gia đình ông Trần Mỹ bị ghi tên “người lạ” mà có nhiều hộ khác nữa. Một số hộ đang kiện UBND thành phố Nha Trang ra TAND tỉnh Khánh Hòa yêu cầu hủy các quyết định sai luật.
Những thủ tục "lòng vòng" tại dự án “Nàng tiên cá” ở Khánh Hòa Bài 2: Người dân mong được đối xử đúng luật Bài 3: Vợ chồng 80 tuổi khóc cho tương lai con cháu Bài 4: Những việc làm khó hiểu của chính quyền địa phương Bài 5: Đại diện chính quyền địa phương và doanh nghiệp nói gì?

Bà Đặng Thị Đang sinh năm 1950, có đất và nhà ở tổ 14 Bãi Tiên, phường Vĩnh Hòa (Nha Trang, Khánh Hòa), mặt tiền Đường Đệ, sinh sống với con gái Đỗ Mộng Trinh từ lâu. Cuộc sống đang yên ổn thì cuối tháng 3/2023, bà đột ngột nhận được Thông báo số 325/TB-UBND và số 326/TB-UBND cùng ngày 22/3/2023 của UBND thành phố Nha Trang về việc nhận tiền bồi thường và bàn giao đất cho dự án Champarama Resort&Spa.

Bà tìm hiểu và ngày 9/6/2023, mới nhận được 2 quyết định thu hồi và bồi thường đất của UBND thành phố Nha Trang phát hỏa tốc qua đường bưu điện.

Cụ thể, Quyết định số 4142/QĐ-UBND ngày 23/12/2022 thu hồi 5837,7m2 đất của bà và con gái Đỗ Mộng Trinh còn ghi thêm ông Vũ Chu Toàn, bà Trần Thị Thanh, bà Trần Thị Anh. Quyết định số 4163/QĐ-UBND cùng ngày 23/12/2022 bồi thường cho 5 người bị thu hồi đất số tiền 5.025.584.937 đồng.

Dự án Champarama Resort&Spa với khu C bên phải sát biển đã đầu tư khá hoàn chỉnh, còn khu B bên trái vừa cưỡng chế nhà đất của dân
Dự án Champarama Resort&Spa với khu C bên phải sát biển đã đầu tư khá hoàn chỉnh, còn khu B bên trái vừa cưỡng chế nhà đất của dân

Bà Đang vô cùng ngạc nhiên bởi vì đất của bà ở mặt tiền Đồng Đệ, còn các hộ Vũ Chu Toàn, Trần Thị Thanh và Trần Thị Anh có đất nằm xa đường với nguồn gốc, vị trí hoàn toàn tách biệt. Ba hộ đó không có bất cứ mối quan hệ nào và hoàn toàn không liên quan tới gia đình bà.

“Gộp chung thửa đất bị thu hồi của tôi cùng với ông Vũ Chu Toàn, bà Trần Thị Thanh, bà Trần Thị Anh là không có cơ sở và không phù hợp với thực tế. Mức bồi thường đất cho gia đình tôi hoàn toàn không phù hợp, không đúng quy định của pháp luật, ảnh hưởng đến quyền và lợi ích hợp pháp của tôi”, bà Đang nói.

Bà cho biết, sau khi nhận được các quyết định thu hồi, bồi thường đất không đúng pháp luật, bà đã có đơn gửi UBND thành phố Nha Trang yêu cầu làm đúng quy định của luật pháp.

Cụ thể, bà Đang yêu cầu: Xác định lại diện tích đất mà tôi bị thu hồi để thực hiện dự án Champarama Resort&Spa; xác định lại giá trị bồi thường đối với diện tích đất mà tôi bị thu hồi để thực hiện dự án Champarama Resort&Spa; thực hiện việc thu hồi đất theo đúng trình tự, thủ tục theo quy định của pháp luật.

Yêu cầu của bà Đang không được giải quyết. Ngày 10/7/2023, bà có đơn khởi kiện hành chính UBND thành phố Nha Trang đến TAND tỉnh Khánh Hòa về “Hành vi không gửi thông báo, quyết định thu hồi đất, quyết định bồi thường, hỗ trợ tái định cư cho người có đất bị thu hồi; hành vi vi phạm thời hạn gửi thông báo, quyết định thu hồi đất, quyết định bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi thu hồi đất”.

Quang cảnh nhà đất của dân bị cưỡng chế
Quang cảnh nhà đất của dân bị cưỡng chế

Đơn khởi kiện của bà Đang nêu: “UBND thành phố Nha Trang thu hồi đất để thực hiện dự án Champarama Resort&Spa nhưng không gửi các thông báo, quyết định về việc thu hồi đất cho tôi. Đến ngày 9/6/2023, tôi mới nhận được Quyết định số 4142 và Quyết định số 4163 được ban hành ngày 23/12/2022.

Hơn nữa, tại Quyết định số 4142 và Quyết định số 4163 có nội dung không phù hợp với thực tế, không đảm bảo tính công bằng và không thỏa đáng trong việc thu hồi, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền và lợi ích hợp pháp của tôi”.

Đơn khởi kiện của bà Đang yêu cầu TAND tỉnh Khánh Hòa: “Căn cứ các quy định tại khoản 1 Điều 30, khoản 3 Điều 32 Luật Tố tụng hành chính năm 2015, xem xét giải quyết 2 loại hành vi.

Đối với hành vi hành chính: Tuyên bố hành vi không thực hiện đúng trình tự, thủ tục về việc thông báo, gửi quyết định thu hồi đất, gửi quyết định bồi thường, hỗ trợ, tái định cư đối với nhà và đất của tôi tại địa chỉ Bãi Tiên, Đường Đệ, phường Vĩnh Hòa, thành phố Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa là trái quy định pháp luật; buộc UBND thành phố Nha Trang chấm dứt hành vi vi phạm về trình tự, thủ tục về việc thông báo, gửi quyết định thu hồi đất, quyết định bồi thường, hỗ trợ, tái định cư đối với nhà và đất tại địa chỉ Bãi Tiên, Đường Đệ, phường Vĩnh Hòa, thành phố Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa.

Đơn khởi kiện của bà Đang
Đơn khởi kiện của bà Đang

Đối với các quyết định hành chính: Hủy toàn bộ Quyết định số 4142/QĐ-UBND ngày 23/12/2022 của UBND thành phố Nha Trang về việc thu hồi đất đối với hộ bà Đặng Thị Đang, bà Đỗ Mộng Trinh, ông Vũ Chu Toàn, bà Trần Thị Thanh, bà Trần Thị Anh đang sử dụng để thực hiện dự án Champarama Resort&Spa, phường Vĩnh Hòa, thành phố Nha Trang; hủy toàn bộ Quyết định số 4163/QĐ-UBND ngày 23/12/2022 của UBND thành phố Nha Trang về việc bồi thường, hỗ trợ đối với hộ bà Đặng Thị Đang, bà Đỗ Mộng Trinh, ông Vũ Chu Toàn, bà Trần Thị Thanh, bà Trần Thị Anh đang sử dụng để thực hiện dự án Champarama Resort&Spa, phường Vĩnh Hòa, thành phố Nha Trang”.

Trong lúc đơn khởi kiện của bà Đang đang được TAND tỉnh Khánh Hòa xem xét giải quyết thì chính quyền địa phương đã cưỡng chế phá nhà, lấy đất của bà cho dự án Champarama Resort&Spa. Hiện nay, bà Đang cùng con cháu phải đi thuê mướn nhà ở và chờ phán quyết của tòa án.

Đọc thêm

Thông tin mới vụ công ty đem cấp đất Nhà nước cho công nhân Bạn đọc

Thông tin mới vụ công ty đem cấp đất Nhà nước cho công nhân

TTTĐ - Liên quan đến việc Công ty TNHH MTV 732 (Công ty 732) cấp đất trái quy định, trái thẩm quyền cho người dân xảy ra tại xã Đăk Kan, huyện Ngọc Hồi. Binh đoàn 15 (Bộ Quốc phòng) đã có văn bản phản hồi gửi Ủy ban Nhân dân (UBND) tỉnh Kon Tum về vụ việc.
Kon Tum: Khẩn trương xử lý hành vi lấn chiếm đường dân sinh Bạn đọc

Kon Tum: Khẩn trương xử lý hành vi lấn chiếm đường dân sinh

TTTĐ – Vụ việc Công ty TNHH MTV 732 cấp đất trái quy định, trái thẩm quyền cho hộ ông Ngô Sỹ Ngạn đã được Ủy ban Nhân dân (UBND) tỉnh Kon Tum chỉ đạo các cơ quan ban ngành xử lý dứt điểm. Tuy nhiên, đến nay hộ ông Ngô Sỹ Ngạn vẫn chưa chấp hành bàn giao đất lại cho Nhà nước quản lý theo quy định.
Khẩn trương sửa chữa các biển báo giao thông hư hỏng trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi Đường dây nóng

Khẩn trương sửa chữa các biển báo giao thông hư hỏng trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi

TTTĐ – Đoàn công tác yêu cầu VEC thực hiện ngay việc sửa chữa các biển báo để đảm bảo an toàn, thuận lợi cho người tham gia giao thông trên tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.
Hàng loạt khách hàng “tố” Công ty Cổ phần Sunbay Ninh Thuận Đường dây nóng

Hàng loạt khách hàng “tố” Công ty Cổ phần Sunbay Ninh Thuận

TTTĐ - Hàng loạt khách hàng đã đồng loạt tố cáo Công ty Cổ phần Sunbay Ninh Thuận - chủ đầu tư dự án Sunbay Park Hotel & Resort (phường Mỹ Bình, TP Phan Rang - Tháp Chàm, tỉnh Ninh Thuận) với nhiều nội dung liên quan dấu hiệu vi phạm pháp luật, vi phạm hợp đồng, chậm bàn giao căn hộ…
Quảng Nam: Chuyện "cấm đường" vô lý cạnh trạm BOT Đường dây nóng

Quảng Nam: Chuyện "cấm đường" vô lý cạnh trạm BOT

TTTĐ - Đường ĐH15 đã được sửa chữa, thảm nhựa nhưng các phương tiện ô tô vẫn bị cấm lưu thông để ra vào quốc lộ 1 qua phường Điện Thắng Trung, thị xã Điện Bàn.
Xuất hiện nhiều biển báo "trắng" trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi Bạn đọc

Xuất hiện nhiều biển báo "trắng" trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi

TTTĐ – Với tốc độ cho phép phương tiện chạy tối đa 120 km/h trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, nhiều biển báo hiệu đường bộ rách nát “trắng” thông tin, khiến người điều khiển phương tiện không nắm được thông tin phía trước, gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông.
Công ty TNHH Mercedes-Benz Việt Nam “vướng” nhiều phản ánh từ người lao động Nhịp sống phương Nam

Công ty TNHH Mercedes-Benz Việt Nam “vướng” nhiều phản ánh từ người lao động

TTTĐ - Công ty TNHH Mercedes-Benz Việt Nam và người lao động đang trong quá trình giải quyết các phản ánh liên quan tới việc chấm dứt hợp đồng lao động, điều chỉnh chức danh nghề nghiệp trong bảo hiểm xã hội, về hưu sớm…
Đất công nhưng tiền chảy vào “túi ông" Đường dây nóng

Đất công nhưng tiền chảy vào “túi ông"

TTTĐ - Gần 10.000m2 đất công nằm ở vị trí “vàng” thuộc phường Cổ Nhuế 2 đang được biến thành sân bóng, chỗ trông xe thu lợi bất chính nhưng chính quyền lại nói không hề hay biết.
Công trình mới đưa vào vận hành thang máy đã hư hỏng Đường dây nóng

Công trình mới đưa vào vận hành thang máy đã hư hỏng

TTTĐ - Hệ thống thang máy tại Trung tâm y tế quận Sơn Trà bị "tê liệt" một phần mặc dù chưa được chủ đầu tư bàn giao chính thức theo quy định.
Cần làm rõ việc nhiều công trình xây dựng trái phép tại xã Kiền Bái? Đường dây nóng

Cần làm rõ việc nhiều công trình xây dựng trái phép tại xã Kiền Bái?

TTTĐ - Hàng chục vụ xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp, đất công, trong đó có 2 trưởng thôn nhưng lãnh đạo xã Kiền Bái, huyện Thủy Nguyên không chỉ đạo xử lý. Trong khi đó, dòng họ Bùi dựng bia tưởng niệm cụ thủy tổ có công với xã ngay lập tức bị cưỡng chế.
Xem thêm