Tag

Bài 67: Người Việt trẻ nhất được Forbes vinh danh năm 2016

Nhịp sống trẻ 16/08/2017 10:33
aa
TTTĐ.VN - 25 tuổi, Nguyễn Hoàng Trung - người sáng lập ứng dụng tìm quán ăn Lozi – đã trở thành người trẻ nhất trong 3 doanh nhân Việt vào danh sách Asia - Forbes 30 Under 30 năm nay. Bỏ dở đại học để theo đuổi ước mơ lập nghiệp, Trung đã viết lên câu chuyện đẹp về những người trẻ Việt Nam đầy khát vọng và dám hành động.

Bài 67: Người Việt trẻ nhất được Forbes vinh danh năm 2016

>> Thanh niên với vấn đề hội nhập - Khát vọng vươn xa
Bài 66: Khi đam mê giúp làm ra sản phẩm tốt và vươn tầm thế giới…

Trong danh sách những gương mặt nổi bật dưới 30 tuổi (30 Under 30) mà Tạp chí danh tiếng Forbes vừa công bố, Việt Nam có 4 người được vinh danh. Trong đó, Nguyễn Hoàng Trung với câu chuyện khởi nghiệp khá “ly kỳ” của mình là một cái tên nổi bật. Mới 24 tuổi, Trung đứng trong danh sách năm nay cùng với với tên tuổi nổi bật của châu Á như nhà thiết kế thời trang Jimmy Choo, ca sỹ nổi tiếng người Malaysia Yuna, Hiroshi Mikitani đến từ trang thương mại điện tử Rakuten của Nhật Bản và CEO Jean Liu của ứng dụng gọi xe Didi Chuxing.


Bài 67: Người Việt trẻ nhất được Forbes vinh danh năm 2016
Nguyễn Hoàng Trung là người trẻ nhất trong 3 doanh nhân Việt vào danh sách Asia - Forbes 30 Under 30 năm nay

Đến nay, Lozi đã có hơn 2.000 nhà hàng đăng ký tham gia và gần 3 triệu người dùng. Năm 2015, họ đã huy động được hàng triệu đô la Mỹ vốn đầu tư từ Golden Gate Ventures và DesignOne Japan.

Bỏ dở đại học để khởi nghiệp

Tháng 2/2012, đang theo học tại Học viện KAIST, Hàn Quốc với học bổng toàn phần nhưng Nguyễn Hoàng Trung (sinh 1992), bỗng ra một quyết định khiến người thân ai nấy đều hốt hoảng: Bỏ dở việc học đại học để về nước bắt tay vào dự án khởi nghiệp Lozi đầy mới mẻ. Nhận được học bổng toàn phần tại một ngôi trường hàng đầu châu Á là ước mơ của không ít bạn trẻ. Tuy nhiên, Nguyễn Hoàng Trung – một chàng trai đầy năng lượng và sự liều lĩnh lại cảm thấy… mệt mỏi. Trung giải thích, du học ở trường hàng đầu châu lục cũng không phải phù hợp với tất cả mọi người. Mỗi người có phương pháp học tập khác nhau. Thời gian du học tại Hàn Quốc, Trung thường tập trung dành thời gian làm bài tập vào cuối tuần. Do đó Trung không có thời gian tìm hiểu nhiều về cuộc sống bên ngoài và điều đó khiến anh cảm thấy mệt mỏi. Do đó, anh đã quyết định thay đổi bản thân.

Trung cho biết thêm, khi học năm thứ 2 ở Hàn Quốc, anh đã “bảo lưu” để đi làm một số công việc. Dù bỏ dở việc học đại học nhưng thời gian học tập và làm việc ở Hàn Quốc đã giúp anh khá nhiều trong vận hành Lozi; giúp anh trân trọng sự lao động miệt mài, thực sự hiểu được giá trị đồng tiền mình làm ra.

Nhớ lại quyết định bỏ dở việc học đại học năm đó, Trung cho biết đó là một giai đoạn rất khó khăn với anh bởi gia đình phản đối kịch liệt. Tuy nhiên, anh vẫn kiên trì với mục tiêu của mình. “Giai đoạn đầu rất khó khăn bởi quyết định nghỉ học của tôi không được gia đình ủng hộ. Mẹ tôi khóc, còn cha giận tím mặt” - Hoàng Trung nhớ lại.

Gác lại những muộn phiền, Nguyễn Hoàng Trung lầm lũi làm việc ngày đêm bởi theo anh: “Thành quả sẽ là lời giải thích thuyết phục nhất”. Tuy nhiên, từ ý tưởng đến thực tế luôn là một quãng đường dài. Tuy rất tâm huyết với Lozi nhưng một số thành viên không thoát khỏi gánh nặng cơm áo gạo tiền, nhất là khi giai đoạn đầu mọi người hoàn toàn không có lương từ dự án mà phải sống bằng tiền để dành. Có lúc nhóm tưởng chừng sắp tan rã. Khó khăn là vậy nhưng nhóm vẫn quyết liệt trong mục tiêu đưa ra sản phẩm tốt nhất cho người dùng. “Chúng tôi phải thay đi thay lại đến chín lần trong vòng một năm rưỡi mới có được một sản phẩm ưng ý” - Hoàng Trung kể.

Ngoài ra, do có hạn chế trong kỹ năng giao tiếp, Lozi gặp nhiều khó khăn trong việc kêu gọi vốn đầu tư ngay cả khi sản phẩm đã được nhiều bạn trẻ đón nhận. Số lần nhóm bị từ chối nhiều vô số kể, nhà đầu tư nào cũng nghĩ rằng mô hình chia sẻ món ăn thay vì chia sẻ nhà hàng còn quá mới mẻ nên khó có cơ sở để đoán về tiềm năng; có nơi thì không nhận ra điểm khác biệt giữa giữ Lozi với các trang như Foody, monngonvietnam...

Tuy nhiên, những thử thách đó chỉ khiến các thành viên nhích lại gần nhau, đoàn kết hơn. Với Trung và các cộng sự, khó khăn chỉ càng làm cho đam mê và khát vọng trở nên mãnh liệt hơn. “Lozi có nghĩa là “lo gì”. SSây là cái tên vừa trẻ, vừa gần gũi và truyền đạt thông điệp lạc quan nên chúng tôi không cho phép mình bỏ cuộc” – Nguyễn Hoàng Trung chia sẻ.

Giấc mơ cải thiện cuộc sống của nhiều người hơn

Cuối cùng thì những nỗ lực của Lozi dần được ghi nhận. Nhóm đoạt giải nhì cuộc thi “Thanh niên sáng tạo khởi nghiệp” do Trung ương Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam tổ chức vào năm 2013 và là 1 trong 9 Cty khởi nghiệp được đề án Silicon Valley Vietnam (dưới sự bảo trợ của Bộ Khoa học - công nghệ) chọn đầu tư 10.000 USD trong năm 2014.

Đến nay, Lozi đã có hơn 2.000 nhà hàng đăng ký tham gia và gần 3 triệu người dùng. Năm 2015, họ đã huy động được hàng triệu đô la Mỹ vốn đầu tư từ Golden Gate Ventures và DesignOne Japan. Nguyễn Hoàng Trung trở thành doanh nhân trẻ nhất trong số 3 doanh nhân lọt vào dannh sách Asia - Forbes 30 Under 30 năm nay.

Lozi có tính năng ghim (lưu lại), một trong những điều khác biệt lớn của Lozi với những trang web ẩm thực khác. Khi người dùng truy cập vào Lozi, họ sẽ thấy có rất nhiều ảnh món ăn do những người khác chia sẻ. Nếu muốn lưu lại để một lúc nào đó đi ăn thì ghim sẽ là tính năng giúp họ làm điều này. Lozi không bị rào cản về địa lý, người dùng có thể chia sẻ và ghim trên LOZI từ bất cứ nơi đâu. Hiện tại, Lozi đã xuất hiện ở Việt Nam, Singapore và Nhật Bản.

Ngoài ra, với những thiết bị có chức năng tự định vị, Lozi sẽ hỗ trợ người dùng tìm thấy những địa điểm có bán món ăn cần tìm gần nơi họ đang đứng. Nguyễn Hoàng Trung cho biết, mối bận tâm lớn nhất của anh và các cộng sự hiện tại không phải là lợi nhuận mà là làm thế nào cải thiện cuộc sống của nhiều người hơn thông qua một ứng dụng tập trung mạnh vào hình ảnh.

Tin ở tài năng và khát vọng cống hiến

Khi được hỏi về quyết định bỏ dở việc học đại học ngày nào, Hoàng Trung chỉ trả lời ngắn gọn: “Chúng tôi ngừng học đại học chứ không ngừng học”. Ông Aaron Everhart (người Mỹ, đồng sáng lập tổ chức ươm mầm khởi nghiệp Hatch!Program) rất ấn tượng với quyết định bỏ dở việc học và khởi nghiệp thành công của Nguyễn Hoàng Trung. Ông nói: “Trường học không phải là điều bắt buộc, chỉ có tri thức và khả năng tự học mới là điều bắt buộc phải có. Vẫn có nhiều người thành công dù tự học vì họ chịu bắt làm”.

Tuy bản thân có con đường học vấn bài bản và từng lấy bằng thạc sĩ nhưng ông Aaron Everhart khẳng định: “Tôi không phủ nhận vai trò của nhà trường nhưng khi cơ hội đến thì chúng ta phải nắm bắt ngay. Tôi tin Lozi sẽ thành công dù họ tuổi đời còn rất trẻ và nhiều người trong số họ không có bằng đại học”.

Nói về lý do chọn đầu tư vào Lozi, ông Hàn Ngọc Vũ (tổng giám đốc Ngân hàng VIB) cho biết: “Quyết định của tôi đến từ việc Lozi có tiềm năng về mặt quảng cáo, đáp ứng được nhu cầu của xã hội. Ngoài ra, tôi còn thấy ở các thành viên Lozi sự đam mê cống hiến, tài năng”. Còn theo ông Phạm Hồng Quất (phó cục trưởng Cục Phát triển doanh nghiệp và thị trường khoa học công nghệ, Bộ Khoa học - công nghệ, tiềm năng của Lozi rất lớn, chắc chắn sẽ thu hút được nhiều khách hàng cá nhân lẫn doanh nghiệp, nhà hàng... Những sản phẩm như Lozi sẽ góp phần làm cho cuộc sống ngày càng phong phú, tiện lợi hơn.



(còn nữa)


Tin liên quan

Đọc thêm

Hành trình hàng nghìn “chiến sĩ” Mùa hè xanh mang ánh sáng đến vùng cao Nhịp sống trẻ

Hành trình hàng nghìn “chiến sĩ” Mùa hè xanh mang ánh sáng đến vùng cao

TTTĐ - Với sức trẻ của hàng nghìn sinh viên và sự đồng hành của Quỹ Vì Tương lai xanh (Tập đoàn Vingroup), nhiều con đường quê tại các xã khó khăn, vùng sâu, vùng xa đang dần được thắp sáng bằng đèn năng lượng mặt trời, góp phần mang đến cuộc sống tốt hơn cho người dân nơi đây.
Nghẹn ngào tiễn biệt Tổng Bí thư về nơi an nghỉ cuối cùng Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Nghẹn ngào tiễn biệt Tổng Bí thư về nơi an nghỉ cuối cùng

TTTĐ - Dẫu biết rằng, theo quy luật sinh - tử, trong cuộc đời mỗi người đã bao lần phải vĩnh biệt những người thân yêu nhưng lần chia tay này, hàng triệu người dân, các bạn trẻ đã rơi nước mắt, đưa tiễn Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng về cõi vĩnh hằng.
Dòng sổ tang giản dị lay động lòng người Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Dòng sổ tang giản dị lay động lòng người

TTTĐ - Dòng chữ ghi trong sổ tang, xúc động tiễn biệt Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng của cô giáo 92 tuổi Đặng Thị Phúc chỉ vài câu ngắn ngủi nhưng khi đọc đến, có lẽ ai cũng nghẹn lòng.
Phút tiễn biệt Tổng Bí thư và lời thề thiêng liêng của người trẻ Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Phút tiễn biệt Tổng Bí thư và lời thề thiêng liêng của người trẻ

TTTĐ - Hàng nghìn bạn trẻ đã xếp hàng dài dọc bên đường để tiễn đưa Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng về nơi an nghỉ cuối cùng. Khi đoàn xe chở linh cữu đi qua, nhiều bạn đã đặt tay lên ngực trái như một lời thề khắc cốt ghi tâm những lời dạy của Tổng Bí thư, nguyện cống hiến, tiếp nối sự nghiệp xây dựng, phát triển đất nước.
Nén đau thương, các lực lượng nỗ lực đảm bảo an ninh trật tự Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Nén đau thương, các lực lượng nỗ lực đảm bảo an ninh trật tự

TTTĐ - Lực lượng quân đội, công an, dân quân tự vệ, an ninh cơ sở, thanh niên tình nguyện cùng đảm bảo an ninh, trật tự, hỗ trợ Nhân dân đến tiễn đưa Tổng Bí thư.
Nhân cách của Tổng Bí thư chạm đến trái tim của mỗi người Việt Nam Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè 2024

Nhân cách của Tổng Bí thư chạm đến trái tim của mỗi người Việt Nam

TTTĐ - Trong trái tim thế hệ trẻ Việt Nam, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng mãi là tấm gương sáng về sự giản dị, khiêm nhường và tinh thần tận hiến, hết lòng vì nước, vì dân. Nhiều bạn trẻ bày tỏ, nguyện học và làm theo lời dạy của Tổng Bí thư để thành những công dân tốt của đất nước.
Chan chứa tình cảm người trẻ dành cho Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng Nhịp sống trẻ

Chan chứa tình cảm người trẻ dành cho Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

TTTĐ - Sáng nay tại quê nhà Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng (thôn Lại Đà, xã Đông Hội, huyện Đông Anh, Hà Nội), đoàn người vào viếng vẫn nối dài không ngừng nghỉ, trên mặt ai cũng mang một vẻ buồn, tiếc thương trước sự ra đi của một nhà lãnh đạo kiệt xuất.
Tình nguyện với tấm lòng tôn kính, cảm xúc thiêng liêng Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Tình nguyện với tấm lòng tôn kính, cảm xúc thiêng liêng

TTTĐ - Trong dòng người đến tiễn biệt Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại khu vực Nghĩa trang Mai Dịch, có nhiều bạn trẻ và thanh niên tình nguyện Hà Nội miệt mài túc trực, hỗ trợ người dân vào viếng Tổng Bí thư. Họ cùng bày tỏ lòng thành kính, biết ơn và tri ân của thế hệ trẻ tới vị lãnh đạo mẫu mực, có đóng góp to lớn cho sự phát triển, thịnh vượng của dân tộc.
Những hình ảnh xúc động về áo xanh tình nguyện Đông Anh Nhịp sống trẻ

Những hình ảnh xúc động về áo xanh tình nguyện Đông Anh

TTTĐ - Sáng 26/7, tại thôn Lại Đà, xã Đông Hội, Đông Anh, Hà nội, ngay từ sáng sớm, đoàn người đến viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng càng nối dài. Để phục vụ Nhân dân, các bạn đoàn viên thanh niên xã Đông Hội có mặt từ sáng sớm, luôn sẵn sàng vào nhiệm vụ.
Góp sức trẻ hỗ trợ người dân vào viếng Tổng Bí thư Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Góp sức trẻ hỗ trợ người dân vào viếng Tổng Bí thư

TTTĐ - Sáng nay (26/7), Lễ viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tiếp tục được tổ chức trọng thể đồng thời tại Nhà tang lễ Quốc gia số 5 Trần Thánh Tông (Hà Nội); Hội trường Thống Nhất (TP.HCM) và tại quê nhà thôn Lại Đà, xã Đông Hội, huyện Đông Anh (Hà Nội) từ 7h đến 13h.
Xem thêm