Tag

Bài 8: “Sinh viên 5 tốt” chia sẻ kiến thức hội nhập

Nhịp sống trẻ 19/03/2017 15:43
aa
TTTĐ.VN - Những “sinh viên 5 tốt” Việt Nam đã và đang làm rạng rỡ thương hiệu với bạn bè quốc tế. Họ là tấm gương sáng về kiến thức, kỹ năng rất đáng để học tập.

Bài 8: “Sinh viên 5 tốt” chia sẻ kiến thức hội nhập

>> Thanh niên với vấn đề hội nhập: Khát vọng vươn xa:
* Bài 1: Những vấn đề lý luận
* Bài 2: Trọng trách lớn lao của thanh niên
* Bài 3: Không ngại thử sức với “lãnh đạo trẻ toàn cầu”
* Bài 4: Câu lạc bộ Kinh tế toàn cầu - cầu nối hội nhập cho người trẻ
* Bài 5: Những “đại sứ” vun đắp tình hữu nghị Việt- Lào
* Bài 6: Bánh mì Việt làm “nao lòng” bạn trẻ quốc tế
* Bài 7: Chàng kỹ sư trẻ và tình yêu nước mắm truyền thống

Ngoại ngữ là thành tố không thể thiếu

Phạm Thị Minh Trang, sinh năm 1995 là sinh viên lớp QH2013.E1, khoa Sư phạm tiếng Anh, trường Đại học Ngoại ngữ, Đại học Quốc gia Hà Nội muốn tiếp nối truyền thống gia đình làm nghề giáo và thỏa mãn đam mê tiếng Anh. Vì vậy, Trang chọn theo ngành Sư phạm tiếng Anh. Cô chia sẻ: “Tiếng Anh giống như chiếc chìa khoá giúp mình hiểu biết nhiều hơn để có thể đọc tài liệu, xem phim tiếng Anh và dễ dàng giao lưu với các bạn trên thế giới”.


Bài 8: “Sinh viên 5 tốt” chia sẻ kiến thức hội nhập
Phạm Thị Minh Trang

Trong thời gian học tập, Trang tham gia nhiều chương trình quốc tế, tiếp xúc với bạn bè năm châu. Năm 2016, cô được đài thọ sang Nhật Bản dự chương trình Diễn đàn thanh niên châu Á vì môi trường. Trang đặc biệt ấn tượng với chương trình này, bởi chỉ trong 1 tuần, cô cùng hơn 90 bạn sinh viên đến từ 6 nước được học cách bảo vệ môi trường, có cơ hội trải nghiệm văn hoá Nhật Bản.

Phạm Thị Minh Trang chia sẻ: “Khi tham gia các chương trình liên kết sinh viên quốc tế, mới thấy những hiểu biết của mình còn hạn chế rất nhiều. Các bạn quốc tế năng động, sáng tạo, giúp mình có động lực trau dồi thêm các kiến thức. Tuy nhiên, không phải vì thế mà tự ti, mà nhận ra rằng, sinh viên Việt Nam rất có tiềm năng để vươn xa hơn trên các diễn đàn quốc tế”.

Theo cô sinh viên này, muốn hội nhập tốt, trước hết mỗi bạn trẻ cần có một tâm thế sẵn sàng đón nhận cái mới, luôn hứng thú với những văn hoá khác biệt. Ngoại ngữ là yếu tố không thể thiếu để hoà nhập. Trang cho rằng, một ngôn ngữ như tiếng Anh vẫn chưa đủ, cần trau dồi thêm ngôn ngữ khác để có thể tạo ra nhiều cơ hội giao lưu. Học tập tại trường Đại học Ngoại ngữ đã giúp cô sinh viên tự tin hơn về khả năng tiếng Anh, kiến thức nền về các vấn đề xã hội. Đặc biệt với chương trình học yêu cầu khả năng tư duy phản biện, các kĩ năng giao tiếp khá cao nên bản thân Trang luôn phải cố gắng để đạt được yêu cầu của trường.

Trở thành sinh viên Học viện Ngoại giao, lại học giỏi ngoại ngữ, Đào Ngọc Mai Thy (lớp TA41C) nắm bắt được nhiều cơ hội tiếp xúc với các chương trình mang tầm vóc quốc tế như: Sự kiện ISOM APEC 2017 tại Hà Nội tháng 12/2016; Buổi nói chuyện của Tổng thống Barack Obama tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia; Sự kiện Tọa đàm với Sinh viên Ngoại giao của Tổng thư ký Liên hợp quốc Ban- Ki -Moon năm 2015…

Trong các chương trình mang tầm quốc tế, Mai Thy nhớ mãi Trại hè Giao lưu quốc tế do Liên hiệp các tổ chức Hữu nghị của tỉnh Long An tổ chức khi cô còn học lớp 12. Đó là chương trình giao lưu thường niên với sự tham gia của các lưu học sinh đến từ Pháp, Đức, Thái Lan, Hàn Quốc, Lào,... và các bạn học sinh- sinh viên tiêu biểu của tỉnh. Mai Thy vinh dự được là đại biểu 2 năm liên tiếp và có những trải nghiệm rất thú vị, không chỉ vui chơi mà còn học hỏi được rất nhiều từ các bạn ngoại quốc đồng trang lứa.

Qua những lần tiếp xúc với các bạn ngoại quốc, cô nhận thấy đa số đều tự tin, cởi mở và vững vàng hơn các bạn Việt Nam trong giao tiếp. Đặc biệt, họ ham học hỏi và có tư duy phản biện rất nhạy bén, bất cứ vấn đề gì thắc mắc thì đặt câu hỏi ngay. Theo cô, đó chính là điểm mà thanh niên, sinh viên Việt Nam nên học hỏi từ sinh viên quốc tế.

Không ngừng học hỏi

Đào Ngọc Mai Thy chia sẻ: “ Sinh viên Việt Nam khi hội nhập tốt cần hội đủ các yếu tố: Ham học hỏi, tự tin và có vốn kiến thức vững vàng. Những yếu tố này bổ trợ cho nhau, giúp đỡ các bạn rất nhiều trong quá trình hội nhập. Từ ham học hỏi sẽ tự tin, lâu ngày sẽ tích luỹ được một lượng kiến thức sâu rộng”.

Với Thy, Học viện Ngoại giao đã trang bị cho cô những yếu tố cần thiết để hội nhập. Sau khi tham gia những chương trình trong và ngoài học viện, cô thấy tự tin vào bản thân và không ngừng cố gắng học tập tốt hơn. “Các thầy cô giáo ở Học viện Ngoại giao đã trang bị cho mình những kiến thức quý giá không chỉ về ngoại giao, tình hình quốc tế, mà còn là về cách đối nhân xử thế, cách giao tiếp và "phong cách ngoại giao" mà một sinh viên của học viện cần có”, Thy nói.

Hoàng Thị Hoa chọn trường Đại học Ngoại Thương để học tập bởi đây có môi trường học tập tốt, môi trường rèn luyện kĩ năng hiệu quả thông qua hơn 40 câu lạc bộ với vô vàn chương trình sinh viên từ học thuật tới chuyên môn, phong trào, thậm chí cả các chương trình trao đổi ngắn hạn tại nước ngoài. Hiện nay, Hoa là sinh viên lớp Anh 3- Kinh tế đối ngoại.

Hoa từng là một trong 4 sinh viên Việt Nam tham quan, học tập tại Nghị viện Vương quốc Anh trong khuôn khổ dự án "Quốc hội trẻ Việt Nam" do Văn phòng Quốc hội phối hợp với Đại sứ quán và Hội đồng Anh tổ chức. Cô cũng là một trong 3 sinh viên tham gia "Asean in Today's World” do Đại học Kyushu, Nhật Bản đài thọ… Hoa kể, chuyến đi tới Nghị viện Vương quốc Anh để lại ấn tượng sâu sắc nhất trong cô. Trước khi dự chương trình, cô đã có 4 tháng tại Việt Nam để tìm hiểu về Quốc hội, dự thính phiên họp Quốc hội, hình dung và lên kế hoạch thúc đẩy sự đóng góp của thanh niên vào các hoạt động chính trị, xã hội.

Cô sinh viên cùng các bạn tham gia mô hình mô phỏng cuộc họp Quốc hội và đề xuất, làm tờ trình, nghị quyết. Đến Anh, Hoa lắng nghe quan điểm và thực tế chứng kiến các mô hình, cách thanh niên Anh làm điều tương tự. Từ đó, cô rút ra được những kiến thức và bài học quý giá về vai trò và nhiệm vụ của người trẻ, cái tốt và điểm cần khắc phục, cơ hội và những mặt hạn chế, đưa ra các đề xuất cho một mô hình hiệu quả ở Việt Nam.

Hoàng Thị Hoa kể, cô đã gặp gỡ nhiều người trẻ có thể sử dụng 4- 5 ngoại ngữ, chơi nhiều loại nhạc cụ và thành tích học tập rất "khủng", dành được các học bổng Chính phủ hết sức cạnh tranh trên thế giới. Họ biết thưởng thức âm nhạc dân tộc, cực kì am hiểu lịch sử và văn hóa, luôn đặt câu hỏi, dám nói ra ý kiến của mình. Cách họ tham quan bảo tàng cũng khác cách phần lớn các bạn sinh viên Việt Nam làm.

Hoa nhớ lại: “Khi mình hỏi một bạn nước ngoài nghĩ gì về thanh niên Việt Nam, bạn ấy trả lời rằng, thanh niên Việt Nam còn rất nhiều thứ phải cải thiện. Dù hơi chạnh lòng, nhưng thực sự mình nghĩ, là thanh niên phải dám dấn thân với cái mới và chủ động hơn nữa”.

Theo cô, để hội nhập, trước hết sinh viên cần chủ động. Không ngại khó hay cản trở văn hóa, không ngại đặt câu hỏi, vì nếu cứ mãi sợ, chúng ta chẳng thể vươn mình. Khi gặp một người bạn mới, một nền văn hóa mới, hãy chấp nhận và sẵn sàng là một kẻ khù khờ, nhưng hãy làm sao để chỉ khù khờ một lần đó thay vì mãi mãi không biết, không hiểu…

(còn nữa)


Tin liên quan

Đọc thêm

Kết nối - mở ra cơ hội việc làm cho thanh niên Thủ đô Camera 360 trẻ

Kết nối - mở ra cơ hội việc làm cho thanh niên Thủ đô

TTTĐ - Đến với “Ngày hội việc làm Thanh niên Thủ đô”, Nguyễn Quỳnh Trang (trú tại quận Cầu Giấy, Hà Nội), cùng đông đảo bạn trẻ, đã nắm bắt được nhiều thông tin tuyển dụng, việc làm từ các doanh nghiệp cùng tham gia…
Người trẻ kỳ vọng vào Luật Thủ đô (sửa đổi) Tôi yêu Hà Nội

Người trẻ kỳ vọng vào Luật Thủ đô (sửa đổi)

TTTĐ - Dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi) đã nhận được nhiều kỳ vọng không chỉ trong hệ thống chính trị mà còn cả Nhân dân, các bạn trẻ Hà Nội, với mong muốn luật sớm được ban hành, góp phần khơi thông các nguồn lực, tạo sự lan tỏa, động lực dẫn dắt cho vùng Thủ đô và cả nước.
Những "Đại sứ Việt Nhật" Camera 360 trẻ

Những "Đại sứ Việt Nhật"

TTTĐ - Đó là những sinh viên tiêu biểu của Trường Đại học Việt Nhật (VJU) – Đại học Quốc gia Hà Nội, với thành tích học tập và hoạt động nổi bật. Năng động, thông minh, sáng tạo, cộng với tình yêu dành cho mái trường, các bạn đã góp phần lan toả hình ảnh của VJU cũng như thế hệ sinh viên thời đại mới.
Thiếu nhi trổ tài quảng bá nét đẹp văn hoá truyền thống dân tộc Bản tin công tác Đội

Thiếu nhi trổ tài quảng bá nét đẹp văn hoá truyền thống dân tộc

TTTĐ - Vòng bán kết sân chơi “Thiếu nhi Việt Nam - Vươn ra thế giới” khu vực Thành phố Hồ Chí Minh có sự tham gia của 10 đội thi. Mỗi đội gồm 3 thành viên đã trổ tài thuyết trình tiếng Anh quảng bá nét đẹp văn hoá truyền thống của dân tộc, vẻ đẹp của quê hương, đất nước, con người Việt Nam.
Hơn 422.000 tác phẩm dự thi vẽ tranh về chiến thắng Điện Biên Phủ Bản tin công tác Đội

Hơn 422.000 tác phẩm dự thi vẽ tranh về chiến thắng Điện Biên Phủ

TTTĐ - Sau hơn một tháng phát động, Ban Tổ chức cuộc thi “Vẽ tranh của thiếu niên, nhi đồng về chiến thắng Điện Biên Phủ và hình ảnh Điện Biên Phủ hôm nay” đã nhận được 422.562 bài thi thuộc 63 tỉnh trên phạm vi toàn quốc.
Thanh niên báo Tuổi trẻ Thủ đô phát huy tinh thần tiên phong Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Thanh niên báo Tuổi trẻ Thủ đô phát huy tinh thần tiên phong

TTTĐ - Sáng 17/5, Chi đoàn báo Tuổi trẻ Thủ đô đã long trọng tổ chức Đại hội Chi đoàn nhiệm kỳ 2024 - 2027.
Quán quân “Lớp tôi là số 1” gọi tên trường Đại học Ngoại ngữ Camera 360 trẻ

Quán quân “Lớp tôi là số 1” gọi tên trường Đại học Ngoại ngữ

TTTĐ - Chung kết cuộc thi “Lớp tôi là số 1” do Đoàn Thanh niên - Hội Sinh viên Đại học Quốc gia Hà Nội (ĐHQGHN) tổ chức tối 16/5 có sự tham gia của 7 đội thi. Các đội đã mang đến những màn trình diễn sôi động, hấp dẫn, kết quả đội 21E10- khoa Sư phạm tiếng Anh (trường Đại học Ngoại ngữ) đã xuất sắc giành vị trí Quán quân.
Những cô bạn nhỏ xứng đáng cháu ngoan Bác Hồ Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Những cô bạn nhỏ xứng đáng cháu ngoan Bác Hồ

TTTĐ - Là đội viên, thiếu nhi giỏi giang, năng động, các em ấy được tuyên dương trong dịp kỷ niệm 83 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh. Những tấm gương này tiêu biểu, xuất sắc trong rèn luyện, phấn đấu, tiếp nối truyền thống tốt đẹp của thiếu nhi Thủ đô.
Người trẻ có ước mơ, khát khao sẽ khởi nghiệp thành công Nhịp sống trẻ

Người trẻ có ước mơ, khát khao sẽ khởi nghiệp thành công

TTTĐ - Chiều 16/5, Thành đoàn Hà Nội, Hội Sinh viên thành phố đã tổ chức Hội nghị “Liên kết các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, cơ sở đào tạo, viện nghiên cứu, chuyên gia để hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp trong môi trường giáo dục đại học”.
Trang bị kiến thức phát triển kinh tế cho thanh niên nông thôn Camera 360 trẻ

Trang bị kiến thức phát triển kinh tế cho thanh niên nông thôn

TTTĐ - Dưới sự hướng dẫn của các chuyên gia đầu ngành về phát triển kinh tế nông thôn, đoàn viên, thanh niên đã có thêm kiến thức về mô hình hợp tác xã, kỹ năng bán hàng trên nền tảng số, chuyển đổi số trong hợp tác xã nông nghiệp...
Xem thêm