Tag

“Bản đồ số địa chỉ đỏ” của thanh niên Hà Nội

Camera 360 trẻ 02/02/2024 18:39
aa
TTTĐ - Sáu công trình “Bản đồ số địa chỉ đỏ” trên địa bàn quận Cầu Giấy, Hà Nội vừa được khánh thành và bàn giao. Các di tích được tích hợp thuyết minh bằng ngôn ngữ tiếng Anh - Việt với sự xuất hiện hình ảnh của “đại sứ tuyên truyền lịch sử, văn hóa Thăng Long - Hà Nội”, truyền tải thông tin đến với người tham quan...
Trải nghiệm “địa chỉ đỏ” bằng thực tế ảo VR360 Hành trình "Về địa chỉ đỏ"

Dễ dàng tra cứu thông tin

Ngày 2/2, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh quận Cầu Giấy tổ chức khánh thành và bàn giao công trình “Bản đồ số địa chỉ đỏ” quận Cầu Giấy tại chùa Hà - một trong sáu điểm di tích trên địa bàn quận được tái hiện qua không gian bản đồ số. Đây là công trình thanh niên cấp thành phố Hà Nội.

Chùa Hà - địa danh mang đậm nét văn tâm linh truyền thống của dân tộc ta, nằm trên địa bàn phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội. Chùa nổi tiếng với sự linh thiêng và là một trong những chứng nhân lịch sử. Không chỉ mang nét đẹp cổ kính lâu đời, chùa Hà còn là nơi hoạt động cách mạng bí mật của các đồng chí trong những năm 1945...

Công trình “Bản đồ số địa chỉ đỏ” tại chùa Hà nhằm tuyên truyền, giới thiệu với bạn bè trong nước và quốc tế, Nhân dân, du khách tham quan dễ dàng tra cứu thông tin và hình ảnh thực tế 360 độ của di tích.

Quận đoàn Cầu Giấy bàn giao công trình tại chùa Hà
Quận đoàn Cầu Giấy bàn giao công trình tại chùa Hà

Chị Lê Thị Thu Trang, Ủy viên Ban Thường vụ Thành đoàn Hà Nội, Quận uỷ viên, Bí thư Quận đoàn Cầu Giấy cho biết, thành phố Hà Nội có hàng trăm điểm di tích. Một số địa điểm đã thực hiện số hóa. Trong năm 2023, Đoàn Thanh niên thành phố Hà Nội đã rà soát và triển khai thực hiện đối với 12 quận, với 150 điểm di tích.

“Sau một năm cùng Đoàn Thanh niên thành phố triển khai, không gian chùa Hà và 5 điểm di tích khác gồm: Nhà cụ Tạ Đình Tán; Mộ các chiến sĩ Hà Thành đầu độc năm 1908; Quán cây, ao cá thuộc khu đình Bái Ân; Đình Hậu; Nhà bà Hai Nhã trên địa bàn quận đã được tái hiện qua không gian bản đồ số.

Hệ thống này sẽ là những tư liệu quý giá góp phần tăng cường giáo dục truyền thống văn hóa, lịch sử; tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho từng đoàn viên, thanh niên, Nhân dân Thủ đô và góp phần phát huy lòng tự hào về truyền thống “uống nước nhớ nguồn” của dân tộc.

Đồng thời, qua bản đồ số có thể tuyên truyền, giới thiệu với bạn bè trong nước, quốc tế về các di tích cách mạng trên địa bàn thành phố Hà Nội; giúp các tầng lớp Nhân dân Thủ đô và du khách khi đến tham quan tại các điểm di tích dễ dàng tra cứu thông tin, hình ảnh của điểm di tích; tạo điều kiện thuận lợi trong quá trình thu thập thông tin nhằm bảo vệ, lưu giữ thông tin”, chị Trang cho hay.

Các vị đại biểu thực hiện nghi lễ khánh thành công trình
Các vị đại biểu thực hiện nghi lễ khánh thành công trình

Chatbot AI thêm sinh động

Trong thời gian qua, Đoàn Thanh niên thành phố Hà Nội đã nghiên cứu, tham khảo ý kiến của các chuyên gia trong lĩnh vực liên quan, từ đó đưa ra giải pháp thiết lập hệ thống bản đồ số dữ liệu các “địa chỉ đỏ” và hệ sinh thái trao đổi thông tin, kiến thức lịch sử cho đoàn viên, thanh niên. Các điểm di tích được triển khai dưới dạng thực tế ảo 360 độ và có mẫu thực thuyết minh giới thiệu với tính năng ưu việt.

Hệ thống bản đồ số thể hiện sự phân bố các điểm di tích ở Hà Nội, có chức năng tìm kiếm cũng như lọc theo quận, huyện. Các địa điểm di tích sẽ được đính trên bản đồ tại toạ độ chính xác của địa điểm đó. Người tham quan có thể click vào điểm trên bản đồ để tham quan di tích tương ứng. Ở giao diện tham quan một di tích có nút để quay về màn hình bản đồ tổng.

Chức năng Chatbot AI (sử dụng chat GPT) trao đổi, hỏi đáp thông tin về các di tích, giúp cung cấp mọi thông tin đã được xác minh một cách thuận tiện và nhanh chóng đến với người tham quan.

Thanh niên trải nghiệm
Thanh niên quét mã QR trải nghiệm "Bản đồ số địa chỉ đỏ"

Công trình tích hợp chức năng cá nhân hóa gương mặt thông qua AI, đồng thời giúp người sử dụng có thể tham gia vào không gian ảo giúp cùng tương tác, trao đổi thông tin và làm các thao tác như: Chụp ảnh selfie trong không gian ảo, tán gẫu, trò chuyện, hỏi đáp, nhìn thấy hình 3D của người dùng di chuyển trong không gian ảo, mang đến trải nghiệm thú vị.

Theo ông Nguyễn Minh Hiếu, Quận uỷ viên, Bí thư Đảng uỷ phường Dịch Vọng (quận Cầu Giấy, Hà Nội), chúng ta đều biết chùa Hà là một di tích lịch sử, linh thiêng, được đông đảo phật tử nhiều nơi trên cả nước, đặc biệt là người dân quận cũng như Thủ đô đến chiêm bái. Tuy nhiên, không phải ai cũng có thời gian tìm hiểu kỹ về yếu tố lịch sử của chùa Hà.

“Với sự tiến bộ của khoa học công nghệ, chúng ta có điều kiện triển khai, tích hợp thông tin, giới thiệu về di tích, để mọi người đều có thể dễ dàng tìm hiểu một cách đầy đủ, sâu sắc. Công trình thanh niên “Bản đồ số địa chỉ đỏ” tại chùa Hà cũng như 5 di tích khác nữa trên địa bàn là việc làm vô cùng ý nghĩa, góp phần tuyên truyền, lan toả giá trị di tích và giáo dục truyền thống cho thế hệ trẻ ngày nay”, ông Hiếu chia sẻ.

Đọc thêm

Sân khấu hóa tuyên truyền phòng, chống ma túy Camera 360 trẻ

Sân khấu hóa tuyên truyền phòng, chống ma túy

TTTĐ - Sáng 20/6, tại Trung tâm Văn hóa - Thông tin và Thể thao quận Đống Đa đã diễn ra Chung khảo Hội thi "Tuyên truyền phòng, chống ma túy" của đoàn viên, thanh niên trên địa bàn quận Đống Đa (Hà Nội) năm 2024. Hội thi có sự góp mặt của 6 đội tuyển đến từ các đội tuyên truyền phòng chống ma túy tại trường học.
Trung ương Hội LHTN Việt Nam có thêm 3 Phó Chủ tịch Camera 360 trẻ

Trung ương Hội LHTN Việt Nam có thêm 3 Phó Chủ tịch

TTTĐ - Sáng 21/6, tại tỉnh Thanh Hoá đã diễn ra Hội nghị Uỷ ban Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên (LHTN) Việt Nam lần thứ 11 (mở rộng), khoá VIII, nhiệm kỳ 2019-2024. Anh Nguyễn Ngọc Lương, Bí thư Thường trực Trung ương Đoàn, Chủ tịch Trung ương Hội LHTN Việt Nam dự và phát biểu.
Những ngòi bút trẻ “bán chuyên” tỏa sáng Camera 360 trẻ

Những ngòi bút trẻ “bán chuyên” tỏa sáng

TTTĐ - Nhiều năm qua, cùng với lực lượng phóng viên báo chí, Đội hình tình nguyện Ngòi bút trẻ Thành đoàn TP Hồ Chí Minh luôn năng nổ, hỗ trợ tích cực trong công tác tuyên truyền về công tác Đoàn và phong trào thanh niên tại thành phố mang tên Bác. Các bạn như trở thành điển hình cho sự năng động, sáng tạo và đầy nhiệt huyết của lực lượng ký giả trẻ trong sự phát triển chung của thành phố và cả nước.
Giới thiệu văn hóa Việt tới bạn bè quốc tế Camera 360 trẻ

Giới thiệu văn hóa Việt tới bạn bè quốc tế

TTTĐ - Trong khuôn khổ chuyến thăm và làm việc của Đoàn TNCS Trung Quốc thành phố Bắc Kinh với Đoàn TNCS Hồ Chí Minh thành phố Hà Nội, đoàn công tác đã tới tham quan làng nghề gốm Bát Tràng (Gia Lâm, Hà Nội) và Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Đống Đa, Hà Nội).
Tỉnh đoàn Yên Bái và Báo Tuổi trẻ Thủ đô sẽ tiếp tục phối hợp tăng cường các hoạt động an sinh xã hội Camera 360 trẻ

Tỉnh đoàn Yên Bái và Báo Tuổi trẻ Thủ đô sẽ tiếp tục phối hợp tăng cường các hoạt động an sinh xã hội

TTTĐ - Sáng 20/6, đồng chí Hà Đức Hải - Ủy viên BCH Trung ương Đoàn, Bí thư Tỉnh đoàn Yên Bái cùng các đồng chí trong đoàn công tác đã tới thăm, chúc mừng cán bộ, phóng viên, biên tập viên Báo Tuổi trẻ Thủ đô nhân dịp kỷ niệm 99 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam (21/6/1925-21/6/2024).
Báo TTTĐ đạt Giải C cuộc thi báo chí viết về công tác Đoàn Camera 360 trẻ

Báo TTTĐ đạt Giải C cuộc thi báo chí viết về công tác Đoàn

TTTĐ - Tối 19/6, Thành đoàn Hải Phòng đã tổ chức trao giải cuộc thi về “Công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi” năm 2024 và tiếp xúc các cơ quan báo chí trên địa bàn Hải Phòng nhân kỷ niệm 99 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925 - 21/6/2024).
Giới trẻ Hà thành “ăn, ngủ” theo "nhịp đập" EURO Camera 360 trẻ

Giới trẻ Hà thành “ăn, ngủ” theo "nhịp đập" EURO

TTTĐ - Mùa EURO năm 2024 sôi động, nhiều bạn trẻ đã lựa chọn tới các quán cà phê mở xuyên đêm, để tập trung cùng bạn bè, theo dõi những màn tranh tài hấp dẫn giữa các đội bóng.
Phóng viên báo Tuổi trẻ Thủ đô đạt giải thưởng Ngòi bút trẻ 2024 Camera 360 trẻ

Phóng viên báo Tuổi trẻ Thủ đô đạt giải thưởng Ngòi bút trẻ 2024

TTTĐ - Nhân kỷ niệm 99 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925 - 21/6/2024), Thành đoàn TP HCM đã trao giải thưởng Ngòi bút trẻ năm 2024 cho đội ngũ Đoàn viên tiêu biểu hoạt động trong lĩnh vực báo chí. Tại lần trao giải này, phóng viên báo Tuổi trẻ Thủ đô vinh dự có tên trong danh sách.
Anh Võ Minh Phương tái đắc cử Chủ tịch Hội LHTN quận Hoàng Mai Camera 360 trẻ

Anh Võ Minh Phương tái đắc cử Chủ tịch Hội LHTN quận Hoàng Mai

TTTĐ - Anh Võ Minh Phương, Phó Bí thư Quận đoàn Hoàng Mai (Hà Nội), sinh năm 1988, có trình độ chuyên môn cử nhân Luật, cử nhân Xã hội học, thạc sĩ Báo chí đã được hiệp thương giữ chức danh Chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên (LHTN) quận nhiệm kỳ 2024 - 2029.
Raise Our Voice - Hãy nói lên tiếng nói của chính chúng ta! Camera 360 trẻ

Raise Our Voice - Hãy nói lên tiếng nói của chính chúng ta!

TTTĐ - “Raise our voice” là một dự án giúp những bé gái thể hiện được bản thân mình, được làm những gì mình đam mê và trên hết là được làm chính mình.
Xem thêm