Tag

Bàn giải pháp hỗ trợ phụ nữ và trẻ em dân tộc thiểu số

Camera 360 trẻ 07/09/2024 09:49
aa
TTTĐ - Học viện Phụ nữ Việt Nam phối hợp với Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Thừa Thiên Huế vừa tổ chức Hội thảo khoa học quốc gia, với chủ đề “Rà soát, xác định vấn đề xã hội cấp thiết với phụ nữ, trẻ em vùng dân tộc thiểu số và miền núi; khuyến nghị, đề xuất nội dung, giải pháp vận động, hỗ trợ phụ nữ dân tộc thiểu số giai đoạn tiếp theo”.
Thúc đẩy bình đẳng giới cho phụ nữ và trẻ em gái Ý nghĩa mô hình “Làng quê an toàn cho phụ nữ và trẻ em”

Phát hiện những vấn đề xã hội cấp thiết

Hội thảo này là một hoạt động quan trọng nằm trong khuôn khổ Dự án 8 thuộc Chương trình Mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2030. Sự kiện được tổ chức nhằm thúc đẩy bình đẳng giới; giải quyết các vấn đề xã hội cấp thiết đối với phụ nữ, trẻ em dân tộc thiểu số và miền núi.

Tại hội thảo, bà Nguyễn Thị Thu Hiền, Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam cho hay: Sau gần 3 năm triển khai, Dự án đã đạt nhiều kết quả nổi bật. Sau 6 tháng đầu năm 2024, nhiều chỉ tiêu cốt lõi của Dự án 8 đã đạt và vượt kế hoạch đặt ra cho giai đoạn 2021-2025. Tuy nhiên, phụ nữ và trẻ em dân tộc thiểu số vẫn đang đối mặt với nhiều khó khăn như: Hạn chế trong tiếp cận giáo dục, y tế, việc làm và các dịch vụ công cộng.

Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam Nguyễn Thị Thu Hiền phát biểu ý kiến tại hội thảo
Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam Nguyễn Thị Thu Hiền phát biểu ý kiến tại hội thảo

Theo Phó Giáo sư, Tiến sĩ Trần Quang Tiến, Giám đốc Học viện Phụ nữ Việt Nam, Ban Tổ chức hội thảo đã nhận được 70 bài viết, qua chọn lọc và phản biện độc lập đã chọn lựa được 39 bài viết tiêu biểu để xây dựng kỷ yếu hội thảo.

Qua các bài viết đã phát hiện những vấn đề xã hội cấp thiết với phụ nữ và trẻ em vùng dân tộc thiểu số, miền núi hiện nay tại khu vực miền Trung - Tây Nguyên như: Các hủ tục, vấn đề tảo hôn, hôn nhân cận huyết, trẻ em bỏ học sớm, bạo lực và định kiến giới đối với phụ nữ và trẻ em, chất lượng cuộc sống, tiếp cận chuyển đổi số...

Trình bày ý kiến tại hội thảo, bà Lê Thị Nguyệt, Trưởng phòng Trẻ em và Bình đẳng giới, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Nghệ An chia sẻ về những vấn đề cấp thiết đối với trẻ em trong các hộ nghèo, cận nghèo tại các huyện miền núi.

Theo bà Nguyệt, trẻ em tại các khu vực này đang phải đối mặt với nhiều khó khăn như thiếu dinh dưỡng, điều kiện học tập kém và thiếu cơ hội tham gia các hoạt động vui chơi, giáo dục phát triển toàn diện. Bà đề xuất cần có những chương trình đặc biệt nhằm cải thiện chất lượng giáo dục và dinh dưỡng cho trẻ em vùng khó khăn…

Phó Giáo sư, Tiến sĩ Trần Quang Tiến, Giám đốc Học viện Phụ nữ Việt Nam
Phó Giáo sư, Tiến sĩ Trần Quang Tiến, Giám đốc Học viện Phụ nữ Việt Nam chia sẻ tại hội thảo

Mở rộng các mô hình hỗ trợ sinh kế bền vững

Tại chương trình, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Quảng Trị Trần Thị Thanh Hà nhấn mạnh, để cuộc sống của phụ nữ vùng dân tộc thiểu số thật sự thay đổi, cần kết hợp giữa hỗ trợ tài chính, đào tạo kỹ năng sống và phát triển sinh kế bền vững. Theo đó, mô hình nhóm sinh kế với sự tham gia tích cực của phụ nữ thời gian qua đã mang lại kết quả tích cực, giúp chị em tăng thu nhập và tự tin hơn trong cuộc sống.

Các đại biểu, chuyên gia, nhà khoa học tham dự hội thảo
Các đại biểu, chuyên gia, nhà khoa học tham dự và chia sẻ tại hội thảo

Đồng tình với nhận định nêu trên, bà Bế Thị Hồng Vân, nguyên Phó Vụ trưởng Vụ Chính sách Dân tộc (Ủy ban Dân tộc) cho rằng, phụ nữ dân tộc thiểu số có tiềm năng lớn trong các lĩnh vực kinh tế như sản xuất nông nghiệp, thủ công mỹ nghệ, và du lịch cộng đồng nhưng lại thiếu sự hỗ trợ cần thiết về tài chính và kỹ thuật.

Sau khi nghe tham luận từ các chuyên gia, các đại biểu đã chia nhóm để trao đổi thêm về kết quả triển khai Dự án, cùng những đặc điểm thực tế tại từng địa phương và rút ra những nội dung cần tiếp tục tập trung giải quyết như: Tỷ lệ phụ nữ, trẻ em mù chữ; bạo lực gia đình; nạn tảo hôn, hôn nhân cận huyết; hủ tục; chuyển đổi số.

Hội thảo cũng thống nhất nội dung cần tiếp tục triển khai và mở rộng các mô hình hỗ trợ sinh kế bền vững, tập trung vào việc nâng cao năng lực số cho phụ nữ; xây dựng các chương trình giáo dục chuyên biệt cho trẻ em vùng dân tộc thiểu số...

Đọc thêm

Thanh niên sẵn sàng '4 tại chỗ' hỗ trợ ứng phó bão số 3 Camera 360 trẻ

Thanh niên sẵn sàng '4 tại chỗ' hỗ trợ ứng phó bão số 3

TTTĐ - Trung ương Đoàn vừa chỉ đạo các Tỉnh, Thành đoàn và Đoàn trực thuộc khẩn cấp ứng phó với bão số 3, trong đó 100% Đoàn Thanh niên các cấp, đặc biệt những nơi cảnh báo có nguy cơ cao về mưa lũ, sạt lở, lũ quét... củng cố các Đội Thanh niên tình nguyện xung kích, sẵn sàng theo phương châm “4 tại chỗ”, tham gia công tác hỗ trợ ứng phó với bão số 3
Bàn tay vàng làng nghề truyền thống thi tài làm bánh Trung thu Camera 360 trẻ

Bàn tay vàng làng nghề truyền thống thi tài làm bánh Trung thu

TTTĐ - Chiều 6/9, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh huyện Thanh Trì, Hà Nội phối hợp với Phòng Kinh tế huyện, cùng xã Liên Ninh tổ chức chương trình Liên hoan Bàn tay vàng làng nghề truyền thống bánh Trung thu năm 2024.
Tuổi trẻ Quảng Ninh ra quân hỗ trợ người dân ứng phó bão Yagi Camera 360 trẻ

Tuổi trẻ Quảng Ninh ra quân hỗ trợ người dân ứng phó bão Yagi

TTTĐ - Bão số 3 (Yagi) đã mạnh lên thành siêu bão và cách Quảng Ninh 400km. Đoàn Thanh niên các địa phương trên địa bản tỉnh đã ra quân hỗ trợ người dân ứng phó với bão.
Câu lạc bộ Bắn cung Barebow Hà Nội chính thức ra mắt Camera 360 trẻ

Câu lạc bộ Bắn cung Barebow Hà Nội chính thức ra mắt

TTTĐ - Chiều 5/9, tại sân bắn cung X10 Archery (Hoàng Mai, Hà Nội), Câu lạc bộ (CLB) Bắn cung Barebow Hà Nội đã chính thức ra mắt, nhằm đẩy mạnh phong trào thể thao trên địa bàn Thủ đô và cả nước.
Những cô nàng thủ khoa Tài chính xuất sắc toàn diện Camera 360 trẻ

Những cô nàng thủ khoa Tài chính xuất sắc toàn diện

TTTĐ - Các cô gái này là thủ khoa tốt nghiệp của Học viện Tài chính. Học giỏi, rèn luyện tốt, họ còn tham gia tích cực vào các hoạt động phong trào, bởi cho rằng học đại học không nên chỉ gói gọn trong sách vở.
Sử dụng AI để viết, biên dịch sách và góc nhìn của người trẻ Camera 360 trẻ

Sử dụng AI để viết, biên dịch sách và góc nhìn của người trẻ

TTTĐ - Ở thời đại hiện nay, công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) được áp dụng rộng rãi trong nhiều lĩnh vực khác nhau, bao gồm việc viết và dịch sách. Tuy nhiên, điều này đang làm dấy lên nhiều lo ngại và tranh cãi xung quanh giá trị thật của những cuốn sách được tạo ra bằng công cụ AI.
Thầy trò trường THCS Trâu Quỳ tự tin, phấn khởi vào năm học mới Camera 360 trẻ

Thầy trò trường THCS Trâu Quỳ tự tin, phấn khởi vào năm học mới

TTTĐ - Sáng 5/9, trong không khí tươi vui, phấn khởi, trường THCS Trâu Quỳ (huyện Gia Lâm, Hà Nội) tổ chức lễ khai giảng năm học mới 2024 - 2025. Ủy viên Ban Thường vụ Trung ương Đoàn, Thành ủy viên, Bí thư Thành đoàn Hà Nội Chu Hồng Minh tới dự.
Đoàn Thanh niên CIC: 25 năm xây dựng và trưởng thành Camera 360 trẻ

Đoàn Thanh niên CIC: 25 năm xây dựng và trưởng thành

TTTĐ - Trong không khí tưng bừng, phấn khởi của toàn bộ Ban lãnh đạo, viên chức, người lao động Trung tâm Thông tin tín dụng Quốc gia (CIC) chào đón lễ kỉ niệm 25 năm thành lập, Ban chấp hành (BCH) Đoàn Thanh niên CIC qua các thời kỳ đã cùng ôn lại kỉ niệm về những năm tháng hoạt động hết mình để góp phần xây dựng, phát triển CIC nói riêng và phong trào Đoàn Thanh niên nói chung.
Khắp nơi rộn ràng đón Trung thu Camera 360 trẻ

Khắp nơi rộn ràng đón Trung thu

TTTĐ - Tết Trung Thu là một lễ hội mang nét đẹp văn hoá truyền thống của dân tộc ta. Không khí đón rằm tháng tám đang rộn ràng khắp nơi trên cả nước. Ở mỗi vùng miền cũng có những nét đặc trưng riêng để chào đón cái Tết này.
Chuỗi sự kiện hấp dẫn chào đón “tân binh” trường THPT Thăng Long Camera 360 trẻ

Chuỗi sự kiện hấp dẫn chào đón “tân binh” trường THPT Thăng Long

TTTĐ - Chuỗi sự kiện “Vút bay” chào đón tân học sinh khóa 59 của trường THPT Thăng Long (Hai Bà Trưng, Hà Nội) đã diễn ra với nhiều hoạt động hấp dẫn, thú vị mang đến niềm vui và sự gắn kết cho các bạn trẻ.
Xem thêm