Tag

Bạn trẻ bàn cách giảm thiểu tai nạn giao thông do rượu, bia

Văn hóa giao thông 25/11/2021 16:13
aa
TTTĐ - Nghị định 100 ra đời với mức xử phạt hành chính rất nặng, tối đa lên tới 40 triệu đồng đã giúp ý thức của người dân sử dụng rượu bia tham gia giao thông đã nâng lên rõ rệt; Tuy nhiên vẫn còn những người chưa tuân thủ một cách tự giác và nghiêm túc.
Ám ảnh từ những vụ tai nạn giao thông mang tên bia, rượu “Mạnh tay” xử lý các lỗi vi phạm giao thông liên quan đến nồng độ cồn Luật sư kiến nghị nghiêm trị "ma men" gây tai nạn giao thông

Những mức phạt thích đáng cần được duy trì và phát huy

Từ khi Chính phủ ban hành Nghị định 100 về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt, thực tiễn đã có tác động mạnh tới ý thức của người tham gia giao thông, đặc biệt là trong việc sử dụng rượu bia khi lái xe. Rất nhiều cá nhân đã có ý thức thực hiện quy định mới của Chính phủ, sử dụng rượu bia là không lái xe.

Theo quy định, những lái xe gây tai nạn giao thông khi đã uống rượu, bia, tùy theo mức độ có thể bị phạt tù đến 15 năm, phạt hành chính và bị tước giấy phép lái xe. Bên cạnh đó, sử dụng rượu, bia khi tham gia giao thông cũng là tình tiết tăng nặng đối với lái xe gây tai nạn. Điều đó cho thấy, chế tài rất nghiêm khắc nhưng, trước những cuộc vui nhiều người vẫn bất chấp.

Nhiều người sử dụng rượu, bia gây ra tai nạn dẫn đến chết người đã phải nhận những bản án nghiêm khắc, có tính răn đe. Tai nạn giao thông do sử dụng quá mức về rượu, bia cũng để lại nhiều hậu quả rất lớn về mặt xã hội, kinh tế và cả chính gia đình người gây ra.

Bạn trẻ bàn cách giảm thiểu tai nạn giao thông do rượu, bia
Lực lượng chức năng tuần tra, kiểm soát, xử lý người điều khiển phương tiện tham gia giao thông có nồng độ cồn (Ảnh minh họa)

Nói về vấn đề tài xế sử dụng rượu bia vẫn điều khiển phương tiện tham gia giao thông, bạn Trần Ngọc Minh (20 tuổi, ở quận Cầu Giấy, Hà Nội) cho biết đã được chứng kiến. Những tài xế sử dụng bia rượu tham gia giao thông bị xử phạt rất nặng.

“Có vẻ như vật chất quyết định ý thức nên sau khi bị phạt nặng mọi người sẽ không tái phạm lại nữa. Văn hóa giao tiếp rượu, bia đã trở thành thói quen khó bỏ thì chúng ta càng phải nâng cao ý thức "đã uống rượu, bia thì không lái xe". Tôi thấy vẫn có những cá nhân chưa sợ, chưa ý thức và tuân theo. Mức xử phạt hiện nay khá hợp lý, tuy nhiên có thể tăng hình phạt bổ sung”, Ngọc Minh chia sẻ ý kiến.

Bạn trẻ bàn cách giảm thiểu tai nạn giao thông do rượu, bia
Bạn trẻ Trần Ngọc Minh đưa ra ý tưởng thực hiện dịch vụ thuê tài xế công nghệ cho người đã sử dụng rượu, bia

Không chỉ sát sao với người sử dụng rượu, bia mà Minh còn đưa ra “kiến nghị” rất thú vị cho các đơn vị kinh doanh mặt hàng này. “Theo tôi các quán rượu, bia cũng cần có trách nhiệm với khách hàng của mình. Các quán nên mở thêm dịch vụ trông giữ phương tiện qua đêm hay liên kết với dịch vụ gọi xe công nghệ thuê tài xế đưa về khi đã lỡ uống bia, rượu để đảm bảo an toàn cho khách hàng”.

Trong mọi thời điểm, vai trò của Cảnh sát giao thông luôn rất quan trọng: Kiểm tra, giám sát trong mọi thời điểm, đặc biệt là các dịp Tết, lễ hội đang rục rịch tới gần.

“Vào các kì nghỉ, lễ hội, mọi người thường có xu hướng gặp mặt bạn bè, người thân, cùng ăn uống, vui chơi nên việc sử dụng rượu bia là không tránh khỏi. Tôi nghĩ công tác kiểm tra, giám sát ở những giai đoạn này rất quan trọng”, bạn Tạ Thảo Nguyên (19 tuổi, ở Hà Nội) nêu ý kiến.

Bạn trẻ bàn cách giảm thiểu tai nạn giao thông do rượu, bia

Bạn Tạ Thảo Nguyên đề nghị lực lương chức năng tăng cường kiểm tra, giám sát trong các dịp Tết, lễ hội

Chú trọng giáo dục ý thức cho trẻ em

“Không tham gia giao thông khi đã sử dụng rượu, bia” không chỉ là khẩu hiện người lớn phải nhớ mà các em nhỏ, những bạn học sinh cũng cần được dạy bảo để hình thành thói quen, lối suy nghĩ đúng ngay từ khi còn nhỏ.

Bạn trẻ bàn cách giảm thiểu tai nạn giao thông do rượu, bia
Triển lãm tranh thiếu nhi vẽ về an toàn giao thông (Ảnh minh họa)

“Mình thấy việc đưa vấn đề an toàn giao thông, tác hại của rượu, bia vào trường học đã được triển khai nhưng có vẻ chưa đủ sâu sát”, bạn trẻ Phương Thanh (23 tuổi) bày tỏ.

Thay vì các bài giảng, các buổi thuyết trình khá khô khan, nhà trường nên tổ chức các cuộc thi tài năng như vẽ tranh, đóng kịch, múa hát để các bạn học sinh thỏa sức phát huy năng khiếu. Nếu các em đã thích thì nhất định sẽ tự tìm hiểu và đầu tư tâm huyết cho nó.

“Mình nghĩ nên tổ chức các buổi chiếu phim về những câu chuyện phía sau tai nạn giao thông do bia, rượu. Những hoạt động này có lẽ sẽ tạo điểm nhấn cảm xúc để các em luôn ghi nhớ không ngồi trên xe người đã sử dụng rượu, bia”, Thanh chia sẻ về ý kiến của mình.

Bạn trẻ bàn cách giảm thiểu tai nạn giao thông do rượu, bia
Phương Thanh cho rằng nên bắt đầu giáo dục về an toàn giao thông cho trẻ em từ khi còn bé

“Đừng coi thường sức truyền tải của trẻ em, nhất là các em nhỏ thường hay học theo những gì được dạy. Nếu được dạy về an toàn giao thông hàng ngày thì những điều đó sẽ được các em mang về nhà, trao đổi cùng người lớn trong nhà.

Tất nhiên, để làm gương cho con thì mọi người sẽ lựa chọn tuân thủ quy định không lái xe khi đã uống rượu bia. Sức ảnh hưởng của con cái với ông bà, cha mẹ cũng lớn lắm đấy", cô bạn Phương Thanh nhấn mạnh.

Đọc thêm

Cao Bằng: 55 trường hợp điều khiển xe ô tô bị "phạt nguội" Văn hóa giao thông

Cao Bằng: 55 trường hợp điều khiển xe ô tô bị "phạt nguội"

TTTĐ - Thông qua Hệ thống camera giám sát giao thông, Công an tỉnh Cao Bằng đã phát hiện 55 trường hợp điều khiển xe ô tô chạy quá tốc độ quy định, không chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu giao thông.
Cao Bằng: 18 trường hợp điều khiển xe ô tô chạy quá tốc độ quy định Văn hóa giao thông

Cao Bằng: 18 trường hợp điều khiển xe ô tô chạy quá tốc độ quy định

TTTĐ - Ngày 31/5, Công an tỉnh Cao Bằng thông tin, thông qua Hệ thống camera giám sát giao thông, Công an tỉnh đã phát hiện 18 trường hợp điều khiển xe ô tô chạy quá tốc độ quy định.
Thủy Nguyên (Hải Phòng): Xử lý 23 trường hợp vi phạm nồng độ cồn trong một đêm Văn hóa giao thông

Thủy Nguyên (Hải Phòng): Xử lý 23 trường hợp vi phạm nồng độ cồn trong một đêm

TTTĐ - Phòng Cảnh sát giao thông - Công an thành phố Hải Phòng vừa phối hợp Công an các quận Hồng Bàng, Lê Chân, Ngô Quyền và Công an huyện Thủy Nguyên triển khai kế hoạch tăng cường tuần tra kiểm soát xử lý các hành vi vi phạm nhằm phòng ngừa, ngăn chặn, xử lý nghiêm từ gốc các hành vi vi phạm là nguyên nhân chính dẫn đến tai nạn giao thông.
TP HCM: 4 tháng, xử phạt 16 cán bộ vi phạm nồng độ cồn Nhịp sống phương Nam

TP HCM: 4 tháng, xử phạt 16 cán bộ vi phạm nồng độ cồn

TTTĐ - 4 tháng đầu năm 2024, CSGT TP HCM đã phát hiện, xử lý 60.499 trường hợp vi phạm về nồng độ cồn, trong đó có 16 trường hợp là cán bộ, công chức, viên chức trong cơ quan Nhà nước.
"Đồng bộ" ý thức với giao thông hiện đại Văn hóa giao thông

"Đồng bộ" ý thức với giao thông hiện đại

TTTĐ - Khi Luật Thủ đô (sửa đổi) được thông qua, những ưu tiên phát triển giao thông công cộng sẽ mang lại lợi ích rất lớn cho người dân. Để tận hưởng trọn vẹn những tiện ích, ưu thế này thì mỗi công dân Thủ đô cần "đón đầu", nâng cao hơn nữa ý thức khi sử dụng các phương tiện giao thông công cộng để "đồng bộ" với tầm hiện đại, văn minh, làm đẹp thêm thành phố của mình.
Cao Bằng: 77 trường hợp điều khiển xe ô tô chạy quá tốc độ bị "phạt nguội" Văn hóa giao thông

Cao Bằng: 77 trường hợp điều khiển xe ô tô chạy quá tốc độ bị "phạt nguội"

TTTĐ - Công an tỉnh Cao Bằng vừa thông báo kết quả phát hiện các trường hợp vi phạm giao thông qua hệ thống camera giám sát giao thông (từ ngày 22/4 - 15/5/2024).
Lắp đặt camera phạt nguội trên đèo Hải Vân Nhịp điệu cuộc sống

Lắp đặt camera phạt nguội trên đèo Hải Vân

TTTĐ - Cơ quan chức năng thống nhất sẽ lắp đặt camera giám sát phạt nguội tại khu vực di tích Hải Vân quan, thuộc đèo Hải Vân và lập tổ tự quản để đảm bảo an toàn giao thông, an ninh trật tự cho du khách tham quan.
Cao Bằng: 39 trường hợp điều khiển xe ô tô bị "phạt nguội" Văn hóa giao thông

Cao Bằng: 39 trường hợp điều khiển xe ô tô bị "phạt nguội"

TTTĐ - Thông qua Hệ thống camera giám sát giao thông, Công an tỉnh Cao Bằng vừa phát hiện 39 trường hợp điều khiển xe ô tô chạy quá tốc độ quy định.
Cao Bằng: 53 trường hợp điều khiển xe ô tô bị "phạt nguội" Văn hóa giao thông

Cao Bằng: 53 trường hợp điều khiển xe ô tô bị "phạt nguội"

TTTĐ - Thông qua hệ thống camera giám sát giao thông, Công an tỉnh Cao Bằng đã phát hiện 53 trường hợp điều khiển xe ô tô chạy quá tốc độ quy định.
Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông dịp nghỉ lễ 30/4-1/5/2024 Văn hóa giao thông

Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông dịp nghỉ lễ 30/4-1/5/2024

TTTĐ - Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang vừa ký Công điện số 36/CĐ-TTg ngày 11/4/2024 của Thủ tướng Chính phủ về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 và cao điểm du lịch hè 2024.
Xem thêm