Tag

Bạn trẻ bàn cách giảm thiểu tai nạn giao thông do rượu, bia

Giao thông 25/11/2021 16:13
aa
TTTĐ - Nghị định 100 ra đời với mức xử phạt hành chính rất nặng, tối đa lên tới 40 triệu đồng đã giúp ý thức của người dân sử dụng rượu bia tham gia giao thông đã nâng lên rõ rệt; Tuy nhiên vẫn còn những người chưa tuân thủ một cách tự giác và nghiêm túc.
Ám ảnh từ những vụ tai nạn giao thông mang tên bia, rượu “Mạnh tay” xử lý các lỗi vi phạm giao thông liên quan đến nồng độ cồn Luật sư kiến nghị nghiêm trị "ma men" gây tai nạn giao thông

Những mức phạt thích đáng cần được duy trì và phát huy

Từ khi Chính phủ ban hành Nghị định 100 về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt, thực tiễn đã có tác động mạnh tới ý thức của người tham gia giao thông, đặc biệt là trong việc sử dụng rượu bia khi lái xe. Rất nhiều cá nhân đã có ý thức thực hiện quy định mới của Chính phủ, sử dụng rượu bia là không lái xe.

Theo quy định, những lái xe gây tai nạn giao thông khi đã uống rượu, bia, tùy theo mức độ có thể bị phạt tù đến 15 năm, phạt hành chính và bị tước giấy phép lái xe. Bên cạnh đó, sử dụng rượu, bia khi tham gia giao thông cũng là tình tiết tăng nặng đối với lái xe gây tai nạn. Điều đó cho thấy, chế tài rất nghiêm khắc nhưng, trước những cuộc vui nhiều người vẫn bất chấp.

Nhiều người sử dụng rượu, bia gây ra tai nạn dẫn đến chết người đã phải nhận những bản án nghiêm khắc, có tính răn đe. Tai nạn giao thông do sử dụng quá mức về rượu, bia cũng để lại nhiều hậu quả rất lớn về mặt xã hội, kinh tế và cả chính gia đình người gây ra.

Bạn trẻ bàn cách giảm thiểu tai nạn giao thông do rượu, bia
Lực lượng chức năng tuần tra, kiểm soát, xử lý người điều khiển phương tiện tham gia giao thông có nồng độ cồn (Ảnh minh họa)

Nói về vấn đề tài xế sử dụng rượu bia vẫn điều khiển phương tiện tham gia giao thông, bạn Trần Ngọc Minh (20 tuổi, ở quận Cầu Giấy, Hà Nội) cho biết đã được chứng kiến. Những tài xế sử dụng bia rượu tham gia giao thông bị xử phạt rất nặng.

“Có vẻ như vật chất quyết định ý thức nên sau khi bị phạt nặng mọi người sẽ không tái phạm lại nữa. Văn hóa giao tiếp rượu, bia đã trở thành thói quen khó bỏ thì chúng ta càng phải nâng cao ý thức "đã uống rượu, bia thì không lái xe". Tôi thấy vẫn có những cá nhân chưa sợ, chưa ý thức và tuân theo. Mức xử phạt hiện nay khá hợp lý, tuy nhiên có thể tăng hình phạt bổ sung”, Ngọc Minh chia sẻ ý kiến.

Bạn trẻ bàn cách giảm thiểu tai nạn giao thông do rượu, bia
Bạn trẻ Trần Ngọc Minh đưa ra ý tưởng thực hiện dịch vụ thuê tài xế công nghệ cho người đã sử dụng rượu, bia

Không chỉ sát sao với người sử dụng rượu, bia mà Minh còn đưa ra “kiến nghị” rất thú vị cho các đơn vị kinh doanh mặt hàng này. “Theo tôi các quán rượu, bia cũng cần có trách nhiệm với khách hàng của mình. Các quán nên mở thêm dịch vụ trông giữ phương tiện qua đêm hay liên kết với dịch vụ gọi xe công nghệ thuê tài xế đưa về khi đã lỡ uống bia, rượu để đảm bảo an toàn cho khách hàng”.

Trong mọi thời điểm, vai trò của Cảnh sát giao thông luôn rất quan trọng: Kiểm tra, giám sát trong mọi thời điểm, đặc biệt là các dịp Tết, lễ hội đang rục rịch tới gần.

“Vào các kì nghỉ, lễ hội, mọi người thường có xu hướng gặp mặt bạn bè, người thân, cùng ăn uống, vui chơi nên việc sử dụng rượu bia là không tránh khỏi. Tôi nghĩ công tác kiểm tra, giám sát ở những giai đoạn này rất quan trọng”, bạn Tạ Thảo Nguyên (19 tuổi, ở Hà Nội) nêu ý kiến.

Bạn trẻ bàn cách giảm thiểu tai nạn giao thông do rượu, bia

Bạn Tạ Thảo Nguyên đề nghị lực lương chức năng tăng cường kiểm tra, giám sát trong các dịp Tết, lễ hội

Chú trọng giáo dục ý thức cho trẻ em

“Không tham gia giao thông khi đã sử dụng rượu, bia” không chỉ là khẩu hiện người lớn phải nhớ mà các em nhỏ, những bạn học sinh cũng cần được dạy bảo để hình thành thói quen, lối suy nghĩ đúng ngay từ khi còn nhỏ.

Bạn trẻ bàn cách giảm thiểu tai nạn giao thông do rượu, bia
Triển lãm tranh thiếu nhi vẽ về an toàn giao thông (Ảnh minh họa)

“Mình thấy việc đưa vấn đề an toàn giao thông, tác hại của rượu, bia vào trường học đã được triển khai nhưng có vẻ chưa đủ sâu sát”, bạn trẻ Phương Thanh (23 tuổi) bày tỏ.

Thay vì các bài giảng, các buổi thuyết trình khá khô khan, nhà trường nên tổ chức các cuộc thi tài năng như vẽ tranh, đóng kịch, múa hát để các bạn học sinh thỏa sức phát huy năng khiếu. Nếu các em đã thích thì nhất định sẽ tự tìm hiểu và đầu tư tâm huyết cho nó.

“Mình nghĩ nên tổ chức các buổi chiếu phim về những câu chuyện phía sau tai nạn giao thông do bia, rượu. Những hoạt động này có lẽ sẽ tạo điểm nhấn cảm xúc để các em luôn ghi nhớ không ngồi trên xe người đã sử dụng rượu, bia”, Thanh chia sẻ về ý kiến của mình.

Bạn trẻ bàn cách giảm thiểu tai nạn giao thông do rượu, bia
Phương Thanh cho rằng nên bắt đầu giáo dục về an toàn giao thông cho trẻ em từ khi còn bé

“Đừng coi thường sức truyền tải của trẻ em, nhất là các em nhỏ thường hay học theo những gì được dạy. Nếu được dạy về an toàn giao thông hàng ngày thì những điều đó sẽ được các em mang về nhà, trao đổi cùng người lớn trong nhà.

Tất nhiên, để làm gương cho con thì mọi người sẽ lựa chọn tuân thủ quy định không lái xe khi đã uống rượu bia. Sức ảnh hưởng của con cái với ông bà, cha mẹ cũng lớn lắm đấy", cô bạn Phương Thanh nhấn mạnh.

Đọc thêm

Hải Dương: Kết quả thi tuyển thiết kế cầu vượt sông Thái Bình Giao thông

Hải Dương: Kết quả thi tuyển thiết kế cầu vượt sông Thái Bình

TTTĐ - Mới đây, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh Hải Dương thông báo kết quả thi tuyển phương án kiến trúc cầu vượt sông Thái Bình.
Xử lý nghiêm các “điểm đen” vi phạm trật tự an toàn giao thông Giao thông

Xử lý nghiêm các “điểm đen” vi phạm trật tự an toàn giao thông

TTTĐ - Để bảo đảm trật tự an toàn giao thông khu vực phố cổ, Phòng Cảnh sát giao thông (Công an thành phố Hà Nội) đã giao Đội Cảnh sát giao thông đường bộ số 1 phối hợp cùng Công an quận Hoàn Kiếm tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm những trường hợp xe khách dừng, đỗ không đúng quy định; duy trì trật tự đô thị trên địa bàn quận Hoàn Kiếm.
Hiệu quả sau một năm triển khai thí điểm thẻ vé điện tử Giao thông

Hiệu quả sau một năm triển khai thí điểm thẻ vé điện tử

TTTĐ - Theo thống kê của Trung tâm Quản lý và điều hành giao thông TP Hà Nội, từ tháng 11/2023 đến nay, sau 1 năm triển khai thí điểm, hơn 16 triệu lượt hành khách đã sử dụng thẻ vé điện tử. Hầu hết hành khách hài lòng với loại hình vé này và mong muốn TP Hà Nội tiếp tục triển khai, mở rộng trên toàn mạng lưới giao thông công cộng.
Hải Dương: Đơn vị đăng ký gói thầu xây lắp gần 900 tỷ đồng? Giao thông

Hải Dương: Đơn vị đăng ký gói thầu xây lắp gần 900 tỷ đồng?

TTTĐ - Ban Quản lý dự án Đầu tư Xây dựng tỉnh Hải Dương vừa mở thầu đăng ký thực hiện gói thầu thi công xây dựng công trình nằm trong dự án xây dựng nút giao liên thông kết nối Quốc lộ 17B với Quốc lộ 5.
Người dân tự vá "ổ gà" trên Quốc lộ 14H bị bong tróc Nhịp điệu cuộc sống

Người dân tự vá "ổ gà" trên Quốc lộ 14H bị bong tróc

TTTĐ - Sau nhiều lần sửa chữa, tuyến Quốc lộ 14H qua địa bàn huyện Duy Xuyên lại tái diễn tình trạng "ổ gà", buộc người dân phải vá tạm để lưu thông.
Đề xuất bàn giao cầu Quảng Đà cho TP Đà Nẵng quản lý Nhịp điệu cuộc sống

Đề xuất bàn giao cầu Quảng Đà cho TP Đà Nẵng quản lý

TTTĐ - UBND TP Đà Nẵng đang lấy ý kiến từ UBND tỉnh Quảng Nam về phương án quản lý và bàn giao liên quan đến dự án cầu Quảng Đà và đường dẫn.
Xây dựng thêm hơn 3,6km đường vành đai I TP Hải Dương Giao thông

Xây dựng thêm hơn 3,6km đường vành đai I TP Hải Dương

TTTĐ - UBND tỉnh Hải Dương vừa quyết định phê duyệt dự án đầu tư xây dựng thêm hơn 3,6km đường vành đai I TP Hải Dương, tổng vốn đầu tư 436,3 tỷ đồng.
Đường sắt tốc độ cao: Cần tăng cường nguồn lực tư nhân Giao thông

Đường sắt tốc độ cao: Cần tăng cường nguồn lực tư nhân

TTTĐ - Một số đại biểu Quốc hội cho rằng, bên cạnh nguồn vốn ngân sách, nguồn vốn Nhà nước huy động thì cần tăng cường nguồn lực đầu tư tư nhân để làm dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam.
Phát triển hạ tầng giao thông: Xóa khoảng cách giữa thành thị, nông thôn Giao thông

Phát triển hạ tầng giao thông: Xóa khoảng cách giữa thành thị, nông thôn

TTTĐ - Việc phát triển kết cấu hạ tầng giao thông giữ vai trò rất quan trọng và là tiền đề để phát triển đô thị cũng như phục vụ nhu cầu sinh sống đi lại của Nhân dân Thủ đô, nhất là khu vực ngoại thành Hà Nội.
“Cánh tay” nối dài giúp Cảnh sát giao thông xử lý vi phạm Giao thông

“Cánh tay” nối dài giúp Cảnh sát giao thông xử lý vi phạm

TTTĐ - Để tăng hiệu quả trong việc xử lý vi phạm từ phản ánh của người dân qua Zalo, Phòng Cảnh sát giao thông Hà Nội đã yêu cầu bộ phận nhận tin tiếp nhận thông tin ngay lập tức thông báo cho lực lượng tuần tra, kiểm soát trên tuyến đến nơi xảy ra vi phạm để xử lý tại chỗ. Bên cạnh việc xác minh, xử lý, cách làm này góp phần nâng cao hiệu quả trong xử lý vi phạm trật tự an toàn giao thông.
Xem thêm