Tag

Bánh kẹo “ba không” tung hoành dịp Tết

Thị trường - Tài chính 26/12/2021 16:43
aa
TTTĐ - Càng gần Tết Nguyên đán, thị trường bánh, mứt, kẹo càng sôi động. Tuy nhiên, cùng với sự đa dạng về chủng loại, mối lo về an toàn vệ sinh thực phẩm cũng gia tăng khi vẫn còn nhiều sản phẩm gia công kém chất lượng trà trộn.
Phát hiện bánh kẹo ưa thích của trẻ nhỏ trong kho hàng lậu phục vụ Trung thu Tâm Hữu Dũng mang sản phẩm tốt, an toàn sức khỏe phục vụ người tiêu dùng Chặn giữ hơn 10 tấn bánh kẹo, trà sữa không nguồn gốc đưa về Hà Nội tiêu thụ trong dịp Tết Trung thu Công nhân trẻ tăng tốc sản xuất sau khi dịch bệnh tạm bị đẩy lùi

Tràn lan bánh kẹo rởm

Chỉ còn hơn một tháng nữa là đến Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, thị trường bánh kẹo bắt đầu tăng nhiệt. Đây cũng là thời điểm các mặt hàng bánh kẹo trôi nổi, không rõ nguồn gốc xuất xứ xuất hiện tràn lan.

Mới đây, Đội 4, Phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường, Công an thành phố Hà Nội phối hợp Đội Cảnh sát Kinh tế môi trường, Công an huyện Đan Phượng và Đội Quản lý thị trường số 20, Cục Quản lý thị trường Hà Nội đã tiến hành kiểm tra đột xuất một địa điểm tập kết hàng hóa tại xã Thọ An, huyện Đan Phượng phát hiện và thu giữ hàng ngàn sản phẩm là bánh kẹo, thực phẩm dinh dưỡng không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Kho hàng này do Lê Hồng S (sinh năm 1987, trú tại xã Thọ An, huyện Đan Phượng, Hà Nội) làm chủ. Tại thời điểm kiểm tra, hơn 1.000 thùng bánh kẹo 3 không (không hóa đơn chứng từ, không rõ nguồn gốc xuất xứ và không đảm bảo chất lượng về an toàn thực phẩm) đã bị lực lượng chức năng thu giữ.

Bánh kẹo “ba không” tung hoành dịp Tết
Lực lượng chức năng phát hiện và thu giữ hàng ngàn sản phẩm là bánh kẹo, thực phẩm dinh dưỡng không rõ nguồn gốc xuất xứ

Đáng chú ý, trong các mặt hàng bị thu giữ có một số loại kẹo như kẹo con mắt, kẹo đồ chơi, bỏng ngô… đều là những loại bánh kẹo đang được trẻ em ưa thích trong thời gian gần đây.

Chủ cơ sở khai nhận, hàng hoá được thu mua trôi nổi từ các tỉnh biên giới phía Bắc, sau đó tập kết tại Hà Nội để phân phối ra thị trường. Dù biết là hàng nước ngoài, không rõ nguồn gốc nhưng vì lợi nhuận, chủ hàng vẫn quyết định nhập về số lượng lớn để bán kiếm lời.

Theo đại diện Đội 4, Phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường, Công an thành phố Hà Nội, để triệt phá được kho hàng này, lực lượng công an đã mất nhiều thời gian trinh sát, theo dõi, nhất là khi mọi hoạt động vận chuyển hàng đi và về chỉ diễn ra vào ban đêm.

Thậm chí, các đối tượng còn thuê kho nằm khuất sâu trong khu dân cư ở ngoại thành Hà Nội. Lực lượng chức năng đã tiến hành niêm phong và thu giữ toàn bộ số hàng hóa để làm rõ hành vi vi phạm liên quan.

Không để hàng hóa tăng giá đột biến, khan hàng

Mặc dù đã được cảnh báo về sự nguy hại khó lường của hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ, đặc biệt là mặt hàng thực phẩm nhưng bánh kẹo không tem nhãn, không nguồn gốc xuất xứ, không hạn sử dụng vẫn được bày bán tràn lan và công khai với lượng tiêu thụ khá lớn. Đặc biệt là càng gần dịp lễ lớn cuối năm, mặt hàng này bán càng chạy.

Theo khảo sát của PV tại một số cửa hàng bánh kẹo ở một số khu chợ trên địa bàn quận Hà Đông, Cầu Giấy, Tây Hồ, Hoàn Kiếm… nhiều loại bánh kẹo đủ màu sắc sặc sỡ, đựng trong các túi nilon hay các khay giỏ nhựa nhưng không có bất cứ thông tin gì về nguồn gốc xuất xứ. Trên một số nhãn mác của các gói bánh kẹo có in chữ nước ngoài. Dù khẳng định hàng nhập khẩu chính ngạch nhưng hầu như trên các sản phẩm lại không có tem, nhãn phụ tiếng Việt. Mỗi cửa hàng lại giới thiệu nguồn gốc một kiểu dù cùng mẫu mã.

Các tiểu thương cho biết, bánh kẹo là hàng của Việt Nam hoặc ngoại nhập. Đặt câu hỏi vì sao trên từng chiếc bánh, cái kẹo không có nguồn gốc rõ ràng, các tiểu thương cho biết, trên thùng lớn có đầy đủ thông tin nhưng khi xé lẻ ra bán thì không còn.

Bánh kẹo “ba không” tung hoành dịp Tết
Tình trạng bánh kẹo, mứt “3 không” dịp Tết lại nổi lên khiến các cơ quan chức năng căng mình xử lý

Chị N.T.L, chủ một cửa hàng bánh kẹo trên đường Xuân La (Tây Hồ) cho biết, cứ gần Tết là cửa hàng lại nhập thêm một số loại bánh kẹo mới với mẫu mã được thiết kế phong phú và bắt hơn hơn. Chủ yếu các loại bánh, kẹo bên cửa hàng là bán theo cân để khách hàng dễ chọn thử và mua với giá cả rẻ hơn so với hàng đóng túi.

Bên cạnh các sản phẩm bánh kẹo đó thì các sản phẩm bánh, kẹo nhập khẩu được chị L chia sẻ là từ các nước Thái Lan, Malaysia, Indonesia, Mỹ, Pháp… cũng được bày bán nhiều tại cửa hàng.

“Cửa hàng tôi bán đa dạng các loại bánh kẹo, phục vụ các thượng đế từ bình dân đến cao cấp. Bánh kẹo cân thì thường có giá từ 30.000 đồng đến 50.000 đồng/kg. Một số dòng bánh nhập khẩu có giá khá cao từ 250.000 đồng đến 600.000 đồng/hộp. Các loại bánh kẹo phổ thông của Thái Lan, Malaysia, Indonesia có giá từ 25.000 đến 200.000 đồng/hộp…”, chị L nói.

Đại diện Cục Quản lý thị trường Hà Nội cho biết, mặt hàng bánh, mứt, kẹo không rõ nguồn gốc, không bảo đảm chất lượng thường được tiêu thụ tăng cao vào dịp Tết. Do đó, bên cạnh việc tăng cường kiểm tra, kiểm soát thị trường, cơ quan chức năng cũng khuyến cáo người tiêu dùng chú ý kỹ các thông tin về nơi sản xuất, thành phần, hạn sử dụng và cách bảo quản sản phẩm được in trên bao bì.

Về phía đơn vị sản xuất bánh kẹo, Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Cổ phần Bánh mứt kẹo Hà Nội Vương Trọng Tuấn cho biết, trong quá trình sản xuất, công ty luôn tuân thủ nghiêm ngặt các quy định vệ sinh an toàn thực phẩm nhằm mang đến chất lượng tốt nhất cho người tiêu dùng.

Còn theo Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Bibica Nguyễn Quốc Hoàng, toàn bộ quy trình sản xuất được công ty kiểm soát nghiêm ngặt theo các tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm. Người tiêu dùng có thể yên tâm về chất lượng bánh kẹo...

Quyền Giám đốc Sở Công thương Hà Nội Trần Thị Phương Lan cho biết, an toàn thực phẩm luôn là vấn đề được đặt lên hàng đầu. Trong đó, người tiêu dùng nên lựa chọn bánh, mứt, kẹo của doanh nghiệp có thương hiệu, không mua sản phẩm không rõ thông tin. Từ nay đến Tết Nguyên đán, Sở tập trung triển khai các hoạt động kích cầu, qua đó cung cấp các mặt hàng thiết yếu, bình ổn giá, bảo đảm chất lượng cho người tiêu dùng.

“Hiện các doanh nghiệp lớn đã bắt đầu đưa ra thị trường nhiều mặt hàng Tết và không tăng giá cao nhằm chia sẻ với khó khăn của người dân. Ðể bảo đảm kiểm soát thị trường dịp trước, trong và sau Tết, Sở Công thương sẽ thành lập các đoàn công tác, bảo đảm không để hàng hóa tăng giá đột biến, khan hàng, thiếu hàng”, bà Trần Thị Phương Lan thông tin.

Đọc thêm

Thúc đẩy tăng trưởng, kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô tháng 7 và quý III năm 2024 Thị trường - Tài chính

Thúc đẩy tăng trưởng, kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô tháng 7 và quý III năm 2024

TTTĐ - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Công điện số 71/CĐ-TTg ngày 21/7/2024 về các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm thúc đẩy tăng trưởng, kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô tháng 7 và quý III năm 2024.
"Cầu nối'' đặc biệt của các Thương vụ Việt Nam với Bộ, ngành, hiệp hội, địa phương Thị trường - Tài chính

"Cầu nối'' đặc biệt của các Thương vụ Việt Nam với Bộ, ngành, hiệp hội, địa phương

TTTĐ - Báo Công thương là "cầu nối" các Thương vụ Việt Nam ở nước ngoài với Bộ, ngành, hiệp hội, địa phương, bạn đọc.
Doanh nghiệp SME khó chồng khó, đâu là giải pháp? Thị trường - Tài chính

Doanh nghiệp SME khó chồng khó, đâu là giải pháp?

TTTĐ - Trong bối cảnh nền kinh tế Việt Nam đang trải qua nhiều thử thách lớn, các doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME) đang phải đối mặt với vô vàn khó khăn từ việc suy thoái kinh tế đến lạm phát. Dưới sức ép biến động thị trường và tình trạng gián đoạn của chuỗi cung ứng, nhiều doanh nghiệp đang phải vật lộn với việc duy trì hoạt động kinh doanh ngày càng khắc nghiệt.
TP Hồ Chí Minh sắp tổ chức đối thoại hữu nghị, diễn đàn kinh tế 2024 Thị trường - Tài chính

TP Hồ Chí Minh sắp tổ chức đối thoại hữu nghị, diễn đàn kinh tế 2024

TTTĐ - Theo đó, chương trình Đối thoại hữu nghị lần thứ 2 và Diễn đàn kinh tế TP Hồ Chí Minh lần thứ 5 sẽ cùng diễn ra vào tháng 9 tới.
Giá xăng RON95-III về sát 23.000 đồng mỗi lít Thị trường - Tài chính

Giá xăng RON95-III về sát 23.000 đồng mỗi lít

TTTĐ - Từ 15 giờ ngày 18/7, giá xăng dầu trong nước tiếp tục đi xuống, cũng là lần giảm thứ 2 liên tiếp của mặt hàng này.
Chọn chứng khoán, gửi vàng hay an toàn với kênh tiết kiệm online? Thị trường - Tài chính

Chọn chứng khoán, gửi vàng hay an toàn với kênh tiết kiệm online?

TTTĐ - Dù giá vàng đang liên tiếp đạt đỉnh hay thị trường chứng khoán đang khá sôi động, gửi tiết kiệm vẫn đang là kênh đầu tư hấp dẫn với người dân vì những lợi ích vượt trội.
Giải mã bối cảnh thương mại điện tử ở Trung Quốc và Nhật Bản Thị trường - Tài chính

Giải mã bối cảnh thương mại điện tử ở Trung Quốc và Nhật Bản

TTTĐ - Sự phát triển của thương mại điện tử trên toàn cầu đã tạo điều kiện cho nhiều doanh nghiệp, bao gồm các doanh nghiệp vừa và nhỏ (SMEs), nhận ra cơ hội tiếp cận những khách hàng ở cách xa hàng nghìn dặm.
Quảng Nam: Giải ngân hơn 1.566 tỷ đồng hỗ trợ người dân vay vốn Kinh tế

Quảng Nam: Giải ngân hơn 1.566 tỷ đồng hỗ trợ người dân vay vốn

TTTĐ - Trong 6 tháng đầu năm 2024, Ngân hàng Chính sách Xã hội chi nhánh tỉnh Quảng Nam đã giải ngân hơn 1.566 tỷ đồng nguồn vốn tín dụng chính sách cho 31.113 lượt hộ nghèo, hộ cận nghèo và các đối tượng chính sách vay vốn.
Xây dựng thị trường điện cạnh tranh hoàn chỉnh Thị trường - Tài chính

Xây dựng thị trường điện cạnh tranh hoàn chỉnh

TTTĐ - Đây là yêu cầu được Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà nêu ra tại cuộc họp nghe báo cáo, cho ý kiến dự thảo Luật Điện lực (sửa đổi), sáng 15/7.
Standard Chartered đồng thu xếp khoản vay hợp vốn trị giá 175 triệu USD cho Techcom Securities Thị trường - Tài chính

Standard Chartered đồng thu xếp khoản vay hợp vốn trị giá 175 triệu USD cho Techcom Securities

TTTĐ - Ngân hàng Standard Chartered, tập đoàn quốc tế hàng đầu hoạt động trong lĩnh vực ngân hàng, hợp tác với một nhóm định chế tài chính đã đồng thu xếp thành công khoản vay hợp vốn trị giá lên tới 175 triệu USD (hơn 4.450 tỷ đồng) cho Công ty Cổ phần Chứng khoán kỹ thương (Techcom Securities - TCBS).
Xem thêm