Tag

Bão Bebinca liệu có ảnh hưởng đến Việt Nam?

Môi trường 15/09/2024 16:54
aa
TTTĐ - Theo dự báo, hiện nay đang có cơn bão Bebinca hoạt động ở Tây Bắc Thái Bình Dương. Thông tin này đang được nhiều người quan tâm, bởi Việt Nam vừa bị ảnh hưởng, thiệt hại nặng nề từ cơn bão Yagi (bão số 3).
Thủ tướng chủ trì Hội nghị khắc phục hậu quả bão với 4 mục tiêu lớn Hỗ trợ khẩn cấp 150 tỷ đồng cho tỉnh Lào Cai khắc phục thiệt hại do bão số 3 Bão số 3 gây thiệt hại ước tính khoảng 40.000 tỷ đồng Hơn 16.000 túi thuốc gia đình đã đến với người dân vùng bị ảnh hưởng bởi bão số 3
Ảnh minh hoạ
Ảnh minh hoạ

Liên quan đến thông tin trên, ngày 15/9, theo Tổng cục Khí tượng Thủy văn (Bộ Tài nguyên và Môi trường) cho biết cơn bão Bebinca dự báo sẽ đổ bộ vào khu vực phía Đông Trung Quốc, không ảnh hưởng đến Việt Nam.

Tuy vậy trên Biển Đông hiện đang tồn tại dải hội tụ nhiệt đới (rãnh áp thấp) kết hợp gió mùa Tây nam mạnh sẽ gây mưa cho khu vực Tây Nguyên, Nam Bộ đến ngày 16/9; lượng mưa phổ biến 40÷80mm (thời gian mưa tập trung vào chiều và đêm). Hình thái mưa này không ảnh hưởng lớn đến Bắc Bộ.

Nhận định thêm tình hình thiên tai từ nay đến cuối năm 2024, theo Tổng cục Khí tượng Thủy văn, từ nay đến hết tháng chín, trên khu vực Biển Đông có khả năng xuất hiện 1-2 cơn bão (khả năng tập trung vào 10 ngày cuối tháng chín) và có thể ảnh hưởng đến khu vực Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ; nguy cơ cao xảy ra mưa lũ dồn dập ở Trung Bộ trong thời kỳ mưa lũ từ tháng 10-11.

Ảnh minh hoạ
Ảnh minh hoạ

Theo Tổng cục Khí tượng Thủy văn, Bộ Tài nguyên và Môi trường sẽ tiếp tục tổ chức các đợt điều tra, khảo sát, tình hình ngập lụt và tại các vị trí đã và đang xảy ra hiện tượng trượt, sạt lở đất đá; khoanh định chi tiết các khu vực có nguy cơ xảy ra trượt lở đất để cảnh báo; nghiên cứu, đề xuất phương án sử dụng một phần dung tích phòng lũ trên mực nước dâng bình thường của hồ chứa lớn, quan trọng để nâng cao khả năng cắt, giảm lũ cho hạ du khi xảy ra các tình huống khẩn cấp, bất thường.

Bộ Tài nguyên và Môi trường cũng đề nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Bộ Công thương, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn và các địa phương đôn đốc các cơ quan chức năng, các chủ hồ chứa thực hiện nghiêm túc, đầy đủ các quy định của quy trình vận hành liên hồ chứa trên các lưu vực sông; thực hiện chế độ quan trắc, thông tin hồ chứa theo quy định của pháp luật về tài nguyên nước.

Cùng với đó, các bộ, ngành liên quan và các địa phương yêu cầu các cơ quan chức năng và các chủ hồ chứa rà soát các phương án vận hành hồ chứa với kịch bản mưa lũ cực đoan, đặc biệt là khu vực miền Trung đang được cảnh báo khả năng xảy mưa lũ dồn dập và mùa lũ kết thúc muộn trong các tháng 10-11/2024 do ảnh hưởng của hiện tượng La Nina.

Ủy ban Nhân dân các tỉnh, thành phố xây dựng kế hoạch để triển khai thực hiện các nội dung của Đề án Cảnh báo sớm sạt lở đất, lũ quét khu vực miền núi, trung du Việt Nam; trong đó tập trung điều tra, đánh giá, khảo sát bổ sung cơ sở dữ liệu về thiên tai sạt lở đất, lũ quét trên địa bàn; lập bản đồ phân vùng nguy cơ, bản đồ phân vùng rủi ro sạt lở đất, lũ quét tỷ lệ 1:10.000 và lớn hơn cho các vị trí, khu vực rủi ro cao với sạt lở đất, lũ quét.

Đọc thêm

Huy động 10.307 cán bộ, chiến sĩ hỗ trợ Nhân dân tổng vệ sinh Môi trường

Huy động 10.307 cán bộ, chiến sĩ hỗ trợ Nhân dân tổng vệ sinh

TTTĐ - Nhằm vệ sinh môi trường sau lũ, lụt, khắc phục hậu quả cơn bão số 3, Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội đã huy động 10.307 đồng chí để tham gia giúp dân.
139.000 người tham gia tổng vệ sinh môi trường Môi trường

139.000 người tham gia tổng vệ sinh môi trường

TTTĐ - Tính đến thời điểm 19h, ngày 14/9, trên địa bàn các quận, huyện, thị xã trên địa bàn thành phố Hà Nội đã huy động 100% lực lượng tham gia dọn vệ sinh môi trường với số lượng khoảng 139.000 người...
Rút lệnh báo động lũ cấp 3 trên sông Cà Lồ, sông Cầu Xã hội

Rút lệnh báo động lũ cấp 3 trên sông Cà Lồ, sông Cầu

TTTĐ - Ngày 15/9, Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT và TKCN) thành phố Hà Nội ban hành lệnh rút báo động lũ số 3 trên sông Cà Lồ, sông Cầu.
Ngày 15/9, Bắc Bộ nắng nóng Môi trường

Ngày 15/9, Bắc Bộ nắng nóng

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, sáng sớm 15/9 đến ngày 17/9, khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ có mưa vừa, mưa to và dông, cục bộ có nơi mưa rất to với lượng mưa phổ biến 40-80mm, cục bộ có nơi trên 120mm (thời gian mưa tập trung vào chiều và đêm).
Sở TN&MT Yên Bái nỗ lực khắc phục thiệt hại sau lũ Môi trường

Sở TN&MT Yên Bái nỗ lực khắc phục thiệt hại sau lũ

TTTĐ - Sau lũ, máy móc, trang thiết bị cùng nhiều tài liệu của 4 đơn vị thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) tỉnh Yên Bái bị thiệt hại nặng nề, hư hỏng. Hiện đơn vị này đang nỗ lực, khẩn trương khắc phục thiệt hại, đặc biệt là khôi phục tối đa chất lượng của các tài liệu.
Tập trung lực lượng hỗ trợ người dân tổng vệ sinh môi trường Môi trường

Tập trung lực lượng hỗ trợ người dân tổng vệ sinh môi trường

TTTĐ - Ngay sau khi cơn bão số 3 tan, Ban Chỉ huy quân sự huyện và Công an huyện Phú xuyên cũng đã huy động hàng trăm cán bộ, chiến sĩ và dân quân tự vệ tham gia phối hợp với cùng địa phương, các nhà trường tập trung di chuyển, thu dọn cây xanh, khắc phục hậu quả cơn bão số 3.
Huyện Gia Lâm huy động lực lượng, ra quân dọn vệ sinh môi trường Môi trường

Huyện Gia Lâm huy động lực lượng, ra quân dọn vệ sinh môi trường

TTTĐ - Để khắc phục hậu quả của bão số 3, sáng 14/9, nhiều xã, thị trấn trên địa bàn huyện Gia Lâm đã tổ chức tổng vệ sinh môi trường khu dân cư, trường học, đường ngõ xóm...
Khẩn trương vệ sinh môi trường, giảm nguy cơ lây lan dịch bệnh Môi trường

Khẩn trương vệ sinh môi trường, giảm nguy cơ lây lan dịch bệnh

TTTĐ - Ngày 14/9, toàn huyện Phúc Thọ đã triển khai vệ sinh, khử trùng, tiêu độc môi trường phòng, chống dịch bệnh gia súc, gia cầm sau cơn bão số 3.
Người dân Hà Nội cùng nhau dọn dẹp vệ sinh môi trường sau bão Môi trường

Người dân Hà Nội cùng nhau dọn dẹp vệ sinh môi trường sau bão

TTTĐ - Sau các bước dọn dẹp cây cối đỗ ngã, nhà cửa hư hỏng, TP Hà Nội phát động tổng vệ sinh môi trường và đã thu hút đông đảo các lực lượng từ thành phố tới cơ sở tham gia.
Phấn đấu sớm đạt mục tiêu 18 tỷ USD kim ngạch thương mại song phương Việt Nam - Indonesia Thời sự

Phấn đấu sớm đạt mục tiêu 18 tỷ USD kim ngạch thương mại song phương Việt Nam - Indonesia

TTTĐ - Ngày 14/9, Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Tổng thống đắc cử Indonesia.
Xem thêm