Tag

Báo chí phải đồng hành cùng doanh nghiệp

Xã hội 08/10/2019 07:46
aa
TTTĐ - “Báo chí góp phần quan trọng vào tạo dựng mội trường kinh doanh lành mạnh, trở thành cầu nối giữa nhà nước và doanh nghiệp, giữa doanh nghiệp với cộng đồng dân cư. Báo chí quảng bá sản phẩm của doanh nghiệp. Đa số thấy rằng không có một doanh nghiệp nào thành công mà ngoài yếu tố nội lực lại không quan tâm đúng mức tới quan hệ báo chí”- Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam Hồ Quang Lợi khắng định.

Báo chí phải đồng hành cùng doanh nghiệp

Nhà báo Hồ Quang Lợi, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam

Bài liên quan

Trao thưởng hai giải báo chí về xây dựng Đảng và phát triển văn hóa người Hà Nội

Việt Nam lọt top 7 các nhà cung cấp hàng đầu cho Mỹ

Vì sao doanh nghiệp e ngại báo chí?

Sau 30 năm đổi mới, các doanh nghiệp Việt Nam không ngừng lớn mạnh, đóng góp to lớn vào sự phát triển của đất nước. Từ một nước nông nghiệp lạc hậu, Việt Nam đã trở thành nước thu nhập trung bình, một điểm đến hấp dẫn về đầu tư trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

TS Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam
TS Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam

“Đạt được những kết quả rất quan trọng nêu trên là sự cố gắng của toàn Đảng, toàn quân, toàn dân, nhưng phải kể đến đóng góp quan trọng của các doanh nghiệp, doanh nhân Việt Nam”, Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng cho biết tại Diễn đàn Doanh nhân Việt Nam 2019 với chủ đề “Việt Nam 2045 - Khát vọng hùng cường và sứ mệnh doanh nhân: Tổ quốc gọi tên mình” vừa diễn ra các đây ít hôm.

Theo thống kê, cả nước hiện có trên 715.000 doanh nghiệp hoạt động, trên 5 triệu hộ kinh doanh. Số lượng doanh nhân khoảng 5-7 triệu người. Khu vực doanh nghiệp dưới các loại hình khác nhau đang đóng góp trên 60% GDP, khoảng 70% nguồn thu ngân sách nhà nước, thu hút hàng chục triệu lao động.

Những số liệu trên cho thấy, doanh nghiệp là trụ cột của nền kinh tế nước nhà. Đi cùng với sự phát triển của doanh nghiệp, các cơ quan báo chí đã luôn đồng hành, sát cánh cùng doanh nghiệp.

Tuy nhiên, có một thực tế hiện nay là một số ít cơ quan báo chí, phóng viên, nhà báo tìm mọi cách để “soi” các lỗi vi phạm của doanh nghiệp để viết bài. Thậm chí, có những vụ việc, doanh nghiệp không hề có lỗi nhưng qua ngòi bút của các phóng viên viết lách một cách lập lờ, gây nghi ngờ cho công chúng về doanh nghiệp.

Không những thế, đã xuất hiện các nhóm phóng viên thường xuyên chia sẻ các thông tin tiêu cực của các doanh nghiệp rồi tìm đến liên hệ viết bài. Nếu doanh nghiệp “biết điều” các bài viết sẽ không xuất hiện trên mặt báo, nếu không sẽ đăng tải các bài viết xấu về doanh nghiệp.

Nhiều doanh nghiệp đã tìm mọi cách để gặp gỡ nhờ các phóng viên không lên bài. Tuy nhiên, khi “xử lý” xong phóng viên báo này thì ngay lập tức, hàng loạt phóng viên các cơ quan báo chí khác liên tục tìm đến khiến lãnh đạo doanh nghiệp rất mệt mỏi.

“Trong quá trình phát triển, doanh nghiệp thực sự đôi lúc cũng có một số sai sót. Nhiều phóng viên, nhà báo khi biết về vụ việc có liên hệ với doanh nghiệp và sau khi nghe doanh nghiệp giải thích đã chia sẻ và ủng hộ những khó khăn mà doanh nghiệp đang gặp phải.

Tuy nhiên, cũng có một số ít phóng viên khác đến với doanh nghiệp không phải trên tinh thần lắng nghe doanh nghiệp chia sẻ. Mục đích của họ là để doanh nghiệp phải chi “chế độ” để được bỏ qua sự việc, nếu không sự việc sẽ được đưa lên báo một cách không trung thực, khách quan. Điều này đã dẫn đến việc nhiều doanh nghiệp rất ngại hoặc thậm chí là sợ báo chí”, chị TL, người từng phụ trách truyền thông cho nhiều tập đoàn chia sẻ.

Tại Diễn đàn Doanh nghiệp và Báo chí 2019 với chủ đề: Chia sẻ cơ hội, hợp tác thành công trong bối cảnh mới, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam, Hồ Quang ông Lợi đã thẳng thắn nhìn nhận, thực tế cho thấy vẫn còn nhiều vấn đề cần bàn thảo. “Bản thân tôi khi tham gia giao ban báo chí đã nhận được nhiều phản hồi từ doanh nghiệp, doanh nhân. Đó là còn có những thông tin chưa đúng, chưa tốt của một bộ phận người mang danh là làm báo. Những thông tin thiếu xác đáng sẽ gây hậu quả khôn lường cho doanh nghiệp”, Phó Chủ tịch thường trực Hội Nhà báo Việt Nam chia sẻ.

Còn TS Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam cũng cho rằng, báo chí cũng gây không ít oan sai và đổ vỡ của cho doanh nghiệp khi hình ảnh của doanh nghiệp bị phản ánh sai lệch. Ông hi vọng Quy hoạch phát triển và quản lý báo chí toàn quốc đến 2025 tới đây sẽ góp phần ngăn tình trạng “con sâu làm rầu nồi canh”, để báo chí ngày càng trong sạch và vững mạnh.

Báo chí là “người tình” của doanh nghiệp

Ngoài một số những vụ việc “con sâu làm rầu nồi canh” trên, báo chí đã thực sự trở thành cầu nối giữa doanh nghiệp và cơ quan quản lý Nhà nước và góp phần không nhỏ vào sự phát triển của doanh nghiệp. Ngược lại, phần lớn các cơ quan báo chí hiện nay có nguồn thu dựa vào sự đóng góp của các doanh nghiệp.

Theo ông Hồ Quang Lợi, báo chí và doanh nghiệp đã có sự đồng hành. Theo đó, báo chí đối với doanh nghiệp có vai trò phản ảnh môi trường kinh doanh, những thành tựu kết quả nổi bật, những mô hình tốt, những kinh nghiệm hay. Báo chí thông tin tình hình kinh tế trong và ngoài nước. Cùng với đó, báo chí tham gia vào xây dựng, góp ý và điều chỉnh chính sách.

Ông Hồ Quang Lợi khẳng định: “Báo chí góp phần quan trọng vào tạo dựng mội trường kinh doanh lành mạnh, trở thành cầu nối giữa nhà nước và doanh nghiệp, giữa doanh nghiệp với cộng đồng dân cư. Báo chí quảng bá sản phẩm của doanh nghiệp. Đa số thấy rằng không có một doanh nghiệp nào thành công mà ngoài yếu tố nội lực lại không quan tâm đúng mức tới quan hệ báo chí”.

Còn TS Vũ Tiến Lộc cho rằng, có thể nói, báo chí là “người tình” của doanh nghiệp. Buổi sáng doanh nghiệp mở báo xem tin tức thời sự trong nước và quốc tế, buổi tối doanh nghiệp lại mở báo ra để xem lại các tin tức trong ngày của báo chí.

“Báo chí đã đi sâu vào đời sống doanh nghiệp, doanh nhân, không ít người vợ chồng đã giận hờn nhau vì chúng ta dành thời gian cho báo chí quá nhiều. Dẫu có lúc cơm không lành canh không ngọt nhưng với chúng tôi, báo chí vẫn là ân nhân, chúng tôi cảm ơn nhà báo thấu hiểu sẻ chia đồng hành cùng doanh nghiệp và doanh nhân”, TS Vũ Tiến Lộc chia sẻ.

Theo TS Vũ Tiến Lộc, báo chí với doanh nghiệp còn là quan hệ cộng sinh, báo chí tiên phong trong lĩnh vực văn hóa, doanh nghiệp tiên phong trên mặt trận kinh tế. Chính vì vậy, việc báo chí tập trung công sức, bài vở và tâm huyết vào doanh nghiệp là điều dễ hiểu và ngược lại.

Không chỉ vậy, báo chí còn là người chia sẻ buồn vui cùng doanh nghiệp, là cánh chim báo tin khi doanh nghiệp gặp niềm vui, và là nơi chia sẻ cùng doanh nghiệp khi doanh nghiệp gặp nỗi buồn. Khi doanh nghiệp gặp oan sai, doanh nghiệp sẽ tìm đến báo chí để “đánh trống kêu oan”.

“Tôi cảm ơn nhiều cơ quan báo chí đã xả thân bảo vệ doanh nghiệp, có những nhà báo đã được coi là hiệp sĩ. Không chỉ bảo vệ doanh nghiệp, báo chí còn luôn hiến kế cùng doanh nghiệp, đồng hành cùng doanh nghiệp, thúc đẩy cải cách thể chế”, TS Vũ Tiến Lộc cho hay.

Có thể thấy, trên con đường phát triển doanh nghiệp không thể thiếu sự đồng hành cùng báo chí và ngược lại, các cơ quan báo chí muốn phát triển được cũng không thể thiếu sự đóng góp, hỗ trợ từ các doanh nghiệp. Chính vì vậy, báo chí và doanh nghiệp cần sự đồng hành cùng nhau trên con đường phát triển đó.

Đọc thêm

Đề xuất ký hợp đồng với đăng kiểm viên hưởng án treo Muôn mặt cuộc sống

Đề xuất ký hợp đồng với đăng kiểm viên hưởng án treo

TTTĐ - Sở Giao thông vận tải Hà Nội vừa đề nghị Sở Nội vụ kiến nghị, báo cáo cơ quan có thẩm quyền xem xét cho phép ký hợp đồng lao động với các đăng kiểm viên trong thời gian chưa có thêm viên chức đăng kiểm mới, nhằm tránh nguy cơ ùn tắc đăng kiểm trên địa bàn dịp cuối năm.
Hà Nội đã chủ động từ sớm, từ xa trong phòng, chống bão số 3 Muôn mặt cuộc sống

Hà Nội đã chủ động từ sớm, từ xa trong phòng, chống bão số 3

TTTĐ - Toàn bộ hệ thống chính trị từ TP đến cấp cơ sở, các sở, ban, ngành và UBND cấp huyện, cấp xã đã tiếp tục chủ động chỉ đạo ứng phó, khắc phục hậu quả bão số 3 theo chức năng, nhiệm vụ và địa bàn phụ trách.
Chung tay xoa dịu đau thương cho người dân Tây Bắc Xã hội

Chung tay xoa dịu đau thương cho người dân Tây Bắc

TTTĐ - Trong hai ngày 27 -28/9/2024, Chương trình “Hướng về đồng bào vùng bão, lũ tại các tỉnh phía Bắc” đã trực tiếp trao 1.000 phần quà cho người dân các tỉnh Yên Bái và Lào Cai, đồng thời hỗ trợ xây sửa 8 căn nhà, mỗi căn nhà 10 triệu đồng. Tổng trị giá quà tặng, nhu yếu phẩm và hỗ trợ xây sửa nhà là hơn 1 tỷ đồng.
Tăng cường phối hợp trong khắc phục hậu quả bão số 3 Muôn mặt cuộc sống

Tăng cường phối hợp trong khắc phục hậu quả bão số 3

TTTĐ - MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội TP cần tiếp tục phối hợp các cơ quan chức năng thực hiện gói chính sách khắc phục hậu quả bão số 3, nhất là tập trung khôi phục sản xuất để phục vụ nhu cầu đời sống của người dân và thị trường Tết Nguyên đán Ất Tỵ...
Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 4 “tiếp bước" em đến trường Muôn mặt cuộc sống

Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 4 “tiếp bước" em đến trường

TTTĐ - Ông Trần Ngọc Hưởng - Đảng ủy viên, Phó Giám đốc, Chủ tịch Công đoàn Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 4 (NĐVT4) vừa cùng lãnh đạo UBND huyện, Hội khuyến học huyện Tuy Phong (tỉnh Bình Thuận)... trao tận tay các suất học bổng "Tiếp bước cho em đến trường năm 2024" tới các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn. Tổng giá trị ủng hộ của nhà máy đợt này là 25 triệu đồng.
Hội doanh nhân trẻ Hải Phòng ủng hộ các gia đình bị ảnh hưởng bởi bão Yagi Muôn mặt cuộc sống

Hội doanh nhân trẻ Hải Phòng ủng hộ các gia đình bị ảnh hưởng bởi bão Yagi

TTTĐ - Sáng 27/9, Hội Doanh nhân trẻ thành phố Hải Phòng phối hợp cùng Thành đoàn Hải Phòng, Hội LHTN Việt Nam và Công an thành phố tổ chức chương trình trao tặng kinh phí ủng hộ tới 16 hộ gia đình có nhà bị ảnh hưởng, thiệt hại nặng do cơn bão số 3 (Yagi).
Rực rỡ sắc cờ chào mừng 70 năm giải phóng Thủ đô Muôn mặt cuộc sống

Rực rỡ sắc cờ chào mừng 70 năm giải phóng Thủ đô

TTTĐ - Hướng tới 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024), khắp các ngả đường Hà Nội đều được trang trí cờ, hoa, băng rôn rực rỡ.
Tiếp nhận thêm hơn 2,4 tỷ đồng ủng hộ Nhân dân vùng bão, lũ Muôn mặt cuộc sống

Tiếp nhận thêm hơn 2,4 tỷ đồng ủng hộ Nhân dân vùng bão, lũ

TTTĐ - Ngày 26/9, Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội tiếp tục tiếp nhận sự ủng hộ của 6 cơ quan, doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân với tổng số tiền hơn 2,4 tỷ đồng hỗ trợ Nhân dân bị thiệt hại do bão lũ.
Tôn vinh những hình ảnh đẹp qua “Khoảnh khắc Báo chí 2024” Xã hội

Tôn vinh những hình ảnh đẹp qua “Khoảnh khắc Báo chí 2024”

TTTĐ - Giải ảnh "Khoảnh khắc Báo chí 2024" nhằm tôn vinh những khoảnh khắc đẹp trong tác phẩm ảnh báo chí 2024, gồm 3 hạng mục: Thời sự, Đời sống xã hội, Thể thao. Hội đồng giám khảo sẽ chọn lựa 50 tác phẩm nổi bật để trao giải.
“Gieo mầm Thiện tâm” - Nơi gặp gỡ những trái tim vì cộng đồng Muôn mặt cuộc sống

“Gieo mầm Thiện tâm” - Nơi gặp gỡ những trái tim vì cộng đồng

TTTĐ - Đêm nhạc “Gieo mầm Thiện tâm”, do Vingroup và SpaceSpeakers Label đồng tổ chức vào ngày 29/9 tại Vinhomes Ocean Park 2, nhận được sự quan tâm và ủng hộ rộng rãi từ cộng đồng và các nhà hảo tâm. Ngoài ý nghĩa nhân văn của một chương trình thiện nguyện, sự kiện còn thu hút khi có sự góp mặt của hơn 20 nghệ sĩ hàng đầu Việt Nam, mang tới nhiều phần trình diễn lần đầu tiên ra mắt công chúng.
Xem thêm