Tag

Bến Cát: Lãng phí trong duy tu đường giao thông?

Đô thị 13/11/2023 07:06
aa
TTTĐ - Công trình duy tu, chỉnh trang tuyến đường Phú An - An Tây (ĐH609) do Phòng Quản lý đô thị thị xã Bến Cát (tỉnh Bình Dương) làm chủ đầu tư đang làm khiến dư luận băn khoăn về việc đường mới nghiệm thu đã duy tu và bứng cây 7 năm tuổi trồng cây mới, có dấu hiệu lãng phí…
Huyện Bàu Bàng: Nhiều sai phạm nghiêm trọng trong đầu tư xây dựng đường giao thông Thêm một vụ phán quyết hợp đồng chuyển nhượng đất bằng giấy viết tay gây tranh cãi Chuẩn bị xét xử phúc thẩm vụ chuyển nhượng đất bằng giấy viết tay

Theo thiết kế, công trình duy tu, chỉnh trang tuyến đường Phú An - An Tây (ĐH609) do Phòng Quản lý đô thị thị xã Bến Cát làm chủ đầu tư hiện đang triển khai từ đoạn ngã tư Phú Thứ vào đường ĐH609 khoảng 2km.

Bến Cát: Lãng phí trong tu bổ đường giao thông?
Tuyến đường Phòng Quản lý đô thị Bến Cát cho bứng cây, mở rộng thêm vỉa hè

Điều đáng nói, công trình giao lộ ngã tư Phú Thứ (giới hạn từ nút giao đến các tuyến ĐT744, ĐT748 và đường vành đai Phú An, An Tây) hạng mục phần đường và hệ thống thoát nước, việc bàn giao, tiếp nhận tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ được Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng công trình giao thông nghiệm thu và đưa vào sử dụng năm 2021.

Chỉ chưa đầy 2 năm sau, Phòng Quản lý đô thị thị xã Bến Cát lại triển khai dự án công trình duy tu, chỉnh trang tuyến đường Phú An - An Tây (ĐH609); trong đó có khu vực ngã tư Phú Thứ chạy theo đường ĐH609 vào An Tây. Trong khi các công trình ở đây nhìn bằng mắt thường không có dấu hiệu xuống cấp, hư hỏng… khiến nhiều người dân bức xúc.

Càng bức xúc hơn nữa là việc Phòng Quản lý đô thị thị xã Bến Cát nâng cấp làm rộng vỉa hè giáp ranh đền bù, hết hành lang đường bộ gây ảnh hưởng đến tài sản của người dân như hàng tường rào, lối vào của các hộ dân.

Bến Cát: Lãng phí trong tu bổ đường giao thông?
Cây dầu nhiều năm tuổi (vị trí ô đỏ) bị bứng đi để trồng cây giáng hương vào phía trong

Điều khiến nhiều người dân tại phường Phú An phản ứng là việc Phòng Quản lý đô thị cho bứng hàng loạt cây cây dầu khoảng 7 năm tuổi đang xanh tốt và chuyển vị trí trồng mới vào nơi giáp ranh đất giữa lộ giới hành lang đường bộ và đất của người dân. Đặc biệt, cây trồng mới vào nơi giáp ranh là cây giáng hương, nằm dưới đường dây điện khiến người dân bức xúc…

Anh T (ở xã Phú An) cho biết, công trình thi công theo diện tích đất mà trước đây nhà nước đã đền bù, cắm mốc lộ giới nên không phản đối. Tuy nhiên, việc trồng cây giáp ranh vào đất tôi là nguy hiểm bởi sau này cây lớn lên dễ bị cành cây đổ vào nhà bất kỳ lúc nào; cùng với đó là việc trồng ngay dưới đường dây điện, khi cây lớn rất nguy hiểm…

Theo anh T, cây dầu nằm cách cây mới khoảng 2m so với ranh mốc lộ giới nên không ảnh hưởng. Các cây dầu trước đó đã được trồng từ năm 2016, đến nay cây đã to, có thể quan sát bằng mắt thường ở những khu vực chưa bị bứng đi.

Bến Cát: Lãng phí trong tu bổ đường giao thông?
Theo đại diện cơ quan chức năng, các cây dầu hiện hữu phải bứng đi do vướng đường dây điện, tuy nhiên cây mới trồng cũng nằm ngay dưới đường dây điện?

Cũng giống anh T, bà T.L không đồng tình việc trồng cây mới. Bà đã ý kiến việc trồng cây phải chừa ống thoát nước, nước máy của gia đình để tiện xử lý khắc phục nếu có sự cố nhưng nhiều ngày qua vẫn chưa được chủ đầu tư giải quyết.

Oái ăm nhất là gia đình bà H nằm ngay ngã tư Phú Thứ. Trước đây làm đường ĐH609, gia đình bà H đã hiến hàng nghìn mét đất để mở đường vào phía trong. Sau khi Nhà nước đo đạc làm đường, vỉa hè và đã sử dụng nhiều tháng, gia đình bà mới bắt đầu sửa sang lại căn nhà, làm hàng rào, làm sân… giá trị lên đến hàng trăm triệu đồng. Nay chủ đầu tư đòi đập hàng rào của gia đình bà nhưng lại không có phương án thu hồi, đền bù về các tài sản trên.

"Trước khi làm đường, nâng cấp vỉa hè đợt này, gia đình tôi không nhận được thư mời của địa phương để thống nhất các phương án thi công, đền bù tài sản của gia đình", bà H cho biết.

Bến Cát: Lãng phí trong tu bổ đường giao thông?
Vỉa hè không có đường dây điện, cây vẫn bị bứng đi và trồng mới lùi vào phía trong

Bà H cho biết thêm, hiện nay vỉa hè hiện hữu rộng đến gần 6 mét, không hư hỏng nhưng không hiểu sao huyện Bến Cát tiếp tục mở rộng, nhổ cây to trồng cây bé… . Điều này rất khó hiểu.

Trả lời vấn đề trên, Phó Chủ tịch UBND xã Phú An Đặng Trung Kiệt cho biết, dự án do Phòng Quản lý đô thị thị xã Bến Cát làm chủ đầu tư. Dự án có đoạn đường thi công khoảng 2km và làm vỉa hè khoảng 480m (đoạn ngã tư Phú Thứ) chỉ san ủi, lu lèn 2 bên đường và trồng cây xanh.

Bến Cát: Lãng phí trong tu bổ đường giao thông?
Khoảng 400 cây sao, cây dầu bị bứng đi để thay thế bằng cây giáng hương

Trả lời việc dự án vừa được Ban Quản lý dự án tỉnh nghiệm thu, đi vào sử dụng từ cuối năm 2021 đã phải duy tu, chỉnh trang, ông Đặng Trung Kiệt, Phó Chủ tịch UBND xã Phú An, cho biết, không phải do công trình xuống cấp mà TX Bến Cát nhận thấy dự án thi công của Ban Quản lý dự án tỉnh làm chưa hết đất nên kiến nghị chỉnh trang đô thị, làm vỉa hè.

Theo ông Kiệt, tính từ tim đường vào mỗi bên 10m, tổng là 20m mới đủ diện tích Nhà nước đã đền bù. Do dự án trước đây chỉ làm có 18m, sau này người dân lấn ra, giờ địa phương vận động người dân mỗi bên trả lại 1m cho Nhà nước để chỉnh trang.

Việc bứng cây dầu nhiều năm tuổi đi để trồng cây giáng hương là có. Trong đợt này, chủ đầu tư bứng khoảng 400 cây sao và cây dầu trồng năm 2016. Lý do, một số cây dầu mọc cao vướng vào đường dây điện, khi mùa mưa bão phải cưa ngọn gây mất mỹ quan đô thị nên chủ đầu tư có chủ trương bứng cây sao, dầu đi trồng ở vị trí khác trong xã; còn cây giáng hương trồng dưới làn dây điện, tán đẹp, tạo mỹ quan cho đô thị.

Bến Cát: Lãng phí trong tu bổ đường giao thông?
Trong thời gian ngắn đoạn đường ngã tư Phú Thứ đi vào tuyến ĐH609 liên tục được nâng cấp, sửa chữa khiến người dân phải bỏ hàng chục triệu đồng để sửa sang hàng rào, lối vào nhà

Trao đổi việc nhiều cây dầu, sao không nằm dưới lưới điện nhưng vẫn phải bứng đi, Phó Chủ tịch UBND xã này cho biết, trước đây, các cây này do đội thanh niên xung phong tình nguyện trồng không thẳng hàng, cây cong vẹo gây mất mỹ quan nên phải thay thế.

Ông Kiệt cho biết, hiện trên cung đường này không phải thay thế hết bằng cây giáng hương. Khu vực nào cây dầu, cây sao đảm bảo an toàn, mỹ quan vẫn giữ nguyên.

Phó Chủ tịch UBND xã khẳng định: “Đoạn từ đường DT744 vào đường ĐH609 (Phú An - An Tây) hay còn gọi là ngã tư Phú Thứ khoảng 480m được làm thêm và do TX Bến Cát đề nghị làm cho đủ diện tích đã đền bù trước đó”. Khi hỏi về các văn bản đề nghị này, ông Kiệt đề nghị phóng viên liên hệ chủ đầu tư là Phòng Quản lý đô thị Bến Cát.

Bến Cát: Lãng phí trong tu bổ đường giao thông?
Người dân sửa sang lại nhà cửa do ảnh hưởng từ thi công công trình

Ngoài ra, một số kiến nghị liên quan về việc trồng cây giáng hương ngay dưới đường điện, trồng cây xanh giữa đường vào gia đình người dân, thi công rào chắn sơ xài… xã sẽ ghi nhận và kiến nghị Phòng Quản lý đô thị thị xã Bến Cát khắc phục.

Để tìm hiểu thêm, phóng viên đã liên hệ ông Trần Ngọc Sang, Trưởng phòng Quản lý đô thị thị xã Bến Cát. Ông Sang đề nghị phóng viên để lại thông tin và sẽ trả lời sau tuy nhiên qua nhiều ngày vẫn chưa có thông tin phản hồi.

Bến Cát: Lãng phí trong tu bổ đường giao thông?
Đoạn giáp ngã tư Phú Thứ, chủ đầu tư chỉ lu lèn, trồng cây xanh mà chưa làm vỉa hè

Công trình duy tu, chỉnh trang tuyến đường Phú An - An Tây (ĐH609) do Phòng Quản lý đô thị thị xã Bến Cát làm chủ đầu tư. Công trình có mức đầu tư là hơn 4,3 tỷ đồng lấy từ vốn sự nghiệp giao thông năm 2023. Dự án do Công ty TNHH MTV Đầu tư thương mại Phú Khang thực hiện.

Bến Cát: Lãng phí trong tu bổ đường giao thông?
Những hàng cây dầu còn sót lại trên tuyến đường ĐH609

Vỉa hè ngã tư Phú Thứ khá rộng, có đoạn lên đến hơn 5m, sạch đẹp và không có dấu hiệu xuống cấp. Việc chủ đầu tư bứng cây nhiều tuổi và không vướng đường điện, trồng cây mới vướng đường điện, tiếp tục mở rộng vỉa hè nơi đã có vỉa hè rộng, trong khi cả tuyến đường thực hiện dự án thì chỉ đổ đất, lu lèn không đồng bộ... nhiều người dân cho rằng TX Bến Cát đang gây lãng phí ngân sách.

Tin liên quan

Đọc thêm

Đề xuất chính sách đặc thù bồi thường dự án đường sắt đô thị Đô thị

Đề xuất chính sách đặc thù bồi thường dự án đường sắt đô thị

TTTĐ - UBND TP Hà Nội đề xuất cho phép UBND TP quyết định chính sách đặc thù về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, tạm cư đối với người dân bị ảnh trong trong các dự án đường sắt đô thị (ĐSĐT) của Thủ đô...
Nguyên tắc để không tăng tiền điện mùa nắng nóng Đô thị

Nguyên tắc để không tăng tiền điện mùa nắng nóng

TTTĐ - Thời tiết tháng 6 tại Thủ đô trải qua nhiều đợt nóng gay gắt, nhu cầu sử dụng điện của người dân tăng cao, kéo theo hóa đơn tiền điện tăng là nỗi lo của đa số gia đình. Tổng công ty Điện lực Thành phố Hà Nội (EVNHANOI) khuyến nghị khách hàng sử dụng điện kiểm soát chỉ số tiêu thụ điện hằng ngày, sử dụng điện tiết kiệm hiệu quả, tránh lãng phí.
5.800 tỷ đồng xây dựng Cảng hàng không Quảng Trị Xã hội

5.800 tỷ đồng xây dựng Cảng hàng không Quảng Trị

TTTĐ - Cảng hàng không Quảng Trị được thực hiện tại các xã Gio Quang, Gio Hải và Gio Mai, huyện Gio Linh, tỉnh Quảng Trị.
Phát triển hệ thống vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt Đô thị

Phát triển hệ thống vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt

TTTĐ - Với sự gia tăng nhu cầu đi lại của người dân đô thị, ngoài việc đáp ứng số lượng chuyến xe buýt, thì cần phải nâng cao chất lượng dịch vụ để thu hút người dân. Đồng thời phải hạn chế ô nhiễm môi trường, sử dụng năng lượng sạch trong phát triển vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt.
Dự án thoát nước trăm tỷ đồng, vừa khánh thành đã sửa Đô thị

Dự án thoát nước trăm tỷ đồng, vừa khánh thành đã sửa

TTTĐ - Dự án thoát nước đường Võ Văn Ngân, TP Thủ Đức (TP Hồ Chí Minh) vừa tổ chức khánh thành vào cuối tháng 4 vừa qua đã phải tu sửa.
Quy hoạch đô thị, kế hoạch, chương trình phát triển nhà ở phải đi trước một bước Đô thị

Quy hoạch đô thị, kế hoạch, chương trình phát triển nhà ở phải đi trước một bước

TTTĐ - Ngày 27/6, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chủ trì cuộc họp nghe báo cáo, cho ý kiến hoàn thiện dự thảo 3 nghị định: Quy định chi tiết một số điều của Luật Nhà ở, xây dựng lại nhà chung cư (Nghị định nhà chung cư); quy định chi tiết một số điều của Luật Nhà ở (Nghị định chung về nhà ở); quy định chi tiết một số điều của Luật Nhà ở về phát triển, quản lý nhà ở xã hội (Nghị định nhà ở xã hội).
Quảng Nam: Đề xuất nâng cấp Tượng đài Dũng sĩ Điện Ngọc Đô thị

Quảng Nam: Đề xuất nâng cấp Tượng đài Dũng sĩ Điện Ngọc

TTTĐ - Đầu tư dự án Nâng cấp Tượng đài Dũng sĩ Điện Ngọc nhằm tưởng niệm, vinh danh các Anh hùng liệt sĩ đã chiến đấu, hy sinh trong kháng chiến chống Mỹ.
Không bổ sung quy định thu phí nội đô với ô tô cá nhân Xã hội

Không bổ sung quy định thu phí nội đô với ô tô cá nhân

TTTĐ - Uỷ ban Thường vụ Quốc hội cho rằng, quy định về phí giao thông nội đô không thuộc phạm vi điều chỉnh của dự thảo Luật đường bộ và cần tiếp tục nghiên cứu, đánh giá tác động kỹ lưỡng.
Giao thông đảm bảo thông suốt cho sĩ tử dự kỳ thi THPT Đô thị

Giao thông đảm bảo thông suốt cho sĩ tử dự kỳ thi THPT

TTTĐ - Sáng 27/6, các thí sinh Hà Nội bước vào môn thi đầu tiên của kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024. Theo ghi nhận, giao thông quanh các điểm thi diễn ra thông thoáng, thuận lợi và an toàn.
Giải pháp kiến trúc và nội thất cho nhà ở đô thị Xã hội

Giải pháp kiến trúc và nội thất cho nhà ở đô thị

TTTĐ - Sáng 26/5, Báo Kinh tế và Đô thị, chuyên trang Diễn đàn Đô thị phối hợp với Trường Đại học Kiến trúc Hà Nội và Cộng đồng Thiết kế Nội thất trẻ Việt Nam tổ chức buổi toạ đàm “Giải pháp Kiến trúc và Nội thất nâng cao chất lượng sống cho nhà ở đô thị”.
Xem thêm