Tag

BHXH Việt Nam hướng tới giải quyết thủ tục hành chính chỉ trong 15 phút

BHXH & Đời sống 15/08/2021 17:21
aa
TTTĐ - Xác định nhiệm vụ trọng tâm là hướng tới nền hành chính phục vụ, ngành Bảo hiểm xã hội (BHXH) đề ra mục tiêu tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính không phụ thuộc vào địa giới hành chính, gắn với số hóa 100% hồ sơ tiếp nhận tại Bộ phận một cửa được cập nhật vào Hệ thống thông tin một cửa điện tử.
BHXH Việt Nam đẩy mạnh ứng dụng CNTT: Hạn chế tiếp xúc, tránh lây dịch bệnh BHXH Việt Nam tăng cường hỗ trợ doanh nghiệp duy trì hoạt động sản xuất Hỗ trợ tối đa các cơ sở khám chữa bệnh BHYT phục vụ người bệnh Tuyệt đối không để người bệnh tự chi trả viện phí thuộc phạm vi quyền lợi BHYT

Giảm thời gian còn tối đa 15 phút/lượt giao dịch vào năm 2025

Bảo hiểm xã hội Việt Nam vừa ban hành Kế hoạch số 2402/KH-BHXH triển khai thực hiện Quyết định số 468/QĐ-TTg ngày 27/3/2021 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án đổi mới việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính của ngành BHXH Việt Nam.

Kế hoạch nhằm đẩy mạnh chuyển đổi số trong hoạt động quản lý, cung cấp dịch vụ công, lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm để phục vụ trong công tác giải quyết thủ tục hành chính theo hướng không phụ thuộc vào địa giới hành chính, gắn với số hóa và sử dụng kết quả số hóa hồ sơ, giấy tờ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính nhằm nâng cao chất lượng phục vụ.

BHXH Việt Nam hướng tới giải quyết thủ tục hành chính chỉ trong 15 phút
Ngành BHXH đề ra mục tiêu tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính không phụ thuộc vào địa giới hành chính

Kế hoạch đặt ra ba mục tiêu đến năm 2025. Cụ thể, 100% thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết được tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính không phụ thuộc vào địa giới hành chính, trừ trường hợp thủ tục hành chính yêu cầu phải kiểm tra thực địa, đánh giá, kiểm tra, thẩm định tại cơ sở.

100% hồ sơ, giấy tờ kết quả giải quyết thủ tục hành chính được số hóa và kết nối, chia sẻ dữ liệu phục vụ giải quyết thủ tục hành chính; Giảm thời gian chờ đợi của người dân, doanh nghiệp xuống còn tối đa 15 phút/1 lượt giao dịch vào năm 2025.

Triển khai đồng bộ các nhiệm vụ

Để đạt được mục tiêu đề ra, BHXH Việt Nam xác định rõ trách nhiệm, phân công nhiệm vụ cụ thể đối với các đơn vị trực thuộc BHXH Việt Nam, BHXH các tỉnh, thành phố (BHXH các tỉnh) trực thuộc Trung ương và việc phối hợp giữa các đơn vị nhằm đảm bảo chất lượng và tiến độ thực hiện nhiệm vụ Đề án, tập trung vào các nội dung công việc.

Theo đó, BHXH các tỉnh, thành phố cần xây dựng Kế hoạch và các văn bản hướng dẫn triển khai thực hiện Đề án đổi mới việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính của ngành BHXH Việt Nam, giai đoạn 2021-2025.

BHXH các tỉnh, thành phố tổ chức việc tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của Ngành đảm bảo đúng các quy định của pháp luật, nhiệm vụ của Đề án và quy định của BHXH Việt Nam.

Các cơ quan BHXH thực hiện kết nối, tích hợp, chia sẻ dữ liệu giữa Cơ sở dữ liệu quốc gia, Cơ sở dữ liệu chuyên ngành với Cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm và hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của ngành BHXH Việt Nam qua trục liên thông văn bản quốc gia phục vụ đơn giản hóa thủ tục hành chính và giải quyết thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông, trên môi trường điện tử và dịch vụ công trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công quốc gia.

BHXH Việt Nam hướng tới giải quyết thủ tục hành chính chỉ trong 15 phút
BHXH Việt Nam hướng tới mục tiêu giảm thời gian chờ đợi của người dân, doanh nghiệp xuống còn tối đa 15 phút/lượt giao dịch vào năm 2025

Cùng với đó, các cơ quan BHXH thực hiện việc kết nối, tích hợp, chia sẻ dữ liệu các phần mềm ứng dụng của Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính ngành BHXH Việt Nam với Trung tâm thông tin, chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ.

Ngoài ra, BHXH các tỉnh, thành phố cần gắn kết việc số hoá hồ sơ, giấy tờ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính với quá trình tiếp nhận, xử lý thủ tục hành chính tại Bộ phận Một cửa tạo cơ sở hình thành dữ liệu sống, sạch, đủ và chính xác.

BHXH Việt Nam cũng giao nhiệm vụ cụ thể đối với các đơn vị trực thuộc liên quan thường xuyên rà soát, đánh giá hiệu quả của quy định thủ tục hành chính theo kế hoạch kiểm soát thủ tục hành chính định kỳ hằng năm để đề xuất phương án đơn giản hóa thủ tục hành chính thuộc chức năng, nhiệm vụ được giao; Tập trung theo hướng không phụ thuộc vào địa giới hành chính, gắn với số hóa và sử dụng kết quả số hóa hồ sơ, giấy tờ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính.

Thủ trưởng các đơn vị, Giám đốc BHXH các tỉnh chủ động xác định trách nhiệm trong công tác số hóa và lưu trữ hồ sơ điện tử theo quy định tại Nghị định số 61/2018/NĐ-CP và Nghị định số 45/2020/NĐ-CP bảo đảm hồ sơ, giấy tờ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính được số hóa, lưu trữ điện tử theo quy định của pháp luật, đáp ứng yêu cầu kết nối, chia sẻ dữ liệu, tái sử dụng dữ liệu trong giải quyết thủ tục hành chính cho cá nhân, tổ chức.

Đặc biệt, BHXH Việt Nam yêu cầu, Giám đốc BHXH tỉnh nâng cao tính chủ động trong đổi mới công tác chỉ đạo nhằm nâng cao hiệu quả, năng suất lao động của Bộ phận một cửa phù hợp với điều kiện, yêu cầu thực tiễn; Chịu trách nhiệm về việc quyết định số lượng nhân sự thực hiện nhiệm vụ tại Bộ phận một cửa, bảo đảm phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương, đáp ứng yêu cầu của công tác tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính không phụ thuộc vào địa giới hành chính theo mục tiêu đề án, gắn với số hóa 100% hồ sơ tiếp nhận tại Bộ phận một cửa được cập nhật vào Hệ thống thông tin một cửa điện tử.

Với phương châm lấy người tham gia, thụ hưởng chính sách BHXH, BHYT làm trung tâm phục vụ, công tác cải cách thủ tục hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin luôn được ngành BHXH Việt Nam xác định là nhiệm vụ trọng tâm hướng tới nền hành chính phục vụ.

Những năm qua, với sự nỗ lực của toàn Ngành, công tác cải cách thủ tục hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin của ngành BHXH Việt Nam đã đạt được nhiều kết quả quan trọng. Bộ thủ tục hành chính của Ngành đang ngày càng được đơn giản hóa, giảm từ 114 thủ tục hành chính (năm 2015) nay xuống còn 25 thủ tục.

Đặc biệt, với việc triển khai sử dụng hình ảnh thẻ BHYT trên ứng dụng “VssID - Bảo hiểm xã hội số” thay cho thẻ BHYT giấy trong khám chữa bệnh BHYT trên toàn quốc từ ngày 1/6/2021 là bước đi phù hợp với yêu cầu cải cách hành chính và chuyển đổi số của ngành BHXH Việt Nam.

Khắc Nam

Đọc thêm

Xã Thượng Phúc chăm lo cho người cao tuổi BHXH & Đời sống

Xã Thượng Phúc chăm lo cho người cao tuổi

TTTĐ - Từ ngày 10/7 đến 16/7, xã Thượng Phúc (thành phố Hà Nội) tiếp nhận hơn 400 hồ sơ trợ cấp hưu trí xã hội cho người cao tuổi không có lương hưu hoặc trợ cấp bảo hiểm xã hội hàng tháng theo Luật Bảo hiểm xã hội mới trên địa bàn.
Đối thoại, tuyên truyền chính sách BHXH, BHYT cho đơn vị sử dụng lao động BHXH & Đời sống

Đối thoại, tuyên truyền chính sách BHXH, BHYT cho đơn vị sử dụng lao động

TTTĐ - Ngày 16/7, BHXH thành phố Hà Nội tổ chức hội nghị làm việc với các đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn phường Hà Đông, Dương Nội, Yên Nghĩa, Phú Lương, Kiến Hưng về việc tham gia BHXH, BHYT cho người lao động.
Đã tích hợp 25 triệu thẻ BHYT và sổ sức khỏe điện tử trên VNeID Xã hội

Đã tích hợp 25 triệu thẻ BHYT và sổ sức khỏe điện tử trên VNeID

TTTĐ - Lãnh đạo Cục C06 cho biết, hiện Bộ Công an đã triển khai tích hợp 43 tiện ích trên VNeID với mục tiêu phục vụ tốt nhất cho người dân, doanh nghiệp, lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm.
Thông qua Nghị quyết mức hỗ trợ đóng BHXH, BHYT cho đối tượng chính sách BHXH & Đời sống

Thông qua Nghị quyết mức hỗ trợ đóng BHXH, BHYT cho đối tượng chính sách

TTTĐ - Chiều 9/7, HĐND thành phố Hà Nội đã thông qua Nghị quyết quy định nội dung và mức hỗ trợ đóng bảo hiểm xã hội (BHXH) tự nguyện, bảo hiểm y tế (BHYT) cho các đối tượng chính sách xã hội trên địa bàn Thủ đô.
Lịch chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH sau sáp nhập các tỉnh, thành phố BHXH & Đời sống

Lịch chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH sau sáp nhập các tỉnh, thành phố

TTTĐ - BHXH Việt Nam đã có văn bản gửi bảo hiểm xã hội các khu vực và Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam về việc chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH từ kỳ chi trả tháng 7/2025 và các tháng tiếp theo.
Tích cực nghiên cứu xây dựng sổ bảo hiểm xã hội điện tử Xã hội

Tích cực nghiên cứu xây dựng sổ bảo hiểm xã hội điện tử

TTTĐ - Thực hiện quy định tại Luật BHXH 2024 và Nghị định số 164/2025/NĐ-CP ngày 29/6/2025 của Chính phủ quy định về giao dịch điện tử trong lĩnh vực BHXH và Cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm, sổ BHXH sẽ được cấp bằng bản điện tử, chậm nhất là ngày 1/1/2026 và có giá trị pháp lý như sổ BHXH bằng bản giấy; sổ BHXH bản giấy được cấp khi người tham gia có yêu cầu.
Hướng dẫn tham dự cuộc thi trực tuyến “Tìm hiểu chính sách, pháp luật về BHXH, BHYT năm 2025” Xã hội

Hướng dẫn tham dự cuộc thi trực tuyến “Tìm hiểu chính sách, pháp luật về BHXH, BHYT năm 2025”

TTTĐ - Bảo hiểm xã hội (BHXH) khu vực I vừa phát động cuộc thi trực tuyến “Tìm hiểu chính sách, pháp luật về BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT) năm 2025”.
Lan tỏa niềm tin vào một hệ thống an sinh bền vững, công bằng BHXH & Đời sống

Lan tỏa niềm tin vào một hệ thống an sinh bền vững, công bằng

TTTĐ - Sáng 1/7, trong không khí cả nước rộn ràng chào mừng Ngày BHYT Việt Nam, BHXH Khu vực I đã tổ chức “Ngày hội tuyên truyền, tư vấn, giải đáp chính sách BHXH, BHYT” và phát động Cuộc thi trực tuyến “Tìm hiểu chính sách, pháp luật về BHXH, BHYT năm 2025”.
Thành lập Tổ công tác giải quyết vướng mắc phát sinh trong vận hành chính quyền địa phương 2 cấp BHXH & Đời sống

Thành lập Tổ công tác giải quyết vướng mắc phát sinh trong vận hành chính quyền địa phương 2 cấp

TTTĐ - Để bảo đảm vận hành chính quyền địa phương hai cấp thông suốt, hiệu quả, không gián đoạn, BHXH Khu vực I vừa có Quyết định thành lập Tổ công tác thường trực tiếp nhận, hướng dẫn, giải đáp khó khăn, vướng mắc phát sinh trong quá trình sắp xếp tổ chức bộ máy và thực hiện mô hình tổ chức chính quyền địa 2 cấp.
Lan toả chính sách mới của BHXH đến gần hơn với người lao động BHXH & Đời sống

Lan toả chính sách mới của BHXH đến gần hơn với người lao động

TTTĐ - Bảo hiểm xã hội (BHXH) khu vực I vừa ban hành Kế hoạch tổ chức cuộc thi trực tuyến “Tìm hiểu chính sách, pháp luật về BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT) năm 2025”. Đây thực sự là sân chơi hấp dẫn, mang ý nghĩa thiết thực, góp phần tuyên truyền, giải đáp, tư vấn chính sách, hưởng ứng Ngày BHYT Việt Nam (1/7).
Xem thêm