Tag

BHXH Việt Nam hướng tới giải quyết thủ tục hành chính chỉ trong 15 phút

BHXH & Đời sống 15/08/2021 17:21
aa
TTTĐ - Xác định nhiệm vụ trọng tâm là hướng tới nền hành chính phục vụ, ngành Bảo hiểm xã hội (BHXH) đề ra mục tiêu tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính không phụ thuộc vào địa giới hành chính, gắn với số hóa 100% hồ sơ tiếp nhận tại Bộ phận một cửa được cập nhật vào Hệ thống thông tin một cửa điện tử.
BHXH Việt Nam đẩy mạnh ứng dụng CNTT: Hạn chế tiếp xúc, tránh lây dịch bệnh BHXH Việt Nam tăng cường hỗ trợ doanh nghiệp duy trì hoạt động sản xuất Hỗ trợ tối đa các cơ sở khám chữa bệnh BHYT phục vụ người bệnh Tuyệt đối không để người bệnh tự chi trả viện phí thuộc phạm vi quyền lợi BHYT

Giảm thời gian còn tối đa 15 phút/lượt giao dịch vào năm 2025

Bảo hiểm xã hội Việt Nam vừa ban hành Kế hoạch số 2402/KH-BHXH triển khai thực hiện Quyết định số 468/QĐ-TTg ngày 27/3/2021 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án đổi mới việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính của ngành BHXH Việt Nam.

Kế hoạch nhằm đẩy mạnh chuyển đổi số trong hoạt động quản lý, cung cấp dịch vụ công, lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm để phục vụ trong công tác giải quyết thủ tục hành chính theo hướng không phụ thuộc vào địa giới hành chính, gắn với số hóa và sử dụng kết quả số hóa hồ sơ, giấy tờ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính nhằm nâng cao chất lượng phục vụ.

BHXH Việt Nam hướng tới giải quyết thủ tục hành chính chỉ trong 15 phút
Ngành BHXH đề ra mục tiêu tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính không phụ thuộc vào địa giới hành chính

Kế hoạch đặt ra ba mục tiêu đến năm 2025. Cụ thể, 100% thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết được tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính không phụ thuộc vào địa giới hành chính, trừ trường hợp thủ tục hành chính yêu cầu phải kiểm tra thực địa, đánh giá, kiểm tra, thẩm định tại cơ sở.

100% hồ sơ, giấy tờ kết quả giải quyết thủ tục hành chính được số hóa và kết nối, chia sẻ dữ liệu phục vụ giải quyết thủ tục hành chính; Giảm thời gian chờ đợi của người dân, doanh nghiệp xuống còn tối đa 15 phút/1 lượt giao dịch vào năm 2025.

Triển khai đồng bộ các nhiệm vụ

Để đạt được mục tiêu đề ra, BHXH Việt Nam xác định rõ trách nhiệm, phân công nhiệm vụ cụ thể đối với các đơn vị trực thuộc BHXH Việt Nam, BHXH các tỉnh, thành phố (BHXH các tỉnh) trực thuộc Trung ương và việc phối hợp giữa các đơn vị nhằm đảm bảo chất lượng và tiến độ thực hiện nhiệm vụ Đề án, tập trung vào các nội dung công việc.

Theo đó, BHXH các tỉnh, thành phố cần xây dựng Kế hoạch và các văn bản hướng dẫn triển khai thực hiện Đề án đổi mới việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính của ngành BHXH Việt Nam, giai đoạn 2021-2025.

BHXH các tỉnh, thành phố tổ chức việc tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của Ngành đảm bảo đúng các quy định của pháp luật, nhiệm vụ của Đề án và quy định của BHXH Việt Nam.

Các cơ quan BHXH thực hiện kết nối, tích hợp, chia sẻ dữ liệu giữa Cơ sở dữ liệu quốc gia, Cơ sở dữ liệu chuyên ngành với Cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm và hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của ngành BHXH Việt Nam qua trục liên thông văn bản quốc gia phục vụ đơn giản hóa thủ tục hành chính và giải quyết thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông, trên môi trường điện tử và dịch vụ công trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công quốc gia.

BHXH Việt Nam hướng tới giải quyết thủ tục hành chính chỉ trong 15 phút
BHXH Việt Nam hướng tới mục tiêu giảm thời gian chờ đợi của người dân, doanh nghiệp xuống còn tối đa 15 phút/lượt giao dịch vào năm 2025

Cùng với đó, các cơ quan BHXH thực hiện việc kết nối, tích hợp, chia sẻ dữ liệu các phần mềm ứng dụng của Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính ngành BHXH Việt Nam với Trung tâm thông tin, chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ.

Ngoài ra, BHXH các tỉnh, thành phố cần gắn kết việc số hoá hồ sơ, giấy tờ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính với quá trình tiếp nhận, xử lý thủ tục hành chính tại Bộ phận Một cửa tạo cơ sở hình thành dữ liệu sống, sạch, đủ và chính xác.

BHXH Việt Nam cũng giao nhiệm vụ cụ thể đối với các đơn vị trực thuộc liên quan thường xuyên rà soát, đánh giá hiệu quả của quy định thủ tục hành chính theo kế hoạch kiểm soát thủ tục hành chính định kỳ hằng năm để đề xuất phương án đơn giản hóa thủ tục hành chính thuộc chức năng, nhiệm vụ được giao; Tập trung theo hướng không phụ thuộc vào địa giới hành chính, gắn với số hóa và sử dụng kết quả số hóa hồ sơ, giấy tờ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính.

Thủ trưởng các đơn vị, Giám đốc BHXH các tỉnh chủ động xác định trách nhiệm trong công tác số hóa và lưu trữ hồ sơ điện tử theo quy định tại Nghị định số 61/2018/NĐ-CP và Nghị định số 45/2020/NĐ-CP bảo đảm hồ sơ, giấy tờ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính được số hóa, lưu trữ điện tử theo quy định của pháp luật, đáp ứng yêu cầu kết nối, chia sẻ dữ liệu, tái sử dụng dữ liệu trong giải quyết thủ tục hành chính cho cá nhân, tổ chức.

Đặc biệt, BHXH Việt Nam yêu cầu, Giám đốc BHXH tỉnh nâng cao tính chủ động trong đổi mới công tác chỉ đạo nhằm nâng cao hiệu quả, năng suất lao động của Bộ phận một cửa phù hợp với điều kiện, yêu cầu thực tiễn; Chịu trách nhiệm về việc quyết định số lượng nhân sự thực hiện nhiệm vụ tại Bộ phận một cửa, bảo đảm phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương, đáp ứng yêu cầu của công tác tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính không phụ thuộc vào địa giới hành chính theo mục tiêu đề án, gắn với số hóa 100% hồ sơ tiếp nhận tại Bộ phận một cửa được cập nhật vào Hệ thống thông tin một cửa điện tử.

Với phương châm lấy người tham gia, thụ hưởng chính sách BHXH, BHYT làm trung tâm phục vụ, công tác cải cách thủ tục hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin luôn được ngành BHXH Việt Nam xác định là nhiệm vụ trọng tâm hướng tới nền hành chính phục vụ.

Những năm qua, với sự nỗ lực của toàn Ngành, công tác cải cách thủ tục hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin của ngành BHXH Việt Nam đã đạt được nhiều kết quả quan trọng. Bộ thủ tục hành chính của Ngành đang ngày càng được đơn giản hóa, giảm từ 114 thủ tục hành chính (năm 2015) nay xuống còn 25 thủ tục.

Đặc biệt, với việc triển khai sử dụng hình ảnh thẻ BHYT trên ứng dụng “VssID - Bảo hiểm xã hội số” thay cho thẻ BHYT giấy trong khám chữa bệnh BHYT trên toàn quốc từ ngày 1/6/2021 là bước đi phù hợp với yêu cầu cải cách hành chính và chuyển đổi số của ngành BHXH Việt Nam.

Khắc Nam

Đọc thêm

Phát triển hệ thống an sinh xã hội toàn diện, bao trùm và bền vững Xã hội

Phát triển hệ thống an sinh xã hội toàn diện, bao trùm và bền vững

TTTĐ - Kể từ khi thành phố Hà Nội thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, vai trò của Ban Chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT trên địa bàn thành phố đã được nâng cao, mở rộng trách nhiệm, củng cố theo hai hướng chính là tăng cường chỉ đạo vĩ mô và bảo đảm tính xuyên suốt đến cơ sở.
Lịch chi trả lương hưu tháng 11/2025 BHXH & Đời sống

Lịch chi trả lương hưu tháng 11/2025

TTTĐ - Theo quy định của Bảo hiểm xã hội Việt Nam, do lịch chi trả lương hưu tháng 11 rơi vào ngày Chủ nhật nên lịch chi trả sẽ dời qua thứ Hai, ngày 3/11/2025.
BHXH thành phố Hà Nội ủng hộ 200 triệu đồng hỗ trợ đồng bào vùng thiên tai Xã hội

BHXH thành phố Hà Nội ủng hộ 200 triệu đồng hỗ trợ đồng bào vùng thiên tai

TTTĐ - Chiều 16/10/2025, Bảo hiểm xã hội thành phố Hà Nội đã trao 200.000.000 đồng thông qua Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Hà Nội để hỗ trợ đồng bào vùng thiên tai.
TP Hồ Chí Minh đề xuất nâng phân vùng lương tối thiểu Nhịp sống phương Nam

TP Hồ Chí Minh đề xuất nâng phân vùng lương tối thiểu

TTTĐ - TP Hồ Chí Minh đề xuất nâng phân vùng lương tối thiểu từ năm 2026 với 4 mức áp dụng cụ thể theo vùng, giúp cải thiện thu nhập và đời sống người lao động.
Cảnh báo hành vi giả mạo cán bộ ngành bảo hiểm để lừa đảo BHXH & Đời sống

Cảnh báo hành vi giả mạo cán bộ ngành bảo hiểm để lừa đảo

TTTĐ - Bảo hiểm xã hội (BHXH) thành phố Hà Nội vừa có cảnh báo về việc các đối tượng giả mạo cán bộ, viên chức ngành BHXH gọi điện yêu cầu người dân đồng bộ dữ liệu căn cước công dân, cập nhật thông tin BHXH để lừa đảo.
Tỷ lệ bao phủ bảo hiểm Y tế của Hà Nội đã vượt kế hoạch năm 2025 BHXH & Đời sống

Tỷ lệ bao phủ bảo hiểm Y tế của Hà Nội đã vượt kế hoạch năm 2025

TTTĐ - Năm 2025, theo kế hoạch thành phố Hà Nội giao, tỷ lệ bao phủ Bảo hiểm y tế (BHYT) chiếm 95,5% dân số. Ước tính đến cuối tháng 8 năm 2025 tỷ lệ bao phủ BHYT của thành phố đạt 95,54% dân số, vượt 0,04% chỉ tiêu kế hoạch giao năm 2025.
“Tấm khiên” bảo vệ sức khỏe cho thế hệ tương lai của đất nước BHXH & Đời sống

“Tấm khiên” bảo vệ sức khỏe cho thế hệ tương lai của đất nước

TTTĐ - Bảo hiểm y tế (BHYT) học sinh, sinh viên đã và đang là một phần quan trọng trong hệ thống y tế và giáo dục ở nước ta. Với mục tiêu bảo vệ và chăm sóc sức khỏe cho thế hệ tương lai của đất nước, chính sách này không chỉ mang lại những lợi ích thiết thực cho cá nhân học sinh, sinh viên mà còn đóng góp lớn vào sự phát triển bền vững của thế hệ trẻ.
Đắk Lắk hoàn thành việc thành lập ban chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH & Đời sống

Đắk Lắk hoàn thành việc thành lập ban chỉ đạo thực hiện chính sách

TTTĐ - Đắk Lắk là địa phương đầu tiên trong cả nước hoàn thành 100% nhiệm vụ thành lập ban chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp.
Học sinh sinh viên tham gia BHYT được ngân sách Nhà nước hỗ trợ 50% Xã hội

Học sinh sinh viên tham gia BHYT được ngân sách Nhà nước hỗ trợ 50%

TTTĐ - Mức đóng bảo hiểm y tế (BHYT) học sinh, sinh viên năm học 2025 - 2026 (12 tháng) là 1.263.600 đồng. Trong đó học sinh sinh viên đóng 50%, tương đương 631.800 đồng; ngân sách Nhà nước hỗ trợ 50%, tương đương 631.800 đồng.
Sử dụng số định danh cá nhân, căn cước công dân thay mã số bảo hiểm xã hội Xã hội

Sử dụng số định danh cá nhân, căn cước công dân thay mã số bảo hiểm xã hội

TTTĐ - Từ tháng 8/2025, số định danh cá nhân, căn cước công dân chính thức được sử dụng để thay thế mã số bảo hiểm xã hội của người tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế.
Xem thêm