Tag

BHXH Việt Nam tiếp tục cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh

BHXH & Đời sống 03/02/2021 08:00
aa
TTTĐ - Nhằm tiếp tục thực hiện những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu để cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia năm 2019 và định hướng đến năm 2021, BHXH Việt Nam xác định mục tiêu chung là tập trung hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ thuộc trách nhiệm của ngành BHXH Việt Nam đã đề ra tại Nghị quyết số 02/NQ-CP ngày 1/1/2019 của Chính phủ.
BHXH Việt Nam không ngừng nỗ lực vì sự nghiệp an sinh xã hội BHXH Việt Nam hoàn thành cung cấp dịch vụ công cấp độ 4 Những kết quả nổi bật của BHXH Việt Nam năm 2020 Bảo đảm an sinh xã hội, nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe nhân dân

Xác định rõ bốn nhóm mục tiêu

BHXH Việt Nam vừa ban hành Kế hoạch số 196/KH-BHXH thực hiện Nghị quyết số 02/NQ-CP ngày 1/1/2021 của Chính phủ về tiếp tục thực hiện những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia năm 2021. Theo đó, BHXH Việt Nam đặt ra 4 mục tiêu, 5 nhiệm vụ nhằm thực hiện hiệu quả Nghị quyết, đảm bảo chất lượng và thời gian theo quy định.

Cụ thể, BHXH Việt Nam sẽ hoàn thiện việc tái cấu trúc quy trình, nghiệp vụ, góp phần thực hiện mục tiêu nâng xếp hạng chỉ số “Nộp thuế và BHXH”.

Cùng với đó, BHXH Việt Nam sẽ thực hiện cung cấp 100% dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 trên Cổng dịch vụ công của ngành và triển khai đầy đủ trên Cổng dịch vụ công Quốc gia trên cơ sở kết nối, chia sẻ dữ liệu giữa BHXH Việt Nam với các tổ chức, đơn vị liên quan.

Ngành BHXH cũng phải hoàn thành các chỉ tiêu, kế hoạch theo lộ trình liên quan đến việc chuyển đổi số trong việc triển khai thực hiện Quyết định số 749/QĐ-TTg ngày 3/6/2020 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt “Chương trình chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến 2030” đồng bộ với thực hiện cải cách hành chính.

Đặc biệt là đẩy mạnh thanh toán điện tử, phấn đầu đến hết năm 2021 đạt 50% số người nhận lương hưu, trợ cấp BHXH, mai tháng phí, tử tuất… sử dụng phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt ở khu vực đô thị.

BHXH Việt Nam tiếp tục cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh
BHXH Việt Nam sẽ thực hiện cung cấp 100% dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 trên Cổng dịch vụ công của ngành

Trên cơ sở đó, BHXH Việt Nam yêu cầu thực hiện quán triệt Nghị quyết số 02/NQ-CP tới toàn thể công chức, viên chức, người lao động trong toàn Ngành; Cụ thể hóa thành các đề án, dự án, nhiệm vụ, kế hoạch triển khai thực hiện theo đúng tinh thần chỉ đạo của Chính phủ.

BHXH Việt Nam cũng xác định rõ trách nhiệm, phân công nhiệm vụ cụ thể đối với các đơn vị trực thuộc, BHXH các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và việc phối hợp giữa các đơn vị trong và ngoài Ngành nhằm đảm bảo thời gian, chất lượng, hiệu quả, góp phần cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia.

Thực hiện phân công, phân nhiệm đảm bảo nguyên tắc rõ người, rõ việc, rõ quy trình tổ chức thực hiện; Phát huy hơn nữa vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu; Tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính, đạo đức công vụ, quy tắc ứng xử của công chức, viên chức, tạo thuận lợi tối đa cho đơn vị, doanh nghiệp và người dân.

Tập trung triển khai 5 nhiệm vụ trọng tâm

Cùng với bốn nhóm mục tiêu, BHXH Việt Nam cũng tập trung triển khai 5 nhiệm vụ trọng tâm. Trong đó, ngành BHXH sẽ phối hợp chặt chẽ với các Bộ, ngành hoàn thiện hệ thống chính sách, pháp luật về BHXH, BHYT, BHTN; Triển khai các nhiệm vụ, giải pháp về cải cách thủ tục hành chính (TTHC); Đơn giản hóa, tái cấu trúc quy trình, nghiệp vụ của của ngành BHXH Việt Nam (đặc biệt là các TTHC liên quan đến hoạt động kinh doanh của người dân và doanh nghiệp theo yêu cầu tại Nghị quyết số 68/NQ-CP ngày 12/5/2020 của Chính phủ).

Bên cạnh việc hoàn thiện hệ thống chính sách, BHXH Việt Nam cần đẩy mạnh việc ứng dụng CNTT; Triển khai toàn diện việc chuyển đổi số của ngành BHXH Việt Nam; Hoàn thiện hệ thống phần mềm nghiệp vụ, cơ sở dữ liệu tập trung; Thực hiện liên thông, kết nối, chia sẻ dữ liệu với các Bộ, ngành liên quan hoàn thiện cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm (theo Quyết định số 1939/QĐ-TTg ngày 31/12/2019 của Thủ tướng Chính phủ).

BHXH Việt Nam cũng tiếp tục mở rộng triển khai thanh toán điện tử song phương với các ngân hàng thương mại; Thực hiện tuyên truyền, vận động, khuyến khích người nhận lương hưu, trợ cấp BHXH qua các phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt.

Phối hợp với các cơ quan truyền thông trong và ngoài Ngành, đẩy mạnh truyên truyền những biện pháp, giải pháp chủ yếu của ngành BHXH Việt Nam để tiếp tục thực hiện cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia theo mục tiêu đề ra tại Nghị quyết số 02/NQ-CP của Chính phủ và Kế hoạch thực hiện của BHXH Việt Nam.

Đặc biệt, ngành BHXH cũng tiếp tục hỗ trợ người dân và doanh nghiệp phục hồi sản xuất kinh doanh, khắc phục các tác động tiêu cực của dịch bệnh Covid-19 theo chức năng, nhiệm vụ của ngành.

BHXH Việt Nam yêu cầu thủ trưởng các đơn vị trực thuộc, Giám đốc BHXH các tỉnh, thành phố căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao tổ chức triển khai, thực hiện đảm bảo đúng tiến độ, chất lượng.

Có thể khẳng định, thời gian qua, BHXH Việt Nam đã nỗ lực thực hiện nhiều giải pháp, góp phần cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia.

Tại Hội nghị trực tuyến triển khai nhiệm vụ năm 2021 của BHXH Việt Nam, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam nhấn mạnh: Năm 2014, Chính phủ ban hành Nghị quyết đầu tiên (Nghị quyết 19/NQ-CP) về cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh, BHXH - thuế và điện lực được chọn là hai khâu đột phá.

Sau một thời gian rất ngắn, ngành BHXH Việt Nam đã vượt qua rất nhiều khó khăn, để có những bước tiến mạnh mẽ, qua đó tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động của ngành, mang lại sự thuận lợi, tiện ích cho người dân, góp phần tạo niềm tin cho quyết tâm thực hiện đổi mới, cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia của đất nước.

Cụ thể, trong thời gian qua, BHXH Việt Nam đã chú trọng cải cách hành chính, ứng dụng CNTT trong tất cả các hoạt động nghiệp vụ; quyết liệt chuyển đổi phương thức quản lý từ thủ công sang hiện đại, tác phong làm việc chuyển từ hành chính sang phục vụ.

Trong đó, Bộ TTHC của Ngành được cắt giảm từ 114 thủ tục (năm 2015), đến nay còn 27 thủ tục; số giờ thực hiện TTHC cho người dân và doanh nghiệp giảm từ 335 giờ/năm (năm 2015) xuống còn 147 giờ (năm 2019) và hiện đã hoàn thiện các thủ tục báo cáo Ngân hàng Thế giới (WB) để công nhận còn 129 giờ/năm.

Hết năm 2020, ngành BHXH Việt Nam đã hoàn thành việc cung cấp 100% dịch vụ công mức độ 4 đối với tất cả các TTHC của ngành; Thực hiện chi trả cho khoảng 48% số người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH, trợ cấp thất nghiệp qua tài khoản cá nhân ở khu vực đô thị…

Phát huy những kết quả tích cực đó, ngành BHXH Việt Nam đã, đang và sẽ nỗ lực hơn nữa nhằm tiếp tục góp phần đáng kể vào việc cải thiện môi trường kinh doanh, tăng cường năng lực cạnh tranh quốc gia theo tinh thần Nghị quyết số 02 đã đề ra.

Khắc Nam

Đọc thêm

Củng cố “tấm lưới” an sinh cho lao động phi chính thức BHXH & Đời sống

Củng cố “tấm lưới” an sinh cho lao động phi chính thức

TTTĐ - Luật Thủ đô 2024 đã mở ra hành lang chính sách đặc thù, cho phép Hà Nội chủ động xây dựng cơ chế hỗ trợ mạnh mẽ hơn cho người dân. Điều 27 của Luật trao cho Hội đồng Nhân dân thành phố quyền quyết định các chính sách an sinh vượt trội so với khung chung của cả nước, tạo ra nền tảng để triển khai hỗ trợ tiền đóng BHXH tự nguyện và BHYT ở mức rất cao.
Tặng thẻ bảo hiểm y tế cho người có hoàn cảnh khó khăn Xã hội

Tặng thẻ bảo hiểm y tế cho người có hoàn cảnh khó khăn

TTTĐ - Hưởng ứng phong trào thi đua “Cả nước chung tay vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau” do Thủ tướng Chính phủ phát động, Bảo hiểm xã hội (BHXH) thành phố Hà Nội ban hành Kế hoạch phát động chương trình “Tặng thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) cho người có hoàn cảnh khó khăn - Mang Tết ấm đến với người nghèo Xuân Bính Ngọ”.
Chuyển đổi số tạo bứt phát cải cách thủ tục bảo hiểm xã hội BHXH & Đời sống

Chuyển đổi số tạo bứt phát cải cách thủ tục bảo hiểm xã hội

TTTĐ - Chuyển đổi số trong lĩnh vực bảo hiểm xã hội đang tạo ra những chuyển biến mạnh mẽ tại Hà Nội, thể hiện rõ nét qua việc người dân có thể tham gia, thụ hưởng chế độ, chính sách BHXH, BHYT bằng hình thực trực tuyến qua Cổng Dịch vụ công Quốc gia, Cổng Dịch vụ công BHXH Việt Nam, ứng dụng VneID, VssID hoặc ứng dụng của một số ngân hàng bên cạnh hình thức trực tiếp tại các điểm giao dịch.
Mức đóng BHXH bắt buộc đối với chủ hộ kinh doanh BHXH & Đời sống

Mức đóng BHXH bắt buộc đối với chủ hộ kinh doanh

TTTĐ - Theo quy định, chủ hộ kinh doanh đóng BHXH, BHYT bắt buộc với mức 29,5% trên mức tiền lương tháng do chủ hộ chọn làm căn cứ đóng nhưng không thấp hơn mức tham chiếu (hiện bằng mức lương cơ sở) và không cao hơn 20 lần mức tham chiếu. Tỷ lệ 29,5% gồm: 22% đóng vào quỹ hưu trí, tử tuất; 3% vào quỹ ốm đau, thai sản; 4,5% vào quỹ BHYT.
Lan tỏa chính sách an sinh xã hội, chăm lo sức khỏe Nhân dân BHXH & Đời sống

Lan tỏa chính sách an sinh xã hội, chăm lo sức khỏe Nhân dân

TTTĐ - Thời gian gần đây, TP Hà Nội đã triển khai mạnh mẽ chính sách an sinh xã hội thông qua việc hỗ trợ mức đóng bảo hiểm y tế cho nhiều nhóm đối tượng. Các chính sách nhân văn này được cụ thể hoá khi HĐND TP Hà Nội thông qua Nghị quyết số 19/2025/NQ-HĐND, mở rộng phạm vi đối tượng và tăng mức hỗ trợ từ ngân sách TP cho người thuộc hộ nghèo, cận nghèo, người cao tuổi, người dân tộc thiểu số, người khuyết tật và các quy định liên quan.
Bảo hiểm Y tế hướng tới mục tiêu chăm sóc sức khỏe toàn dân BHXH & Đời sống

Bảo hiểm Y tế hướng tới mục tiêu chăm sóc sức khỏe toàn dân

TTTĐ - Để hiện thực hóa mục tiêu miễn viện phí ở mức cơ bản cho toàn dân vào năm 2030 theo tinh thần Nghị quyết số 72-NQ/TW của Bộ Chính trị về chăm sóc, bảo vệ và nâng cao sức khỏe Nhân dân trong tình hình mới, nhiệm vụ trọng tâm hiện nay là quản lý, sử dụng hiệu quả và bền vững Quỹ Bảo hiểm Y tế (BHYT). Đây là trụ cột tài chính quan trọng, bảo đảm cho việc vận hành chính sách chăm sóc sức khỏe toàn dân, tiến tới bao phủ y tế toàn diện, công bằng và bền vững.
Đảm bảo quyền lợi BHYT cho người hưởng trợ cấp hưu trí xã hội BHXH & Đời sống

Đảm bảo quyền lợi BHYT cho người hưởng trợ cấp hưu trí xã hội

TTTĐ - Thực hiện Công văn số 2036/BHXH-CSYT của Bảo hiểm xã hội Việt Nam về việc xác định quyền lợi hưởng chế độ bảo hiểm y tế (BHYT), BHXH thành phố Hà Nội đã phối hợp với Sở Y tế Hà Nội triển khai rà soát và thống nhất phương án thực hiện chính sách BHYT đối với nhóm đối tượng hưởng trợ cấp hưu trí xã hội theo quy định mới.
Phấn đấu tỷ lệ tham gia bảo hiểm y tế đạt 95,5% BHXH & Đời sống

Phấn đấu tỷ lệ tham gia bảo hiểm y tế đạt 95,5%

TTTĐ - Theo Nghị quyết về kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2026 vừa được Quốc hội thông qua, tỷ lệ hộ nghèo năm 2026 (theo chuẩn nghèo đa chiều) giảm 1 - 1,5 điểm %; số bác sĩ trên 1 vạn dân đạt khoảng 15,3 bác sĩ; số giường bệnh trên 1 vạn dân đạt 34,7 giường bệnh; tỷ lệ tham gia bảo hiểm y tế đạt 95,5%.
Phát huy hiệu quả và tiện ích chuyển đổi số BHXH & Đời sống

Phát huy hiệu quả và tiện ích chuyển đổi số

TTTĐ - Tại Thủ đô Hà Nội - nơi có số lượng người tham gia bảo hiểm lớn nhất cả nước, công tác chuyển đổi số được BHXH thành phố xác định là động lực then chốt giúp nâng cao hiệu quả quản lý, phục vụ tốt hơn người dân và doanh nghiệp.
BHXH thành phố Hà Nội hưởng ứng Ngày Pháp luật Việt Nam năm 2025 BHXH & Đời sống

BHXH thành phố Hà Nội hưởng ứng Ngày Pháp luật Việt Nam năm 2025

TTTĐ - Thực hiện chỉ đạo của UBND thành phố Hà Nội về việc tổ chức hưởng ứng Ngày Pháp luật Việt Nam năm 2025, BHXH thành phố Hà Nội đã ban hành văn bản số 1918/BHXH-VP chỉ đạo Văn phòng, các phòng nghiệp vụ và BHXH các xã, phường triển khai nhiều hoạt động thiết thực nhằm hưởng ứng sự kiện ý nghĩa này.
Xem thêm