Tag

Du lịch cộng đồng chờ thời “cất cánh”

Du lịch 28/04/2024 09:11
aa
TTTĐ - Tỉnh Kon Tum có lợi thế về lịch sử văn hóa lâu đời. Cùng với đó, đây là vùng đất còn lưu giữ những nét văn hóa độc đáo nhất của đồng bào dân tộc thiểu số. Đó là điều kiện thuận lợi để tỉnh Kon Tum tập trung phát triển du lịch cộng đồng.
Số hóa “địa chỉ đỏ” để hiểu rõ hơn giá trị lịch sử Khai mạc ngày hội văn hóa dân tộc gắn với hội thi tuyên truyền Khai mạc Hội thi ẩm thực Quốc tế dược liệu núi rừng Ngọc Linh
Du lịch cộng đồng chờ thời “cất cánh”
Du lịch cộng đồng chờ thờ để "cất cánh"

Vùng đất giàu bản sắc văn hóa

Tỉnh Kon Tum nằm ở phía Bắc vùng Tây Nguyên, có đường biên giới giáp với hai nước bạn Lào và Campuchia; khoảng 54% dân số là đồng bào dân tộc thiểu số gồm 6 dân tộc bản địa là: Ba Na, Xê Ðăng, Gia Rai, Brâu, Rơ Mâm, Giẻ Triêng và hơn 10 dân tộc thiểu số từ phía Bắc di cư vào.

Cùng với đó, vùng đất Kon Tum hiện còn lưu giữ những nét đẹp văn hóa vô cùng độc đáo của 43 dân tộc anh em. Trong đó, tập trung là 6 dân tộc bản địa hình thành hệ thống di sản văn hóa vật thể và phi vật thể phong phú, mang đậm bản sắc văn hóa đặc trưng của các tộc người thiểu số.

Điển hình, không gian văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên đã được UNESCO công nhận là “Kiệt tác di sản truyền khẩu và phi vật thể của nhân loại”. Bên cạnh đó, các dân tộc bản địa còn lưu giữ nét văn hóa đặc trưng như: Nhà rông, cồng chiêng, trang phục, luật tục...

Với những lợi thế sẵn có, du lịch cộng đồng đang được tỉnh quan tâm, định hướng đầu tư để đưa ngành mũi nhọn này “cất cánh” trong tương lai; đồng thời, góp phần lưu giữ, bảo tồn nét đẹp giá trị văn hóa độc đáo của các đồng bào dân tộc thiểu số; từng bước giúp người dân bản địa xóa đói, giảm nghèo bằng việc phát triển du lịch cộng đồng.

Nhận thấy được những điều kiện thuận lợi để phát triển du lịch cộng đồng, tỉnh Kon Tum đã ban hành đề án phát triển gắn với công tác xây dựng Nông thôn mới giai đoạn 2022 - 2025, định hướng đến năm 2030.

Theo đó, giai đoạn năm 2022-2025, Kon Tum phát triển, chuẩn hoá các điểm đến và sản phẩm du lịch nông thôn; phấn đấu đến năm 2025 có ít nhất 5 điểm du lịch nông thôn được công nhận gắn với lợi thế về nông nghiệp, văn hóa, làng nghề hoặc môi trường sinh thái của địa phương; 50% cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch nông thôn được công nhận đạt tiêu chuẩn phục vụ khách du lịch; đẩy mạnh phát triển du lịch nông thôn gắn với quá trình chuyển đổi số; ít nhất 50% điểm du lịch nông thôn được công nhận được số hóa và kết nối trên trang quảng bá, xúc tiến du lịch bằng công nghệ số.

Bên cạnh đó, tỉnh xây dựng cơ sử dữ liệu và bản đồ số các điểm du lịch nông thôn trên toàn địa bàn; đồng thời tích hợp chung trong bản đồ số các điểm du lịch nông thôn trên toàn quốc; củng cố và nâng cấp ít nhất 50% sản phẩm OCOP đã được đánh giá, phân hạng.

Giai đoạn năm 2025-2030, Kon Tum phát triển, chuẩn hóa các điểm đến và sản phẩm du lịch nông thôn; phấn đấu đến năm 2030 có 7 điểm du lịch nông thôn được công nhận gắn với lợi thế về nông nghiệp, văn hóa, làng nghề hoặc môi trường sinh thái của địa phương; 70% cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch nông thôn được công nhận đạt tiêu chuẩn phục vụ khách du lịch; đẩy mạnh phát triển du lịch nông thôn gắn với quá trình chuyển đổi số...

Du lịch cộng đồng chờ thời “cất cánh”
Người dân phấn khởi vì du lịch cộng đồng đã mang lại cuộc sống ấm no

Du lịch cộng đồng phát huy hiệu quả

Làng Vi Rơ Ngheo là một trong số ít những làng của xã Đăk Tăng (huyện Kon Plông) còn lưu giữ những nét đặc trưng riêng về kiến trúc của người Xơ Đăng ven sông Đăk Snghé. Cùng với những giá trị đặc sắc về văn hóa truyền thống, phong cảnh thiên nhiên tươi đẹp cũng tạo nên điểm nhấn về du lịch sinh thái buôn làng.

Ngày 7/4/2023, làng Vi Rơ Ngheo chính thức được UBND tỉnh Kon Tum quyết định công nhận là làng du lịch cộng đồng. Với những nét hoang sơ, yên bình và gần gũi thiên nhiên, du lịch cộng đồng Vi Rơ Ngheo ngày càng thu hút du khách trong và ngoài nước.

Hầu hết, du khách chọn hình thức du lịch homestay để được sống trong môi trường yên tĩnh, trong lành và tìm hiểu, trải nghiệm cuộc sống, phong tục của dân tộc nơi đây.

Chị Nguyễn Thị Thương đến từ TP Hồ Chí Minh chia sẻ: “Tôi và gia đình đến đây nghỉ ngơi, tìm hiểu về phong tục, văn hóa của người dân bản địa. Cuộc sống của người dân ở nơi đây rất yên bình, thong thả; phong cảnh, con người ở làng du lịch gần gũi, thân thiện.

Đặc biệt, trong những ngày sống ở đây, gia đình tôi đã được trải nghiệm rất nhiều ẩm thực mang hương vị của núi rừng Tây Nguyên”.

Ngược về phía Bắc, làng du lịch cộng đồng Đăk Răng (xã Đăk Dục, Ngọc Hồi) được UBND tỉnh Kon Tum công nhận là điểm du lịch từ cuối tháng 11/2023. Điều đó khiến cuộc sống của người dân đang dần thay đổi.

Làng Đăk Răng hiện còn gìn giữ được một số bản sắc văn hóa trong sinh hoạt cộng đồng như: Các lễ hội văn hóa truyền thống; làm rượu cần; dệt thổ cẩm; chế tác các loại nhạc cụ độc đáo; lễ hội cồng chiêng, múa xoang và đặc biệt là lễ ăn trâu của dân tộc Giẻ Triêng.

Với việc phát triển du lịch cộng đồng, giờ đây, cuộc sống của đồng bào dân tộc thiểu số đang dần “thay da đổi thịt”, đời sống của người dân ngày càng được nâng cao. Đây được coi là tín hiệu tốt để tỉnh Kon Tum tập trung phát triển mạnh mẽ du lịch cộng đồng và sớm đưa loại hình du lịch này “cất cánh” trong tương lai.

Đọc thêm

Nhiều vé máy bay giá hấp dẫn cho kỳ nghỉ hè Du lịch

Nhiều vé máy bay giá hấp dẫn cho kỳ nghỉ hè

TTTĐ - Các hãng hàng không đang mở bán nhiều mức giá vé rẻ, hấp dẫn bất ngờ, thuận tiện cho hành khách lên kế hoạch đi du lịch hè.
Vietjet khai trương đường bay giữa Hà Nội và Hiroshima Du lịch

Vietjet khai trương đường bay giữa Hà Nội và Hiroshima

TTTĐ - Đón hè sôi động, hãng hàng không Vietjet tưng bừng khai trương đường bay thẳng Hà Nội - Hiroshima, đường bay thứ tám của Vietjet giữa hai nước Việt Nam - Nhật Bản và đường bay thẳng đầu tiên giữa Việt Nam và Hiroshima.
Thêm lựa chọn cho người dân từ TP HCM đi Côn Đảo Nhịp sống phương Nam

Thêm lựa chọn cho người dân từ TP HCM đi Côn Đảo

TTTĐ - Từ ngày 15/5, hành khách có thể đi tàu cao tốc tuyến TP HCM - Côn Đảo và ngược lại. Giá vé dao động từ 615.000 đồng - 1,1 triệu đồng/lượt tùy theo đối tượng hành khách, hạng vé và thời điểm xuất phát.
TP HCM lọt top 8 địa điểm "Du lịch chậm" được yêu thích nhất Nhịp sống phương Nam

TP HCM lọt top 8 địa điểm "Du lịch chậm" được yêu thích nhất

TTTĐ - Theo công bố từ Agoda, TP HCM đứng thứ 7 trong số 8 địa điểm "Du lịch chậm" được du khách yêu thích nhất khi đến Châu Á.
Khởi động Chương trình Nét đẹp Việt mùa 2 Du lịch

Khởi động Chương trình Nét đẹp Việt mùa 2

TTTĐ - Chương trình Nét đẹp Việt mùa 2 do TikTok Việt Nam thực hiện diễn ra tại Phú Yên, Nha Trang (Khánh Hòa) và Đà Lạt (Lâm Đồng) từ ngày 20-26/5, dưới sự bảo trợ, đồng hành của Hiệp hội Du lịch Việt Nam.
Ngày Châu Âu 2024 chọn Hạ Long là điểm đến Du lịch

Ngày Châu Âu 2024 chọn Hạ Long là điểm đến

TTTĐ - Ngày 12/5, hưởng ứng Ngày Châu Âu với chủ đề “Việt Nam - EU: Chung tay vì một môi trường sạch” do Bộ Ngoại giao, Phái đoàn EU và tỉnh Quảng Ninh tổ chức, tập đoàn Sun Group cũng đồng hành ra quân làm sạch môi trường biển tại khu vực Bãi Cháy, Hạ Long.
Nghệ An long trọng khai mạc Lễ hội Làng Sen năm 2024 Du lịch

Nghệ An long trọng khai mạc Lễ hội Làng Sen năm 2024

TTTĐ - Lễ hội Làng Sen là dịp để người dân thành kính tưởng nhớ, biết ơn vô hạn đến Chủ tịch Hồ Chí Minh - người anh hùng giải phóng dân tộc, vị lãnh tụ muôn vàn kính yêu của dân tộc Việt Nam.
DIFF 2024 chính thức mở cổng bán vé với giá từ 800.000 đồng Du lịch

DIFF 2024 chính thức mở cổng bán vé với giá từ 800.000 đồng

TTTĐ - Cổng thông tin Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng (DIFF) 2024 chính thức mở bán vé từ ngày 10/5/2024. Với mức giá từ 800.000 đồng, du khách đã có thể sở hữu tấm vé vào khán đài để chiêm ngưỡng bữa tiệc ánh sáng đáng mong chờ nhất tại Đà Nẵng vào hè này.
Cùng Vietjet thỏa sức “Bay khắp thế giới, làm mới chính mình” Du lịch

Cùng Vietjet thỏa sức “Bay khắp thế giới, làm mới chính mình”

TTTĐ - Chào hè rực rỡ, Vietjet dành tặng khách hàng đại tiệc khuyến mãi hấp dẫn với hàng triệu vé ưu đãi cùng chương trình “Mua vé Vietjet, trúng số mỗi ngày” với tổng giá trị giải thưởng lên đến 6 tỷ đồng.
Du lịch Quảng Nam bứt phá trong 4 tháng đầu năm Du lịch

Du lịch Quảng Nam bứt phá trong 4 tháng đầu năm

TTTĐ - Ngành du lịch Quảng Nam ghi nhận những kết quả khả quan trong 4 tháng đầu năm 2024 với hơn 2,4 triệu lượt khách du lịch đến tham quan, lưu trú, mang lại nguồn thu nhập xã hội từ du lịch ước tính 5.969 tỷ đồng.
Xem thêm