Tag

Bình Dương: Nâng cấp huyện Bàu Bàng lên thị xã vào năm 2027

Nhịp sống phương Nam 15/09/2024 08:32
aa
TTTĐ - Theo quyết định về Quy hoạch tỉnh Bình Dương thời kỳ 2021 - 2030 tầm nhìn đến năm 2050 mà Thủ tướng Chính phủ vừa phê duyệt, mục tiêu đến năm 2030, tỉnh sẽ trở thành thành phố trực thuộc Trung ương. Cùng với sự nỗ lực của tỉnh Bình Dương, trong đó huyện Bàu Bàng đang tích cực sớm hoàn thành các chỉ tiêu để nâng cấp huyện lên thị xã vào năm 2027.
Bình Dương: Điểm sáng thu hút đầu tư bất động sản từ FDI Bình Dương: Bức tranh kinh tế nhiều điểm sáng

Việc quyết tâm đưa huyện Bàu Bàng lên thị xã là một phần trong chiến lược phát triển đô thị và kinh tế của tỉnh Bình Dương. Từ một vùng đất thuần nông nằm ở phía Bắc tỉnh Bình Dương, Bàu Bàng đã vươn lên một cách mạnh mẽ, trở thành địa phương có nền kinh tế công nghiệp phát triển nhanh chóng.

Thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội

Theo UBND huyện Bàu Bàng cho biết, trong 7 tháng đầu năm 2024, giá trị sản xuất công nghiệp của huyện Bàu Bàng đạt 12.762 tỷ đồng, tăng gần 18% so với cùng kỳ. Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng đạt 5.668,358 tỷ đồng, tăng 19,40%.

Tính đến nay, huyện Bàu Bàng có 1.495 dự án đầu tư, trong đó có 1.216 dự án trong nước với tổng vốn đăng ký hơn 32.535 tỷ đồng, 279 dự án nước ngoài với tổng vốn đăng ký 4,6 tỷ đô la Mỹ. Thông qua những dự án trên đã góp phần tạo việc làm cho gần 3.000 lao động và giảm hộ nghèo ở tại địa phương.

 Một góc trung tâm đô thị Lai Uyên, huyện Bàu Bàng. (Ảnh: Phương Lê)
Một góc trung tâm đô thị Lai Uyên, huyện Bàu Bàng (Ảnh: Phương Lê)

Bên cạnh đó, công tác an sinh xã hội luôn được huyện đặc biệt quan tâm. Hiện tỷ lệ lao động qua đào tạo đạt 93,04%, số hộ nghèo theo chuẩn nghèo của tỉnh chỉ còn 174 hộ (chiếm 0,81%).

Để nâng cấp đô thị, Bàu Bàng đang đẩy nhanh tiến độ các công trình đầu tư trọng điểm trên địa bàn, trong đó chú trọng đến các dự án hạ tầng như trường học, giao thông. Tiêu biểu như dự án tại Trường THCS Lai Uyên và các công trình phụ trợ khác được đầu tư đồng bộ theo tiêu chuẩn quốc gia có mức vốn đầu tư khoảng 180 tỷ đồng.

Đến nay, công trình đã thi công đạt khoảng 80%, dự kiến cuối năm 2024 hoàn thành đưa vào sử dụng trước một số hạng mục để phục vụ nhu cầu học tập của người dân trên địa bàn huyện.

Ngoài ra, Bàu Bàng hiện đang có 4 khu công nghiệp, trong đó đang xây dựng một khu công nghiệp khoa học công nghệ cao rộng khoảng 1.000ha. Cùng với đó, địa phương này còn có hai tuyến đường huyết mạch là Quốc Lộ 13 và đường tạo lực Mỹ Phước - Tân Vạn và hai dự án đường kết nối thông suốt đến TP Hồ Chí Minh và đường tạo lực Bắc Tân Uyên - Bàu Bàng - Phú Giáo.

Tháo gỡ khó khăn để sớm lên thị xã vào năm 2027

Hiện tại, tỉnh Bình Dương có 5 thành phố trực thuộc tỉnh gồm Thủ Dầu Một, Dĩ An, Thuận An, Tân Uyên và Bến Cát, cùng với 4 huyện Bàu Bàng, Phú Giáo, Dầu Tiếng và Bắc Tân Uyên. Nếu huyện Bàu Bàng trở thành thị xã, tỉnh Bình Dương sẽ có năm thành phố, 1 thị xã và 3 huyện.

Qua báo cáo về lộ trình nâng cấp huyện Bàu Bàng lên đô thị loại IV, nâng cấp huyện lên thị xã, đến nay, huyện đạt được 49/63 tiêu chuẩn, tổng số điểm đạt được khoảng 63/75 điểm.

Để hoàn thành mục tiêu đến năm 2030 tỉnh Bình Dương sẽ trở thành thành phố trực thuộc Trung ương, lãnh đạo huyện Bàu Bàng đã kiến nghị Thường trực Tỉnh ủy, UBND tỉnh chấp thuận chủ trương cho huyện Bàu Bàng rút ngắn thời gian thành lập thị xã; đồng thời đề nghị Thường trực Tỉnh ủy, UBND tỉnh chỉ đạo các Sở, ngành của tỉnh hỗ trợ huyện để đến năm 2027 sẽ thành lập thị xã Bàu Bàng.

Hình 2: Huyện Bàu Bàng phấn đấu đặt mục tiêu sẽ sớm lên thị xã vào năm 2027 (Nguồn ảnh: Báo Bình Dương)
Huyện Bàu Bàng phấn đấu đặt mục tiêu sẽ sớm lên thị xã vào năm 2027 (Ảnh: Ngọc Thanh)

Tuy nhiên, theo lãnh đạo Sở Xây dựng tỉnh Bình Dương, huyện Bàu Bàng hiện chưa đáp ứng hai điều kiện tiên quyết về phân loại đô thị, đó là chưa đạt điểm tối thiểu cần thiết và tổng điểm của các tiêu chí còn thấp.

Đặc biệt, mật độ dân số hiện tại là một trong những thách thức lớn. Dân số toàn huyện chỉ đạt khoảng 117.370 người với mật độ dân số đô thị là 344 người/km2, đạt 1/4 so với mốc tối thiểu theo quy định.

Trước thực trạng trên, huyện Bàu Bàng cần có giải pháp tháo gỡ, sớm trình phê duyệt Quy hoạch chung đô thị Bàu Bàng làm cơ sở cho việc lập Đề án phân loại đô thị Bàu Bàng đạt tiêu chuẩn đô thị loại IV.

Ngoài ra, để đáp ứng tiêu chí về mật độ dân số, đến năm 2025, huyện Bàu Bàng cần thêm khoảng 300.000 dân, nâng tổng số dân lên ít nhất 408.024 người, tăng gấp 4 lần so với năm 2022.

Song song đó, huyện đang tích cực đưa ra các giải pháp như xây dựng ba khu đô thị mới: Lai Hưng, Long Nguyên, Trừ Văn Thố, và nâng cấp đô thị hiện hữu là thị trấn Lai Uyên. Đồng thời, huyện cũng đang gấp rút xây dựng các cơ sở hạ tầng cấp đô thị loại IV như y tế, giáo dục.

Việc nâng cấp huyện Bàu Bàng lên thị xã là một mục tiêu quan trọng nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế, hạ tầng, và đời sống xã hội trong khu vực. Từ đó, góp phần tạo điều kiện cho Bàu Bàng trở thành một trung tâm đô thị mới, thu hút đầu tư và nâng cao chất lượng sống của người dân trên địa bàn.

Đọc thêm

Thẩm mỹ: Đừng vì lợi nhuận mà xem thường tính mạng người dân Làm đẹp

Thẩm mỹ: Đừng vì lợi nhuận mà xem thường tính mạng người dân

TTTĐ - Trước thực trạng xảy ra nhiều ca tai biến thẩm mỹ gần đây, TP Hồ Chí Minh đã có những chỉ đạo nhằm tăng cường công tác kiểm tra, giám sát các cơ sở thẩm mỹ có dấu hiệu hoạt động không phép, sai phép. Tuy nhiên, thực tế hiện nay vẫn còn nhiều cơ sở làm đẹp vì lợi nhuận mà bất chấp quy định pháp luật, sẵn sàng đánh đổi rủi ro về sức khỏe, tính mạng của khách hàng.
Khách hàng gặp “thế khó” vì mua dự án qua Công ty Đất Xanh Dự án

Khách hàng gặp “thế khó” vì mua dự án qua Công ty Đất Xanh

TTTĐ - Khách hàng của Công ty Cổ phần Dịch vụ Bất động sản Đất Xanh cho rằng mình là “nạn nhân” của vụ việc, vừa bị chiếm dụng vốn, vừa không được sở hữu nền đất nào trong suốt gần hai năm đầu tư vào dự án Gem Sky World. Đặc biệt, hiện khách hàng lại trở thành “con nợ” của phía ngân hàng.
Tập đoàn Trường Tươi quyên góp 2 tỷ đồng ủng hộ đồng bào phía Bắc Doanh nghiệp

Tập đoàn Trường Tươi quyên góp 2 tỷ đồng ủng hộ đồng bào phía Bắc

TTTĐ - Chiều 13/9, toàn thể nhân viên Tập đoàn Trường Tươi và các đơn vị thành viên đã tham gia Lễ phát động Ủng hộ đồng bào các địa phương bị thiệt hại do cơn bão số 3 (bão Yagi) gây ra với tổng số tiền quyên góp là 2 tỷ đồng.
TP Hồ Chí Minh hạn chế tổ chức các lễ hội, sự kiện lớn Du lịch

TP Hồ Chí Minh hạn chế tổ chức các lễ hội, sự kiện lớn

TTTĐ - UBND TP Hồ Chí Minh vừa có văn bản thông báo giảm quy mô, tần suất hoặc tạm hoãn tổ chức các hoạt động lễ hội, sự kiện trên địa bàn thành phố trước những đau thương, mất mát của cả nước.
Tấm lòng học sinh TP Hồ Chí Minh hướng về miền bão, lũ Nhịp sống phương Nam

Tấm lòng học sinh TP Hồ Chí Minh hướng về miền bão, lũ

TTTĐ - Khi các tỉnh miền Bắc liên tiếp chịu ảnh hưởng nặng nề từ thiên tai, bão, lũ, hưởng ứng lời kêu gọi của Hội đồng Đội TP Hồ Chí Minh, hàng nghìn học sinh thành phố đã đồng lòng chung tay quyên góp, hỗ trợ đồng bào. Từ những phong trào nhỏ lẻ trong các lớp học đến các chiến dịch lớn tại trường, tinh thần sẻ chia, đoàn kết đã được lan tỏa mạnh mẽ.
Long An đồng hành cùng doanh nghiệp vượt khó khăn Doanh nghiệp

Long An đồng hành cùng doanh nghiệp vượt khó khăn

TTTĐ - Tỉnh Long An thực hiện nhiều biện pháp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp; năng động tổ chức các hoạt động thương mại, tiếp xúc mời gọi đầu tư nước ngoài vào xây dựng nhà máy, tạo việc làm cho người lao động. Đồng thời, tỉnh không ngừng nâng cao chất lượng nguồn nhân lực.
Dự án KDC Vĩnh Lộc: Bất cập nhà có, nhà không sổ đỏ Đường dây nóng

Dự án KDC Vĩnh Lộc: Bất cập nhà có, nhà không sổ đỏ

TTTĐ - Tuy đã xây dựng và sinh sống hơn 15 năm nhưng hàng chục hộ dân tại dự án Khu dân cư Vĩnh Lộc, quận Bình Tân (TP HCM) lại chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ). Đáng nói, trong khu đô thị này nhiều nền đã có sổ đỏ và đang được xây dựng mới ngay bên cạnh những căn nhà mòi mỏi chờ sổ…
TP Hồ Chí Minh: Sắp hoàn thành mở rộng nhiều tuyến đường trọng điểm Giao thông

TP Hồ Chí Minh: Sắp hoàn thành mở rộng nhiều tuyến đường trọng điểm

TTTĐ - Nhiều tuyến đường trọng điểm trên địa bàn TP Hồ Chí Minh đang được mở rộng lên 30 - 40m, như đường Tân Kỳ - Tân Quý, Dương Quảng Hàm, dự kiến sẽ được thông xe từ tháng 9 - 12/2024. Việc mở rộng các tuyến đường này sẽ giúp thông thoáng và giải quyết nhiều điểm thường xảy ra ùn tắc giao thông.
TP Hồ Chí Minh phát triển xe buýt điện, quyết giảm phát thải metan Đô thị

TP Hồ Chí Minh phát triển xe buýt điện, quyết giảm phát thải metan

TTTĐ - Tầm nhìn đến năm 2030, TP Hồ Chí Minh sẽ thay thế hoàn toàn hệ thống xe buýt hiện có của thành phố thành xe buýt điện, với kế hoạch triển khai gần 2.800 xe. Đây là bước đi tiên phong của thành phố, đóng vai trò quan trọng trong nỗ lực bảo vệ môi trường, giảm thiểu phát thải khí metan và CO₂, đồng thời thúc đẩy sự phát triển bền vững cho tương lai.
Diễn đàn Kinh tế TP Hồ Chí Minh: Động lực và đột phá Thị trường - Tài chính

Diễn đàn Kinh tế TP Hồ Chí Minh: Động lực và đột phá

TTTĐ - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính sẽ có buổi dự họp và phát biểu tại phiên đối thoại chính sách, nằm trong khuôn khổ Diễn đàn Kinh tế TP Hồ Chí Minh - HEF năm 2024 tổ chức vào cuối tháng 9 tới đây.
Xem thêm