Tag

Bình Dương: Bức tranh kinh tế nhiều điểm sáng

Muôn mặt cuộc sống 04/09/2024 15:40
aa
TTTĐ - Với quyết tâm cao, hành động quyết liệt của các cấp ủy Đảng, chính quyền, cộng đồng doanh nghiệp và Nhân dân trong việc tập trung phát triển kinh tế - xã hội, trong 8 tháng năm 2024, bức tranh kinh tế - xã hội của tỉnh Bình Dương đã có nhiều khởi sắc.
Bức tranh kinh tế Bình Dương khởi sắc

Những gam màu sáng

Trong 8 tháng năm 2024, với sự nỗ lực trong công tác chỉ đạo, điều hành của UBND tỉnh, sự quyết tâm triển khai đồng bộ các giải pháp tháo gỡ khó khăn trên các lĩnh vực của các cấp, ngành, nhờ đó kinh tế - xã hội Bình Dương tiếp tục duy trì mức tăng trưởng ổn định. Sản xuất công nghiệp, thương mại, dịch vụ tăng trưởng khá; thu ngân sách đạt khá tốt; kim ngạch xuất khẩu, nhập khẩu tăng trưởng khá so với cùng kỳ năm 2023; tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững.

Kinh tế - xã hội Bình Dương tiếp tục duy trì mức tăng trưởng khá so với cùng kỳ năm 2023.
Kinh tế - xã hội Bình Dương tiếp tục duy trì mức tăng trưởng khá so với cùng kỳ năm 2023. (Ảnh: Đình Trọng)

Cụ thể, thông tin từ UBND tỉnh Bình Dương tại Phiên họp lần t​hứ 69 về tình hìn​​h kinh tế - xã hội tháng 8/2024 và 8 tháng năm 2024, giá trị sản xuất công nghiệp của tỉnh đã tăng 6,04% so với cùng kỳ năm 2023, cho thấy sự ổn định và phát triển trong ngành công nghiệp. Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng đạt 224.469 tỷ đồng, phản ánh sức mua mạnh mẽ của thị trường nội địa. Đồng thời, kim ngạch xuất khẩu của tỉnh đạt 22,482 tỷ USD, trong khi kim ngạch nhập khẩu đạt 15,989 tỷ USD, tạo ra thặng dư thương mại gần 6,5 tỷ USD, góp phần tích cực vào cân đối ngoại thương của tỉnh.

Những tín hiệu tích cực của nền kinh tế có thể nhận thấy rõ khi các nhà đầu tư, doanh nghiệp tiếp tục tin tưởng chọn Bình Dương làm điểm đến và mở rộng hoạt động sản xuất, kinh doanh. Cụ thể, 8 tháng năm 2024, tỉnh đã thu hút được 50.671 tỷ đồng vốn đầu tư trong nước và 1,097 tỷ USD vốn đầu tư nước ngoài, cho thấy sức hấp dẫn mạnh mẽ của môi trường đầu tư tại đây. Ngoài ra, thu ngân sách mới trong 8 tháng đầu năm ước đạt 46.575 tỷ đồng, đạt 65% dự toán HĐND tỉnh và 72% dự toán Thủ tướng Chính phủ giao, cho thấy sự ổn định trong nguồn thu ngân sách.

Trong 8 tháng năm 2024, giá trị sản xuất công nghiệp của tỉnh Bình Dương đã tăng 6,04% so với cùng kỳ năm 2023. (Ảnh: Đỗ Trường)
Trong 8 tháng năm 2024, giá trị sản xuất công nghiệp của tỉnh Bình Dương đã tăng 6,04% so với cùng kỳ năm 2023. (Ảnh: Đỗ Trường)

Để tiếp tục thúc đẩy các động lực tăng trưởng, UBND tỉnh đã chỉ đạo ngành Giao thông vận tải theo dõi, đôn đốc, đẩy nhanh tiến độ thi công đường Vành đai 3 TP Hồ Chí Minh; xây dựng, hoàn thiện báo cáo nghiên cứu tiền khả thi các công trình trọng điểm: Quốc lộ 13, đường Vành đai 4 TP Hồ Chí Minh, cao tốc TP Hồ Chí Minh - Chơn Thành...; đồng thời nghiên cứu lập quy hoạch dự án đầu tư đường sắt đô thị số 1 và tuyến Bàu Bàng - Dĩ An.

Bên cạnh đó, các sự kiện đối ngoại và xúc tiến đầu tư đã diễn ra thành công. Tỉnh cũng đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công. Hoạt động cung ứng hàng hóa đã đáp ứng đủ nhu cầu của người dân, đặc biệt là các mặt hàng thiết yếu phục vụ Tết. Khu vực dịch vụ có nhiều chuyển biến tích cực với các hoạt động giải trí và dịch vụ diễn ra sôi động và đa dạng. Sản xuất nông nghiệp duy trì ổn định, với giá cả hợp lý và dịch bệnh trên cây trồng, vật nuôi được kiểm soát chặt chẽ.

Ông Nguyễn Văn Lợi, Bí thư Tỉnh ủy Bình Dương khảo sát, kiểm tra một trong những dự án công trình giao thông trọng điểm
Ông Nguyễn Văn Lợi, Bí thư Tỉnh ủy Bình Dương khảo sát, kiểm tra một trong những dự án công trình giao thông trọng điểm

Sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp đã có sự phục hồi với số lượng đơn hàng ngày càng tăng. Nhiều doanh nghiệp đang cần tuyển dụng thêm lao động để mở rộng sản xuất, đặc biệt trong các ngành may mặc, giày da và những lĩnh vực liên quan. Thu ngân sách toàn tỉnh đạt kết quả tốt, trong khi chi ngân sách được thực hiện một cách tiết kiệm và hiệu quả. Bình Dương cũng ghi nhận sự gia tăng trong thu hút đầu tư nội địa.

Công tác cải cách hành chính, chuyển đổi số, triển khai Đề án 06 cũng như thành phố thông minh của Bình Dương đã mang lại nhiều kết quả khả quan. UBND tỉnh đã kịp thời sửa đổi và ban hành các chính sách mới phù hợp với tình hình thực tiễn. Công tác tiếp dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo được thực hiện nghiêm túc và đúng pháp luật. Công tác chăm lo cho các đối tượng chính sách và bảo đảm an sinh xã hội đã được chính quyền các cấp thực hiện chu đáo. An ninh chính trị và trật tự xã hội vẫn được giữ vững.

Xác định "trúng" điểm yếu để có giải pháp tốt

Bên cạnh những kết quả đạt được, tình hình kinh tế - xã hội thời gian qua trên địa bàn Bình Dương vẫn còn tồn tại không ít khó khăn, hạn chế. Tình hình kinh tế - xã hội có tiến triển nhưng chưa rõ rệt. Tỉnh ghi nhận GRDP 6 tháng đầu năm tăng 6,19%, thấp hơn so với cả nước và khu vực. Ngành công nghiệp hỗ trợ tăng trưởng yếu, thời tiết bất lợi đã ảnh hưởng đến nông nghiệp cùng đời sống người dân. Đầu tư nước ngoài giảm, các khu công nghiệp triển khai chậm, nhiều dự án giao thông gặp khó khăn, khiến tiến độ giải ngân vốn đầu tư công không đạt kế hoạch.

Dự án đường Vành đai 3 TP Hồ Chí Minh đoạn qua Bình Dương đang dần thành hình. (Ảnh: Đình Trọng)
Dự án đường Vành đai 3 TP Hồ Chí Minh đoạn qua Bình Dương đang dần thành hình. (Ảnh: Đình Trọng)

Bình Dương vẫn đối mặt với nhiều trở ngại trong công tác thẩm định giá đất, bồi thường, và giải phóng mặt bằng. Thị trường bất động sản và chứng khoán dù phục hồi nhưng vẫn gặp khó khăn, trong khi thị trường vàng biến động mạnh. Việc hoàn thiện các đề án y tế và giáo dục chậm trễ. Mặc dù các cấp chính quyền tỉnh Bình Dương đã tăng cường kỷ luật hành chính nhưng công tác phối hợp và xử lý công việc còn thiếu linh hoạt. Tội phạm công nghệ cao gia tăng, tai nạn giao thông và cháy nổ vẫn diễn biến phức tạp.

Để thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh năm 2024, theo ông Võ Văn Minh, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương, các Sở, ban, ngành cần tập trung hỗ trợ, thực hiện hiệu quả các giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp trong sản xuất, kinh doanh và các dự án bất động sản; đẩy mạnh hoạt động xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường xuất khẩu.

Thời gian tới, Bình Dương sẽ tập trung hỗ trợ, thực hiện hiệu quả các giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp trong sản xuất, kinh doanh và các dự án bất động sản
Thời gian tới, Bình Dương sẽ tập trung hỗ trợ, thực hiện hiệu quả các giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp trong sản xuất, kinh doanh và các dự án bất động sản

Các đơn vị trong toàn tỉnh tiếp tục triển khai đồng bộ nhiều giải pháp bảo đảm nguồn thu, cân đối thu - chi ngân sách năm 2024, quản lý chặt chẽ các nguồn thu, triệt để tiết kiệm chi, triển khai các chương trình tín dụng thực hiện chính sách xã hội về nhà ở; cùng với đó, tiếp tục triển khai hỗ trợ phục hồi sản xuất, kinh doanh, tăng cường công tác kiểm tra, đôn đốc tiến độ giải ngân vốn đầu tư công theo đúng kế hoạch; đẩy nhanh công tác đầu tư, thi công các công trình trọng điểm như Quốc lộ 13, Vành đai 3 TP Hồ Chí Minh, Vành đai 4 TP Hồ Chí Minh….

Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo tập trung tháo gỡ khó khăn về thẩm định giá đất để phục vụ công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, triển khai dự án; khẩn trương hoàn thiện bộ tiêu chí di dời các doanh nghiệp nằm ngoài khu, cụm công nghiệp ở địa bàn phía Nam chuyển đổi công năng, di dời vào các khu, cụm công nghiệp ở phía Bắc; xây dựng kế hoạch thực hiện chuyển đổi công năng và di dời nhà máy tại Khu công nghiệp Bình Đường.

Ông Võ Văn Minh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương
Ông Võ Văn Minh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương phát biểu (Ảnh: Minh Duy)

Ông Võ Văn Minh cũng yêu cầu các Sở, ban, ngành bảo đảm công tác tổ chức hội nghị công bố quy hoạch tỉnh giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 thành công tốt đẹp; tiếp tục xây dựng, phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chung, quy hoạch vùng của các địa phương; hoàn thiện hồ sơ Đề án Khu công nghệ thông tin tập trung trình Bộ, ngành Trung ương; cùng với đó triển khai kế hoạch thực hiện “Đề án phát triển nhà ở xã hội, nhà ở công nhân” và kế hoạch tổ chức thực hiện cải tạo, chỉnh trang cảnh quan đô thị, trồng cây xanh dọc Quốc lộ 13...

Đọc thêm

Đánh giá kỹ nguồn nhân lực khám, chữa bệnh y học gia đình Muôn mặt cuộc sống

Đánh giá kỹ nguồn nhân lực khám, chữa bệnh y học gia đình

TTTĐ - Nghị quyết ban hành danh mục khám bệnh, chữa bệnh y học gia đình chưa được quỹ bảo hiểm y tế thanh toán giúp bệnh viện giảm tải, phù hợp với Luật Thủ đô. Tuy nhiên, cơ quan soạn thảo cần có đánh giá tác động nghị quyết đối với an sinh xã hội Thủ đô và cần có đánh giá hoạt động của trạm y tế xã, phường, thị trấn; rà soát lại mô hình y học gia đình để chi đúng giá trị, đối tượng theo nghị quyết.
Lan tỏa sâu rộng chương trình “Mái ấm Công đoàn” Muôn mặt cuộc sống

Lan tỏa sâu rộng chương trình “Mái ấm Công đoàn”

TTTĐ - Sự hỗ trợ từ chương trình “Mái ấm Công đoàn” là nền tảng quan trọng ban đầu giúp các đoàn viên, người lao động khó khăn có thêm quyết tâm xây dựng ngôi nhà mới để ổn định cuộc sống.
Góp phần giúp đối tác tài xế vượt qua khó khăn trong đời sống Muôn mặt cuộc sống

Góp phần giúp đối tác tài xế vượt qua khó khăn trong đời sống

TTTĐ - Grab Việt Nam vừa triển khai chương trình “Điều ước sau tay lái 2024”. Đây là một chương trình nằm trong nỗ lực tăng cường sự gắn kết của cộng đồng đối tác tài xế, thông qua việc hỗ trợ các bác tài, đặc biệt là những người có hoàn cảnh khó khăn, có thể thực hiện được những mong ước của họ dành cho bản thân và gia đình.
Long An nỗ lực thoát nghèo bền vững Nhịp sống phương Nam

Long An nỗ lực thoát nghèo bền vững

TTTĐ - Dự kiến, đến cuối năm 2025, giảm 1/2 số hộ nghèo so với cuối năm 2021 theo chuẩn nghèo đa chiều giai đoạn 2022 - 2025, hàng năm giảm 15%/tổng số hộ nghèo. Hiện nay, tỉnh đang tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện các dự án của Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo, đảm bảo đạt tiến độ kế hoạch đề ra.
Trung thu phương Nam giữa lòng Hà Nội Muôn mặt cuộc sống

Trung thu phương Nam giữa lòng Hà Nội

TTTĐ - Không gian đong đầy ký ức xưa tại Hà thành đã thu hút đông đảo người Hà Nội đến thưởng thức Trung thu đất phương Nam. Đặc biệt, nhiều chị em phụ nữ đã hóa thân thành những cô Ba Sài Gòn trong tà áo dài đủ màu sắc đầy ấn tượng.
Thêm 4 huyện của Hà Nội được cấp, đổi giấy phép lái xe Muôn mặt cuộc sống

Thêm 4 huyện của Hà Nội được cấp, đổi giấy phép lái xe

TTTĐ - Sở Giao thông vận tải Hà Nội vừa cho biếtvừac, đã ủy quyền bộ phận “Một cửa” của UBND các huyện Mê Linh, Thanh Oai, Quốc Oai, Ba Vì tiếp nhận hồ sơ, giải quyết thủ tục hành chính cấp đổi, cấp lại giấy phép lái xe, kể từ ngày 5/9.
Kon Tum: Người Mường nhớ Tết Độc lập Muôn mặt cuộc sống

Kon Tum: Người Mường nhớ Tết Độc lập

TTTĐ - Từ bao đời nay, cứ đến ngày Tết Độc lập, người Mường tại thôn Hào Lý, xã Sa Loong, huyện Ngọc Hồi (tỉnh Kon Tum) lại bùi ngùi, xúc động khi nhớ về “ơn với Đảng, Nhà nước và Bác Hồ” trong cuộc chiến giải phóng dân tộc, giải phóng đất nước.
Công an Hà Nội bảo vệ Thủ đô, xây dựng thành phố hòa bình Xã hội

Công an Hà Nội bảo vệ Thủ đô, xây dựng thành phố hòa bình

TTTĐ - Phát huy truyền thống vẻ vang của Công an Nhân dân, thời gian qua lực lượng Công an Thủ đô đã không ngừng rèn luyện, phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, góp phần bảo vệ bình yên trong Nhân dân, xây dựng hình ảnh TP vì hòa bình, điểm đến an toàn, tin cậy đối với bạn bè trong nước và quốc tế.
Nơi khơi dậy tinh thần yêu nước của thế hệ trẻ Xã hội

Nơi khơi dậy tinh thần yêu nước của thế hệ trẻ

TTTĐ - Nhà trưng bày Hoàng Sa tọa lạc tại thành phố Đà Nẵng, là một địa chỉ đỏ, nơi lịch sử và hiện tại giao hòa. Mỗi hiện vật tại đây không chỉ là một bằng chứng lịch sử hùng hồn, mà còn là một bài học sinh động về lòng yêu nước, ý chí bảo vệ chủ quyền biển đảo của dân tộc Việt Nam.
Ký ức thuở niên thiếu của Bác Hồ trên đất Huế Xã hội

Ký ức thuở niên thiếu của Bác Hồ trên đất Huế

TTTĐ - Khoảng 10 năm (giai đoạn 1895 - 1901 và 1906 - 1909) sinh sống và học tập trên mảnh đất Thừa Thiên - Huế đã góp phần hun đúc trí tuệ lỗi lạc, tâm hồn thanh cao, lòng yêu quê hương đất nước và khát vọng cứu nước của Chủ tịch Hồ Chí Minh.
Xem thêm