Tag

Bình Dương phải "xem khó khăn của doanh nghiệp là của mình"

Doanh nghiệp 03/08/2022 23:25
aa
TTTĐ - Đó là chỉ đạo của đồng chí Nguyễn Văn Lợi - Bí thư Tỉnh ủy Bình Dương tại buổi Hội nghị gặp gỡ giữa lãnh đạo tỉnh với các Hiệp hội và doanh nghiệp đầu tư trong nước năm 2022.
Đội Bình Dương I xuất sắc đoạt giải Nhất toàn đoàn với 19 huy chương các loại

Tham dự Hội nghị có các đồng chí Nguyễn Văn Lợi - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh; Nguyễn Văn Dành - Phó Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ban ngành tỉnh, các Hiệp hội ngành hàng, doanh nghiệp đầu tư trong nước trên địa bàn tỉnh.

Quang cảnh Hội nghị
Quang cảnh Hội nghị

Kinh tế từng bước phục hồi tích cực

Trong 6 tháng đầu năm 2022, kinh tế Bình Dương từng bước phục hồi tích cực, tăng trưởng GRDP quý I ước tăng 5,3%, quý II tăng 8,35% so với cùng kỳ. Khu vực công nghiệp và xây dựng tiếp tục là động lực, đóng góp chính vào tăng trưởng chung; Khu vực dịch vụ có nhiều bước khởi sắc khi hầu hết các hoạt động dịch vụ, vui chơi giải trí sôi động trở lại.

Mặc dù gặp nhiều khó khăn nhưng các ngành sản xuất như: Dệt may, giày dép, gỗ, linh kiện điện tử… đã chủ động chuyển đổi mô hình, thay đổi chiến lược, ứng phó linh hoạt để đảm bảo đủ nguồn nguyên liệu. Chỉ số sản xuất công nghiệp 6 tháng đầu năm ước tăng 8,35% so với cùng kỳ năm 2021.

Doanh nghiệp tại Bình Dương ổn định sản xuất trở lại (Ảnh minh họa)
Các ngành sản xuất tại Bình Dương thích ứng linh hoạt để đảm bảo nguồn nguyên liệu (Ảnh minh họa)

Các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh đã cho thuê lại đất và nhà xưởng với tổng diện tích 196ha. Tỉnh đã tổ chức động thổ Khu công nghiệp Việt Nam - Singapore III. Tỉnh đang triển khai đề án điều chỉnh đối với khu công nghiệp Bàu Bàng và Cây Trường.

Tỉnh tiếp tục tổ chức lựa chọn nhà thầu thực hiện Quy hoạch tỉnh Bình Dương thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 theo đúng quy định; Thông qua phương án phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050; Tiếp tục phối hợp các địa phương, đơn vị có liên quan nghiên cứu, đề xuất triển khai các thủ tục đầu tư tuyến đường Vành đai 3, Vành đai 4, cao tốc TP Hồ Chí Minh - Thủ Dầu Một - Chơn Thành; Xúc tiến các thủ tục đầu tư một số công trình trọng điểm…

Những kết quả đạt được là sự tổng hợp của nhiều yếu tố, trong đó phải kể đến sự đóng góp của cộng đồng doanh nghiệp đầu tư trong nước, các Hiệp hội ngành hàng trên địa bàn tỉnh.

Doanh nghiệp cần tiếp sức để khôi phục sản xuất, kinh doanh

Tại hội nghị, các Hiệp hội, doanh nghiệp đã nêu lên những khó khăn, vướng mắc và những đề xuất, kiến nghị để tiếp tục tạo thuận lợi cho quá trình khôi phục sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp như: Giá xăng dầu cao ảnh hưởng đến sản xuất và xuất khẩu; doanh nghiệp khó tiếp cận nguồn vốn ngân hàng; chính sách ổn định giá thuê đất; Xây dựng nhà ở xã hội và nhà trẻ cho con công nhân tại các khu và cụm công nghiệp…

Chia sẻ tại hội nghị, ông Nguyễn Liêm - Chủ tịch Hiệp hội Chế biến gỗ Bình Dương cho biết, tình hình sản xuất kinh doanh doanh nghiệp gỗ đang chịu không ít ảnh hưởng của thị trường thế giới. Các quốc gia thắt chặt chính sách tín dụng, lạm phát có xu hướng tăng dẫn đến nhu cầu tiêu dùng giảm mạnh và chưa có tín hiệu khả quan cho giai đoạn cuối năm 2022.

Các thị trường xuất khẩu trọng điểm như Mỹ, châu Âu có tỷ lệ đơn hàng xuất khẩu giảm. Bên cạnh đó, giá nguyên liệu sản xuất và sản phẩm, chi phí vật tư sản xuất, vận chuyển cũng đồng loạt tăng mạnh dẫn đến tình trạng nhiều nhà máy phải thu hẹp sản xuất, cắt giảm lao động. Trong khi đó các doanh nghiệp khó tiếp cận nguồn vốn ngân hàng.

Do đó, ông kiến nghị Trung ương, tỉnh có chính sách hỗ trợ giảm lãi suất ngân hàng, ân hạn, giãn nợ, không giảm "room" tín dụng (giới hạn cho vay của ngân hàng) và cho doanh nghiệp vay hàng tồn kho; có giải pháp bình ổn giá nguyên vật liệu, vận chuyển. Cùng với đó, tăng cường các chương trình xúc tiến thương mại, phát triển thương mại điện tử, chuyển đổi số, cải tiến công nghệ.

Ông Bùi Mạnh Lân - Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng Giám đốc Công ty CP Thương mại – Sản xuất – Xây dựng Hưng Thịnh nêu các kiến nghị. Ảnh: Đình Trọng
Ông Bùi Mạnh Lân - Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng Giám đốc Công ty CP Thương mại - Sản xuất - Xây dựng Hưng Thịnh nêu các kiến nghị (Ảnh: Đình Trọng)

Ông Bùi Mạnh Lân - là nhà đầu tư 2 khu công nghiệp Đồng An tại Bình Dương cho biết, doanh nghiệp của ông kiến nghị 5 nhóm vấn đề nhưng nhiều năm chưa được giải quyết dứt điểm, có vấn đề đã tồn tại 22 năm. Trong đó, có vấn đề thời gian, giá cho giá thuê đất của tỉnh tính đối với các doanh nghiệp.

Vấn đề tính thuế đất cho trường cao đẳng nghề do doanh nghiệp của ông Lân đầu tư. Vấn đề đấu giá mua đất xây nhà ở cho người lao động và các thủ tục hành chính tiếp theo để giao đất cho doanh nghiệp thực hiện dự án qua 7 năm vẫn chưa thực hiện được, để đất bỏ không suốt thời gian qua...

Bà Phan Lê Diễm Trang - Chủ tịch Hiệp hội Dệt may Bình Dương cho biết thêm, hiện nay các doanh nghiệp nhỏ và vừa khó tiếp cận để áp dụng các tiêu chuẩn về môi trường, phòng cháy chữa cháy, chuyển đổi số... Bà mong muốn các doanh nghiệp được "tiếp thêm oxy" để tiếp tục duy trì và phát triển sản xuất.

Hiệp hội Dệt may kiến nghị Trung ương, tỉnh có giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận các nguồn vốn vay; Có chính sách cho thuê đất ổn định và hỗ trợ doanh nghiệp chi phí thuê đất; Thông báo cụ thể danh sách các doanh nghiệp cần di dời vào khu, cụm công nghiệp và thời gian di dời để doanh nghiệp chủ động sắp xếp hoạt động sản xuất, kinh doanh; Có phương án hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa chuyển đổi số.

Chủ tịch Hiệp hội Logistics Bình Dương Nguyễn Quang Sang cho biết, thời gian qua trong bối cảnh giá xăng dầu tăng dẫn đến chi phí ngành logistics tăng cao. Theo ông, hệ thống giao thông kết nối của tỉnh tương đối tốt, tuy nhiên vẫn xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông nhất là các tuyến đường huyết mạch như Quốc lộ 13, Mỹ Phước - Tân Vạn. Hệ thống kho bãi trên địa bàn tỉnh quy mô nhỏ và rải rác.

Do đó, ông mong muốn tỉnh tiếp tục có giải pháp khắc phục tình trạng ùn tắc giao thông và quy hoạch đồng bộ hệ thống giao thông, kho bãi phục vụ hoạt động vận tải góp phần giảm chi phí logistics cho doanh nghiệp.

Thật sự vào cuộc chia sẻ khó khăn, đồng hành cùng doanh nghiệp

Qua ý kiến của doanh nghiệp, lãnh đạo UBND tỉnh và các sở ngành đã trả lời thỏa đáng những kiến nghị, vướng mắc về thủ tục hải quan; Chính sách liên quan đến thuế; Giải pháp giải quyết ùn tắc giao thông cũng như kế hoạch, chương trình đầu tư giao thông trọng điểm, thanh tra chuyên ngành tại các doanh nghiệp...

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Lợi ghi nhận những khó khăn, vướng mắc và kiến nghị của doanh nghiệp. Bí thư yêu cầu UBND tỉnh, các sở ngành nâng cao hơn nữa tinh thần trách nhiệm, thật sự vào cuộc chia sẻ khó khăn, đồng hành cùng doanh nghiệp, "xem khó khăn của doanh nghiệp là khó khăn của chính mình". UBND tỉnh kiện toàn Tổ công tác tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp một cách sát thực, tránh hình thức.

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Lợi phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị
Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Lợi phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị (Ảnh: Đình Trọng)

Những vấn đề trong thẩm quyền thì phải giải quyết, trả lời ngay, những vấn đề vượt quá thẩm quyền thì ghi nhận báo cáo cấp trên để giải quyết thấu đáo. Chính sách Trung ương đã có phải vận dụng, khai thác triệt để tạo thuận lợi nhất cho doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, cần tăng cường đối thoại với doanh nghiệp để lắng nghe, tháo gỡ kịp thời những vướng mắc, bức xúc của các hiệp hội ngành hàng và doanh nghiệp nhằm tạo động lực đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh ổn định trong thời gian tới.

Thay mặt lãnh đạo UBND tỉnh, đồng chí Nguyễn Văn Dành ghi nhận và cảm ơn các doanh nghiệp đã đồng hành, chia sẻ cùng chính quyền thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch và phục hồi hoạt động sản xuất kinh doanh. Chính sự nỗ lực của các doanh nghiệp, Hiệp hội ngành hàng đã góp phần cùng tỉnh vượt qua đại dịch, phục hồi và phát triển nhanh chóng.

UBND tỉnh nghiêm túc tiếp thu ý kiến chỉ đạo của Bí thư Tỉnh ủy và sẽ tập trung chỉ đạo thực hiện hiệu quả các kiến nghị của doanh nghiệp. Đồng chí yêu cầu lãnh đạo các sở ngành, địa phương tiếp tục theo dõi, chỉ đạo trong quá trình triển khai đối với các kiến nghị đã trả lời, đồng thời sớm trả lời, giải quyết các nội dung chưa được trả lời tại hội nghị.

Tổ công tác tháo gỡ vướng mắc, khó khăn cho doanh nghiệp tiếp tục duy trì các kênh thông tin, kịp thời nắm bắt hoạt động sản xuất, kinh doanh của các Hiệp hội ngành hàng, doanh nghiệp nhằm tạo điều kiện tốt nhất cho doanh nghiệp duy trì và phát triển hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Tiến độ các công trình trọng điểm của tỉnh Bình Dương Tiến độ các công trình trọng điểm của tỉnh Bình Dương
Ấn tượng giải vô địch Golf Bình Dương mở rộng năm 2022 Ấn tượng giải vô địch Golf Bình Dương mở rộng năm 2022
Sân chơi đường phố - khiêu vũ nâng cao sức khỏe và tinh thần cho người dân Sân chơi đường phố - khiêu vũ nâng cao sức khỏe và tinh thần cho người dân

Đọc thêm

6 tập đoàn hàng đầu Hàn Quốc muốn mở rộng đầu tư tại Việt Nam Doanh nghiệp

6 tập đoàn hàng đầu Hàn Quốc muốn mở rộng đầu tư tại Việt Nam

Sáng 3/7, trong chương trình chuyến thăm chính thức Hàn Quốc, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tiếp lãnh đạo các tập đoàn lớn hàng đầu của Hàn Quốc, gồm: CJ, Posco, LG, Daewoo E&C, GS Engineering & Construction Corp, Celltrion và ngân hàng KDB.
Hàng không đóng vai trò cầu nối quan trọng thúc đẩy quan hệ Việt Nam - Hàn Quốc Doanh nghiệp

Hàng không đóng vai trò cầu nối quan trọng thúc đẩy quan hệ Việt Nam - Hàn Quốc

Sáng 3/7, tại thủ đô Seoul, Hàn Quốc, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã dự lễ kỷ niệm 30 năm đường bay thẳng và chào đón hành khách thứ 15 triệu trên đường bay Việt Nam - Hàn Quốc của hãng hàng không Vietnam Airlines.
Thử tài phá lưới trên App HDBank, nắm cơ hội đến Châu Âu sống trọn mùa Euro 2024 Doanh nghiệp

Thử tài phá lưới trên App HDBank, nắm cơ hội đến Châu Âu sống trọn mùa Euro 2024

TTTĐ - Với chương trình khuyến mãi đặc biệt mùa Euro 2024, HDBank dành tặng cơ hội vi vu Châu Âu 9 ngày 8 đêm cho 2 người để sống trọn trong những khoảnh khắc của giải bóng đá hấp dẫn hàng đầu khi giao dịch trên ứng dụng (app) HDBank.
Vincom Retail liên tiếp nhận 2 giải thưởng danh giá Doanh nghiệp

Vincom Retail liên tiếp nhận 2 giải thưởng danh giá

TTTĐ - Vincom Retail vừa tiếp tục bổ sung vào “bộ sưu tập” giải thưởng 2 chứng nhận danh giá, khẳng định vị thế dẫn đầu ngành bất động sản bán lẻ Việt Nam.
Thủ tướng mong muốn Samsung coi Việt Nam là cứ điểm sản xuất chiến lược Doanh nghiệp

Thủ tướng mong muốn Samsung coi Việt Nam là cứ điểm sản xuất chiến lược

Sáng 2/7, tại thủ đô Seoul, trong chương trình thăm chính thức Hàn Quốc, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tiếp ông Lee Jae Yong, Chủ tịch tập đoàn Samsung.
500.000 khách hàng đã xác thực khuôn mặt thành công trên ACB ONE Doanh nghiệp

500.000 khách hàng đã xác thực khuôn mặt thành công trên ACB ONE

TTTĐ - Từ đầu tháng 6/2024, Ngân hàng Á Châu (ACB) đã tiên phong triển khai xác thực khuôn mặt thành công cho 500.000 khách hàng qua ứng dụng Ngân hàng số ACB ONE, nhằm giúp tăng cường bảo mật tài khoản và bảo vệ các giao dịch trực tuyến giá trị lớn.
Trúng vàng cực nhàn với thẻ trả góp Muadee by HDBank Doanh nghiệp

Trúng vàng cực nhàn với thẻ trả góp Muadee by HDBank

TTTĐ - Nhanh tay mở thẻ, mua sắm cùng thẻ trả góp Muadee by HDBank để nhận ngay cơ hội trúng thưởng 1 lượng vàng SJC.
Vietcombank là ngân hàng đầu tiên khai thác Dịch vụ xác thực điện tử của Bộ Công an Doanh nghiệp

Vietcombank là ngân hàng đầu tiên khai thác Dịch vụ xác thực điện tử của Bộ Công an

TTTĐ - Lễ ký kết “Dịch vụ xác thực điện tử” giữa Vietcombank và Trung tâm Nghiên cứu, ứng dụng dữ liệu dân cư và căn cước công dân (RAR) thuộc Trung tâm Dữ liệu quốc gia về dân cư vừa diễn ra tại Hà Nội.
Vị trí khó "lung lay" của Vinamilk trong ngành sữa Việt Nam Doanh nghiệp

Vị trí khó "lung lay" của Vinamilk trong ngành sữa Việt Nam

TTTĐ - Theo Báo cáo Vietnam Brand Footprint 2024 của Kantar, Vinamilk tiếp tục là thương hiệu sữa được chọn mua nhiều nhất 12 năm liền. Thương hiệu tỷ đô này đồng thời bảo vệ thành công vị trí trong Top 3 nhà sản xuất ngành hàng tiêu dùng nhanh được chọn mua nhiều nhất Việt Nam.
SHB chốt quyền trả cổ tức 2023 bằng tiền mặt với tỷ lệ 5% Doanh nghiệp

SHB chốt quyền trả cổ tức 2023 bằng tiền mặt với tỷ lệ 5%

TTTĐ - HĐQT Ngân hàng TMCP Sài Gòn - Hà Nội (HoSE: SHB) vừa có quyết định ngày 19/7 là thời điểm chốt danh sách cổ đông để thực hiện chia cổ tức bằng tiền mặt với tỷ lệ 5%.
Xem thêm