Tag

Bình Dương thúc đẩy đổi mới khoa học công nghệ sáng tạo

Đô thị 28/09/2024 19:46
aa
TTTĐ - Quy hoạch tỉnh Bình Dương, mục tiêu đến năm 2030 sẽ trở thành thành phố trực thuộc Trung ương, là một trong những trung tâm phát triển năng động và toàn diện của khu vực Đông Nam Á, dẫn đầu về khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo, tạo động lực để đáp ứng yêu cầu trong thời kỳ mới.
Bình Dương đẩy mạnh phát triển hạ tầng giao thông vận tải Tăng cường thúc đẩy thương mại công nghiệp và đầu tư tại Bình Dương Đến năm 2050, gần 150 dự án được tỉnh Bình Dương chú trọng triển khai

Thúc đẩy khoa học và công nghệ gắn với phát triển kinh tế - xã hội

Trong chiến lược phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2021 - 2030 của tỉnh Bình Dương cho thấy khoa học - công nghệ và đổi mới sáng tạo đóng vai trò then chốt trong việc thúc đẩy tăng trưởng nhanh và bền vững.

Đây được coi là một trong những khâu đột phá chiến lược để nâng cao năng lực cạnh tranh và phát triển kinh tế dựa trên nền tảng công nghệ cao, tự động hóa và chuyển đổi số.

Đẩy mạnh vai trò của khoa học - công nghệ và đổi mới sáng tạo thông qua việc ứng dụng hiệu quả các công nghệ tiên tiến giúp các ngành công nghiệp, dịch vụ của tỉnh giảm chi phí, gia tăng năng suất lao động.

Từ đó, khoa học - công nghệ tạo nền tảng cho việc phát triển kinh tế số và xã hội số, góp phần hiện đại hóa các lĩnh vực công nghiệp, nông nghiệp và dịch vụ; bên cạnh đó còn thu hút đầu tư, phát triển các ngành công nghiệp mũi nhọn và xây dựng môi trường kinh doanh thuận lợi làm gia tăng vị thế của tỉnh trên trường quốc tế.

Trung tâm Giám sát, điều hành thông minh (IOC) Bình Dương. (Ảnh: T.L)
Trung tâm Giám sát, điều hành thông minh (IOC) Bình Dương (Ảnh: T.L)

Có thể kể đến trong những năm qua, tỉnh Bình Dương đã ban hành và triển khai nhiều chính sách nhằm thúc đẩy phát triển khoa học - công nghệ và đổi mới sáng tạo như: Hỗ trợ doanh nghiệp ứng dụng công nghệ mới, xây dựng "Thành phố Thông minh Bình Dương" theo mô hình 4.0, kết nối và phát triển các khu công nghiệp hiện đại.

Các chính sách này nhằm xây dựng nền tảng vững chắc cho sự phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao năng lực cạnh tranh của tỉnh và hội nhập sâu rộng vào kinh tế khu vực cũng như toàn cầu.

Hiện nay, Bình Dương hiện đứng đầu cả nước về thu hút đầu tư nước ngoài (FDI), với nhiều tập đoàn công nghệ cao, công ty đa quốc gia chọn tỉnh làm địa điểm sản xuất và nghiên cứu.

Đây là minh chứng rõ ràng cho môi trường kinh doanh thuận lợi và năng lực đổi mới sáng tạo của Bình Dương.

Ngoài ra, các chính sách thu hút nhân tài và chuyên gia công nghệ cũng được tỉnh chú trọng phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, đặc biệt là trong lĩnh vực khoa học - công nghệ, liên kết chuyên gia nước ngoài và các nhà nghiên cứu về làm việc tại Bình Dương để tăng cường hợp tác quốc tế mở rộng toàn cầu.

Từ những chính sách trên đã tạo ra thành tích nổi bật của tỉnh trong thời gian qua như: 5 lần liên tiếp là Smart21 và trong ba năm 2021, 2022, 2023 Bình Dương lọt vào danh sách Top 7 cộng đồng có chiến lược phát triển Thành phố thông minh.

Năm 2023 vừa qua, ICF cũng đã chính thức vinh danh Bình Dương đạt danh hiệu cộng đồng thông minh của năm Top 1 ICF 2023.

Với những thành quả trên cho thấy Bình Dương đã và đang nỗ lực xây dựng một nền kinh tế dựa trên tri thức, phát triển bền vững và đổi mới sáng tạo, qua đó đóng góp tích cực vào sự phát triển chung của đất nước.

Nhiệm vụ, mục tiêu trong thời gian tới

Trong thời gian tới, tỉnh Bình Dương đặt ra những nhiệm vụ và mục tiêu quan trọng nhằm đẩy mạnh phát triển khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo, không ngừng hiện thực hóa mục tiêu trở thành trung tâm công nghiệp, dịch vụ hiện đại và đô thị thông minh của khu vực Đông Nam Á.

Theo đó, tỉnh Bình Dương sẽ tiếp tục hỗ trợ các doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp vừa và nhỏ, ứng dụng công nghệ số vào sản xuất, kinh doanh, đồng thời xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo.

Mục tiêu hướng đến là tạo điều kiện cho các doanh nghiệp tiếp cận và ứng dụng các công nghệ tiên tiến như trí tuệ nhân tạo (AI), Internet vạn vật (IoT), dữ liệu lớn (Big Data) và tự động hóa.

Đồng thời, Bình Dương xây dựng và mở rộng các khu công nghiệp công nghệ cao, trung tâm nghiên cứu và phát triển (R&D), cũng như các trung tâm sáng tạo, nhằm thu hút đầu tư từ các tập đoàn lớn và hỗ trợ hoạt động nghiên cứu khoa học - công nghệ. Tỉnh cũng sẽ tiếp tục đầu tư phát triển "Thành phố thông minh Bình Dương" và các dự án đô thị thông minh khác.

Tiếp đến, Bình Dương sẽ hoàn thiện các chính sách khuyến khích doanh nghiệp đầu tư vào nghiên cứu và đổi mới công nghệ, thúc đẩy việc thương mại hóa các sản phẩm nghiên cứu; đào tạo và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, mở rộng hợp tác với các đối tác quốc tế về nghiên cứu khoa học và phát triển công nghê

Mục tiêu hướng đến năm 2030, Bình Dương đặt mục tiêu trở thành một trong những trung tâm dẫn đầu về khoa học - công nghệ và đổi mới sáng tạo tại Việt Nam; đồng thời là trung tâm công nghiệp, dịch vụ hiện đại hàng đầu khu vực Đông Nam Á.

Trung Tâm Thương Mại Thế Giới – WTC Thành Phố Mới Bình Dương tại Bình Dương
Trung tâm Thương mại Thế giới - WTC Thành phố mới Bình Dương

Quy hoạch của tỉnh Bình Dương thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn 2050 đã đặt ra một số phương hướng tích cực để đổi mới sáng tạo và phát triển mạnh mẽ khoa học công nghệ như: Phát triển hạ tầng khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo của tỉnh đủ năng lực hấp thụ, làm chủ công nghệ tiên tiến; hạ tầng khoa học công nghệ phải được phát triển đồng bộ trong hệ thống kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội của tỉnh.

Tỉnh phát triển khu công nghệ thông tin tập trung, đổi mới sáng tạo gồm 4 phân khu với quy mô khoảng 220ha tại thành phố mới Bình Dương có chức năng nghiên cứu, phát triển, đào tạo và thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao, sản xuất thử nghiệm, chuyển giao và thương mại hóa sản phẩm…

Bên cạnh đó, tỉnh thiết lập hệ sinh thái giáo dục đào tạo, xây dựng các trung tâm khám phá khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo tại Dĩ An, Thủ Dầu Một, Bàu Bàng; khu công nghiệp khoa học công nghệ (Bàu Bàng); các khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao tại Phú Giáo, Bắc Tân Uyên; khu lâm nghiệp ứng dụng công nghệ cao tại Dầu Tiếng, Bắc Tân Uyên; khu trình diễn, giới thiệu, mô hình, thực nghiệm ứng dụng tiến bộ khoa học công nghệ tại Phú Giáo.

Ông Mai Hùng Dũng, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Bình Dương cho biết, Bình Dương đã và đang thực hiện công tác quy hoạch tích hợp tầm nhìn 2050, trong đó xây dựng Thành phố mới Bình Dương sẽ là điểm đến thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao; thúc đẩy nghiên cứu và phát triển; khuyến khích thử nghiệm và ứng dụng công nghệ mới trong thực tiễn, tạo điều kiện cho sự phát triển của doanh nghiệp; hỗ trợ đổi mới sáng tạo trong sản xuất kinh doanh, hướng đến ứng dụng những giải pháp công nghệ mới để phát triển đột phá và bền vững.

Với mục tiêu và sứ mệnh mang tầm nhìn vươn xa và vượt trội trong tương lai, Bình Dương luôn và sẽ luôn nỗ lực phấn đấu trở thành một điểm đến lý tưởng cho các nhà đầu tư quốc tế trong lĩnh vực khoa học - công nghệ, góp phần nâng cao vị thế của tỉnh trên bản đồ kinh tế toàn cầu.

Đọc thêm

Thẻ vé ảo: Tiện ích cho hệ thống vận tải hành khách công cộng Xã hội

Thẻ vé ảo: Tiện ích cho hệ thống vận tải hành khách công cộng

TTTĐ - Sau gần 6 tháng triển khai hình thức vé ảo (thẻ phi vật lý) cho hệ thống xe buýt, đến nay, đã có 48.221 vé xe buýt phi vật lý được đăng ký, chiếm 47% số thẻ vé tháng. Việc sử dụng thẻ ảo giúp tiết kiệm chi phí phát hành thẻ vật lý, khách hàng không tốn thời gian và chi phí đi lại để nhận và dán tem trên thẻ vé tháng.
Hà Nội triển khai thẻ ảo offline xe buýt trên toàn thành phố Đô thị

Hà Nội triển khai thẻ ảo offline xe buýt trên toàn thành phố

TTTĐ - Từ ngày 20/9, Trung tâm Quản lý và điều hành giao thông thành phố Hà Nội triển khai thẻ vé tháng ảo offline (thẻ phi vật lý) cho hệ thống vận tải hành khách công cộng trên địa bàn Thủ đô.
Thị xã Kinh Môn (Hải Dương) được công nhận là đô thị loại III Đô thị

Thị xã Kinh Môn (Hải Dương) được công nhận là đô thị loại III

TTTĐ - Bộ trưởng Bộ Xây dựng công nhận thị xã Kinh Môn (Hải Dương)​ là đô thị loại III​​ (phạm vi gồm toàn bộ ranh giới thị xã Kinh Môn, diện tích khoảng 165,34 km2​). Trong đó khu vực nội thị bao gồm 14 phường hiện hữu và xã Hoành Sơn (dự kiến sáp nhập vào phường Duy Tân).
EVN huy động nhân lực phục hồi lưới điện tại Quảng Ninh Đô thị

EVN huy động nhân lực phục hồi lưới điện tại Quảng Ninh

TTTĐ - Để nhanh chóng khắc phục hậu quả thiên tai, khẩn trương khôi phục cung cấp điện cho các khách hàng bị ảnh hưởng bởi bão lũ, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã huy động gần 500 cán bộ, thợ điện từ các Tổng công ty để hỗ trợ khôi phục lưới điện tại tỉnh Quảng Ninh.
Quảng Ngãi đẩy nhanh tiến độ các công trình trọng điểm Đô thị

Quảng Ngãi đẩy nhanh tiến độ các công trình trọng điểm

TTTĐ - Nhằm kiểm tra, đôn đốc tiến độ thực hiện các công trình trọng điểm, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Nguyễn Hoàng Giang cùng đoàn công tác đã trực tiếp khảo sát hiện trường dự án Trung tâm Hội nghị và Triển lãm tỉnh; Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh.
EVN khôi phục cung cấp điện cho hơn 5,98 triệu khách hàng Đô thị

EVN khôi phục cung cấp điện cho hơn 5,98 triệu khách hàng

TTTĐ - Tính đến sáng 16/9, EVN khôi phục cung cấp điện được cho hơn 5,98 triệu khách hàng trên tổng số khoảng 6,1 triệu khách hàng bị ảnh hưởng do bão Yagi và lũ lụt (tương ứng với tỷ lệ 98%).
Hải Phòng: Đến ngày 26/9, phải di chuyển hết tài sản của dân khỏi chung cư cũ Đô thị

Hải Phòng: Đến ngày 26/9, phải di chuyển hết tài sản của dân khỏi chung cư cũ

TTTĐ - Chỉ đạo khẩn của Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng, đến ngày 25/9, phải di chuyển hết tài sản của các hộ dân tại các chung cư cũ A7, A8 Vạn Mỹ ra khỏi toà nhà.
Bình Dương: Nâng cấp huyện Bàu Bàng lên thị xã vào năm 2027 Nhịp sống phương Nam

Bình Dương: Nâng cấp huyện Bàu Bàng lên thị xã vào năm 2027

TTTĐ - Theo quyết định về Quy hoạch tỉnh Bình Dương thời kỳ 2021 - 2030 tầm nhìn đến năm 2050 mà Thủ tướng Chính phủ vừa phê duyệt, mục tiêu đến năm 2030, tỉnh sẽ trở thành thành phố trực thuộc Trung ương. Cùng với sự nỗ lực của tỉnh Bình Dương, trong đó huyện Bàu Bàng đang tích cực sớm hoàn thành các chỉ tiêu để nâng cấp huyện lên thị xã vào năm 2027.
Tập trung thu dọn cây xanh gãy, đổ ở các quận xong trước 20/9 Đô thị

Tập trung thu dọn cây xanh gãy, đổ ở các quận xong trước 20/9

TTTĐ - Ngày 14/9, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh đã ký ban hành Công điện số 17/CĐ-UBND về việc tập trung đẩy mạnh công tác thu dọn cây xanh gãy, đổ sau bão số 3 trên địa bàn các quận nội thành.
Toàn dân vệ sinh môi trường, khắc phục hậu quả mưa bão Môi trường

Toàn dân vệ sinh môi trường, khắc phục hậu quả mưa bão

TTTĐ - Sáng 14/9, toàn bộ cán bộ, công chức, viên chức, các tổ chức chính trị xã hội, lực lượng vũ trang và người dân quận Hà Đông đồng loạt tổng vệ sinh môi trường, khắc phục hậu quả cơn bão số 3.
Xem thêm